Monday, January 19, 2015

Internet: Lợi và Hại?

http://baomai.blogspot.com/
Tiếng nói chánh thức của chánh quyền Mỹ, ngày 13.01.2015, “Các tay hacker nhận là trung thành với nhóm Nhà nước Hồi giáo đã đăng các tin nhắn của họ trên các tài khoản Twitter và YouTube của Bộ Chỉ huy Trung ương quân đội Hoa Kỳ - còn gọi tắt là CENTCOM – hiện đang dẫn đầu cuộc chiến chóng nhóm khủng bố này. Vụ tấn công diễn ra ít lâu sau khi Tổng thống Obama tiết lộ các kế hoạch của chính quyền Mỹ nhằm cải thiện an ninh mạng.” Trong một diễn biến khác, VOA cũng cho biết, “Các cuộc tấn công hôm thứ Hai diễn ra cùng lúc Tổng thống Barack Obama đang phát biểu về việc mở rộng an ninh mạng.Trong bài phát biểu hôm thứ Hai, tại Ủy ban Thương mại Liên bang ở Washington, ông Obama cho biết những vụ xâm nhập dữ liệu đề ra mối đe dọa trực tiếp cho người tiêu dùng Mỹ.”Internet thực sự vô cùng lợi hại.”

http://baomai.blogspot.com/
“Khoa học mà không lương tâm (không đức hạnh) chỉ là sự bại hoại của tâm hồn” (Science sans conscience nest que ruine de lâme). Ai cũng biết Internet là một phát minh, một tiến bộ của khoa học kỹ thuật, tạo một thời đại văn minh mới cho Con Người. Nhưng chỉ là người có lương tâm, có đức hạnh. Chớ nó vào tay kẻ xấu, kẻ ác sẽ trở thành một phương tiện hại đời, hại người, hại người khác và hại chính người dùng nó nữa. Cuối năm 2014, Tạp chí Le Courrier international của Pháp có mở một hồ sơ lớn về những tai hại đáng sợ của Internet ngay trên quê hương của Internet và computer, là nước Mỹ. Kết quả nghiên cứu được Pew Research Center, tổ chức sưu khảo ở Mỹ cho biết bọn làm bậy số 1 này là loại người nhàn cư vi bất thiện, không có việc gì làm và họ không hề ý thức được hậu quả tâm lý, pháp lý mà họ gây ra trong việc sách nhiễu tình dục phụ nữ trẻ. Nạn nhân số 1 là 25% phụ nữ trong độ tuổi 18-24. Bọn làm bậy số 2 là loại người ngoan cố, cực kỳ bảo thủ, không bao giờ chấp nhân sự khác biệt của người khác như đám cuồng tín Hồi Giáo cực đoan, dùng Internet để bày tỏ nhưng ẩn ức của mình và bày tỏ câm thù với người khác ý họ. Loại làm bậy số 3 là loại người chuyên tìm cách biến cuộc đời người khác thành địa ngục, băng nhiều cách.

http://baomai.blogspot.com/
Loại làm bậy hại nhiều người lương thiện nhứt là bọn trộm cắp thông tin cá nhân của khách hàng. Tập đoàn bán lẻ Target của Mỹ thừa nhận, có từ 70 triệu đến 110 triệu khách hàng của Target đã bị đánh cắp thông tin cá nhân. Tức là, một phần ba dân số trưởng thành Mỹ là nạn nhân; và đây là vụ đánh cắp dữ liệu khách hàng lớn nhất trong lịch sử ngành bán lẻ Mỹ. Năm 2005 tập đoàn T. J. Maxx của Mỹ cũng đã bị đánh cắp thông tin cá nhân của 90 triệu khách hàng. Bọn trộm cắp thông tin cá nhân này không những sẽ bán những dữ kiện này cho các công ty quảng cáo kêu gọi, gởi email, lới nhắn quảng cáo nhức đầu nhức cổ nạn nhân, mà còn sữ dụng những dữ kiện này trên thẻ tín dụng của khách hàng, rút tiền, mua hàng hoá, bằng số tiền của nạn nhân, như là “xài thẻ tín dụng chùa” vậy, mà nạn nhân là người phải nai lưng ra trả.

