Ông
Menras André hay Hồ Cương Quyết, người mang hai quốc tịch Pháp – Việt, cho rằng
việc người Việt Nam
không xuống đường tuần hành tự do “không phải vì họ sợ, không phải vì họ hèn,
mà vì những nguy cơ trước một chế độ cảnh sát”.
Trả
lời câu hỏi liệu người Việt do sợ hãi mà không lên tiếng trước bất công trong
chương trình Bàn tròn thứ Năm hôm 15/01 về tự do ngôn luận sau vụ tấn công tòa
báo Charlie Hebdo ông André phân tích:
Menras Andre hay Hồ
Cương Quyết
“Sự
sợ hãi từ thời xưa, hồi trước năm 1975 ở Sài Gòn, tôi đã sống qua nó, tôi đã
thấy nhiều người sợ hãi mà dám nói xấu về chế độ Nguyễn Văn Thiệu, là điều rất
nguy hiểm.
“Mà
bây giờ, dám “nói xấu” chế độ cộng sản này cũng rất nguy hiểm. Như đoạn trước
tôi có nói rằng cái gen tự do của dân tộc Pháp đã mọc rễ ra sao, nhưng trong
cái gen của dân tộc Việt Nam ,
sự sợ hãi không phải từ hôm qua, mà từ mấy thế kỷ rồi.”
Ông
André nói từng chứng kiến tận mắt ‘côn đồ do chế độ thuê’ để đàn áp người biểu
tình, và nhiều người bị ‘ném đá’, đẩy vào đồn công an trong những cuộc biểu tình
chống Trung Cộng ở Sài Gòn.
“Nếu
người Việt Nam
không xuống đường đi biểu tình thì không phải vì họ sợ, không phải vì họ hèn,
không bao giờ, mà vì nguy cơ trước một chế độ cảnh sát, cảnh sát toàn diện.
“Người
dân thường không có tổ chức, không có ai bảo vệ. Nên họ phải suy nghĩ rất kỹ
trước khi đi, và có khi đi là liều, không phải chỉ cho riêng họ mà cho cả gia
đình,” ông Hồ Cương Quyết nói.
Ông
Nguyễn Văn Huy tham gia chương trình từ Paris
cũng cho rằng, người Việt Nam
phải chịu di sản lịch sử nặng nề về vấn đề tự do, và tâm lý phục tùng đã “ăn
sâu vào trí óc người Việt”.
“Hơn
nữa về văn hóa, ở Việt Nam
cái gì cũng liên quan đến gia đình. Tôi cũng có một thời chống đối chế độ cộng
sản sau năm 1975, tôi thấy cái giá mà gia đình phải trả rất cao.”
Nhà
nghiên cứu về dân tộc học phân tích, gia đình chính là trở ngại đầu tiên khiến
người Việt không đấu tranh, và do chính sách lý lịch của Việt Nam – được ông
so sánh với chế độ ‘tam tộc’ của thời phong kiến.
Nguyễn Văn Huy
“Nếu
họ đấu tranh chống lại một chế độ bạo quyền thì gia đình họ sẽ phải trả cái giá
đó, mà gia đình không phải chỉ là cá nhân tôi, cha mẹ tôi, hay con cháu của tôi
mà cả những người thân thuộc của mình. Chính vì vậy mà họ rất sợ.
“Hành
trình giành tự do cho con người phải được tập dượt thường xuyên. Tự do không
phải tự nhiên mà có, đây là cuộc đấu tranh trường kỳ qua nhiều thế hệ,” ông Huy
nói.
Bình
luận về việc chính quyền Việt Nam lên án hành động tấn công tòa báo Charlie
Hebdo ‘dã man’, nhưng vẫn đàn áp blogger từ trong nước, anh Nguyễn Tiến Trung
nói:
“Dùng
súng bắn người là dã man, nhưng tôi cho rằng, việc bắt những nhà văn, những
người nói lên tiếng nói trung thực về đất nước mình, nói những gì mình thực sự
nghĩ về tình hình đất nước chứ không phải nói xấu, nên cần phải có định chế tòa
án độc lập xét xử.”
‘Không
thể lật đổ’ tự do
Chuyên
viên nghiên cứu của Viện nghiên cứu Đông Á ở Lyon
nói ông và cả gia đình cũng xuống đường sau vụ tấn công Charlie Hebdo: “Khi tự
do ngôn luận bị tấn công thì cần phải phát biểu ý kiến về điều đó.”
