Thursday, October 9, 2014

Tranh cãi vụ giết chó vì chủ bị Ebola

image
Chú chó có tên là Excalibur trong ảnh này là tâm điểm của một cuộc tranh cãi ở Tây Ban Nha. Nó vừa được giới chức y tế nước này đem đi giết chết.
Nguyên do là người chủ của nó, y tá Teresa Romero, đã được xác định nhiễm virus Ebola trong quá trình chăm sóc hai nhà truyền đạo bị nhiễm Ebola ở Tây Phi và trở thành người đầu tiên trên thế giới nhiễm Ebola bên ngoài Tây Phi.

image
Sau đó, hôm thứ Ba ngày 7/10, tòa án Tây Ban Nha đã phát lệnh bắt Excalibur 'chết êm ái' mặc dù không có bằng chứng về việc nó đã mắc Ebola hay virus Ebola có thể lây từ vật nuôi sang người.
Hôm 8/10 gần 50 nhà hoạt động bảo vệ động vật đã biểu tình trước nhà riêng của y tá Romero và hô to 'Bọn sát sinh' khi Excalibur bị nhà chức trách đưa đi.

image
Đã xảy ra xô xát giữa những người này với cảnh sát. Hai người đã bị thương khi cố tìm cách chặn chiếc xe chở chú chó này đi, tờ El Pais của Tây Ban Nha, tường thuật.
Số phận của chú chó này đã thu hút sự quan tâm lớn trên mạng xã hội.

Hiện giờ người chủ của Excalibur vẫn đang được cách ly chữa trị.

image
Đã có nghiên cứu chỉ ra rằng loài chó có kháng thể chống Ebola trong máu. Nhiều chú chó đã tiếp xúc gần gũi với môi trường có Ebola nhưng cơ thể của chúng vẫn kháng cự được.

image
Trong một diễn biến khác, bệnh nhân đầu tiên được phát hiện có Ebola trên đất Mỹ đã không thể qua khỏi mặc dù đã được dùng thuốc thử nghiệm.

image
Chi Hà trên BBC Vietnamese Facebook bình luận: "Tôi không mượn sự việc này nói về chính trị mà chỉ muốn chú chó đừng chết, hãy cho chú chó này cách ly theo dõi một thời gian".

*****

Một y tá Australia bị nghi nhiễm Ebola

image
Nhân viên y tế lấy mẫu từ cơ thể của một người bị nghi là đã chết vì virus Ebola trên đường phố ở Freetown, Sierra Leone, ngày 8/10/2014.
Một y tá người Australia đang được xét nghiệm y khoa sau khi biểu hiện các dấu hiệu có thể bị nhiễm Ebola giữa lúc cộng đồng quốc tế tiếp tục các nỗ lực khống chế bùng phát virus này.

image
Người đứng đầu ngành y tế bang Queensland, bà Jeanette Young, cho biết y tá 57 tuổi bị sốt nhẹ sau khi trở về từ Sierra Leone, nơi y tá này đã chăm sóc các bệnh nhân bị Ebola.
“Lúc trở về nước sức khỏe của bà hoàn toàn tốt, không có triệu chứng gì, không có sốt. Chỉ mới sáng nay bà mới bắt đầu sốt nhẹ. Bà chưa đi đâu ra khỏi cộng đồng ở Cairns. Bà đang tự cách ly ở nhà, tự theo dõi kiểm tra sức khỏe cho mình.”

Dự kiến kết quả xét nghiệm sẽ được công bố vào ngày mai. Bà Young nhấn mạnh cho dù y tá này bị nhiễm Ebola cũng không có lý do gì khiến dân chúng phải lo ngại về bùng phát dịch.

Tin này xảy ra 1 ngày sau khi bệnh nhân Ebola đầu tiên được chẩn đoán ở Mỹ tử vong ở thành phố Dallas, bang Texas.

image

Các giới chức bệnh viện Presbyterian ở Texas thông báo ông Thomas Eric Duncan thiệt mạng 10 ngày sau khi được nhập viện. Nạn nhân này tới Dallas hôm 20/9 từ Liberia, trung tâm dịch của đợt bùng phát Ebola ở Tây Phi.


Oct 03, 2014
“Một khi căn bệnh này đã tác hại mọi nước ở Thế giới thứ ba, mà đó là điều chắc chắn, bởi vì họ thiếu cơ sở hạ tầng căn bản như Sierra Leone và Liberia, khi đó, chúng ta sẽ nhập những chùm bệnh Ebola trên cơ sở hàng ...

Aug 04, 2014
Sốt xuất huyết do virus Ebola đang xuất hiện trở lại và gây thành dịch, làm tử vong nhiều người ở Angola thuộc châu Phi. Mặc dù đã có nhiều nghiên cứu, song cho đến nay, những hiểu biết về virus này vẫn còn nhiều hạn ...

Oct 01, 2014

Người đứng đầu Trung tâm Kiểm soát và Phòng chống Dịch bệnh, gọi tắt là CDC, Bác sĩ Tom Frieden xác nhận hôm qua rằng virut Ebola chết người đã được phát hiện nơi một bệnh nhân nam bị lây nhiễm ở Liberia. image.

image

Người Việt ít cần 'món ăn tinh thần'?
Những điều người trẻ VN nên làm
Tàu Sunrise 689 đã mất tích một cách bí ẩn
Đèn đường không dây ở Mỹ
Khi vợ chồng bị lú lẫn_bệnh Alzheimer
Chống khủng bố hay tránh khủng bố?
Những sản phẩm mới của Nhật
Võ sĩ Lê Cung bị cấm thi đấu 12 tháng
Đánh chuột giữ bình hay giữ mình?
Đèn LED là gì ?
Hai cuốn phim, hai thái độ
Tỉ phú truyền thông Hồng Kông Jimmy Lai nhắn nhủ p...
Mỹ cần một đối tác mạnh chống lại Trung Cộng
Học được gì từ Hàn Quốc?
Một cái nhìn khác về quan hệ Việt-Mỹ
Sức sống mãnh liệt của thực vật
Vài chuyện lạ - Interesting stuff
Chùm khế ngọt
Bên vực rạn nứt của lãnh đạo Trung Cộng
Không thành công thì cũng thành...
Nghị Viên Bí Mật: Hoàng Duy Hùng
Biểu tình ở Hồng Kông kiên quyết không rút lui
Tuổi trẻ thờ ơ, vô cảm là trách nhiệm của nhà giáo...
Ngày cuối cùng ở VN
Tập Cận Bình có thể là nhà cai trị cộng sản cuối c...
Discovery: The fall of Saigon
Truy tìm nghi phạm giết du khách Anh ở Thái Lan
Thu Minh: nữ ca sĩ nham nhở
Kim Yo-jong nắm quyền lãnh đạo Triều Tiên
Lây nhiễm bệnh Ebola trên máy bay?
Đập tan chính sách tuyên truyền lừa gạt
Hồng Kông: Khi mãnh thú mắc xương…
Những thủ đoạn buôn lậu kỳ lạ nhất thế giới
CS Bắc Việt gởi bức điện thư xin đầu hàng...
Nợ Cứt
Huỳnh Thục Vy: Tâm thư gửi bạn
Gai Cột Sống: Nguyên nhân, triệu chứng và biến chứ...
Cuộc chiến tranh mới của Mỹ
401k bắt nguồn từ phần 401 đoạn (k) của bộ luật th...
Chủ nghĩa cộng sản châu Á còn gì?

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.