Nhân cuộc xuống đường
của giới trẻ ở Hongkong đòi quyền tự do dân chủ, rất nhiều bài báo trong nước
so sánh giới trẻ HK với giới trẻ VN, và hàm ngụ sự chê bai chỉ trích: quá nhiều
người trẻ VN hèn kém, ù lì, vô trách nhiệm với Tổ Quốc, với việc chung, chỉ ham
ăn chơi, hưởng thụ, thậm chí dồn sức trẻ vào bạo lực, trác táng, còn về nhận định
và hiểu biết của họ thì quá thô thiển. Trước tấm gương của nhà hoạt động dân chủ
trẻ tuổi Joshua Wong, thì hình ảnh người trẻ VN thật thua sút.
Nhưng cũng có bài nhận
định công bằng hơn, cho là sở dĩ giới trẻ VN không có được phẩm chất tốt như ở
HK, vì họ bị người lớn, cha mẹ cản trở, bị xã hội kìm kẹp, đầu độc… Nhưng theo
chỗ chúng tôi nghĩ, lý do chính là bởi nền giáo dục xã hội chủ nghĩa lệch lạc,
què quặt, thiếu phẩm chất mà họ bị thọ lãnh là lý do chính.
Nền giáo dục xã hội
chủ nghĩa dạy gì cho giới trẻ?
Nói đi nói lại sẽ
sinh nhàm chán, nhưng những người có công tâm đều nhìn nhận rằng nền giáo dục
hiện nay là một nền giáo dục phản giáo dục. Nó đặt căn bản trên sự giả trá lừa
gạt, nó phá hoại lương tâm con người từ khi còn thơ bé, và đưa vào đó tính ích
kỷ, lười biếng, vô trách nhiệm, vô cảm, thiếu nhân nghĩa, thiếu tình người.
Vì mục đích của CS
là thống trị và bóc lột, nên nó đã đưa ra một nền giáo dục gian manh, không
trung thực, biến không thành có, có thành không. Và để ru ngủ, hủy hoại con người,
nó đã nuôi trồng tính ích kỷ, nhất là không nhận trách nhiệm về những việc mình
làm sai trái, và ngó lơ trước sự đau khổ của người chung quanh. Chỉ với loại người
như thế, thì CS mới tồn tại được.
Ta hãy nhìn vào các
cấp lãnh đạo CS thì rõ, làm sai làm bậy, gây hậu quả cho dân nước, nhưng không
kẻ nào, cơ quan nào chịu trách nhiệm, đến nỗi người dân đã có câu: toàn xã hội
CS đều cùng mang một họ, một tên: họ ĐỔ, tên THỪA!
Hãy nhìn xem tình trạng
“đổ thừa” ở VN như thế nào: Hồ thủy điện vỡ thì đổ thừa tại… xe tải tông vào.
Đường cao tốc tiền tỉ vừa khai thông xe ban sáng, chiều thì đường nứt toác và lổn
nhổn đá, thiếu cả nhựa đường, là do… đất lún. Cầu bê tông trật cốt sắt là do…
ghe tàu va phải. Chưa kể là cầu bê tông cốt tre. Thậm chí Quốc Hội sai là do…
dân!
Đổ thừa là do gian
tham, làm bậy, bớt xén tiền bạc, vật tư. Đổ thừa cũng là do thiếu nhân cách và
đạo đức, vô trách nhiệm, ích kỷ.
Trong xã hội, sự
gian dối đã vươn lên tới... đỉnh cao: ngành y ăn bớt thuốc của bệnh nhân, chôm
chỉa thuốc của bệnh viện, buôn thuốc lậu, bán giá cắt cổ. Sản xuất hàng hóa thì
gian giả, không một dự án nhà nước nào không bớt xén, không một cán bộ nào
không tham nhũng, hối lộ…
Còn nhà trường, nơi
đào tạo con người thì sao? Học cũng gian, giả, cái có nói không, cái không nói
có, thậm chí lịch sử còn bị xuyên tạc, bóp méo, đến độ học sinh phán ớn không
muốn học. Hãy nhìn học sinh trường trung học Nguyễn Thượng Hiền ở quận Tân Bình,
Sài Gòn đồng loạt xé nát các bài học môn sử, chính trị rồi thả bay đầy sân, khi
báo chí phỏng vấn thì các em trả lời: bài học không thật nên không muốn học.
