Pages

BM

Báo Mai đã di v trang web mi: www.báomai.com

Dư lun Video Bnh Nhc Images English

" " # A B C D E-F G H IJ K L M N O P Q R S T U V W-X-Y

Saturday, January 17, 2015

Bộ tộc săn người cuối cùng ở Ấn Độ

http://baomai.blogspot.com/
Làng Longwa ở nơi heo hút, hẻo lánh, với các khu rừng rậm của Myanmar ở một bên, và các mảnh đất màu mỡ làm nông nghiệp của Ấn Độ một bên, là nhà của bộ tộc Konyak Naga khét tiếng là hung dữ.

image
Đây là bộ tộc lớn nhất trong số 16 bộ tộc sống ở bang Nagaland heo hút ở miền đông bắc Ấn Độ. Người Konyak là các chiến binh trước đây khét tiếng tàn bạo, chuyên đánh nhau giữa các làng để giành đất và khẳng định sức mạnh.
Do vậy, các khu làng của người Konyak luôn nằm trên các đỉnh núi, đồi để tiện canh gác và phát hiện kẻ thù tấn công.

Thế hệ cuối cùng

image
Theo tập tục bộ lạc đã có từ hàng thế kỷ nay, cho tới tận khi tập tục man rợ này bị cấm hồi thập niên 1940, người Konyak chuyên đi săn người một cách tàn bạo.

Giết chết và bêu đầu kẻ thù được coi là điều cần có để các bé trai trở nên trưởng thành, và những ai đạt được 'thành tích' đó sẽ được thưởng bằng hình xăm quý lên khuôn mặt.

Với vụ săn người cuối cùng tại Nagaland được tường thuật là diễn ra hồi 1969, những già làng trong bộ tộc này, như Pangshong (người trong hình), trở thành những người thuộc thế hệ cuối cùng có vết xăm đánh dấu chiến tích trên mặt.

Đầu lâu

image
Các đoạn xương trâu, hươu, lợn lòi, chim hồng hoàng và mithun (một loại bò nhưng đi lại chậm chạp, chỉ có ở đông bắc Ấn Độ) được treo trang trí ở trên tường nhà mọi gia đình Konyak như những chiến tích săn bắn truyền qua các thế hệ.

Hồi bộ tộc này còn duy trì thói quen săn người, đầu lâu kẻ thù cũng được treo lên, nhưng từ khi việc săn người bị cấm thì các xương sọ được gỡ đi và đem chôn.


Rộng rãi

image
Các căn chòi của người Konyak chủ yếu được dựng từ tre. Chúng rất rộng rãi, được chia thành một số phần gồm các phòng lớn để nấu nướng, ăn tối, để ngủ và để cất đồ.

Rau quả, ngô và thịt được treo bên trên bếp lửa đặt giữa nhà. Gạo, thứ lương thực chính của người Konyak Naga, thường được cất trong các bồ tre lớn để phía sau nhà.

Trong hình chụp là một phụ nữ Konyak có tên là Wanlem đang dùng chày gỗ giã gạo để chuẩn bị cho món cơm nếp truyền thống.

Một bộ tộc, hai quốc gia

image
Longwa tồn tại từ lâu trước khi đường biên được định ra giữa Ấn Độ và Myanmar hồi năm 1970.
Không biết nên phân chia cộng đồng giữa hai quốc gia ra sao, giới chức đã quyết định rằng đường biên giới sẽ chạy qua giữa khu làng nhưng không làm xáo trộn bộ tộc này.
Ngày nay, Longwa nằm chính giữa đường biên giới quốc tế, với một bên cột mốc viết tiếng Miến Điện còn một bên viết tiếng Hindi.

Ngôi nhà quốc tế

image
Đường biên giới thậm chí còn chạy ngang giữa ngôi nhà của vị trưởng làng, khiến người ta đùa rằng ông ăn kiểu Ấn và ngủ kiểu Miến.

Tụ họp gia đình

image
Konyak vẫn được điều hành bởi những vị tù trưởng được truyền chức đời này qua đời khác, mà tiếng địa phương gọi là “Angh”, và một hoặc một số các ngôi làng có thể tuân theo luật lệ của từng vị tù trưởng.
Tình trạng đa thê khá phổ biến trong các vị tù trưởng và người đứng đầu Longwa có nhiều con với nhiều bà vợ khác nhau.
Trong hình là một số trẻ em của bộ tộc đang tụ tập quanh đống lửa.

Thay đổi đức tin

image
Người Konyak từng theo thuyết duy tâm, thờ phụng các yếu tố tự nhiên cho tới khi các nhà truyền giáo Thiên chúa La Mã tới nơi, hồi cuối thế kỷ 19.
Tới cuối thế kỷ 20, hơn 90% bang này đón nhận Thiên chúa giáo làm tôn giáo của mình.
Ngày nay, hầu hết các ngôi làng tại Nagaland đều có ít nhất một nhà thờ Thiên chúa.
Nhà thờ của Longwa nằm trong một cánh đồng rộng lớn trên đỉnh núi, ngay bên dưới ngôi nhà của tù trưởng làng.

Truyền thống hàng tuần

image
Phụ nữ mặc váy Naga truyền thống từ nhà thờ ra về vào sáng Chủ Nhật.

