Giới tư pháp đang
bàn luận sôi nổi về quyền im lặng, nhiều ý kiến tranh cãi xem có nên đưa quy định
này vào luật hay không.
Xét kỹ
thì thấy quyền im lặng chính là một quyền tự do dân chủ của công dân, nếu được
triển khai vào luật thì đó sẽ là một bước tiến của nền dân chủ.
Quyền dân sự và
chính trị
Công ước
Quốc tế về các quyền dân sự và chính trị của Liên hợp quốc ra đời năm 1966 mà
Việt Nam ký kết tham gia năm 1982 đã viết rằng: Trong các vụ án hình sự, tất cả
các bị cáo đều được hưởng đồng đều những đảm bảo tối thiểu sau đây: Được quyền
không khai, để khỏi phải tự buộc tội mình, hay khỏi phải thú nhận tội trạng.
Như vậy nếu
không phải là chối cãi theo kiểu chày cối quá đáng thì có thể thấy ngay quyền
im lặng là quyền công dân và là quyền con người.
Vấn đề là
các nội dung điều khoản của Công ước quốc tế có được lĩnh hội và khai triển vào
hệ thống pháp luật trong nước hay không. Có được tôn trọng và thực thi triệt để
hay là chỉ là áp dụng quanh co nửa vời.
Ví như
cũng Công ước trên có nội dung rằng trong các vụ án hình sự, các bị cáo được hưởng
đảm bảo tối thiểu là được xét xử mau chóng, không kéo dài quá đáng.
Nhưng nội
dung này không được coi trọng khai triển vào luật, bằng nhiều các quy định pháp
luật bất hợp lý, các vụ án hình sự ở Việt Nam thường bị giải quyết kéo dài.
Ví như vụ
án Vườn Mít ở Bình Phước kéo dài 10 năm, vụ án Hàn Đức Long ở Bắc Giang kéo dài
9 năm và nhiều vụ án khác.
Vì sao không triển
khai?
Lý giải
vì sao chưa thể triển khai quyền im lặng vào luật, ý kiến đưa ra là điều kiện
thực tế ở Việt Nam chưa cho phép, tiêu biểu cho lối quan điểm này là phát biểu
của ông Tiến sĩ Dương Thanh Biểu, nguyên Phó Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân
tối cao.
Trong một
bài đối thoại phỏng vấn trên báo VietnamNet ông này đã phát biểu:
“Đối với
nước ta, cơ sở vật chất các cơ quan tư pháp còn gặp nhiều khó khăn, số lượng luật
sư còn rất khiêm tốn, năng lực, trách nhiệm đội ngũ cán bộ tư pháp chưa đáp ứng
yêu cầu, đang trong quá trình đổi mới tổ chức và hoạt động nên việc quy định
“Quyền im lặng” như thế nào và lộ trình thực hiện ra sao cũng phải được xem xét
thận trọng.
Để mỗi
quy định của pháp luật khi được ban hành sẽ có sức sống trong xã hội, vừa bảo đảm
quyền dân chủ công dân nhưng cũng phục vụ yêu cầu đấu tranh phòng chống tội phạm.”
Người ta
viện dẫn điều kiện thực tế khó khăn để lý giải việc chưa thể triển khai một chế
định pháp lý văn minh tiến bộ.
Điều này
cũng giống như việc người ta chối bỏ thực thi các quyền tự do dân chủ của công
dân dựa vào lý do trình dộ dân trí chưa thể đáp ứng.
Nhưng thực
ra đây chỉ là ngụy biện không chính đáng. Bởi lẽ người ta đã lật ngược nguyên
nhân và kết quả.
Vì nếu có
thiết chế về quyền im lặng, điều này sẽ buộc các cơ quan tư pháp nâng cao năng
lực chuyên môn nghiệp vụ. Tránh tình trạng lười biếng trau dồi học hỏi dẫn đến
yếu kém năng lực, và tránh việc sử dụng bức cung nhục hình như một phương pháp
điều tra giải quyết án.
Nếu có
quyền im lặng vai trò của người luật sư được nâng cao, khi bị cáo thấy được
tính hữu dụng của người luật sư họ sẽ tìm kiếm nhờ luật sư bào chữa, nghề luật
sư theo đó có động lực phát triển và số người hành nghề sẽ tăng lên.
Sự ngụy
biện trong quyền im lặng cũng giống như trong vấn đề dân chủ. Người ta cho rằng
dân trí thấp nên chưa thể cho thực thi các quyền dân chủ.
Nhưng
đúng ra cần phải khai triển các quyền tự do dân chủ như quyền tự do báo chí,
quyền tự do xuất bản, quyền tự do ngôn luận, quyền tự do học thuật… sẽ giúp
nâng cao trình độ dân trí và thăng tiến các giá trị con người.
Như thế
có thể thấy thiết chế về quyền im lặng cũng như các thiết chế về các quyền tự
do dân chủ khác đúng ra nó phải được triển khai để là bệ đỡ nâng cao và khai
phóng tiềm năng giá trị con người, thì nay ngược lại người ta cho rằng chưa thể
có các thiết chế đó vì điều kiện con người hiện tại chưa đáp ứng.
Vấn đề rộng lớn hơn
Lối ngụy
biện tráo trở nguyên nhân và kết quả có nguyên do từ vị thế chỗ đứng mà người
ta phán xét. Cái này lại có ngọn nguồn từ một vấn đề rộng lớn hơn mang tính thế
giới quan ý thức hệ.