Nhân vật lịch sử mà
còn biến từ không ra có như Lê Văn Tám, một nhân vật hư cấu, chỉ có trong…truyện.
Vậy mà còn dám dạy học sinh về “anh hùng yêu nước Lê Văn Tám”, rồi đặt tên trường
học, tên công viên…
Đặc biệt là thày cô
dám giảng dạy những điều không thật đó một cách trơn tru như thật! Đánh trận
thì kê số “quân địch bị tiêu diệt” cao vút, còn “quân ta” chết như rạ thì bớt
xuống, hoặc không nói tới.
Trường học đã vậy,
còn trường đời là cả một sự gian dối vĩ đại và khủng khiếp. Chỗ nào trên đường
phố, trường học, chợ búa, công sở cũng đầy những biểu ngữ “học và làm việc theo
gương bác Hồ vĩ đại”. Mà với tình trạng internet hiện nay thì ai còn lạ gì “phẩm
hạnh” của Hồ Chí Minh?
Trường không đào tạo
đức dục, hay miệng nói mà vô tâm, khiến học trò về nhà không biết chào hỏi người
trên, không ngay thẳng, hay đánh lộn, làm biếng học. Còn bài học sống động là
thày cô thì… vô cùng khó nói. Thày cô cũng gian dối, làm láo báo cáo hay, tâng
công, lấy điểm, chà đạp lên đồng nghiệp mà đi. Nhiều thày cô thiếu phẩm chất đạo
đức một cách trầm trọng, mà vẫn cả gan dám đứng trên bục giảng để dạy học
trò.
“Thày nào trò nấy”,
vì thày cô là khuôn đúc, là kẻ gieo trồng người.
Thực trạng và hậu quả
của nền giáo dục phản giáo dục
Các nhà giáo khi chọn
nghề giáo dục giới trẻ, hẳn các vị phải mang trong người một lý tưởng cao cả:
đó là xây đắp, vun trồng cho thế hệ mai sau những rường cột vững chắc, những
người chủ xứng đáng. Chính vì thế mà nghề giáo mới là nghề cao quý đáng trân trọng.
Nếu không vì mục đích đó, mà lại vào ngành Giáo, thì có câu này dành cho các vị:
Chỗ “thày” ở chốn chợ trời,
Nhưng sao “thày” lạc vào nơi chốn này?
“Trồng người” không phải nghề thày,
Bán buôn nơi khác, xin thày, thày ơi!
Không có mục đích
xây dựng con người, mà vào học đường với mục đích kiếm sống, hay kinh doanh làm
giàu, kiếm danh lợi, thì thật là vô đạo đức và vô cùng nguy hiểm cho xã hội,
cho đất nước, không chỉ một thời gian, một thế hệ, mà nhiều thế hệ sau nữa phải
hứng chịu, do cái “độc chất” mà kẻ đó gieo vãi, rồi nó lan truyền ra! Phải đau
lòng mà nói rằng ngành giáo ngày nay lại gồm phần nhiều những “nhà kinh doanh
giáo dục” hơn là “nhà giáo dục”! Cả những kẻ vô đạo, kẻ nham hiểm muốn khuynh đảo
xã hội bằng cách đầu độc giới trẻ của học đường! Người dân chúng tôi biết rõ, một
số kẻ từng là những học sinh vừa kém trí dục lẫn phẩm hạnh, nhân cách, thậm chí
là du côn, mà nay đang làm tại Sở, Bộ Giáo Dục với quyền nọ chưc kia, khiến bạn
học cũ biết được phải…phát sợ! Thử hỏi với những bản chất ấy, khả năng ấy, thì
ngành này sẽ ra sao? Nhưng đó là thời của họ, vì họ thuộc loại “con ông cháu
cha” của CS!
