Friday, January 30, 2015

Super Bowl XLIX

http://baomai.blogspot.com/
Super Bowl XLIX – tức trận chung kết tranh danh hiệu vô địch Liên đoàn Bóng bầu dục Quốc gia – National Football League (NFL) của Hoa Kỳ mùa giải 2014 – sẽ diễn ra vào “Siêu Chủ nhật,” ngày 1 tháng Hai, năm 2015, giữa hai đội New England Patriots và Seattle Seahawks. Hàng trăm triệu người hâm mộ ở Mỹ và thế giới sẽ theo dõi cuộc tranh tài thể thao quan trọng nhất trong năm và những chương trình truyền hình đặc sắc nhất của Hoa Kỳ này.

image
Chữ số La Mã của Super Bowl XLIX trước nhà cao tầng ở trung tâm thành phố Phoenix, ngày 28 tháng 1, 2015 -- ba ngày trước trận Super Bowl giữa New England Patriots và Seattle Seahawks ở Glendale, Arizona.

image
Các tuyển thủ Seahawks đến Super Bowl vào Chủ nhật này để “bảo vệ danh hiệu vô địch.” Patriots trước cũng đã từng hai lần liên tiếp vào tranh Super Bowl cách đây một thập niên -- ở hai mùa giải 2004 và 2005.

image
Buffalo Bills là đội giữ kỷ lục bốn lần liên tiếp tranh Super Bowl, nhưng thua cả bốn.
Đây là lần thứ hai sân vận động của trường Đại học Phoenix đăng cai Super Bowl, lần thứ nhất là Super Bowl XLII năm 2008. Ở Super Bowl đó, đội New York Giants thắng Patriots 17-14 trong trận đấu được đa số người hâm mộ đánh gía là trận chung kết xuất sắc nhất và là trận đấu “ngựa về ngược” nổi tiếng nhất trong lịch sử NFL.

image
Đội thắng Super Bowl sẽ nâng cao chiếc cúp Vince Lombardi Trophy. Chiếc cúp bằng bạc nặng khoảng hơn 3 kilôgram, được đặt theo tên của huấn luyện viên nổi tiếng của đội Green Bay Packers, do công ty kim hoàn Tiffany & Co chế tác. Đội Pittsburgh Steelers giữ kỷ lục số lần đoạt chiếc cúp danh giá này – sáu lần. San Francisco 49ers và Dallas Cowboys đồng hạng nhì, mỗi đội nâng cúp được năm lần.

http://baomai.blogspot.com/
Ngoài những pha tranh tài hấp dẫn giữa các tuyển thủ hai đội trong trận đấu, một khía cạnh khác được khán giả hào hứng theo dõi rất sát -- cả người hâm mộ lẫn người không biết nhiều về môn bóng bầu dục -- là các tiết mục quảng cáo thương mại. Mỗi pha quảng cáo trên truyền hình dài 30 giây đồng hồ giá từ 4 đến 4,5 triệu đôla. So với Super Bowl đầu tiên vào năm 1967, mỗi 30 giây đồng hồ quảng cáo giá từ 37.500 đến 42.500 đôla.

http://baomai.blogspot.com/
Giờ giải lao giữ trận là màn trình diễn ca nhạc và quảng cáo rất được ưa thích. Trước đây ban hòa nhạc của các trường đại học đảm nhận phần trình diễn giữa giờ. Sau này các ngôi sao ca nhạc thượng thặng đã “chiếm” sân khấu này, đầu tiên là ca sĩ nhạc jazz Ella Fitzgerald và nghệ sĩ kèn trumpet Al Hirt. Những nghệ sĩ nỗi tiếng khác đã trình diễn tại các Super Bowl còn có Chubby Checker, Gloria Estefan, Michael Jackson, Prince, Paul McCartney, và Phil Collins.

image
Super Bowl XLVIII hồi năm ngoái, khi Seattle đè bẹp Denver Broncos với tỉ số 43-8, có số khán giả truyền hình chiếm kỷ lục: 111,5 triệu người xem – theo số liệu của hãng Nielsen. Và Super Bowl cũng là chương trình truyền hình được nhiều người xem nhất ở Mỹ. Cũng theo Nielsen, Super Bowl đầu tiên vào năm 1967 giữa hai đội Green Bay Packers và Kansas City Chiefs có 51,1 triệu khán giả truyền hình, và đó là Super Bowl duy nhất được hai hệ thống truyền hình – CBS và NBC – trực tiếp phát sóng cùng lúc.
NBC sẽ truyền hình Super Bowl năm nay, nhưng năm 2016 quyền truyền hình Super Bowl lại thuộc về CBS, và năm 2017 đến phiên Fox. Thứ tự luân phiên mỗi năm này sẽ chấm dứt vào năm 2023.

