Trong lớp học, vị
Giáo-sư lên giọng:
"Hãy để tôi giải-thích
vấn-đề của khoa-học đối với tôn-giáo,"
Và ông yêu-cầu
một học-sinh đứng lên.
- Em
theo đạo Chúa?
-- Thưa Thầy, vâng.
- Em tin
vào Thượng-đế?
-- Tất-nhiên.
- Thượng-đế
có tốt không?
-- Chắc-chắn là tốt.
- Có phải
là Ngài Toàn-năng? Có thể làm được mọi việc?
-- Thưa vâng.
- Em là tốt
hay xấu ?
-- Kinh-thánh bảo là
kẻ xấu.
Vị giáo-sư cố ý cười,
suy-nghĩ chốc lát và bảo: "À ha! Kinh-thánh. Giả-sử ở đây
có người bệnh và em có thể chữa lành. Em có khả-năng. Em có giúp anh ta?
Em có thử không?
-- Thưa Thầy, em sẽ
thử.
- Vậy em
là người tốt.
-- Em
không có ý nói thế.
- Tại sao
lại không nói như thế?
-- Nếu có thể, em sẽ
giúp một người bệnh, tàn-tật.
- Hầu hết
chúng ta sẽ làm nếu có thể, nhưng Thượng-đế thì không! Cậu học-trò không trả-lời, và
vị giáo-sư tiếp-tục, "Em trai tôi là tín-đồ đạo Chúa đã chết vì
ung-thư mặc dầu đã từng cầu nguyện xin Chúa Jesus cứu chữa... Sao mà cho
Chúa Jesus tốt được? Em có thể trả-lời được không?
Cậu học-trò vẫn im-lặng...
Vị giáo-sư nói: "Em
không thể trả-lời phải không?"
Ông cầm lấy ly trên
bàn nhấp môt ngụm nước tạo thời-gian cho cậu học-sinh bớt căng thẳng.
- "Chúng
ta bắt đầu trở lại. Thượng-đế có tốt hay không?"
-- Dạ ... tốt !
- Quỷ
Satan có tốt không?
Cậu học-trò
không ngại-ngần: "Không".
- Vậy
Satan đến từ đâu?
- Cậu
học-trò ngập-ngừng: "từ Thượng-đế"
- Đúng thế.
Thượng-đế tạo Satan. Em cho tôi biết có kẻ xấu ác trên thế-giới này không?
-- Dạ có .
- Kẻ xấu
ác có khắp nơi, và Thượng-đế tạo mọi thứ, có đúng không?
-- Dạ
đúng.
Vị giáo-sư tiếp-tục: “ Vậy
ai tạo ra kẻ xấu ác? Nếu Thượng-đế tạo ra mọi vật, thì Ngài tạo
ra kẻ xấu ác. Do bởi xấu ác hiện-hữu, và theo nguyên-lý "hành-động
định-danh con người", vậy Thượng-đế là kẻ xấu ác.
Cậu
học-trò lại không trả-lời.
- Có phải bệnh-tật,
vô đạo-đức, hận-thù và xấu xa hiện-hữu trên cõi đời này?
Cậu học-trò đứng
im lúng-túng: "Thưa vâng".
- Vậy
thì ai tạo ra chúng?
Cậu
học-trò lại không trả-lời để vị giáo-sư lập lại câu-hỏi: "Ai tạo ra
chúng?"
Vẫn không có câu trả-lời.
Đột-nhiên vị thầy bước đến trước lớp học. Cả lớp như bị mê-hoặc. Ông
tiếp tục hỏi một học-sinh khác: "Hãy nói cho tôi nghe!
- Em có
tin vào đức Chúa không?
--- Vâng, thưa
Thầy, em tin.
Vị giáo-sư ngừng bước: “Khoa-học
bảo em có ngũ-giác-quan dùng để xác-định và quan-sát thế-giới xung quanh. Em
đã thấy Chúa Jesus bao-giờ chưa?”
--- Thưa
Thầy, em chưa bao giờ thấy Ngài.
- Có
bao-giờ em cảm-nhận được Chúa của em, nếm Chúa của em hay ngửi thấy Chúa của
em? Có bao giờ em có những cảm-giác nhận biết đức Chúa hay Thượng-đế?
--- Thưa Thầy,
đáng tiếc là em không có.
- Em
vẫn còn tin Chúa?
--- Thưa vâng.
- Theo
quy-tắc những giao-thức thể-nghiệm, khả-nghiệm, và chứng-minh được, khoa-học bảo
Thượng-đế không hiện-hữu... Em nói như thế nào vể điều đó ?
