Tuesday, October 7, 2014

Hai cuốn phim, hai thái độ

image
Một sự trùng hợp ngẫu nhiên, nhưng rất thú vị không riêng với tôi mà có lẽ rất nhiều người theo dõi tin tức hằng ngày trên mạng sáng ngày 14 tháng 9 năm 2014 về sự xuất hiện của hai cuốn phim: “Sống với lịch sử” và “The Last Days in Vietnam.”

BBC đưa tin “Phim ca ngợi Tướng Giáp hủy chiếu ‘vì ế’: Một bộ phim ca ngợi chiến thắng Điện Biên Phủ và Đại tướng Võ Nguyên Giáp được nhà nước Việt Nam đầu tư 21 tỷ đồng đã phải ngưng chiếu vì không bán được vé.”

image
Trang Ba cây Trúc: Xem Phin ‘Last Days in Vietnam’: Những ngày cuối cùng tại Việt Nam sau 40 năm hay 400 vẫn mãi… nhớ đời. Phim tài liệu của Rory Kennedy. Phim nói về những cảnh khốn cùng, người dân Miền Nam đang trốn chạy cs; những chiếc trực thăng đáp xuống bất cứ cao ốc nào có thể của Sàigòn để đưa người ta đang hốt hoảng khi cộng quân trên đường tiến về Sàigòn ra ngoài Hạm đội đang đậu ngoài khơi biển Việt Nam.

Người trốn chạy thì đông, trực thăng chỉ có hạn, nên đã có rất nhiều người không thể trốn được, đã hoàn toàn thất vọng, sợ hãi, uể oải lê bước về nhà mặc cho số phận.

image
Rory Kennedy, con của Cố Bộ trưởng Tư Pháp Robert Kennedy và cháu của Tổng thống Kennedy, đồng thời cũng là cháu của Thượng Nghị sĩ Ted Kennedy, người đã cạn tầu ráo máng cắt viện trợ cho VNCH trong những ngày cuối cùng.

Nay chị sưu tầm và nói lại cho không những dân chúng Hoa Kỳ và cả thế giới biết rõ được sự hy sinh chiến đấu cao cả của quân nhân Hoa Kỳ, VNCH để bảo vệ tự do và những hành động thể hiện tình cảm con người cứu vớt lẫn nhau trong giây phút tuyệt vọng nhất.

Giờ đây sau 40 năm, mỗi người cả bên thắng cuộc lẫn bên thua cuộc, xin hãy bình tâm và chỉ tưởng tượng lại một phút thôi, khi chiếc máy bay vận tải C41, hoàn toàn chỉ chở những em cô nhi sơ sinh, bị bên thắng cuộc bắn hạ khi vừa cất khỏi đường băng sân bay Tân Sân Nhất.

image
Phim “The Last Days in Vietnam” được hai đài truyền hình và một số báo ca ngợi và đánh giá xứng đáng được trao giải thưởng Oscar.

Phim này được chiếu thử tại Rainier Center, Seattle và sẽ lần lượt ra mắt tại New York, Whasington DC, Boston, LA, Philadelphia, San Francisco, Berkerly, SN Rafael, San Jose, San Diego, Irvine (CA), Chicago, Denver, Minneapolis, Phoenix, Atlanta, Seattle. Rất nhiều người đang háo hức mong được coi cuốn phim này.

image
Còn Phim “Sống cùng Lịch sử” riêng phần tôi, có lẽ sẵn thành kiến. Phải thú thực mỗi khi nhìn thấy nón cối, dép râu với AK, tự nhiên tôi thấy nó có vẻ man rợ. Nó thể hiện tư tưởng cỏ dại của Đức Đạt Lai Lạt Ma. Đoàn quân này theo Đại tướng Võ Nguyên Giáp lấy thịt sống chèn pháo để tấn công Điện Biên Phủ làm tôi kinh tởm. Cho nên bây giờ giá có ai mua vé cho tôi đi coi những hình ảnh này, tôi cũng không thấy hứng thú gì. Nó không nói lên được vẻ hào hùng của người trai đất Việt, nhưng chỉ cho thấy mạng người quá rẻ, chỉ để cho người ta sử dụng.

image
Sau này đọc thêm tài liệu cho thấy những kế hoạch đánh chiếm Điện Biên Phủ là do tướng Lã Qúy Ba của Trung cộng, và những hoạt động, thái độ của tướng Giáp lúc cuối đời cho thấy người ta nghi ngờ về những tài năng, thành tích và khí phách của ông.