Chúng ta nên hiểu rõ
trách nhiệm nặng nề của nhà giáo: đó là trách nhiệm với non sông tổ quốc, đã từng
được quy định từ ngàn xưa: “LƯƠNG SƯ HƯNG QUỐC”, hoặc “QUỐC GIA HƯNG VONG, THẤT
PHU HỮU TRÁCH”! “Thất phu” đó chính là chúng ta, những nhà giáo, trước khi là
những thành phần xã hội khác!
Muốn tìm nguyên nhân
của sự xuống cấp nhân cách, đạo đức của giới trẻ, muốn biết vì sao họ là những
con người ích kỷ, hèn nhát, vô cảm, vô trách nhiệm với gia đình, với xã hội, với
đồng bào, đồng loại, họ ra những hình thù méo mó về nhân cách và lương tâm, thì
hãy kiểm tra lại các cái “khuôn đúc” nên họ!
Chúng tôi là những
người sống ở miền Nam, nên chỉ xin nói về tình trạng ở miền Nam: sau năm 1975,
hầu hết tập thể nhà giáo như đang đi trên đường mà bị lọt xuống hố! Một số cam
chịu làm thân nô lệ để tồn tại, mặc dù nó có ra sao! Còn một số thì bỏ nghề vì
mất lý tưởng, vì ý thức rằng không thể giữ tròn khí tiết, nhưng cũng không thể
làm sai với lương tâm, vi phạm đạo làm thày! Sau đó, MỘT NỀN GD MỚI RA ĐỜI: NỀN
GD XHCN, VỚI MỘT ĐỘI NGŨ GỒM NHỮNG PHẨM CHẤT MỚI, được dần dần hình thành:
1. TÍNH ƯƠN HÈN THỂ
HIỆN TRONG CON NGƯỜI NHÀ GIÁO!
Khi miền Nam vừa bị
mất về tay CS, tất cả đều hoang mang, sợ hãi, kể cả nhà giáo, là những người
không bị coi là có “nợ máu” với ai. Từ quá sợ CS với bản chất KHỦNG BỐ, nên nhà
giáo dần trở nên HÈN NHÁT, bảo sao nghe vậy, không dám phản kháng, chỉ một thiểu
số rất rất nhỏ, là dám nêu những sai trái quá đáng của CS, ngay trong những buổi
họp giáo viên, giáo sư! Còn nhớ trong hội trường của trường Minh Đức ở Cầu Muối
SG lúc đó, có hàng trăm GS cùng “học tập”, khi cán bộ giảng huấn nói: “Ở ngoài
Bắc bây giờ nông thôn toàn nhà ngói đỏ, nông dân ra đồng làm ruộng toàn mặc quần
áo trắng”. Hay một cán bộ khác nói: “Ở miền Nam sống theo chủ nghĩa cá nhân ích
kỷ, nên nhà nào cũng giữ truyền hình, tủ lạnh, máy lạnh trong nhà cho riêng
mình, còn ở ngoài Bắc XHCN, TV, tủ lạnh, máy lạnh để đầy đường cho mọi người
cùng hưởng chung”. Hay một cán bộ khác lại tuyên truyền: “Miền Nam mọi người chỉ
biết dùng sữa bò, ngoài Bắc thì có đủ thứ sữa: bò, dê, chó mèo…, ai thích dùng
gì thì dùng không thiếu”! Tất cả hội trường im lặng! Mãi khi kết thúc, cán bộ hỏi
ai có ý kiến gì, thì một người trong chúng tôi thấy không thể chịu nổi cái NHỤC,
đã đứng lên. Nhóm cán bộ tuyên giáo hớn hở chờ nghe một lời tâng bốc ca ngợi
như mọi khi, nhưng không, đây là câu phát biểu của đồng nghiệp chúng tôi:
- Cán bộ nói ở Bắc
miền quê toàn nhà ngói, còn mẹ tôi từ Bắc vào nói quê tôi toàn nhà lợp rạ, thậm
chí còn cả vách đất, nhiều làng bên cạnh cũng vậy. Còn đi làm ruộng chân lấm
tay bùn mà mặc đồ trắng hết, chắc đó là đám TANG! TV, tủ lạnh, máy lạnh đem ra
đường, chắc đó là những món đồ hư bỏ đi!