“Người
Pháp muốn tập trung với nhau để lên tiếng rằng không thể phá vỡ tự do ngôn luận
trên đất nước mình. Đó là giá trị văn hóa Pháp, một nét văn hóa Pháp mà không
thể bị lật đổ,” ông Francois Guillemot nói thêm.
Theo
giải thích của ông Guillemot, Charlie Hebdo là biểu tượng của phong trào 1968
của Pháp, là thế hệ “có y’ kiến trào phúng mạnh mẽ về chính trị, chế nhạo hoặc
chỉ trích mạnh mẽ những y’ kiến bảo thủ. Với tôi, người Pháp xuống đường là dĩ
nhiên. Nét trào phúng của Pháp bị tấn công quá dữ, người ta phải có phản ứng
nào đó, tập trung với nhau để nói rằng mình không sợ hãi sự khủng bố đó.”
Francois Guillemot
Tuy
nhiên, trong số những người xuống đường ở Pháp không phải ai cũng đồng tình với
cách châm biếm của Charlie Hebdo, nhà văn Thuận bình luận. “Nhưng họ hiểu rằng
khủng bố đã đụng đến quyền tự do ngôn luận. Bảo vệ Charlie Hebdo lúc này cũng
là bảo vệ chính họ.”
Và
với người Pháp, tự do quan trọng như ‘ánh sáng’, ‘như oxy’, ông Hồ Cương Quyết
nói, nhưng tự do của Pháp chỉ có thể có được qua lịch sử đấu tranh lâu dài, từ
thời Cách mạng 1789 và từ đó đưa ra tuyên ngôn độc lập với ba tiêu chí quan
trọng nhất: Tự do, Bình đẳng, Bác ái.
Nhà
dân tộc học Nguyễn Văn Huy, phụ trách trang ethongluan.org so sánh, “khi vừa
qua Pháp năm 1983, sang được một đất nước tự do tôi rất mừng. Và tôi thấy quan
trọng nhất trong tự do ở Pháp là tự do tư tưởng.
“Người
ta dạy cho đứa trẻ từ lúc còn nhỏ quyền tự do phát biểu. Tức là nó có quyền nói
lên những gì nó muốn, chứ không như ở Việt Nam mình là cha mẹ bảo sao con nghe
vậy.
“Và
tự do ăn sâu vào tâm hồn của người đó và dẫn dắt họ hành động theo một con
đường, và ảnh hưởng suốt cuộc đời của họ."
Tự
do với nhà văn Thuận, là điều “tối thượng”.
“Một
nhà văn nếu không suy nghĩ tự do chắc chắn sẽ ‘tự kiểm duyệt’ và đó là cái tai
hại nhất cho sáng tạo.”
Tuy
nhiên, “tự do ngôn luận không phải là tự do muốn làm gì thì làm, muốn nói gì
thì nói mà nó cũng có những giới hạn của nó. Chẳng hạn như nếu tự do đó ảnh
hưởng đến an ninh quốc gia, ảnh hưởng đến cộng dồng khác, ảnh hưởng đến những
tập thể khác là phạm luật.”
Nhưng
trong trường hợp Charlie Hebdo, bên cạnh phong trào ủng hộ Je suis Charlie,
cũng có phong trào Je ne suis pas Charlie, với một số ý kiến cho rằng tòa báo
đã khiêu khích hận thù qua những bức tranh biếm họa đấng Tiên tri của người Hồi
giáo khiến hàng triệu người giận dữ.
Tác
giả của nhiều tiểu thuyết tiếng Việt và tiếng Pháp bình luận, luật pháp nước
Pháp là ‘vô thần’.
“Tội
phỉ báng đã bị loại bỏ khỏi luật pháp từ năm 1881 nên đứng trước luật pháp
Charlie Hebdo không phạm luật.
“Không
phải chỉ đến bây giờ vì những bức tranh biếm họa của Charlie mới gây ra khủng
bố ở Pháp.
Khi nước Pháp ra lệnh cấm đội khăn chẳng hạn, nước Pháp cũng bị
khủng bố rất nhiều tuy rằng họ đã phát hiện ra.