Sau mỗi chiến thắng lớn của CSVN, có nhiều người cảm thấy vô cùng sung sướng, nhưng không thiếu những người đau khổ. Họ đau khổ vì sau mỗi lần chiến thắng như thế cũng cùng lúc báo hiệu tai họa sắp giáng xuống đầu họ. Nên họ đã tìm cách trốn chạy.

Hai thái cực này đã thể hiện rõ nhất trong hai cuốn phim nêu trên. Khi chiến thắng Điện Biên Phủ vang lên, thì làng tôi tìm cách trốn chạy. Và cũng may mắn đã thoát được vào Miền Nam. Một gia đình tiếc những thửa ruộng ở lại; sau đó đã bị mang ra giữa làng bắn. Một người trong làng tôi cho biết nếu không thoát kịp chắc chắn sẽ có một cuộc tắm máu.

image
Sau Điện Biên Phủ là Cải Cách Ruộng Đất, đã được nhiều người nói đến khi nhà nước Việt Nam cho triển lãm “Cải Cách Ruộng Đất” trong suốt tuần qua. Rồi biến cố 75, khi quân CSVN tiến vào Sàigòn, ngoài cs nòi ra, còn có rất nhiều người giả vờ vui mừng nữa ăn theo. Nhưng rồi cuốn Phim The Last Days in Vietnam đã cho thấy những cảnh hốt hoảng, sợ hãi người ta tìm mọi cách trốn chạy đoàn quân cỏ dại này. Nhiều gương mặt ủ dũ, tuyệt vọng khi nhìn những chiếc trực thăng sau cùng khuất dạng khỏi bầu trời Sài Gòn.

image
Xe hơi, xe hai bánh chen chúc nhau chạy trốn hết ra bến cảng; cũng có nhiều người lao thẳng ra Vũng Tàu, xuống Lục Tỉnh, Cà Mau tìm đường ra biển. Những hình ảnh người ta hốt hoảng, sợ sệt, tuyệt vọng trốn chạy này đã thức tỉnh biết bao nhiêu nhà báo, nhiếp ảnh gia, sinh viên học sinh và nhiều người khắp năm châu chỉ vì chán ghét chiến tranh, yêu chuộng hòa bình đã mù quáng trước những lời tuyên truyền bịp bợm của cs.

Hôm nay họ đã biết rõ được mặt trái của cuộc chiến, cuốn phim The Last Days in Vietnam là một trong những tài liệu này. Chắc chắn nó sẽ được nồng nhiệt đón chào khắp năm châu, mà còn cả ngay những người Việt Nam đang sống trong nước. Ngược lại với cuốn Phim ‘Sống cùng Lịch sử’ được nhà nước đầu tư 21 tỷ mà cho vé người ta cũng không muốn coi.

image
Hai cuốn phim, hai thái độ nói lên cảnh chợ chiều của cộng sản Việt Nam. Triển lãm “Cải Cách Ruộng Đất” theo cs nói là để cho thấy đảng muốn mang lại công bằng xã hội, để người cày có ruộng. Cái tàn nhẫn trong chính sách này đã được nhiều người nhắc đến là “đôn địa chủ” cho đủ chỉ số 5% mỗi xã. Có nhiều người ăn độn suốt đời cũng vẫn bị kết là địa chủ và mang ra đấu. Giá ngày hôm nay đảng quy định mỗi đơn vị hành chánh, công an, quân đội hay xã ấp là 5% tham nhũng có phải dân được nhờ không.

Cái tàn nhẫn sâu xa nhất theo tôi là khủng bố để gieo rắc sợ hãi hòng nắm linh hồn dân quê Việt Nam. Người ta giờ đây tố cáo lẫn nhau chỉ vì sự an toàn và sống còn của bản thân mà thôi. Người cày có ruộng, nhưng chỉ thời gian rất ngắn sau khi chiến dịch Cải Cách Ruộng Đất hoàn tất, lại phải tập trung ruộng vừa được chia vào Hợp tác xã. Nó cho thấy đảng chỉ lợi dụng lòng tham của bần cố nông để dùng họ trong việc tiêu diệt kẻ thù của đảng mà thôi. Cuộc triển lãm này hoàn toàn bị phản ứng ngược (side effect), phải đóng cửa sớm.

image
Phim “Sống với Lịch sử” đã quăng xuống biển 21 tỷ đồng và chiếu không cũng không kiếm được người đi coi. Không biết đảng dùng những chiêu gì nữa trong thời gian tới. Cảnh chợ chiều, hàng hóa ế ẩm quá. Rõ chán quá đảng ơi.




Bùi Lộc

Tưởng niệm 30 tháng tư!

