Làng Longwa ở nơi
heo hút, hẻo lánh, với các khu rừng rậm của Myanmar ở một bên, và các mảnh đất
màu mỡ làm nông nghiệp của Ấn Độ một bên, là nhà của bộ tộc Konyak Naga
khét tiếng là hung dữ.
Đây là bộ tộc lớn
nhất trong số 16 bộ tộc sống ở bang Nagaland heo hút ở miền đông bắc Ấn Độ.
Người Konyak là các chiến binh trước đây khét tiếng tàn bạo, chuyên đánh nhau
giữa các làng để giành đất và khẳng định sức mạnh.
Do vậy, các khu
làng của người Konyak luôn nằm trên các đỉnh núi, đồi để tiện canh gác và phát
hiện kẻ thù tấn công.
Thế hệ cuối cùng
Theo tập tục bộ lạc
đã có từ hàng thế kỷ nay, cho tới tận khi tập tục man rợ này bị cấm hồi thập
niên 1940, người Konyak chuyên đi săn người một cách tàn bạo.
Giết chết và bêu đầu
kẻ thù được coi là điều cần có để các bé trai trở nên trưởng thành, và những ai
đạt được 'thành tích' đó sẽ được thưởng bằng hình xăm quý lên khuôn mặt.
Với vụ săn người cuối
cùng tại Nagaland được tường thuật là diễn ra hồi 1969, những già làng trong
bộ tộc này, như Pangshong (người trong hình), trở thành những người thuộc thế
hệ cuối cùng có vết xăm đánh dấu chiến tích trên mặt.
Đầu lâu
Các đoạn xương trâu,
hươu, lợn lòi, chim hồng hoàng và mithun (một loại bò nhưng đi lại chậm chạp,
chỉ có ở đông bắc Ấn Độ) được treo trang trí ở trên tường nhà mọi gia đình
Konyak như những chiến tích săn bắn truyền qua các thế hệ.
Hồi bộ tộc này còn
duy trì thói quen săn người, đầu lâu kẻ thù cũng được treo lên, nhưng từ khi
việc săn người bị cấm thì các xương sọ được gỡ đi và đem chôn.
Rộng rãi
Các căn chòi của người
Konyak chủ yếu được dựng từ tre. Chúng rất rộng rãi, được chia thành một số
phần gồm các phòng lớn để nấu nướng, ăn tối, để ngủ và để cất đồ.
Rau quả, ngô và thịt
được treo bên trên bếp lửa đặt giữa nhà. Gạo, thứ lương thực chính của người
Konyak Naga, thường được cất trong các bồ tre lớn để phía sau nhà.
Trong hình chụp là
một phụ nữ Konyak có tên là Wanlem đang dùng chày gỗ giã gạo để chuẩn bị cho
món cơm nếp truyền thống.
Một bộ tộc, hai
quốc gia
Longwa tồn tại từ
lâu trước khi đường biên được định ra giữa Ấn Độ và Myanmar hồi năm 1970.
Không biết nên phân
chia cộng đồng giữa hai quốc gia ra sao, giới chức đã quyết định rằng đường
biên giới sẽ chạy qua giữa khu làng nhưng không làm xáo trộn bộ tộc này.
Ngày nay, Longwa nằm
chính giữa đường biên giới quốc tế, với một bên cột mốc viết tiếng Miến Điện
còn một bên viết tiếng Hindi.
Ngôi nhà quốc tế
Đường biên giới
thậm chí còn chạy ngang giữa ngôi nhà của vị trưởng làng, khiến người ta đùa rằng
ông ăn kiểu Ấn và ngủ kiểu Miến.
Tụ họp gia đình
Konyak vẫn được điều
hành bởi những vị tù trưởng được truyền chức đời này qua đời khác, mà tiếng địa
phương gọi là “Angh”, và một hoặc một số các ngôi làng có thể tuân theo
luật lệ của từng vị tù trưởng.
Tình trạng đa thê
khá phổ biến trong các vị tù trưởng và người đứng đầu Longwa có nhiều con với
nhiều bà vợ khác nhau.