Cán bộ thì tái mặt,
nhưng không dám tranh luận, lấy lý do hết giờ, và ném cho người có ý kiến những
tia mắt nảy lửa, sắc như dao cứa cổ! Tập thể GS thì chỉ dám…sướng trong lòng, rồi
lục tục kéo nhau về, không ai dám đến gần đồng nghiệp vừa phát biểu vì sợ họa
lây!
Trong trường của
chúng tôi, mọi thày cô đều răm rắp tuân thủ những mệnh lệnh, kể cả những “chỉ
tiêu” lao động thật phi lý như chăn heo, thả cá trong sân trường… mà ban giám
hiệu (BGH) đề ra, các thày cô cũng ráng “đạt” cho được! Nhưng tệ hại nhất là có
những hiện tượng “đội, đạp” rất vô tư cách, những “hăng say” giả tạo, dù sau
lưng BGH thì than như bọng! Thày cô nào cũng ráng làm vui lòng BGH, cho điểm
cao những học trò tham gia “đoàn, đội”, mặc dù có những em đi sinh hoạt hết giờ,
chẳng học hành bài vở gì, nhưng theo đề nghị của BGH, hay theo sự đút lót của
phụ huynh, cũng ráng cho được điểm trung bình để không phải ở lại lớp, mặc dù
trong đầu học sinh đó không có chút gì kiến thức! “Giáo án” để nộp cho BGH ráng
làm thật hay, còn giảng dạy lại chẳng ra gì hay dạy không hết! Bài dạy thì nhiều
khi sai sự thật, lận chân-giả, nhất là những môn văn hoặc sử, mà thày cô cũng
ra sức giảng, như không còn dùng đến lương tri, lương tâm. Tóm lại họ thành những
con vẹt, mất phẩm cách!
Trước những sự gian
manh giả trá hay sai trái, thày cô làm lơ không lên tiếng! Có những thày cô
hàng ngày xách cặp chui vào cái trường mang tên LÊ VĂN TÁM, một “anh hùng” bịa
đặt chỉ có trong tưởng tượng, nhưng có thầy cô nào thắc mắc hay lấy làm xấu hổ?
Với sự phát triển của
internet, ngày nay cô thày là những người đi tiên phong trong việc sử dụng máy
vi tính, nếu có học trò nào thắc mắc: “Thưa thày, bác Hồ có phải là người vĩ đại,
hay là tên dâm đãng, ác ôn?”, liệu có thày cô nào dám trả lời bằng sự thật, hay
là vòng vo rồi lẩn tránh, hoặc tệ hại hơn, còn phạt nặng, đề nghị đuổi học? Nhà
giáo có dám chỉ ra những kẻ bán nước, hại dân? Cũng không thấy nhà giáo lên tiếng,
hay hiện diện trong các cuộc biểu tình chống xâm lăng TC, hay ủng hộ dân oan,
nhưng thấy nhà giáo sẵn sàng cấm thi, tống cổ HS, SV ra khỏi trường khi HS, SV
tham gia bảo vệ Tổ Quốc, như trường hợp của Phương Uyên, Nguyên Kha! Đó chính
là sự ươn hèn và vô liêm sỉ của chúng ta, những “người thày” của thiên hạ!