image
Vé xem bất cứ Super Bowl nào cũng đều được “săn lùng” ráo riết nhất so với tất cả các môn thể thao, nhưng không phải luôn như vậy nếu trở lại với Super Bowl I, số khán giải đến sân là gần 62.000 người, trong khi sân vận động Los Angeles Memorial Coliseum có sức chức hơn 94.000 chỗ ngồi vào năm đó. Super Bowl có nhiều khán giả đến sân xem nhất là năm 1980 với xấp xỉ 104.000 người.

Nếu “hào quang” Super Bowl như vậy chưa đủ sức khuyến khích, thì các cầu thủ của đội chiến thắng được trả 97.000 đôla, còn các cầu thủ đội thu cũng nhận được 49.000 đôla.
Ông Lamar Hunt, chủ của đội Kansas City Chiefs – đội tranh Super Bowl I, đã gọi trận chung kết của NFL này là “Super Bowl,” và kể từ năm 1969, từ này đã chính thức trở thành tên riêng của trận tranh danh hiệu vô địch của Liên đoàn Bóng bầu dục Quốc gia Hoa Kỳ mỗi mùa giải.

Cũng chính ông Hunt đã dùng chữ số La Mã đặt cho thứ tự của Super Bowl, mà ngày nay đôi khi gây ra tranh cãi. Super Bowl đầu tiên sẽ không dùng chữ số La Mã sẽ là Super Bowl vào năm tới, vì NFL không muốn đặt logo cho Super Bowl lần thứ 50 vào năm tới là “Super Bowl L.” Nhưng năm 2017, Super Bowl sẽ trở lại với chữ số La Mã.

http://baomai.blogspot.com/
MiamiNew Orleans là hai thành phố có số lần đăng cai Super Bowl nhiều nhất, mỗi nơi 10 lần. Super Bowl 2016 sẽ diễn ra ở San Francisco, năm 2017 sẽ ở Houston, và 2018 sẽ ở Minneapolis.

Ủy viên Roger Goodell của NFL hồi năm 2007 tuyên bố rằng Super Bowl sẽ được tổ chức ở nước ngoài trong tương lai, có thể là tại London.

image

Hãy cứu hai con gái song sinh người Việt của chúng...
Phật giáo VN giữa dòng đời biến động
Mô tô của Quân đội Ấn Độ
10 hoa hậu chết bi thảm nhất lịch sử
Máy bay rơi trong khuôn viên Tòa Bạch Ốc
10 vụ tập hợp đông người nhất trong lịch sử
Văn hoá là gì?
Cắt Nga khỏi hệ thống thanh toán SWIFT
Kathy Phạm: Mang ơn nước Mỹ
Tại sao chúng ta bị cận thị?
Những dự án khoa học tối mật của quân đội Mỹ
Tôi nuôi Dê
Danh Tặc_Identity Theft
Ngôi làng khỏa thân ở Tây Ban Nha
Giáo phái khỏa thân ở Ấn Độ
Sướng và Khổ
Những tờ lịch cũ
Suy đồi văn hóa và người trẻ nhận thức kém
Dê ơi là Dê
40 Năm nhìn lại: cộng sản Việt Nam đã rơi mặt nạ
Cướp máy bay quân sự để vượt biên
18 bức biếm họa không lời khiến bạn suy ngẫm
Cuốn sách nguy hiểm nhất thế giới?
Ngọn đồi: 5 anh em bọ cạp
Con Dê trong Anh ngữ
Góc khuyết của Chân Dung Quyền Lực
Cô gái Việt Nam được cả Hungary biết đến
Miss Saigon: Giữa lòng Budapest
Đám cưới ở Mỹ
Nạn kỳ thị ở Mỹ
Côn đồ hay CA được phép hành hung dân?
Sự cô lập tạo ảo giác đáng sợ
Tết quan, Tết dân tại Cộng hòa XHCN Việt Nam
Nghĩ thêm về tự do ngôn luận
Hoa Kỳ với chùy sắt và gậy bông
Vua Khải Định sang Pháp dự Hội chợ thuộc địa ở Mar...
Kinh Tế Trung Lưu và Chính Trị Hạ Lưu
Nghịch lý của con Người
Thiếu nữ Việt 15 tuổi thiên tài violon
Chặt đầu 6.000 con trâu trong lễ tế thần ở Nepal

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.