--- Không.
Em chỉ có đức tin của em.
- Vâng.
Đức tin. Và đó chính là vấn-đề khoa-học đã có đối với Thượng-đế. Không có bằng-chứng,
chỉ có đức tin.
Cậu học-trò đứng lặng
lẽ một lúc, trước khi hỏi: "Thưa Thầy, có cái gì là nhiệt không
?"
- Có.
--- Và có
cái gì là lạnh không ?
- Vâng,
có cả lạnh nữa em à .
--- Thưa Thầy,
không phải vậy.
Vị giáo-sư quay nhìn
vào mặt cậu học trò tỏ vẻ thú vị. Cả lớp đột nhiên im lặng
như tờ. Cậu học-trò bắt đầu giải-thích:
--- Thầy có thể
có rất nhiều nhiệt, thậm chí thêm nhiều nhiệt, siêu-nhiệt, vô-hạn-nhiệt, nhiệt
trắng, một chút nhiệt hay không nhiệt, nhưng chúng ta không có cái gì gọi là
"lạnh".
Ta có thể đạt xuống 458 độ dưới zero mà không có
nhiệt, nhưng ta không thể xuống hơn thế nữa. Không có gì là "lạnh" hết;
nếu không ta có thể đạt mức lạnh hơn độ thấp nhất là -458 độ. Mọi
thể-vật có thể nghiên-cứu được khi chúng có hay truyền được năng-lượng. Ở độ
zero tuyệt-đối (-458 F) hoàn-toàn vắng bóng nhiệt. Thưa Thầy, Thầy có thấy
"lạnh" chỉ là chữ ta dùng để diễn tả sự "vắng bóng
nhiệt". Ta không thể đo-lường "lạnh". Ta có thể đo lường
nhiệt theo những đơn-vị nhiệt, vì nhiệt là năng-lượng. "Lạnh" không
phải là đối nghịch của nhiệt. Thưa Thầy, đó chỉ là vắng bóng nhiệt.
Cả lớp lặng im. Có
cây bút rơi đâu đó, nghe như tiếng búa rơi.
--- Thưa
Thầy, còn "bóng tối"? Có cái gì là bóng tối không?
Vị giáo-sư đáp lại
không do dự:
- Có.
Đêm là gì nếu đó không là bóng tối?
--- Thầy
lại sai lầm. Bóng tối không là một cái gì cả; chỉ là sự vắng mặt một cái gì đó.
Thầy có thể có ánh-sáng yếu, bình-thường, ánh-sáng mạnh, ánh sáng nháy, nhưng
nếu ánh sáng không liên-tục, Thầy chẳng có gì hết và phải chăng đó được gọi
là bóng tối? Và nếu thế, Thầy có thể làm bóng tối tối hơn, Thầy có thể làm được
vậy hay không?
Vị giáo-sư bắt đầu nở
nụ cười với cậu học trò trước mặt. Đây hẳn sẽ là một học kỳ tốt đẹp:
- Người bạn
trẻ, em muốn nói đến điều gì?
--- Thưa Thầy. Điều
em muốn nói là tiền-đề triết-học Thầy khởi xuất là sai lầm, và kết-luận của Thầy
cũng thiếu sót.
Lần này, nét mặt của
vị giáo-sư không che giấu được sự ngạc-nhiên:
- Sai lầm? Em
có thể giải-thích được không?
Câu học-trò giải
thích: “Thầy đang tạo một tiền-đề có hai mặt. Thầy tranh luận rằng
có sự sống và rồi có sự chết; một Thượng-đế tốt và môt Thượng-đế xấu. Thầy đang
có khái-niệm về Thượng-đế như là một gì hữu hạn, là một gì ta có thể đo đạc.
Thưa Thầy, thậm chí khoa học không thể giải-thích một ý-nghĩ. Dùng điện và
từ, nhưng chưa bao giờ thấy, không hoàn toàn hiểu được đầy đủ. Xem cái chết như
là đối nghịch với sống là không hiểu gì hết, thực ra cái chết không thể hiện-hữu
như một tồn-tại độc lập. Chết không đối nghịch với sống, chỉ là vắng bóng sự sống. Bây
giờ Thầy cho em biết có phải Thầy dạy học trò rằng, “chúng tiến-hóa từ khỉ?”
- Người bạn
trẻ ơi, nếu em đề cập đến quá-trình tiến-hóa thiên-nhiên, vâng, tất-nhiên tôi
đã dạy như thế.
--- Có bao giờ
Thầy dùng đôi mắt quan-sát sự tiến-hóa?