Nền văn hóa bị biến mất

image
Một nhóm người già Konyak tụ tập quanh bếp lửa, nhai hạt trầu không, ngô rang và thư giãn.
Với sự bắt rễ của Thiên chúa giáo, nhiều tập tục truyền thống của bộ tộc như việc luyện cho các bé trai trở thành các chiến binh và dạy cho chúng về đức tin của bộ tộc đối với những tòa nhà cộng đồng, được gọi là Morung, hầu như đã biến mất.

Kỷ vật trang trí

image
Thói quen đeo đồ trang sức sặc sỡ đang ngày càng ít đi.
Trước đây, cả đàn ông và đàn bà đều đeo kiềng và vòng cổ. Các lá đồng được dùng trong vòng đeo cổ của đàn ông để thể hiện số đầu kẻ thù mà họ đã chặt được.

Thay đổi

image
Nằm ở nơi mà xã hội văn minh chưa với tới, Longwa là một bộ sưu tập các ngôi nhà gỗ lợp mái rạ.
Nhưng đây đó cũng có những mái tôn và những mảnh tường xây bằng xi măng, cho thấy những đổi thay đang dần đến với nơi hoang vắng này, đánh dấu cho cuộc hôn nhân không thể tránh khỏi giữa quá khứ và hiện tại.



Neelima Vallangi

*****

May 10, 2013
Tuy nhiên, điều ngạc nhiên là, dù sở hữu vô số vàng bạc, song bộ lạc này lại rất nghèo, thậm chí tình trạng đói kém diễn ra khắp nơi.Trong khi họ đeo cả kg vàng trên người, nhưng lại không có gì ăn. Nạn chết đói diễn ra ở ...

Mar 31, 2013
Bộ Lạc Kalasha. image. Những người Kalasha thuộc châu Á nhưng mắt xanh, da trắng rất yêu đời, luôn vui vẻ và lạc quan... image. Người Kalasha (hay còn gọi người Kalash) là một tộc người Dardic bản địa, cư trú tại thung ...

Nov 09, 2013
Bộ Lạc Kalasha. image. Những người Kalasha thuộc châu Á nhưng mắt xanh, da trắng rất yêu đời, luôn vui vẻ và lạc quan... image. Người Kalasha (hay còn gọi người Kalash) là một tộc người Dardic bản địa, cư trú tại thung ...

Oct 22, 2013
Đã có một thời gian dài, Arunachal được ví như “khu vườn bộ lạc” và không ai có thể ghé thăm ngôi làng của người Apatani. Những ngôi nhà của người Apatani được làm bằng rơm và tre, sàn nhà thường cao hơn so với nền ...

Apr 24, 2014
Là một trong số nhiều bộ lạc nói tiếng Turkic (Thổ) thời cổ, người Uighur hiện nay tập trung đông nhất tại Tân Cương, (Trung Quốc) nhưng cũng sống ở Pakistan, Kazakhstan, Thổ Nhĩ Kỳ, Uzbekistan, Kyrgyzstan, Nga.

image

Cách hành xử khó hiểu của trường Phan Bội Châu
R.I.P : Đức Ông Philippe Lê Xuân Thượng_Houston, T...
Tự do ngôn luận và bài viết ‘ăn thịt chó’
Người Việt 'đã sợ hãi từ lâu'
Chiến tranh dầu thô
Chân dung Quyền lực
Thủ tướng Dũng: Không thể cấm mạng xã hội
Cảnh nóng trên phim ngày càng mạnh bạo?
Người yêu ơi, đừng băng qua sông
Thiệt hại thực sự từ những cơn say xỉn
Hơn 100 xác người ở sông Hằng
Mỹ “mua đứt” Ukraine làm Nga, Pháp, Đức tê tái
Thích Minh Chúc: Chùa Từ Tôn - Hòn Đỏ
Sách dạy tiếng Anh mất dạy
Tội nghiệp Lục Bát
Dying Patient's iPad Cover Led to "Terrible Mistak...
Ở Việt Nam: Người nghèo phải chết !!!
Lại chuyện ý thức của người Việt
Sóng ngầm trong quan hệ Việt – Trung – Mỹ
Diễu Kim Jong Un để làm gì?
Hiện tượng Nguyễn Bá Thanh và những điều còn lại
Sáu bài học từ thiên tài
Vì sao dư luận quan tâm ông Thanh?
Thằng nhỏ cầm cái lon ...
Nước Pháp: Tuần hành lớn vì lý tưởng tự do
Chuyện tình: "em không thể yêu anh, Đảng ạ"!!!
Người Việt nghĩ nhỏ, khó làm việc lớn?
Je suis Charlie: “Rụng rời”
Thượng Đế và Khoa học
Cảm nghĩ đầu tiên về nước Mỹ của một du khách Việt...
Một học sinh lớp 6 thiệt mạng sau khi bị cô giáo đ...
Vì sao phần lớn chúng ta thuận tay phải?
Thất vọng trước những cải cách: các công ty Mỹ rời...
Tờ 2 USD in hình con dê
Je suis Charlie
Họa sĩ bốn phương vẽ tặng Charlie Hebdo
Pháp săn lùng thủ phạm vụ xả súng
Nói với Việt Kiều
Bỏ việc ngân hàng đi bán bánh mì ở London
Vũ khí tối tân triển lãm tại AUSA-2014

No comments:

Post a Comment