Thursday, October 2, 2014

401k bắt nguồn từ phần 401 đoạn (k) của bộ luật thuế liên bang

image
Hiện nay tiền an sinh xã hội không đủ để cho người về hưu có đời sống tạm gọi là thoải mái.

401k là một trong những chương trình phúc lợi quan trọng nhất của các công ty nhằm để giúp đỡ cho nhân viên mở trương mục tiết kiệm để dành cho việc hưu trí của mình trong tương lai.

Nguồn gốc và lợi ích

image
Tên 401k bắt nguồn từ phần 401 đoạn (k) của bộ luật thuế liên bang. Đặc điểm chính của chương trình 401k là cho phép người đi làm trong một công ty để dành một phần tiền trong mỗi check lương của mình trước khi đóng thuế. Và tiền để dành này (contribution) được bỏ vào trong một quỹ 401k chung, thường được điều hành do một cơ sở chuyên về tài chánh để quản lý và đầu tư tiền đóng góp của nhân viên.  
Tất cả tiền lời sinh ra trong quỹ 401k sẽ không phải chịu thuế (tax-deferred) cho đến lúc bạn về hưu - khi đó tiền rút ra sẽ chịu thuế tùy theo mức thuế (tax bracket) của bạn vào thời gian đó, thường là thấp hơn mức hiện tại. Số tiền lời sinh ra mà không phải trả thuế liền thì sẽ sinh sôi nảy nở nhanh hơn thay vì phải chịu thuế.

Tại sao có 401k?

image
401k là một trong những phương cách mà chính phủ Mỹ dùng để khuyến khích người dân tiết kiệm cho tương lai của mình. Trước khi 401k ra đời năm 1982, người đi làm khi về hưu sẽ được trợ cấp bằng quỹ hưu (pension) từ chính phủ hoặc từ công ty. Tuy nhiên ngân sách quốc gia ngày càng thiếu hụt và các công ty càng muốn bớt đi những khoản chi phí về phúc lợi cho nhân viên. Để bớt đi gánh nặng cho ngân sách quốc gia và cùng lúc giúp các công ty, chính phủ hoãn việc đánh thuế (tax deferred) tiền tiết kiệm/đầu tư trong chương trình 401k hầu khuyến khích người đi làm để dành nhiều hơn. Xin nhớ là chính phủ chỉ hoãn chứ không phải là miễn đánh thuế. Tax-deferred (hoãn thuế) khác với tax-free (miễn thuế). Thu nhập của bạn nếu không đóng thuế hôm nay thì cũng sẽ phải đóng thuế lúc về hưu.

Thí dụ sau đây giúp hiểu về sự khác biệt của người tham gia chương trình và không tham gia:  

- Không Tham Gia Chương Trình 401k
Lương mỗi tháng                                                 $2,000
Không tham gia chương trình 401k                            $0
Trừ tiền đóng thuế (mức thuế 25%)                       $500
Phần còn lại (take-home)                                    $1,500

- Có Tham Gia Chương Trình 401k
Lương mỗi tháng                                                  $2,000
Trừ tham gia chương trình 401k (giả dụ 5%)          $100
Trừ tiền đóng thuế (mức thuế 25%)                        $475
Phần còn lại (take-home)                                     $1,425

Trong thí dụ nói trên, cái paycheck của người tham gia chương trình 401k “nhẹ” hơn $75 (so với không tham gia), nhưng người đó đã để dành được $100 mỗi tháng cho tương lai của mình. Thực ra, trong $100 này chỉ có $75 là tiền lương của người đóng góp trích ra, còn $25 là số tiền chưa phải nộp cho sở Thuế, mà được hoãn lại. 

Matching và giới hạn đóng góp

image
Nhưng điểm độc đáo của 401k còn ở chỗ công ty của bạn cùng lúc sẽ giúp bạn để dành dưới hình thức matching (đối ứng). Matching có nghĩa là công ty sẽ bỏ thêm vào quỹ 401k của bạn số tiền tùy theo số tiền bạn bỏ vào, và tỷ lệ bỏ thêm đó cũng tùy thuộc vào quyết định của giới lãnh đạo  công ty, nên có nhiều kiểu matching khác nhau.  

Một thí dụ về kiểu matching thông dụng: thí dụ công ty ABC quyết định họ sẽ match “100% up to 8% of employee’s contribution” có nghĩa là nếu bạn đóng góp vào quỹ 8% số lương của mình - thí dụ bạn làm $2,000 một tháng thì 8% số lương là $160 - thì công ty sẽ match (biếu không cho bạn) 100% cũng là $160. Như vậy quỹ 401k của riêng bạn bây giờ được $320. (Tỷ lệ 8% chỉ là ví dụ thôi, trong thực tế hầu hết các công ty chỉ match vào khoảng 3% đến 5%.) Nếu bạn chỉ đóng góp 5% số lương ($100) thì công ty cũng chỉ match $100, chứ không phải $160; nếu bạn đóng góp 10% ($200) thì công ty chỉ match $160, chứ không phải $200.