Làm sao quên được người ơi?
Mi
n Nam mt nước ngày này năm xưa
Đã ba mươi chín mùa mưa
Bao nhiêu tang tóc,l
chưa phai nhoà!

M
t ngày c nước v
Ni
m vui gian di , ni đau tn cùng
Đau thương, tang tóc chp chùng
Quê h
ương bng chết, mt ngày mùa xuân!

M
t ngày by lính, đoàn quân
Thùng thình qu
n áo, ngu ngơ mt mày
M
t ngày gic đã v đây
Sài Gòn còn đó, k
nào đi tên?

Vi
t Nam nim nh không tên
Vi
t Nam hai tiếng linh thiêng đu đi
Còn đâu trang s
sáng ngi?
Gi
c v , bc t quê hương đo đày !

Mi
n Nam nước mt mt ngày
Quê h
ương dân tc lm than mt đi !
Hôm nay xin nguy
n mt li
Chung tay góp s
c, dp tan cng thù !

Hoàng Hạc

image

image

image

Tỉ phú truyền thông Hồng Kông Jimmy Lai nhắn nhủ p...
Mỹ cần một đối tác mạnh chống lại Trung Cộng
Học được gì từ Hàn Quốc?
Giới hoạt động nhân quyền nêu nghi vấn về việc Mỹ ...
Một cái nhìn khác về quan hệ Việt-Mỹ
Sức sống mãnh liệt của thực vật
Vài chuyện lạ - Interesting stuff
Chùm khế ngọt
Bên vực rạn nứt của lãnh đạo Trung Cộng
Không thành công thì cũng thành...
Nghị Viên Bí Mật: Hoàng Duy Hùng
Biểu tình ở Hồng Kông kiên quyết không rút lui
Tuổi trẻ thờ ơ, vô cảm là trách nhiệm của nhà giáo...
Ngày cuối cùng ở VN
Tập Cận Bình có thể là nhà cai trị cộng sản cuối c...
Discovery: The fall of Saigon
Truy tìm nghi phạm giết du khách Anh ở Thái Lan
Thu Minh: nữ ca sĩ nham nhở
Kim Yo-jong nắm quyền lãnh đạo Triều Tiên
Lây nhiễm bệnh Ebola trên máy bay?
Đập tan chính sách tuyên truyền lừa gạt
Hồng Kông: Khi mãnh thú mắc xương…
Những thủ đoạn buôn lậu kỳ lạ nhất thế giới
CS Bắc Việt gởi bức điện thư xin đầu hàng...
Nợ Cứt
Huỳnh Thục Vy: Tâm thư gửi bạn
Gai Cột Sống: Nguyên nhân, triệu chứng và biến chứ...
Cuộc chiến tranh mới của Mỹ
401k bắt nguồn từ phần 401 đoạn (k) của bộ luật th...
Chủ nghĩa cộng sản châu Á còn gì?
Số phận một loài chim
Chánh Thanh tra Andrew Philips tự tử?
Vài thắc mắc về một bài viết của TS Vũ Duy Phú trê...
Thủ phạm tiếp tay TC đánh chiếm Gạc Ma là ‘lãnh đạ...
Một "cuộc cách mạng" tự mâu thuẫn
Khu Người Việt ở Warsaw, Ba Lan
WHO khuyến cáo người Việt bớt ăn muối
Lễ Quốc Khánh TC bị lu mờ vì các cuộc biểu tình ở ...
Họ không thể giết hết chúng ta
BOO...: khi lá cờ của Trung Cộng đã kéo lên

1 comment:

  1. Tưởng niệm 30 tháng tư!

    Làm sao quên được người ơi?
    Miền Nam mất nước ngày này năm xưa
    Đã ba mươi chín mùa mưa
    Bao nhiêu tang tóc,lệ chưa phai nhoà!

    Một ngày cả nước vỡ oà
    Niềm vui gian dối , nỗi đau tận cùng
    Đau thương, tang tóc chập chùng
    Quê hương bỗng chết, một ngày mùa xuân!

    Một ngày bầy lính, đoàn quân
    Thùng thình quần áo, ngu ngơ mặt mày
    Một ngày giặc đã về đây
    Sài Gòn còn đó, kẻ nào đổi tên?

    Việt Nam niềm nhớ không tên
    Việt Nam hai tiếng linh thiêng đầu đời
    Còn đâu trang sử sáng ngời?
    Giặc về , bức tử quê hương đoạ đày !

    Miền Nam nước mất một ngày
    Quê hương dân tộc lầm than một đời !
    Hôm nay xin nguyện một lời
    Chung tay góp sức, dẹp tan cộng thù !

    Hoàng Hạc

    ReplyDelete

Note: Only a member of this blog may post a comment.