2. ĐỒNG TIỀN GIAN DỐI,
BẤT CHÍNH LƯU HÀNH TRONG HỌC ĐƯỜNG, TRONG NHÀ GIÁO!
Điều này thì không
ai không biết, từ BGH đến thày cô giáo, không một ai là không nhận quà cáp, tiền
biếu xén, cả tiền mua chuộc của học trò hay phụ huynh! Thày cô dùng ĐIỂM CHO, LỜI
PHÊ của mình để làm áp lực, làm tiền! Lương tâm nhà giáo ngủ yên khi thấy phụ
huynh è cổ, tối mặt lo đóng đủ thứ tiền cho con em, vô cảm khi thấy học trò phải
bỏ học vì không có tiền đóng! Thậm chí học sinh chết vì đói, tự tử vì không lo
được tiền trường, có thày cô nào lên tiếng, động lòng? Nhưng thày cô nào cũng
vênh vang, phấn khởi khi nhận được nhiều quà, nhiều bao thư của phụ huynh. Ngày
“nhà giáo” là ngày hội hè sung sướng của thày, nhưng là ngày đau đầu khổ não của
phụ huynh, ngày uất hận và tủi hờn của nhiều học sinh nghèo không có bao thư
hay quá biếu, thày cô vẫn mặc kệ, sống chết mặc bay, tiền thày bỏ túi!”. Các vị
xúm nhau bày ra đủ thứ “phí” để đè lên đầu phụ huynh, các vị nghĩ ra đủ thứ lớp,
thứ sản phẩm để ép buộc học sinh phải theo, phải mua, để thu lợi cho mình bằng
cách bóc lột của học trò, của người dân, đâu có khác gì các tham quan ô lại?
3. NHÀ GIÁO CHƯA ĐỦ
PHẨM CHẤT ĐẠO ĐỨC!
Kinh doanh giáo dục
kiếm lợi nhuận, tham tiền bạc, địa vị nên thành gian dối, nói láo, lơ là trước
những hoàn cảnh đáng thương của môn sinh, nhưng đáng ghê sợ nhất là sự dâm loạn
của những thày giáo, hiệu trưởng mua dâm học trò như hiệu trưởng Sầm Đức Sương,
quan hệ không lành mạnh với đồng nghiệp, với người ngoài, đó là những quả bom nổ
vào đầu óc non trẻ của học trò, tàn phá tâm hồn trong trắng của chúng, mà nhiều
nhà giáo đã từng làm! Điều này thật phản giáo dục, thật KHÁC XƯA, khiến xã hội
xuống cấp, đổ vỡ! Những “hiện tượng thời đại” này tuyệt nhiên không thấy có
trong xã hội cũ ở miền Nam, hay trước khi có nền GD XHCN ở miền Bắc do CS mang
vào! Xã hội cũ chưa từng có cảnh cô giáo đánh học trò nhỏ bị trọng thương đưa
đi cấp cứu, không thể có cảnh cô giáo nhốt học trò rồi để quên đến chết! Cũng
không có cảnh thày trò đi ăn chơi xả láng để đổi tình lấy điểm!
4. SỰ THIẾU TINH THẦN
TRÁCH NHIỆM CỦA NHÀ GIÁO:
Học sinh dốt, học
sinh hư hỏng, học sinh bị nhồi nặn trong gian trá, học sinh không thành người
mà thành ngợm, thành gian manh, hút nghiện, dâm ô, bạo lực, chẳng thày cô giáo
nào bận tâm, không nhận một trách nhiệm gì, luôn thấy mình là cao quý, hoàn hảo,
mặc cho xã hội nhiễu nhương với những “sản phẩm” mà mình sản xuất ra! Thật chưa
thấy thời nào mà nhà giáo vô trách nhiệm đến như thế! Dĩ nhiên sự sa đọa, hư hỏng
của giới trẻ còn có trách nhiệm của gia đình, của xã hội, nhưng TRÁCH NHIỆM
CHÍNH KHÔNG AI KHÁC NGOÀI NHÀ GIÁO, với sự lệch lạc, giả trá, ích kỷ, được
“phát đi” đi từ bản thân nhiều nhà giáo! Không làm được cũng phải có tiếng nói!
