Monday, January 5, 2015

Hà Nội thiếu văn minh đô thị?

http://baomai.blogspot.com/
"Không nơi nào đi lại lộn xộn bằng Hà Nội", Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Thế Thảo được truyền thông hôm 30/12 dẫn lời tại Hội nghị tổng kết một năm thực hiện Chỉ thị "Năm trật tự và văn minh đô thị 2014".
Ông nói rằng ông mong người dân Hà Nội khi ra đường đảm bảo được trật tự như ở Thành phố Hồ Chí Minh và "phải đi lại thế nào cho văn minh, lịch sự".

image
Ông Nguyễn Thế Thảo là Trưởng Ban chỉ đạo "Năm trật tự và văn minh đô thị 2014" của Hà Nội
Những nhận xét trên của ông dường như đã làm lu mờ các nội dung tổng kết khác, theo đó nói trong năm qua, thành phố đã đạt những tiến bộ đáng kể trong việc tạo môi trường đường phố thông thoáng hơn, xanh sạch hơn, ít các điểm gây ùn tắc, tai nạn giao thông hơn.

Không chỉ riêng thói quen đi lại, mà tình trạng bụi bặm, nhếch nhác của thành phố cũng được ông đề cập tới.

image
Ông Thảo gọi những gì đang diễn ra, từ việc chăng đèn trang trí, treo biển quảng cáo tới việc kinh doanh nơi vỉa hè tại Hà Nội hiện nay là tình trạng "sử dụng đường phố không văn minh".

Ông cũng than phiền về thái độ văn hóa ứng xử nơi công cộng của người dân thành phố. "Người Hà Nội vốn lịch sự văn minh, tao nhã, nhưng giờ chẳng thấy đâu... Cái tinh hoa không hội nhập lại cứ nhập cái yếu kém vào," ông Thảo được trang tin infonet.vn dẫn lời.

image

Theo nội dung Chỉ thị 01 của Ủy ban Nhân dân Thành phố Hà Nội, được ký hôm 2/1/2014, thì năm qua được chọn làm "Năm trật tự và văn minh đô thị", với mục tiêu "tăng cường kỷ cương trật tự và xây dựng nếp sống văn minh đô thị, tạo sự chuyển biến mới, thực chất trong ý thức, trách nhiệm của từng cấp, từng ngành và của từng người dân Thủ đô".

Lãnh đạo Hà Nội hồi đầu năm 2014 đã đặt mục tiêu xây dựng thành phố văn minh, sạch đẹp.

image
Sau một năm triển khai Chỉ thị 01, Hội nghị tổng kết cho rằng Hà Nội vẫn còn rất nhếch nhác
Chỉ thị này cũng yêu cầu thành lập Ban chỉ đạo "Năm trật tự và văn minh đô thị", do ông Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố làm trưởng ban.

Với những gì đã thực hiện được sau một năm, lãnh đạo thành phố tự đánh giá "kết quả đạt được chưa như mong muốn" và đề xuất tiếp tục coi "Năm trật tự và văn minh đô thị" là chủ đề trọng điểm của năm mới 2015.

image
Trong một cuộc thảo luận trực tuyến gần đây của BBC Tiếng Việt về chủ đề "Hà Nội, Sài Gòn, đâu đáng sống hơn?", tiến sĩ Alan Phan, một blogger và nhà phân tích kinh tế, tài chính, nhận xét rằng cả hai thành phố với ông đều 'xấu xí' từ kiến trúc, đến cơ sở hạ tầng và 'tệ hại' về môi trường sống.
"Môi trường sống có thể nói rất là tệ hại," người cho điểm thấp cả Hà Nội (1 điểm) và Sài Gòn (2 điểm) trên thang điểm từ một tới mười nói.

image
Về con người, ông Alan Phan cho rằng không có sự khác biệt lớn giữa hai thành phố này.
"Bởi vì người Hà Nội vào Sài Gòn rất đông. Và sự đồng hóa, từ hồi di cư năm 1954, là đã có một sự thay đổi lớn về văn hóa, nhưng mà sau đó đến thời 1975, có thể nói văn hóa Sài Gòn bị biến đổi hàng ngày, hàng giờ."

"Và cho đến ngày hôm nay, như tôi nói chừng 10 năm nữa, có lẽ không phân biệt được giữa Sài Gòn với Hà Nội," ông Alan Phan nhận xét.

*****

Oct 28, 2014
Hà Nội, Việt Nam. image. Thủ đô của Việt Nam cũng là địa điểm có nhiều dân móc túi nhất Châu Á. Giao thông đông đúc, khói bụi, tiếng ồn. Sự lộn xộn ở đây chính là địa điểm lý tưởng cho dân móc túi. *****. TripAdvisor ...

Jan 5, 2015
Có lẽ giao thông Hà Nội cần được nghiên cứu bởi các nhà xã hội học. Mọi thứ diễn ra trên những chiếc xe máy hối hả chạy trên đường. Gia đình ba người ngồi trên một chiếc xe máy, các bạn trẻ thì chạy xe song song vui vẻ ...