Trong hình là một số
trẻ em của bộ tộc đang tụ tập quanh đống lửa.
Thay đổi đức tin
Người Konyak từng
theo thuyết duy tâm, thờ phụng các yếu tố tự nhiên cho tới khi các nhà truyền
giáo Thiên chúa La Mã tới nơi, hồi cuối thế kỷ 19.
Tới cuối thế kỷ 20,
hơn 90% bang này đón nhận Thiên chúa giáo làm tôn giáo của mình.
Ngày nay, hầu hết
các ngôi làng tại Nagaland đều có ít nhất một nhà thờ Thiên chúa.
Nhà thờ của Longwa nằm
trong một cánh đồng rộng lớn trên đỉnh núi, ngay bên dưới ngôi nhà của tù trưởng
làng.
Truyền thống hàng tuần
Phụ nữ mặc váy Naga
truyền thống từ nhà thờ ra về vào sáng Chủ Nhật.
Nền văn hóa bị biến
mất
Một nhóm người già
Konyak tụ tập quanh bếp lửa, nhai hạt trầu không, ngô rang và thư giãn.
Với sự bắt rễ của Thiên
chúa giáo, nhiều tập tục truyền thống của bộ tộc như việc luyện cho các bé
trai trở thành các chiến binh và dạy cho chúng về đức tin của bộ tộc đối với
những tòa nhà cộng đồng, được gọi là Morung, hầu như đã biến mất.
Kỷ vật trang trí
Thói quen đeo đồ
trang sức sặc sỡ đang ngày càng ít đi.
Trước đây, cả đàn ông
và đàn bà đều đeo kiềng và vòng cổ. Các lá đồng được dùng trong vòng đeo cổ của
đàn ông để thể hiện số đầu kẻ thù mà họ đã chặt được.
Thay đổi
Nằm ở nơi mà xã hội
văn minh chưa với tới, Longwa là một bộ sưu tập các ngôi nhà gỗ lợp mái rạ.
Nhưng đây đó cũng có
những mái tôn và những mảnh tường xây bằng xi măng, cho thấy những đổi thay
đang dần đến với nơi hoang vắng này, đánh dấu cho cuộc hôn nhân không thể
tránh khỏi giữa quá khứ và hiện tại.
Neelima Vallangi
*****
May 10, 2013
Tuy nhiên, điều ngạc
nhiên là, dù sở hữu vô số vàng bạc, song bộ lạc này lại rất nghèo, thậm chí
tình trạng đói kém diễn ra khắp nơi.Trong khi họ đeo cả kg vàng trên người,
nhưng lại không có gì ăn. Nạn chết đói diễn ra ở ...
Mar 31, 2013
Bộ Lạc Kalasha.
image. Những người Kalasha thuộc châu Á nhưng mắt xanh, da trắng rất yêu đời,
luôn vui vẻ và lạc quan... image. Người Kalasha (hay còn gọi người Kalash) là một
tộc người Dardic bản địa, cư trú tại thung ...
Nov 09, 2013
Bộ Lạc Kalasha.
image. Những người Kalasha thuộc châu Á nhưng mắt xanh, da trắng rất yêu đời,
luôn vui vẻ và lạc quan... image. Người Kalasha (hay còn gọi người Kalash) là một
tộc người Dardic bản địa, cư trú tại thung ...
Oct 22, 2013
Đã có một thời gian
dài, Arunachal được ví như “khu vườn bộ lạc” và không ai có thể ghé thăm ngôi
làng của người Apatani. Những ngôi nhà của người Apatani được làm bằng rơm và
tre, sàn nhà thường cao hơn so với nền ...
Apr 24, 2014
Là một trong số nhiều
bộ lạc nói tiếng Turkic (Thổ) thời cổ, người Uighur hiện nay tập trung đông nhất
tại Tân Cương, (Trung Quốc) nhưng cũng sống ở Pakistan, Kazakhstan, Thổ Nhĩ Kỳ,
Uzbekistan, Kyrgyzstan, Nga.
No comments:
Post a Comment
Note: Only a member of this blog may post a comment.