Với trách nhiệm của người thày, người khai sinh ra đứa trẻ một lần thứ hai, thì
cũng phải lên tiếng kêu gọi, phải có kế hoạch chấn hưng đạo đức, chấn chỉnh học
đường, chứ còn đợi ai phải vào quét dọn “căn nhà” của các vị?
Trước cảnh nước nhà
bị suy vong, đe dọa mất nước, nhà giáo ở đâu, làm gì? Câu “Lương sư hưng quốc”,
hay “ Quốc gia hưng vong, thất phu hữu trách”, các nhà giáo đã quên, hay phủ nhận?
Cái thiếu sót không
thể bỏ qua của nhà giáo, là KHÔNG GIÁO DỤC, KHÔNG LÀM GƯƠNG CHO HỌC TRÒ VỀ LÒNG
YÊU NƯỚC THƯƠNG NÒI, VỀ CÁCH SỐNG LÀM NGƯỜI, nên ngày nay giới trẻ mới thờ ơ với
đất nước, với đồng bào, và lệch lạc trong suy nghĩ, trong hiểu biết, trong cư xử!
TÍNH HÈN NHÁT, VÔ CẢM, VÔ TRÁCH NHIỆM học trò cũng được thừa hưởng từ các thày
cô! Sự gian dối, tham lam, ích kỷ, cũng có phần được “truyền cảm hứng” từ thày
cô giáo, là những “thần tượng” của học sinh, sinh viên! Một đêm không ngủ được,
tôi tình cờ xem vở tuồng “Chu Văn An, thày giáo của mọi thày giáo”, mà cảm thấy
vô cùng xấu hổ về giáo giới hiện nay! Ông là quan đại phẩm của triều đình,
nhưng đã từ quan, trao ấn để về mở trường dạy học. Học trò của ông nhiều người
rất tài giỏi, là vua, là hoàng hậu, là đại quan trong triều lúc đó. Vậy mà khi
vua sai đạo làm vua, a dua theo bọn gian thần, ông đã cảm thấy tủi hổ và đứng
ra nhận trách nhiệm trước dân chúng: “Tôi là người có lỗi, vì đã tạo nên đám học
trò bất xứng này”! Và ông đích thân vào gặp vua, dùng roi đánh vua 3 roi ngay tại
triều đình, rồi quỳ tạ tội và sẵn sàng nhận án phạt vì “phạm tội khi quân”.
Nhưng sự trung trực và đạo đức sáng ngời của ông, đã khiến vua dù tự ái, dù quyền
uy, vẫn không dám xúc phạm thày mình, đúng là “LƯƠNG SƯ HƯNG QUỐC”! Còn ngày
nay, hẳn các quan chức cũng phải có thày cô dạy dỗ thời nhỏ. Thày cô giáo XHCN
đã đào tạo nên bao học trò quyền cao chức trọng mà vô đạo, những chủ tịch, giám
đốc, bộ trưởng, thứ trưởng…, sao không thấy một ai lên tiếng can ngăn, mà chỉ
thấy vui vẻ nhận quà, vinh vang vì trò…làm lớn, mặc dù trò và thày cùng nhuốc
nhơ! Thày cô nay cũng trọng phú khinh bần, cũng tích cực “tìm nơi có chức mà gửi
thân”, tìm nơi có tiền để hưởng lợi!
Trách nhiệm chính: Hệ
thống giáo dục hiện tại và những nhà giáo thiếu phẩm chất!
Nhận trách nhiệm, đó
là chút liêm sỉ cuối cùng của nhà giáo!
Giáo dục có 3 phương
cách: VĂN GIÁO, THÂN GIÁO VÀ PHÁP GIÁO.