Oct 16, 2014
Để người mua xếp hàng chờ hoặc tự phục vụ, yêu cầu trả tiền trước, thậm chí khách gọi ít đồ ăn không bán... là những kiểu kinh doanh không giống ai ở một số hàng quán tại Hà Nội. image. Ăn phở kiểu bưng tại quán trên ...

Sep 14, 2014
Truyện ngắn ''Chị Cả Bống'' của Phạm Lưu Vũ được báo ''Người Hà Nội'' tải đăng với sự mất chức của phó tổng biên tập?! Ðọc truyện, ta có cảm giác rợn da gà, rởn tóc gáy! Tác giả quả đã ''ăn mật gấu'', mới dám ''vuốt râu ...

Sep 11, 2014
"Một trong những nơi tệ hại so sánh như những quốc gia mà tôi đã từng đi qua, mà tệ nhất là Nigeria hay là Bangladesh, còn tất cả những nơi khác đều có môi trường sống tốt hơn là Sài Gòn và Hà Nội." Tuy nhiên, khi đưa ra ...

Mar 25, 2013
Suốt 40 năm, do sống trong không gian chật hẹp, cũ nát, hơn 100 hộ dân ở khu tập thể ĐH Y Hà Nội phải xây thêm nhà vệ sinh, xả thải qua ống nhựa bắc qua đầu người dân khiến mùi hôi thối bốc lên nồng nặc. image.

Jul 06, 2011
Người Hà Nội, với lịch sử lâu đời đã mang trong mình những nét truyền thống tinh hoa của văn hóa ẩm thực. Người ta ăn không phải để no bụng mà ăn uống còn là thú thưởng thức. Những quán ăn mở ra để phục vụ thực ...

Mar 01, 2013
Báo mạng Việt Nam Plus dẫn lời một nhân chứng, cư dân Hà Nội là ông Trần Văn Hưng 39 tuổi nói rằng ông đã ăn phở Lò Ðúc suốt 20 năm qua. Ông cho biết: “Những người bán hàng ở đây luôn cộc cằn với tôi. Nhưng tôi ...

Sep 14, 2013
Những đoạn dây không sử dụng bị thắt quanh các trụ điện là hình ảnh rất phổ biến ở Hà Nội. Ông Hồng Hà sống ở phố Nguyễn Du bức xúc: “Chúng tôi thấy công nhân làm xong còn thừa nhiều đoạn dây nên quấn vòng lại.

Jul 27, 2012
Số người đồng ý với nhận xét ở trên nhiều đến độ báo Giáo Dục viết hẳn một bài tổng kết với nhan đề “Ai cũng công nhận rằng văn hóa phục vụ ở Hà Nội kém xa Sài Gòn”. image. Đào sâu vào những sự so sánh như thế ...

image

Giao thông Hà Nội là một kỳ quan thế giới
10 phát ngôn cà chớn nhất Việt Nam CS
Về Nguyễn Bá Thanh
Trong làn sóng phục hưng hàng “made in USA”
Thư gửi Con Cháu
Khoa học dẫn đến Thiên Chúa
Đâu là 'thiên đường' cho người về hưu?
Kiểu hạ thủy độc đáo của tàu Mỹ
Blogger bị bắt: các ngòi bút trẻ có sợ không?
Hãy mở mắt to ra mà đọc: Sự thật mất lòng !!!
Những nơi có thể đứng cùng lúc trên hai quốc gia
Dấu hiệu đột quỵ: Không thể đứng 1 chân trong 20 g...
Chứng nghiện điện thoại di động trong giới trẻ
Ảo tưởng dân chủ
Thế giới tưng bừng chào đón năm mới 2015
Tại sao Bắc Hàn sợ ‘The Interview’?
Happy New Year 2015
Lãnh đạo Việt Nam năm 2015 và ba đại ca
Giai thoại về khúc nhạc GiaoThừa
Vài lời về Khổng Tử và Học viện Khổng Tử
Việt Nam ra mắt Học viện Khổng Tử
Màu cà vạt nói gì về con người bạn?
Kiêng mỡ, đúng hay sai?
Đêm Havana & Ngày Hà Nội
The Interview: Phim ám sát Kim Jong-un
Lễ Giáng Sinh ngày càng phổ biến tại Việt Nam
Vatican: Thuốc đắng dã tật?
Salvador Dali và những tấm thiệp giáng sinh kỳ quá...
Sony công chiếu phim bị Bắc Hàn lên án
Nước Mỹ: thiên đường hạ giới
Nguyễn Xuân Phúc: Phó Thủ tướng “chống tham nhũng”...
Việt Nam khỏi lo ‘sắp mất Cuba’
Bỏ tiền ‘chạy việc’ sau tốt nghiệp?
Quân đội của Đảng hay của Nhân dân?
Nước mắt trong Nail & Bà Mẹ Mìn
Tình dục và những tai nạn chết người
Các đóng góp của Tòa Thánh trong diễn trình bình t...
Nụ cười và những giọt nước mắt của người Cuba
Việt Dzũng R.I.P: after 365 days
Đồng Văn, Hà Giang

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.