Các ý kiến
cho rằng quyền im lặng không phải là quyền con người, hay quyền im lặng sẽ gây
khó khăn cho việc điều tra, hay cần dung hòa giữa việc cho phép thực thi các
quyền công dân và nhu cầu đấu tranh xử lý tội phạm, tất cả có ngọn nguồn từ việc
người ta không coi trọng các quyền công dân.
Bạo lực của giới
công quyền và các vụ án oan sai thường bị giải quyết kéo dài
Bởi vì
theo thế giới quan nhận thức của các cán bộ tư pháp hiện nay thì luật hình sự
hay luật pháp nói chung, cũng giống như nhà nước chỉ là công cụ bảo vệ quyền lợi
cho giai cấp thống trị.
Theo đó mục
tiêu của luật pháp không phải là bảo vệ các quyền công dân.
Cho nên dễ
hiểu là quyền công dân có thể phải hy sinh vì một mục đích khác.
Ngược lại
nếu nhận thức rằng quyền con người là tối thượng, pháp luật và việc xử lý tội
phạm chỉ là công cụ phương tiện để bảo vệ quyền con người thì việc quy định và
thực thi pháp luật như thế nào sẽ luôn phải soi xét xem nó có đi ngược lại với
mục tiêu bảo vệ quyền con người hay không.
Tức là việc
bảo vệ các quyền con người sẽ là kim chỉ nam, bảng biểu để đánh giá chấp nhận
hay bác bỏ bất cứ một định chế nào.
Bộ phận quan liêu
Thực tế
thì vấn đề thế giới quan ý thức hệ không phải luôn được đưa ra để ngăn trở thực
thi các quyền tự do dân chủ.
Trong quá
trình phát triển đi lên và hội nhập quốc tế, hệ thống pháp luật phải hiệu chỉnh
theo hướng dân chủ tiến bộ, tránh việc Việt Nam trở thành ốc đảo xa lạ như cách
mà một số người vẫn nói.
Và đứng ở
góc độ Đảng và Nhà nước mà xét thì quyền im lặng không có phương hại mà ngược lại
nó khiến cho các cơ quan tư pháp cấp dưới có trách nhiệm hơn trong công việc,
cũng tức là có trách nhiệm hơn trước Đảng và Nhà nước.
Lâu nay
không quy định về quyền im lặng dẫn tới bức cung nhục hình và oan sai, xâm hại
tới quyền tự do dân chủ của công dân. Điều này khiến dân chúng phẫn nộ, ảnh hưởng
tới uy tín của Đảng và Nhà nước.
Hiện tại
Đảng và Nhà nước cũng đang có chủ trương cải cách tư pháp, thực thất là đưa các
giá trị dân chủ tiến bộ vào hệ thống tư pháp lâu nay vốn mang nặng yếu tố công
cụ bạo lực của giai cấp.
Và chế định
về quyền im lặng có lẽ là một dạng thức thể hiện cho thấy cải cách tư pháp là một
chủ trương được thực hiện thực sự.
Nhưng
không phải Đảng và Nhà nước cứ muốn là được.
Vấn đề
quyền im lặng và chủ trương cải cách tư pháp cũng giống như nhiều chủ trương
chính sách khác đều gặp phải lực cản.
Lực cản ở
đây là sự ì trệ bảo thủ và vì quyền lợi ngành ích kỷ của bộ máy hành chính quan
liêu.
Nhiều
chính sách bị thất bại mà nguyên nhân chính là không thúc đẩy được hệ thống bên
dưới dịch chuyển. Ví như các chủ trương như kê khai tài sản, cải cách thủ tục
hành chính, cắt giảm cán bộ công chức, đều không đi đến đâu.
Bước tiến của giá trị
dân chủ
Nhu cầu phát triển
xã hội dân sự đang tăng lên
Nếu chủ
trương chính sách của Đảng và Nhà nước nhận được sự ủng hộ của xã hội dân sự,
đó sẽ là lực đẩy khiến cho giới hành chính quan liêu phải thay đổi.
Bằng việc
giám sát và lên tiếng sẽ khiến cho lợi ích bất chính bị phanh phui, lợi ích
chính đáng được sáng tỏ.
Nhưng muốn
xã hội dân sự góp phần thúc đẩy các chủ trương chính sách tới thành công, thì Đảng
và Nhà nước phải tăng cường các thiết chế tự do dân chủ, bởi đó là bệ đỡ và là
phương tiện của xã hội dân sự.
Chính nhờ
thực hiện các quyền tự do báo chí và quyền tự do ngôn luận, mặc dù còn hạn chế,
cho nên những lợi ích chính đáng của những nhóm yếu thế mới có cơ hội được lên
tiếng.
Cho nên vấn
đề quyền im lặng không còn là sự dung hòa giữa việc cho phép thực hiện các quyền
công dân với nhu cầu đấu tranh xử lý tội phạm, mà đó là biểu trưng cho sự đấu
tranh giữa những suy nghĩ thành kiến, hẹp hòi, độc tài, phi dân chủ và các giá
trị tự do dân chủ.
Và sự thành
công hay thất bại quanh vấn đề quyền im lặng sẽ cho thấy quan điểm của Đảng và
Nhà nước đối với xã hội dân sự và nhu cầu đòi hỏi dân chủ hóa đời sống đất nước.
Luật sư Ngô Ngọc
Trai
No comments:
Post a Comment
Note: Only a member of this blog may post a comment.