Thursday, October 16, 2014

Kiểu bán hàng “chờ chửi” ở Hà Nội

image
Để người mua xếp hàng chờ hoặc tự phục vụ, yêu cầu trả tiền trước, thậm chí khách gọi ít đồ ăn không bán... là những kiểu kinh doanh không giống ai ở một số hàng quán tại Hà Nội.

image
Ăn phở kiểu bưng tại quán trên vỉa hè Hàng Trống. Ảnh: Người lao động.

Những hàng quán muốn ăn khách phải xếp hàng

Không có biển hiệu nhưng cứ đến khoảng 16 - 17h chiều là đầu phố Hàng Trống (Hoàn Kiếm, Hà Nội) lại nhộn nhịp khách tới ăn phở. Giá mỗi bát phở bán tại một cửa hàng ở đây chỉ 25.000 đồng. Giờ cao điểm, khách muốn ăn phải xếp hàng.
Quán chỉ có hơn chục chiếc ghế nhựa thấp mà không có bàn. Người ăn ngồi bưng bát phở nhìn khá vất vả. Tuy nhiên, theo đánh giá của những người đã từng ăn tại đây, phở khá ngon và giá phải chăng.

Khách tự phục vụ và ăn đứng nếu hết chỗ

image
Hàng phở trên phố Bát Đàn (Hà Nội) nhiều năm qua cũng luôn trong cảnh khách phải xếp hàng mỗi buổi sáng. Vào dịp lễ hoặc thứ bảy, chủ nhật, cảnh tượng này càng dễ xảy ra. Có những thực khách lặn lội vài cây số từ các quận khác tìm đến, quyết tâm ăn bằng được dù có người phải đợi đến 20 phút. Khách đến đây sau khi xếp hàng mỏi chân sẽ trả tiền trước, chờ và tự bưng bê.

image
... tự bưng bê, phục vụ tại quán phở trên phố Bát Đàn.
Quán bún chửi của bà Thảo tại chợ Ngô Sĩ Liên nổi tiếng khắp Hà thành. Chỉ là quán bún dọc mùng với chân giò, lưỡi lợn nhưng theo phản ánh của nhiều khách hàng, nếu ai đó cao hứng hỏi han hay thắc mắc gì lập tức sẽ bị "ăn chửi" của bà chủ quán.

image
Bà chủ quán nổi tiếng này cho biết mình không muốn chửi khách nhưng chẳng hiểu sao bà không kiềm được miệng, tuy nhiên, khách đến ăn lúc nào cũng đông.
Một cửa hàng khác cũng có biệt danh là quán "cháo quát" nằm ở phố Lý Quốc Sư. Tại đây phục vụ món cháo gà ta. Quán cháo thịt gà này khá nổi tiếng vì trước kia bà chủ quán hay quát con, quát nhân viên nhưng từ ngày con bà lên làm chủ thì chị ta quay sang quát khách. Khách nào cũng sẵn sàng bị quát nếu gọi suất không thịt hay ăn bát bé mà đi đông người. Tuy nhiên, quán vẫn nườm nượp người. Vào những ngày đông, số lượng khách tới quán ăn lên tới trên 100 người, còn ngày nào vắng nhất cũng rơi vào khoảng 50 - 70 người.

image
Quán cháo "quát" trên phố Lý Quốc Sư.

Khách ăn ít không bán

image
Quán ốc đầu đường Hồ Đắc Di, gần cây xăng Nam Đồng (quận Đống Đa, Hà Nội) được mệnh danh là ốc "lắm mồm". Món ốc ở đây rất ngon nên thường đông khách. Vị khách nào mà lỡ miệng thắc mắc liền bị bà chủ quán nhắc nhở. Khách thưởng thức quá lâu cũng bị đuổi về để nhường chỗ cho người khác.

image
Quán nem rán bà già ở ngõ Tạm Thương (Hàng Bông, Hoàn Kiếm, Hà Nội) là một trong những địa chỉ được nhiều người biết đến. Điều đặc biệt cho dù khách đến ăn đông hay ít người nhưng nếu mua ít với số lượng dưới hoặc 5 nem chủ quán không bán.

image
Tuy giá bán không rẻ, thường là 5.000 đồng/chiếc nem rán nhưng đến giờ cao điểm 17 - 21h, khách đến quán ăn vẫn đông. Thậm chí nhiều người phải đứng chờ và ai cũng cố gắng rủ thêm bạn bè cùng đi để gọi số lượng nhiều, tránh việc chủ quán thẳng thừng từ chối "ăn ít không bán".

