Wednesday, December 17, 2014

Nạn nhân của cơn sốt thẩm mỹ Hàn Quốc

http://baomai.blogspot.com/
Qua khắp mọi ngõ ngách ở thủ đô Seoul, bạn thấy mình bị thúc giục phải đi sửa mặt bằng phẫu thuật thẩm mỹ, mà không tài nào tránh được những quảng cáo đó. Ở khu Gangnam giàu có chẳng hạn, dường như trên bức tường nào cũng có tấm biển chỉ tới một phòng phẫu thuật.

image
Quảng cáo phẫu thuật thẩm mỹ xuất hiện ở khắp nơi ở Hàn Quốc
Trên tàu hay trên đường phố, bạn vẫn được nghe câu “làm cho khuôn mặt sống động hẳn lên”. Có các dịch vụ như “viền lại mặt”, “chống lão hóa”, “bấm mí mắt”, “phẫu thuật ngực”, “tạo dáng cơ thể”. Có cả “làm thon cằm vuông” (chủ yếu nhắm tới nam giới). Hay thay đổi khuôn mặt hoàn toàn từ “xệ, nhão thành tăng tính đàn hồi và chiều sâu”, chủ yếu nhắm tới phụ nữ.

Một người quen của tôi phàn nàn rằng cứ khi nào trời mưa là cô lại bị đau cằm. Và sau đó cô mới tiết lộ rằng khi đi phẫu thuật mũi, cô bị thuyết phục – hoặc đã tự thuyết phục mình – chính là cái cằm mới cần được chỉnh sửa. Kết quả là: một cái cằm có hình thù rõ nét hơn nhưng cũng đau đớn hơn. Tuy thế, cô đang định đi phẫu thuật ngực cho to ra nữa.

Ở đất nước này, các vị phụ huynh nói với tôi rằng quà tặng con gái đến tuổi thiếu nữ là “phẫu thuật mắt hai mí” để cho mắt to ra – hay thực ra là trông “bớt châu Á đi”. Vì sao? Tôi tự hỏi, khi thấy mắt người Hàn Quốc đã đẹp một cách tự nhiên.

image
Một phụ nữ người Mỹ gốc Việt sau khi phẫu thuật ở Seoul
Thông điệp chính được đưa ra từ quảng cáo trên các toa tàu thường là “tự tin với vẻ bề ngoài mang lại năng lượng tích cực có thể là nền tảng của hạnh phúc”. Hạnh phúc có thể dễ dàng tìm được đến vậy chỉ nhờ một nhát dao!

Tất nhiên chuyện không chỉ có thế. Một số bệnh nhân, hay nạn nhân, đã đi kiện những vị bác sĩ sửa sang lại gương mặt của họ không đẹp hơn mà lại xấu đi.

Một nạn nhân nói khi cô bỏ đám bông băng ra: “Đây không phải là khuôn mặt người. Trông còn kinh hơn cả quỷ hay người ngoài hành tinh.”

http://baomai.blogspot.com/
Một phần của vấn đề là ở chỗ, phẫu thuật thẩm mỹ sinh lời cao tới mức các bác sĩ không chứng chỉ bằng cấp cũng bị lôi kéo - hay cả các bác sĩ có bằng cấp nhưng ở các lĩnh vực khác hay trong ngành dược.

Có cáo buộc rằng nhiều cuộc phẫu thuật đã được thực hiện bởi “các bác sĩ ma”. Trong một vụ đã được đưa ra tòa, có người khẳng định rằng vị bác sĩ xuất hiện trên quảng cáo chuồn ra khỏi phòng mổ ngay khi bệnh nhân được gây mê và sau đó bệnh nhân được phẫu thuật bởi một người khác.
Thêm vào đó, chính các bức ảnh trước-và-sau khi thẩm mỹ cũng đã được chỉnh sửa, bằng Photoshop.

image
Quảng cáo phẫu thuật thẩm mỹ có lẽ cũng đã qua Photoshop chỉnh sửa
Tin tốt là Hiệp hội các nhà Phẫu thuật thẩm mỹ Hàn Quốc đã kêu gọi luật pháp quản lý chặt chẽ hơn các bác sĩ và cả quảng cáo. Họ sợ rằng tin tức xấu đang làm ảnh hưởng tới danh tiếng của ngành công nghiệp rất phát triển này.
Nhưng họ đang phải bơi ngược dòng. Phẫu thuật thẩm mỹ kiếm lời rất cao, kể cả là với giá thấp hơn nhiều so với ở Hoa Kỳ và châu Âu.