Vị giáo-sư bắt đầu lắc
đầu, vẫn cười mỉm như nhận ra cuộc tranh-luận sẽ như thế nào. Thật là một học kỳ
tốt đẹp.
--- Do bởi
không một ai quan-sát được quá-trình tiến-hóa và lại càng không minh-chứng được
nó đang tiếp-diễn, sao Thầy không dạy những quan-điểm của Thầy? Phải chăng giờ
đây Thầy chẳng là một khoa-học gia, mà là một người thuyết-giáo?
Cả lớp học náo động.
Người học trò vẫn im-lặng cho đến khi sự ồn ào lắng xuống.
--- Để tiếp nối
vấn-đề Thầy đã đặt ra cho bạn kia, em xin đưa một thí-dụ để rõ ý của em. Người
học trò nhìn quanh lớp: “Có ai trong các bạn đã từng nhìn thấy bộ não của
Thầy?”
Cả lớp bật
vang tiếng cười.
--- Có ai
trong các bạn đã từng nghe bộ não của Thầy? cảm nhận bộ não của Thầy, rờ mó và
ngửi bộ não của Thầy? Chẳng thấy có ai làm vậy cả. Vậy thì, theo quy-tắc
những giao-thức thể-nghiệm, khả-nghiệm, và chứng-minh được, khoa-học bảo Thầy
không có bộ não, thưa Thầy, em vẫn với một lòng tôn kính. Vậy thì, nếu khoa-học
bảo Thầy không có bộ não, làm sao chúng em có thể tin vào các bài giảng của Thầy?
Giờ thì cả lớp lặng
yên. Vị giáo-sư chỉ nhìn chăm chăm học trò, khuôn mặt khó hiểu. Cuối cùng, tưởng
chừng như vô-tận, vị Thầy già trả lời:
- Tôi
đoán em sẽ phải đưa họ về với đức tin.
Cậu học-trò tiếp-tục: “Bây
giờ Thầy chấp nhận rằng có đức tin, và trên thực tế, đức-tin hiện-hữu với đời sống.
Bây giờ, có cái gì là xấu ác không Thầy?”
- Tất
nhiên có. Chúng ta thấy hàng ngày. Những thí dụ vô-nhân của người đối với đồng
loại; vô số tội ác và bạo-lực xảy ra khắp nơi trên thế-giới. Những
điều này biểu-hiện không gì khác hơn là điều xấu ác.
Cậu học-trò trả-lời: “Thưa
Thầy, sự ác không hiện-hữu, hoặc ít nhất nó cũng không tự nó hiện-hữu. Đơn-giản,
sự ác là vắng bóng Thượng-đế. Cũng giống như bóng tối và lạnh, chỉ là ngôn từ
con người đặt ra để diễn giải sự vắng mặt của Thượng-đế. Thượng-đế không tạo
ra sự ác. Sự ác chỉ là kết quả những gì khi con người không có tình-yêu của Thượng-đế
trong con tim của họ. Giống như "lạnh" đến khi không có nhiệt hay
bóng tối đến khi không có ánh sáng.”
Vị giáo-sư ngồi xuống.
Cậu học-trò thứ
hai đối đáp với vị giáo sư chính là Albert Einstein
*****
Jan 04, 2015
Bác học John Eccles,
người đoạt giải Nobel: “Tôi chấp nhận tất cả những lý thuyết khoa học, nhưng những
lý thuyết này không giải thích một chút nào về sự kiện, làm thế nào, tôi, một
sinh vật biết suy nghĩ, đang hiện hữu và ...
Jun 19, 2014
WASHINGTON — Giải
thưởng Thực phẩm Thế giới đã được trao cho một khoa học gia gốc Ấn Ðộ, người đã
khai triển hàng trăm giống lúa mạch kháng bệnh. Thông báo được đưa ra hôm thứ
Tư tại Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ.
Mar 01, 2013
Tạp chí Business
Insider nói thật khó để phát hiện sự gợi cảm nơi những người phải làm việc hằng
ngày với vi khuẩn, kính hiển vi, và các tính toán trong toán học. Nhưng 50 nhà
khoa học này đã vượt lên trên thành kiến đó ...
Mar 27, 2013
Cuốn sách này viết về
những nhà khoa học làm việc cho thế vận hội Olympics, bao gồm cả bản thân tôi,
làm thí nghiệm để tìm ra những ai dùng thuốc cấm có mục đích cải thiện khả năng
thi đấu. Tôi viết cuốn sách này bởi vì ...
No comments:
Post a Comment
Note: Only a member of this blog may post a comment.