Bán hàng theo quota, đến giờ là đóng cửa

image
Cứ đến gần dịp trung thu hàng năm, người Hà Nội lại chứng kiến cảnh dòng người xếp hàng dài, chen chúc nhau mua bánh trung thu gia truyền. Không khó để bắt gặp những nét mặt mệt mỏi chờ đợi, cả sự cay cú khi gần đến lượt mình thì chủ hàng bỗng thông báo "hết bánh", hoặc không đồng ý cho 1 khách mua nhiều hơn 2 hộp.

image
Cửa hàng bánh trung thu trên phố Thụy Khuê (quận Tây Hồ, Hà Nội) lúc nào cũng đông người xếp hàng vào mỗi dịp Trung thu.
Theo chủ quán này, ngoài chất lượng bánh thì cách bán hàng như vậy cũng là một trong những bí kíp để cửa hàng luôn thu hút được lượng khách lớn dịp trung thu. Thậm chí, vào ngày Rằm tháng 7 năm nay, khách đến sau 21h còn không mua được bánh. Chủ hàng đóng cửa và tuyên bố hết hàng, bỏ mặc khách đứng ngồi ngoài cửa, thất vọng vì chờ đợi mà vẫn phải ra về tay không.

*****

Jul 27, 2012
image
Hàng quán ê hề, ở đâu cũng có, không vào tiệm này thì vào tiệm khác, vậy tại sao người ta vẫn cứ tiếp tục bước vào các tiệm “bún mắng cháo chửi” để chịu nhục? Thức ăn ở các tiệm ấy ngon ư? Nhưng, thứ nhất, liệu cái ...

Jul 06, 2011
image
Đông khách không thua kém gì bún “mắng” Ngô Sĩ Liên, cháo “chửi” Nhà Thờ cũng được rất nhiều người biết đến. Bà chủ ở đây không chửi khách mà chửi nhân viên. Từ tờ mờ sáng cho đến tận đêm khuya, nơi đây ầm ĩ ...

Mar 01, 2013
image
Từ trước, Hà Nội còn nổi tiếng có nhiều quán thuộc loại “bún mắng, cháo chửi.” Ðiều lạ là các quán loại này vẫn... đông khách. Có người lại còn tỏ ra thú vị, cho rằng “có lẽ không nghe chửi thì lại... ăn chẳng ngon.” image.

Aug 10, 2014
image

Cũng giống như câu chuyện bún mắng cháo chửi chỉ xảy ra tại Hà Nội. Người mua hàng không cần biết tự trọng khi chấp nhận thái độ khinh người của chủ quán để ăn một bát bún có thể ngon hơn nơi khác nhưng sự mất ...


image

Thư gửi Đức Giáo Hoàng Phan Xi Cô
Bạo loạn ở tây nam Trung Cộng
TBT Trọng có dám ‘đập bình diệt chuột’?
Những biện pháp trừng phạt có hiệu quả đối với Nga...
Những người dưới đây nếu ăn đậu phộng
Sự kiện Hong Kong làm Đài Loan cảnh giác TC
Houston Chronicle: Hubert Vo for a sixth term
WHO: Triển vọng sớm chấm dứt dịch Ebola không khả ...
Tỉ phú làm từ thiện ở TC
Cuộc phản kháng ở Hồng Kông vẫn tiếp diễn
Nhân viên y tế LHQ chết vì Ebola ở Đức
Ebola có thể bay trong không khí
Tâm tình cô gái gốc Việt từ Mỹ sang Hong Kong tham...
Nhắc lại 'Món nợ Thành Đô'
Đảng giải thích Hội nghị Thành Đô?
Sàigòn dạo này còn nhiều xích lô không?
Đất độc khó sinh quả ngọt
Giá trị dân chủ không phải là công cụ phục vụ tuyê...
Chồng Tây?!
Cô Nina Phạm bị lây nhiễm Ebola ở Dallas, Texas
Bàn tay nhuốm máu của Hồ Chí Minh
Ðớp phải bả chó!
6 địa điểm trên thế giới cấm phụ nữ
Malala: ‘Giải Nobel Hòa Bình của tôi dành cho tất ...
Malala Yousafzai: nguồn cảm hứng của giới trẻ
Trước cổng mộ..
Lãnh đạo đảng phát ngôn đần độn
Các điểm yếu của quân đội Trung Cộng và ván cờ Đôn...
Ai là chuột và ai là bình?
Vụ Hồng Kông là khủng hoảng về bản sắc của Trung C...
Bệnh sốt xuất huyết Ebola
Ban Tuyên giáo TW tung tài liệu Hội nghị Thành Đô
Nhiệm vụ của nhà phê bình văn học
Đường vào thiên thu!
Khi các ứng cử viên người Việt hạ thủ . . . chẳng ...
Khi Trung Cộng chuyển lửa Cách Mạng Văn Hoá vào Hồ...
Mỹ sẽ không vồ vập như Việt Nam tưởng tượng
Favic: tốp ca không có người Việt chuyên hát nhạc ...
Ngủ Đò
Did You Know?
Mạng xã hội là nguồn tin chính ở VN
Hoa quả TC và quan ngại 'nhúng hóa chất'
Bộ não: điều khiển biểu tình ở Hồng Kông, qua lời ...
Hồ Chí Minh là thế đấy!!!
Người nghiện ma túy tăng, cướp giật lộng hành ở Sà...
Tranh cãi vụ giết chó vì chủ bị Ebola
Người Việt ít cần 'món ăn tinh thần'?
Những điều người trẻ VN nên làm
Tàu Sunrise 689 đã mất tích một cách bí ẩn
Đèn đường không dây ở Mỹ

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.