Pháp giáo là áp dụng
kỷ luật, dùng biện pháp trừng phạt để răn đe, sửa phạt học trò, phương pháp này
giờ đây đã được loại bỏ. Hai phương pháp còn lại, thứ nhất là “văn giaó” (dùng
lời nói để dạy bảo), thì thày cô giáo ngày nay đã theo đúng đường lối chính
sách của nhà nước, là NÓI MỘT ĐƯỜNG, LÀM MỘT NẺO, lời nói không đi đôi với việc
làm, nên học trò cũng lập lại vậy! Thứ nhì là “thân giáo” (lấy bản thân, cách sống
của thày, của cha mẹ, của người lớn để dạy bảo trẻ), thì đúng là thời nay làm rất
“xuất sắc”: GIAN, GIẢ, KHÔNG TRUNG THỰC, ÍCH KỶ, VÔ ĐẠO ĐỨC, BẤT TÍN, BẤT
TRUNG, VÔ NH N, BẠC NGHĨA, BẠO HÀNH, VÔ TRÁCH NHIỆM! Cả trường học và trường đời
đều thi nhau dạy cho học trò, cho giới trẻ những gương sống đó, hỏi sao họ
không trở thành những con người mang hình ảnh của “khuôn đúc”?! Xã hội đã không
làm đúng, gia đình đã không làm đủ, còn trông cậy vào “HỌC ĐƯỜNG LÀ LÒ ĐÚC NH N
TÀI”, thì thày cô với 4 “phẩm chất nổi trội” trên, cho nên GIỚI TRẺ NGÀY NAY
KÉM CỎI PHẨM HẠNH, ÍCH KỶ, VÔ CẢM VỚI TỔ QUỐC, ĐỒNG BÀO, LÀ TRÁCH NHIỆM CHÍNH CỦA
CÁC NHÀ GIÁO, là hoàn toàn chính xác! Bao giờ THAY KHUÔN, SẼ THAY ĐỔI SẢN PHẨM
ĐƯỢC ĐÚC RA TỪ KHUÔN ĐÓ!
Dù đã từ biệt ngành
GD từ lâu, nhưng chúng tôi vẫn không khỏi ray rứt trước hiện trạng GD hôm nay!
Chúng ta có lỗi với Tổ Quốc, với dân tộc, với vong linh của tiền nhân, với thế
hệ trẻ, chúng ta hãy tự làm một cuộc cách mạng bản thân, hãy can đảm vùng dậy,
hãy lãnh đạo hay chung vai sát cánh với những người trẻ yêu nước, để thay đổi
xã hội, phục hưng nền đạo đức, văn hóa của dân tộc VN, đừng để ô nhơ danh dự của
nhà giáo!
Mong những tiếng nói
này sẽ cảnh thức các nhà giáo VN, nếu muốn xã hội VN lành mạnh, có được những
người trẻ đầy trách nhiệm với tương lai, với gia đình, và với tiền đồ Tổ Quốc,
như giới trẻ tại Hongkong bây giờ! NHÀ GIÁO VN HÃY UỐN LẠI MÌNH, ĐỂ LÀM TRÒN
TRÁCH NHIỆM , CHẤN HƯNG ĐƯỢC XÃ HỘI, và giữ được phẩm chất buộc phải có của người
đứng trên bục giảng, như ngày xưa! Người ta có thể dễ châm chước cho những người
làm các ngành nghề khác, nhưng không thể bỏ qua cho những người được mệnh danh
là THÀY DẠY!
