Super
Bowl XLIX – tức trận chung kết tranh danh hiệu vô địch Liên đoàn Bóng bầu dục
Quốc gia – National Football League (NFL) của Hoa Kỳ mùa giải 2014 – sẽ diễn ra
vào “Siêu Chủ nhật,” ngày 1 tháng Hai, năm 2015, giữa hai đội New England
Patriots và Seattle Seahawks. Hàng trăm triệu người hâm mộ ở Mỹ và thế giới sẽ
theo dõi cuộc tranh tài thể thao quan trọng nhất trong năm và những chương
trình truyền hình đặc sắc nhất của Hoa Kỳ này.
Chữ
số La Mã của Super Bowl XLIX trước nhà cao tầng ở trung tâm thành phố Phoenix,
ngày 28 tháng 1, 2015 -- ba ngày trước trận Super Bowl giữa New England
Patriots và Seattle Seahawks ở Glendale, Arizona.
Các
tuyển thủ Seahawks đến Super Bowl vào Chủ nhật này để “bảo vệ danh hiệu vô
địch.” Patriots trước cũng đã từng hai lần liên tiếp vào tranh Super Bowl cách
đây một thập niên -- ở hai mùa giải 2004 và 2005.
Buffalo
Bills là đội giữ kỷ lục bốn lần liên tiếp tranh Super Bowl, nhưng thua cả bốn.
Đây
là lần thứ hai sân vận động của trường Đại học Phoenix đăng cai Super Bowl, lần thứ nhất là
Super Bowl XLII năm 2008. Ở Super Bowl đó, đội New York Giants thắng Patriots
17-14 trong trận đấu được đa số người hâm mộ đánh gía là trận chung kết xuất
sắc nhất và là trận đấu “ngựa về ngược” nổi tiếng nhất trong lịch sử NFL.
Đội
thắng Super Bowl sẽ nâng cao chiếc cúp Vince Lombardi Trophy. Chiếc cúp bằng
bạc nặng khoảng hơn 3 kilôgram, được đặt theo tên của huấn luyện viên nổi tiếng
của đội Green Bay Packers, do công ty kim hoàn Tiffany & Co chế tác. Đội
Pittsburgh Steelers giữ kỷ lục số lần đoạt chiếc cúp danh giá này – sáu lần. San Francisco 49ers và
Dallas Cowboys đồng hạng nhì, mỗi đội nâng cúp được năm lần.
Ngoài
những pha tranh tài hấp dẫn giữa các tuyển thủ hai đội trong trận đấu, một khía
cạnh khác được khán giả hào hứng theo dõi rất sát -- cả người hâm mộ lẫn người
không biết nhiều về môn bóng bầu dục -- là các tiết mục quảng cáo thương mại.
Mỗi pha quảng cáo trên truyền hình dài 30 giây đồng hồ giá từ 4 đến 4,5 triệu
đôla. So với Super Bowl đầu tiên vào năm 1967, mỗi 30 giây đồng hồ quảng cáo
giá từ 37.500 đến 42.500 đôla.
Giờ
giải lao giữ trận là màn trình diễn ca nhạc và quảng cáo rất được ưa thích.
Trước đây ban hòa nhạc của các trường đại học đảm nhận phần trình diễn giữa
giờ. Sau này các ngôi sao ca nhạc thượng thặng đã “chiếm” sân khấu này, đầu
tiên là ca sĩ nhạc jazz Ella Fitzgerald và nghệ sĩ kèn trumpet Al Hirt. Những
nghệ sĩ nỗi tiếng khác đã trình diễn tại các Super Bowl còn có Chubby Checker,
Gloria Estefan, Michael Jackson, Prince, Paul McCartney, và Phil Collins.
Super
Bowl XLVIII hồi năm ngoái, khi Seattle
đè bẹp Denver Broncos với tỉ số 43-8, có số khán giả truyền hình chiếm kỷ lục:
111,5 triệu người xem – theo số liệu của hãng Nielsen. Và Super Bowl cũng là
chương trình truyền hình được nhiều người xem nhất ở Mỹ. Cũng theo Nielsen,
Super Bowl đầu tiên vào năm 1967 giữa hai đội Green Bay Packers và Kansas City
Chiefs có 51,1 triệu khán giả truyền hình, và đó là Super Bowl duy nhất được
hai hệ thống truyền hình – CBS và NBC – trực tiếp phát sóng cùng lúc.
NBC
sẽ truyền hình Super Bowl năm nay, nhưng năm 2016 quyền truyền hình Super Bowl
lại thuộc về CBS, và năm 2017 đến phiên Fox. Thứ tự luân phiên mỗi năm này sẽ
chấm dứt vào năm 2023.
Vé
xem bất cứ Super Bowl nào cũng đều được “săn lùng” ráo riết nhất so với tất cả
các môn thể thao, nhưng không phải luôn như vậy nếu trở lại với Super Bowl I,
số khán giải đến sân là gần 62.000 người, trong khi sân vận động Los Angeles Memorial
Coliseum có sức chức hơn 94.000 chỗ ngồi vào năm đó. Super Bowl có nhiều khán
giả đến sân xem nhất là năm 1980 với xấp xỉ 104.000 người.
Nếu
“hào quang” Super Bowl như vậy chưa đủ sức khuyến khích, thì các cầu thủ của
đội chiến thắng được trả 97.000 đôla, còn các cầu thủ đội thu cũng nhận được
49.000 đôla.
Ông
Lamar Hunt, chủ của đội Kansas City Chiefs – đội tranh Super Bowl I, đã gọi
trận chung kết của NFL này là “Super Bowl,” và kể từ năm 1969, từ này đã chính
thức trở thành tên riêng của trận tranh danh hiệu vô địch của Liên đoàn Bóng
bầu dục Quốc gia Hoa Kỳ mỗi mùa giải.
Cũng
chính ông Hunt đã dùng chữ số La Mã đặt cho thứ tự của Super Bowl, mà ngày nay
đôi khi gây ra tranh cãi. Super Bowl đầu tiên sẽ không dùng chữ số La Mã sẽ là
Super Bowl vào năm tới, vì NFL không muốn đặt logo cho Super Bowl lần thứ 50
vào năm tới là “Super Bowl L.” Nhưng năm 2017, Super Bowl sẽ trở lại với chữ số
La Mã.
Ủy
viên Roger Goodell của NFL hồi năm 2007 tuyên bố rằng Super Bowl sẽ được tổ
chức ở nước ngoài trong tương lai, có thể là tại London.
No comments:
Post a Comment
Note: Only a member of this blog may post a comment.