Trong khi đó, lúc trước Tổng Thống Pháp Hollande công du Mỹ được TT Obama tiếp đón như một người bạn thân thiết, một đồng minh chính yếu của Mỹ trong các hồ sơ nóng bỏng trên thế giới, trên đường về Tổng Thống và phái đoàn với nhiều bộ trưởng và tổng giám đốc công ty vẫn dừng chân tại quê hương của Internet, ghé thăm Silicon Valley, San Fran của Cali, thăm Google, Facebook, Twitter để nhờ vận động cho họp tác kinh tế của Pháp với Hoa kỳ.

http://baomai.blogspot.com/
Tiến bộ khoa học kỹ thuật nào cũng có cái hay, cái dở của nó. Nên có câu, “khoa học mà không có lương tâm chỉ là bại hoại của tâm hồn”. Thời đại nguyên tử, việc giải phóng năng lượng của nguyên tử làm lợi không biết bao nhiêu cho con người, có thêm ánh sáng và sức mạnh, phương tiên trị bịnh, v.v.. Nhưng nguyên tử lực cũng gây không ít nguy cơ cho Nhân Loại với bom nguyên tử, bom khinh khí và bom dơ gần đây. Cộng dồng thế giới phải nỗ lực tài giảm vũ khí nguyên tử.

Thời đại Tin Học, chiếc máy computer như thần cơ diệu toán với Internet như xa lộ thông tin toàn cầu, làm Địa cầu nhỏ lại, biến Nhân Loại thành những người láng giềng, giúp Con Người gần gũi, chia xẻ kiến thức, thông tin, nghị luận với nhau, chỉ bằng vài cái nhắp con chuột, tốn lệ phí không bao nhiêu mà lợi lộc, hữu ích thí khó mà kể hết được.

http://baomai.blogspot.com/
Nhưng Internet cũng là phương tiện chiến tranh, phạm tội. Càng ngày càng có nhiều phụ huynh than phiền về những hình ảnh, phim con heo làm hại con em trên Internet. Càng ngày càng xảy ra nhiều vụ trộm cắp, gian lận tiền bạc cho người mua bán trên Internet. Không ngày nào báo chí không nói đến những chuyện xấu đại loại như vậy. Internet xa lộ thông tin ở một mức độ nào đó đã trở thành một đại lộ kinh hoàng cho nhiều nạn nhân, đa số là người Mỹ, như những sự kiện và thời sự nói ở phần dẫn nhập bài này.

Trong thời đại chiến tranh không cân xứng, phe yếu, nhỏ dùng khủng bố phá hoại để gây kinh hoàng đạt mục tiêu chánh trị. Tổ chức khủng bố al-Qaeda không bỏ qua việc lạm dụng Internet để đạt mục tiêu chánh trị sau khi đã sữ dụng Internet để tuyển mộ cán binh, tuyên truyền Thánh Chiến Hồi Giáo cực đoan, làm đường dây kinh tài thu góp và chi trả cho các hoạt động khủng bố. Trước xu thế gian lận tiền bạc trên Internet ngày càng tăng, bây giờ al-Qaeda đang dùng Internet để làm thêm một số việc phá hoại khác. Chúng dùng những phương cách gian lận mật mả của khách hàng rút, trả tiền mua bán trên mạng, giả mạo điện thư cho mục đích phá hoại của chúng.

http://baomai.blogspot.com/
Theo điều tra của Sở Mật Vụ, Ngân Khố, và FBI Mỹ có nhiều dấu chỉ cho thấy al-Qaeda đã biết được nhiều mật mã người mua kẻ bán với các công ty Mỹ. Chúng cũng đang kết hợp với những băng đảng tội phạm có tổ chức ở Đông Âu, để trộm cắp tiền trong ngân hàng của các trương chủ, để tống tiền các công ty.. Triết lý của tin tặc là mọi phát minh và sáng tạo đều có điểm yếu vì đó là sản phẩm do Con Người làm ra, mà bản chất Con người là bất toàn. Số người và số vụ phạm tội khủng bố trên Internet tăng lên như hoả tiễn, từ năm 1997 chỉ có mười mấy vụ đến nay đã lên đến 4.350 vụ.