Một trong những dịch vụ chạy nhất ở khu Gangnam, Seoul, là “chỉnh mắt” có giá khoảng 1.7 triệu Won, tương đương 1.500 USD cho cuộc phẫu thuật đơn giản, kéo dài khoảng 30 phút.

Còn nâng mặt thì mất khoảng 12 triệu Won - 11.000 USD.

image
Cô Kim Bok-Soon bị thuyết phục tiêu tốn hơn 27.000 USD vào phẫu thuật thẩm mỹ

Phẫu thuật thẩm mỹ ở Hàn Quốc

* Theo khảo sát trên 1.000 bệnh nhân của Cơ quan người Tiêu dùng Triều Tiên (KCA):

* 70% số người được hỏi nói đã thực hiện phẫu thuật thẩm mỹ để cải thiện vẻ ngoài, và 14.5% nói họ tin điều này sẽ giúp tìm được việc làm tốt hơn, hoặc được thăng chức

* 14.5% nói họ tin rằng phẫu thuật đã giúp cải thiện nghề nghiệp hay thăng chức

* Loại phẫu thuật phổ biến nhất là “mắt hai mí” – 67.8% người trả lời nói họ đã thực hiện loại phẫu thuật này


* 32.3% những người được hỏi trả lời “không hài lòng” với kết quả phẫu thuật

image
Phẫu thuật mí mắt phổ biến nhất ở Hàn Quốc
Nhu cầu dịch thuật trong phẫu thuật thẩm mỹ cũng ngày càng cao. Thị trường mở rộng nhờ có láng giềng to lớn bên cạnh: Trung Cộng. Theo hãng tin có tiếng ở Hàn Quốc, Joongang Daily, hai phần ba người nước ngoài tới phẫu thuật thẩm mỹ ở nước này trong 2013 là người Trung Cộng, với tổng số hơn 16.000 khách hàng.

Truyền thông địa phương cũng nói một số ca phẫu thuật thành công tới mức cảnh sát xuất nhập cảnh không tin đó cùng là một người mang hộ chiếu.

Nhưng có lẽ người Trung Cộng chỉ đơn giản là muốn bắt chước các ngôi sao điện ảnh, còn các bậc phụ huynh Hàn Quốc nếu cũng vì lý do đó mà muốn cải thiện vẻ đẹp của con gái mình nhờ vào cây dao của bác sĩ thì nên đọc thêm về những câu chuyện kinh dị đã được đưa ra tòa.

Một cựu hoa hậu Hàn Quốc từng gặp tai nạn khủng khiếp khi phẫu thuật ngực. Sau một loạt nhiễm trùng, cuối cùng một bên ngực của cô to hơn hẳn bên kia.

http://baomai.blogspot.com/
Cô trách các bác sĩ đã làm sai, nhưng trên hết, cô trách họ vì chưa bao giờ có ai nói với cô rằng, “cô không cần phải làm thế”. Phẫu thuật thẩm mỹ cứ như một cơn nghiện,” cô nói. “Nếu bạn làm mắt rồi bạn sẽ muốn làm mũi.

“Và bác sĩ chẳng bao giờ nói ‘Vẻ đẹp tự nhiên của bạn là đã tuyệt lắm rồi.’"



Stephen Evans

*****

Jul 23, 2013
Sau khi quyết định phẫu thuật khuôn mặt, ngoài việc phải chịu đựng sự đau đớn của lần phẫu thuật đầu tiên, (bất kỳ ca phẫu thuật thẩm mỹ nào cũng có khả năng phải chỉnh sửa lần nữa, nếu bạn gặp bác sĩ được cấp phép ...

Apr 14, 2011
Trong một chương trình truyền hình chia sẻ những kinh nghiệm về phẫu thuật thẩm mỹ, Han Mi Ok đã tâm sự hết những tổn thương to lớn về tinh thần mà cô phải chịu khi khuôn mặt bị ảnh hưởng nặng nề từ tác hại của "công ...