LỜI CUỐI CỦA CHÚNG
TÔI: thành thật xin lỗi những nhà giáo chân chính còn sót lại, phải “sống chung
với lũ!”, và tuyệt đối nghiêng mình kính phục những gương người thày như nhà
giáo Nguyễn Đăng Khoa (chúng tôi xin lỗi, nếu nhớ lầm) ở Hà Nội, công khai
tranh đấu cho một nền GD chân chính, thày giáo Đinh Đăng Định vừa mới bỏ mình
vì tù đày, do tranh đấu cho sự trường tồn của Tổ Quốc, hay nhà giáo Nguyễn Minh
Hoàng, vừa ra khỏi tù, chỉ vì muốn gieo rắc cho học trò những điều chính trực,
và còn nhiều nhà giáo liêm chính ẩn danh khác mà chúng tôi không biết được, một
lần nữa xin thứ lỗi!
Nhóm Nhà Giáo Nhận
Trách Nhiệm
Thức dậy đi
Mặt trời mới mọc bên kia biển
Hay lửa phương đông báo hiệu mùa
Thức dậy đi em giờ đã điểm
Mẹ khóc lâu rồi em biết chưa?
Thức dậy đi hỡi rừng núi cũ
Nghe tiếng nghìn xưa vọng trở về
Ai đứng trông ai mùa lá đổ
Mà lòng thao thức mấy đêm khuya
Ai khóc đêm nay ngoài ải Bắc
Phải hồn sương phụ ngóng phương xa
Hay tiếng Phi Khanh trào nước mắt
Về đi, lấy máu trả thù cha
Thức dậy đi hồn thiêng sông núi
Gió Nam Quan xô sóng Bạch Đằng
Nửa đêm không bóng người bên suối
Sao tiếng gươm mài vang dưới trăng
Thức dậy đi hỡi lòng vô lượng
Ngại ngùng chi đau khổ điêu linh
Dù cho nước vẫn còn nhơ đục
Nhớ giữ cho nhau một chút tình
Thức dậy đi đồi cao dốc sỏi
Đất đá mòn theo mỗi vết chân
Gã tù lặng đứng nhìn mưa đổ
Đâu biết xuân qua chỉ một lần
Thức dậy đi màu nâu của đất
Màu xanh trong ánh mắt của em
Bao nhiêu năm ngồi nghe nhau khóc
Đã đủ chưa máu chảy ruột mềm
Thức dậy đi từng trang lịch sử
Những chuyện buồn vui lẫn tủi hờn
Như mắt mẹ nghìn đêm không ngủ
Thương đám con khờ chưa lớn khôn.
Hay lửa phương đông báo hiệu mùa
Thức dậy đi em giờ đã điểm
Mẹ khóc lâu rồi em biết chưa?
Thức dậy đi hỡi rừng núi cũ
Nghe tiếng nghìn xưa vọng trở về
Ai đứng trông ai mùa lá đổ
Mà lòng thao thức mấy đêm khuya
Ai khóc đêm nay ngoài ải Bắc
Phải hồn sương phụ ngóng phương xa
Hay tiếng Phi Khanh trào nước mắt
Về đi, lấy máu trả thù cha
Thức dậy đi hồn thiêng sông núi
Gió Nam Quan xô sóng Bạch Đằng
Nửa đêm không bóng người bên suối
Sao tiếng gươm mài vang dưới trăng
Thức dậy đi hỡi lòng vô lượng
Ngại ngùng chi đau khổ điêu linh
Dù cho nước vẫn còn nhơ đục
Nhớ giữ cho nhau một chút tình
Thức dậy đi đồi cao dốc sỏi
Đất đá mòn theo mỗi vết chân
Gã tù lặng đứng nhìn mưa đổ
Đâu biết xuân qua chỉ một lần
Thức dậy đi màu nâu của đất
Màu xanh trong ánh mắt của em
Bao nhiêu năm ngồi nghe nhau khóc
Đã đủ chưa máu chảy ruột mềm
Thức dậy đi từng trang lịch sử
Những chuyện buồn vui lẫn tủi hờn
Như mắt mẹ nghìn đêm không ngủ
Thương đám con khờ chưa lớn khôn.
Trần Trung Ðạo
No comments:
Post a Comment
Note: Only a member of this blog may post a comment.