Nạn chiến tranh tin học (Cyberwar) không còn là chuyện giả tưởng nữa. Bộ Trưởng Quốc Phòng Mỹ Panetta từng báo động Mỹ có thể bị một cuộc tấn công bất thần như trận Trân châu cảng hồi Thế Chiến 2 nhưng bằng tin học. Gián điệp tin học của TC đánh cắp bí mật khoa học của Mỹ nghiên cứu, phát minh là chuyện của tin hàng ngày, thiệt hại của Mỹ đơn vị tính bằng hàng trăm tỷ Đô la.

Chánh quyền Mỹ rất chú tâm đề phòng việc lợi dụng Internet và máy computers để phá hoại hệ thống điều khiển không lưu, điện nước, ngân hàng, v.v.. Bộ Tư Pháp, Ngoại Giao, Ngân Khố và Nội An, và 15 cơ quan tình báo quốc gia và quốc ngoại của Mỹ đã ý thức rõ nhiều lãnh vực sơ hở dễ bị tấn công trên Internet và luôn tìm cách khắc phục và ngăn chận. Khoa học kỹ thuật tiến triển không ngừng nên công tác bảo mật là một công tác không bao giờ có thể ngừng lại được, và sự tôn kém ngày càng thành gánh nặng của ngân sách quốc gia.

Dù vậy nhiều tổ chức chuyên về an toàn và bảo mật tài liệu trên Internet vẫn thấy chánh quyền Mỹ con nhiều sơ hở với nhận định, “từ cuộc khủng bố 911 đến nay, chánh quyền chỉ chú ý đến an ninh hạ tầng cơ sở, không chú ý đủ đến an ninh không gian điện toán. Nhưng chính an ninh không gian điện toán là nơi những kẻ xấu chui vào Mỹ”.

http://baomai.blogspot.com/
Sắc tộc Việt định cư ở Mỹ chưa đầy 40 năm, mà kẻ thù CSVN ở cách xa nửa vòng trái đất vẫn không tha. Nhiều khi mở báo chí online của người Việt Hải Ngoại trên xa lộ thông tin Internet, là thấy cờ máu của CSVN treo trên trang đầu, tờ báo hải ngoại phái mất thì giờ, có khi phải tốn tiền nhờ chuyên viện hạ xướng. Và email, webbs, facebooks của những nhà đấu tranh cho tư do, dân chủ, nhân quyền VN thường bị công an tin tặc của CSVN gài vi khuẩn, bi tê liệt. 94% máy computers người dân xài trong nước đều có nhiễm ít nhiều virus. Ở nước nhà, CS Hà nội chưa có luật lệ chống tin tặc. Trái lại CS Hà nội có “đào tạo một đội ngũ” để tin tặc.

Nên Internet vừa là một xa lộ thông tin đối với người tốt mà vừa là một xa lộ kinh hoàng do kẻ xấu, bọn ác gây ra./.




Vi Anh

*****

Mar 12, 2013
Phúc trình của RSF viết: "31 người sử dụng internet hiện đang bị cầm tù và các cà phê internet bị kiểm soát chặt chẽ, người dùng (theo quy định) phải xuất trình giấy tờ trước khi vào mạng". Theo dõi chặt. image. RSF nhận xét ...

Mar 17, 2014
Hiệp hội người hưu trí Hoa Kỳ (AARP) cho biết có lối 40% những người trên 50 tuổi nói rằng họ rất thoải mái mỗi khi sử dụng internet đặc biệt là các mạng xã hội chẳng hạn như Facebook, Linked In, và Twitter. Trong số 1360 ...