Feb 15, 2012
Bởi nên hiểu người phụ nữ khi đi giải phẫu thẩm mỹ là muốn đạt một cái đẹp lý tưởng hoặc muốn vứt bỏ một thứ mặc cảm về khuyết điểm ở sắc diện của bản thân. Vương quốc vú giả. image. Khi nói chuyện về vú, tưởng mọi ...

Oct 29, 2013
Các báo nói nạn nhân là bà Lê Thị Thanh Huyền, sinh năm 1974, người đã tới Trung tâm thẩm mỹ Cát Tường của ông Tường để hút mỡ bụng và nâng ngực hôm 19 tháng Mười. image. Tuy nhiên ca phẫu thuật bất thành .

Apr 14, 2011
Có bảo đảm không? - Thẩm mỹ viện “Xuân Xanh”, hài lòng chưa? bỏ ra mấy ngàn đồng, mình trẻ lại 20 năm về trước mà không rẻ à? - Nhưng thẩm mỹ viện có sửa được khóe mắt đã đầy vết chân chim…đại bàng không?

Apr 18, 2011
Tàn nhang được xem như một bất thường lành tính của da hơn là căn bệnh và không gây bất cứ khó chịu nào, ngoài phương diện thẩm mỹ. Tuy nhiên, nhiều người vì không tự tin khi có gương mặt nhiều tàn nhang nên đã ...

May 19, 2011
Sau cùng, thi hoa hậu được mệnh danh là một hoạt động văn hóa, nhằm nâng cao cái “gu” thẩm mỹ của quảng đại quần chúng. Vì thế, từ hoa hậu của báo Tiền Phong, gã ghi nhận rất nhiều thứ hoa hậu khác nữa, chẳng hạn ...

image

Cảm xúc đến từ tim hay não?
Bệnh tật trong trại cải tạo
Thị trấn với hàng trăm mỹ nữ 'khát chồng'
Lịch sử những ca khúc Giáng Sinh nổi tiếng thế giớ...
Tại sao chúng ta ngáp?
Nuôi gái
Người Việt ở Nga 'hoang mang' vì kinh tế
Thảm sát trường học ở Pakistan
Phúc trình CIA sẽ làm nước Mỹ mạnh hơn
Cách đơn giản giữ ấm trong mùa Đông
Người cao tuổi giữ ấm trong mùa Thu - Đông
Các thói quen thời Trung Cổ
Pulque: Rượu của các vị thần Aztec
Bạn phải làm gì khi có nổ súng trong trường học
Huyền thoại về cái đẹp trong thơ
Đặc nhiệm nổ súng, giải cứu con tin ở Sydney
Người vợ quy hàng
Tuyển chọn 10 bài hát Giáng Sinh quốc tế, Noel hay...
Tuyết Nhi PSCD Messengers of Love Christmast Gala,...
Phỏng vấn Ô. Nguyễn Xuân Nghĩa về Thảm Họa Bắc Thu...
MOL 5
Chúng tôi muốn sống - We want to live (captioned)
Khi thủ tướng X tham gia chương trình Chúng Tôi Mu...
Bài giảng trong thánh lễ cầu nguyện cho Công Lý và...
Quê Hương Bỏ Lại
Những tay guitar rock không thể thay thế
Đồng Rúp rơi tự do, Putin còn cầm cự được bao lâu?...
Nhân quyền ở Việt Nam - chính sách và thực tiễn
Làm sao liên lạc người ngoài hành tinh?
Tỉnh Aceh của Indonesia sắp áp dụng luật Hồi giáo ...
Những người đoạt giải Nobel Hòa bình kêu gọi hành ...
Ý thức nữ quyền trong tác phẩm của các nhà văn nữ ...
Hành trình đến tự do: và cơ hội hòa giải
Thượng Viện Canada mở hội nghị: Dùng hòa ước Paris...
LOẠN
Những tình huống bất ngờ...
Xe đò giường nằm Việt Nam dưới con mắt người nước ...
Uber là gì?
Tôi rất tự hào khi được sống ở Mỹ
Nghĩ ngược về hội nhập và tỉnh táo khi truyền thôn...

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.