“Nhưng
những người Hồi giáo cực đoan có tư tưởng sẵn sàng nã súng vào những người
không cùng tư tưởng với họ, nên tôi nhắc lại, là cần phải có những nhà báo,
những nhà báo dũng cảm như Charlie Hebdo.”
Người
Hồi giáo ở Đức biểu tình với biểu ngữ: 'Nhà Tiên tri Mohammed, xin đừng giận
dữ, người Hồi giáo luôn bên ngài'
Trong
thư viết cho BBC sau cuộc thảo luận, ông Guillemot giải thích, vụ khủng bố cho
thấy hai thế giới quan khác nhau, "hai khái niệm về sự thiêng liêng".
"Một
thế giới của đạo Hồi hay nhà Tiên tri Mohammed không thể, dưới bất kỳ hình thức
nào, bị xúc phạm.
"Một
thế giới khác là của Pháp, khẳng định rằng chính tự do ngôn luận là thiêng
liêng. Hai thế giới này không thể hiểu nhau, và hôm nay lại càng khó hiểu nhau
nữa. Xung đột này đặt ra câu hỏi về vị trí của Pháp trong thế giới ngày càng
bất ổn định vì tôn giáo."
Quan
sát từ Việt Nam ,
nhà hoạt động Nguyễn Tiến Trung, người từng bị ngồi tù vì tội danh ‘Hoạt động
nhằm lật đổ chính quyền nhân dân’ nhận xét:
“Với
một chính thể cộng hòa chính danh, thì cần phải bảo vệ tự do cho người dân và
hạn chế quyền của chính phủ, giới hạn quyền lực của nhà nước thì như vậy tự do
của dân mới được đảm bảo.
“Từng
cá nhân phải được phát triển thì khi đó một quốc gia, một dân tộc mới có thể
phát triển tối đa tiềm năng của mình.
"Cho
nên tôi phải vận động để có được tự do cho Việt Nam . Hiện nay Đảng cộng sản Việt Nam đang độc
quyền nhà nước mà quyền làm chủ mà chưa có thì chưa thể nói đến quyền tự do
khác được."
*****
Để
" chúc mừng" cho phiên họp Quốc Hội của nước VN chxhcn, sẽ "
thành công "mỹ mãn.
Tôi xin hát tặng bà con bài hát CHO ĐỒNG BÀO TÔI. Nhạc của cố Nhạc Sĩ Nguyễn Đức Quang.
Tôi xin hát tặng bà con bài hát CHO ĐỒNG BÀO TÔI. Nhạc của cố Nhạc Sĩ Nguyễn Đức Quang.
*****
Jan
08, 2015
Người
dân đặt hoa phía trước văn phòng báo Charlie Hebdo ở Paris , ngày 8/1/2015. Vụ tấn công khủng bố
nhắm vào toà soạn tuần báo trào phúng Charlie ở Paris
đã gây nên một làn sóng công phẫn không chỉ tại Paris hay ...
Jan
11, 2015
Một
trong số 12 nạn nhân của cuộc ám sát khủng bố tại Paris ngày 7.01.2014, chống tờ tuần báo trào
phúng Charlie Hebdo là nhà kinh tế Bernard Maris. PTKT giới thiệu dưới đây ba
chứng từ về Bernard Maris của ba đồng ...
Jan
08, 2015
Nhân
danh đạo Hồi, nhân danh sự "trả thù" cho Prophete (đấng Tiên Tri) của
họ, những kẻ khủng bố đã xả súng bắn vào những phóng viên của tờ Charlie Hebdo
- tờ báo trào phúng ra thứ tư hàng tuần. Đây là một hành ...
Jan
08, 2015
Biểu
ngữ 'Tôi là Charlie' trong một cuộc tụ họp tại Strasbourg
, Pháp, để vinh danh các nạn nhân vụ nổ súng chết người nhắm vào tuần báo châm
biếm Charlie Hebdo ở Paris
, ngày 7/1/2015. image. Một người bị thương ...
Jan
12, 2015
Ba
ngày sau vụ thảm sát tại tuần báo Charlie Hebdo làm toàn bộ những họa sĩ hí
họa, nhà báo trụ cột của tòa soạn thiệt mạng, ngày 11/01/2015 cả nước Pháp xuống
đường biểu tình thể hiện sự phẫn nộ trước hành động ...
Lạnh mặt trời, ngút cao sát khí, Buốt mây trôi, ảm đạm khói lang !!!
ReplyDelete