Oct 03, 2013
Theo khảo sát về Tự do Internet 2013 do tổ chức Freedom House có trụ sở tại Hoa Kỳ vừa công bố hôm nay, Việt Nam bị xếp vào các nước hoàn toàn không có tự do Internet. image. Ở khu vực Châu Á, Việt Nam chỉ đứng sau ...

Sep 26, 2013
Tất cả các con số và trích dẫn ở trên đều lấy từ cuốn Digital Revolutions: Activism in the Internet Age của Symon Hill do World Changing xuất bản tại Oxford năm 2013. Nguyễn Hưng Quốc. BM: 10 Điều nguy hiểm nhất trên ...

Apr 01, 2014
Điều tra dư luận từ 17 nước của BBC cho thấy đa số người dùng Internet tin rằng mạng toàn cầu đem lại nhiều tự do hơn cho họ nhưng chỉ có chừng 40% người dân coi truyền thông nước họ là 'tự do'. Mối lo ngại bị chính ...

Jul 11, 2013
Đây là một trong các vấn đề rất được người dùng quan tâm khi truy cập internet, chính vì thế phải thực sự thận trọng khi truy cập các tài liệu dạng này vì đa phần chúng đều chứa các Malware (mã độc) để tấn công người ...

Nov 27, 2013
Các nhà khoa học ví não bộ của các cụ cao niên trước đây “lười lên internet” giống như một bộ máy xe hơi được nhấn ga tăng tốc độ chỉ sau 2 tuần lễ “lượn ngang dọc” trên mạng (Net). Các cụ thuộc nhóm này có tuổi trung ...

image

Bạn sắp bị đuổi việc ?
Trận chiến quyền lực giữa phe NTD & NPT
Nhìn lại một vụ án đáng buồn
Những bức tượng khổng lồ bằng tuyết
Tiết lộ về đường dây buôn “THẬN”
Bạn là người dậy sớm hay sống về đêm?
Khi thư viện trở thành lâu đài tri thức
Giáo hoàng Francis chủ trì thánh lễ ở Manila
Việt Nam cần xây dựng một nền giáo dục không bắt n...
Bộ tộc săn người cuối cùng ở Ấn Độ
Cách hành xử khó hiểu của trường Phan Bội Châu
R.I.P : Đức Ông Philippe Lê Xuân Thượng_Houston, T...
Tự do ngôn luận và bài viết ‘ăn thịt chó’
Người Việt 'đã sợ hãi từ lâu'
Chiến tranh dầu thô
Chân dung Quyền lực
Thủ tướng Dũng: Không thể cấm mạng xã hội
Cảnh nóng trên phim ngày càng mạnh bạo?
Người yêu ơi, đừng băng qua sông
Thiệt hại thực sự từ những cơn say xỉn
Hơn 100 xác người ở sông Hằng
Mỹ “mua đứt” Ukraine làm Nga, Pháp, Đức tê tái
Thích Minh Chúc: Chùa Từ Tôn - Hòn Đỏ
Sách dạy tiếng Anh mất dạy
Tội nghiệp Lục Bát
Dying Patient's iPad Cover Led to "Terrible Mistak...
Ở Việt Nam: Người nghèo phải chết !!!
Lại chuyện ý thức của người Việt
Sóng ngầm trong quan hệ Việt – Trung – Mỹ
Diễu Kim Jong Un để làm gì?
Hiện tượng Nguyễn Bá Thanh và những điều còn lại
Sáu bài học từ thiên tài
Vì sao dư luận quan tâm ông Thanh?
Thằng nhỏ cầm cái lon ...
Nước Pháp: Tuần hành lớn vì lý tưởng tự do
Chuyện tình: "em không thể yêu anh, Đảng ạ"!!!
Người Việt nghĩ nhỏ, khó làm việc lớn?
Je suis Charlie: “Rụng rời”
Thượng Đế và Khoa học
Cảm nghĩ đầu tiên về nước Mỹ của một du khách Việt...

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.