Matching của công ty là một loại tiền “cho không” mà bạn nên tận dụng bằng cách bỏ tiền vào quỹ 401k thật nhiều - bằng với mức quy định mà công ty match 100%.  Tuy nhiên, sở Thuế IRS cũng không muốn bạn bỏ quá nhiều tiền vào quỹ 401k. Theo luật thuế, bạn chỉ có thể bỏ tối đa là $17,500 trong năm 2014. Riêng đối với người đi làm 50 tuổi trở lên thì IRS cho phép họ đóng góp thêm (gọi là catch-up) $5,500 trong năm 2014. Có nghĩa là nếu bạn 50 tuổi trở đi thì mức đóng góp tối đa là $23,000 trong năm nay.

Bao giờ nên tham gia?

 image
Nếu đầu tư vào quỹ 401k ngay từ lúc mới đi làm, số vốn này sẽ có nhiều năm để tăng trưởng. Muốn có cây cao thì phải trồng sớm để cây có thời gian lớn dần.

Một số người trẻ quan niệm rằng đợi đến gần 40 tuổi mới cần để dành tiền hưu. Nhưng trễ như vậy thì số tiền họ đóng góp sẽ không đủ thời gian để lớn mạnh. Thí dụ: một người mỗi năm bỏ $2,000 vào quỹ hưu, sau 40 năm sẽ có thể có được $214,000. Nếu đợi 15 năm nữa mới bắt đầu bỏ tiền vào quỹ và dù bỏ gấp đôi (mỗi năm bỏ $4,000), thì sau 25 năm sẽ chỉ có $178,000. Số tiền đầu tư nhiều gấp đôi mà vẫn thua người đóng góp sớm. Thí dụ này chỉ để minh họa, vì trong lãnh vực đầu tư cũng có nhiều rủi ro cần phải xét tới.




Hạnh - Việt

image

Chủ nghĩa cộng sản châu Á còn gì?
Số phận một loài chim
Chánh Thanh tra Andrew Philips tự tử?
Vài thắc mắc về một bài viết của TS Vũ Duy Phú trê...
Thủ phạm tiếp tay TC đánh chiếm Gạc Ma là ‘lãnh đạ...
Một "cuộc cách mạng" tự mâu thuẫn
Khu Người Việt ở Warsaw, Ba Lan
WHO khuyến cáo người Việt bớt ăn muối
Lễ Quốc Khánh TC bị lu mờ vì các cuộc biểu tình ở ...
Họ không thể giết hết chúng ta
BOO...: khi lá cờ của Trung Cộng đã kéo lên
Nhìn Joshua Wong, nghĩ về vấn đề lãnh tụ
Chiếc dù và người biểu tình Hong Kong
Đức Hồng Y Giuse Trần Nhật Quân xuống đường ủng hộ...
Chó chết mèo cũng nhăn răng
Lee Samantha: những bữa cơm độc đáo dành cho con
Chuyện Đông Âu kéo tượng Lenin
Ðôi Mắt Phượng
Dân số vàng của Việt Nam: còn đang ngái ngủ
Sinh viên HK 'lý tưởng mà không ảo tưởng'
Ăn Chay - Vegetarianism
Cảnh sát giải tán biểu tình ở Hong Kong
Một phụ nữ gốc Việt buôn người vào Mỹ
Văn hoá dân chủ
ISIS rất sợ Lữ Đoàn "Trinh Nữ" Kurd
Bí mật bao trùm sự “mất tích” của Kim Jong Un
Nghề mới XHCN: BS "Cử Tuyển"
ISIS là con bài của TC dùng để thương lượng với Mỹ...
Văn Hóa "Giả Vờ" ở Việt Nam
Tiền thật tiền giả
Lệnh trừng phạt lương thực của Nga: Lợi hay hại?
Bài học gì từ cựu Bộ trưởng Giao thông?
Joshua Wong, đang làm rung chuyển Hong Kong.
Thương Xá TAX: Sài Gòn “Hòn ngọc Viễn Đông”
Từ tháp đôi cao nhất thế giới tới Ground Zero
Trục Nga - Trung: Mối đe dọa cho thế giới
Người tù bất khuất: Xuyên thế kỷ Trần Tư
Người Vợ đảm đang
Lối xưa xe ngựa Sài Gòn cũ…..
Chết ở Mỹ, chôn ở VN

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.