Sunday, January 4, 2015

Đâu là 'thiên đường' cho người về hưu?

http://baomai.blogspot.com/
Nắng ấm và giấc mơ có một cuộc sống trọn vẹn hơn với đồng lương hưu khiến ngày càng có nhiều người hưu trí chọn các nước xa xôi cho những năm cuối đời.

Những người về hưu tìm kiếm một cuộc sống có nhịp sống chậm hơn, thời tiết ấm hơn, chi phí sinh hoạt thấp hơn và mức thuế ưu đãi hơn.

image
Nên chọn các thị trấn có nhiều cây xanh ở phía nam nước Pháp hay là các bãi biển sôi động ở Trung Mỹ? Xin giới thiệu với các bạn bảy quốc gia được xem là tốt nhất cho tuổi nghỉ hưu.

Panama bình yên

image
Panama có hệ thống y tế có tiếng với nhiều bác sĩ được đào tạo ở Mỹ và châu Âu
Nếu bạn đang tìm kiếm nơi để nghỉ hưu sao cho đồng tiền của bạn tiêu pha được lợi nhất thì Panama, nước cận nam Trung Mỹ, có thể là nơi phù hợp với bạn.

Thành phố Panama, thủ đô của Panama, được xếp hạng 124 về chi phí sinh hoạt trên tổng số 131 thành phố trên toàn cầu, theo Economist Intelligence Unit.
Chi phí sinh hoạt tại đây rẻ hơn so với Manila ở Philippines, một trong những thành phố vốn có chi phí thấp nhất ở Đông Nam Á.

Một bữa ăn ba món cho hai người trong một nhà hàng tầm trung ở Panama mất 32,50 balboas Panama (32,50 USD), ít hơn một nửa giá bữa ăn trưa như vậy ở thành phố New York, theo numbeo.com, một website chuyên theo dõi giá cả sinh hoạt hàng ngày.
Và với đồng tiền balboas của Panama có tỉ giá neo vào đồng đô la Mỹ, người Mỹ về hưu không phải đối mặt với bất kỳ cú sốc giá nào do biến động tiền tệ.

Thu nhập ổn định và đều đặn là yêu cầu chính để xin visa.
Nếu bạn nhận được một khoản tiền hưu 1.000 USD hoặc nhiều hơn một tháng, bạn không phải lo nhiều về việc xin "visa du lịch cho người nghỉ hưu" và một khi đã được cấp thì visa có thời hạn vĩnh viễn.

Panama là có hệ thống y tế có tiếng với nhiều bác sĩ được đào tạo ở Mỹ và châu Âu.
Tuy nhiên, người hưu trí nên lên kế hoạch chi ít nhất là 200 USD một tháng cho bảo hiểm y tế tư nhân.

Mặc dù vậy bạn sẽ không cần nhiều tiền để tìm một căn nhà. Một căn ba phòng ngủ ở Boquete, thị trấn trên núi được nhiều người ưa chuộng, có giá khoảng 179.000 USD, theo globalpropertyguide.com.

Vẻ đẹp quyến rũ của Pháp

image
Pháp cũng có hệ thống y tế được xem là một trong các nước tốt nhất thế giới
Là điểm đến số một về du lịch trên thế giới, Pháp tự hào có nhiều thắng cảnh thiên nhiên: các thị trấn và thành phố xinh đẹp, món ăn ngon, rượu vang giá cả phải chăng và khí hậu ấm áp ở miền nam.

Đó là lý do Pháp là nơi thu hút nhiều người nước ngoài trong Liên minh châu Âu nhất.
Nhưng, chi phí không phải là điều luôn được mọi người cân nhắc nhiều nhất khi nghĩ về kế hoạch nghỉ hưu ở Pháp.
Đất nước này có mức thuế và chi phí xã hội tương đối cao, cũng như thuế tài sản, vốn được đánh vào tài sản toàn cầu của người sống tại Pháp khi vượt quá 800.000 euro (984.000 USD).

Nhưng bù lại chi phí đắt đỏ đó là những mặt tích cực.
Pháp có một hệ thống giao thông công cộng rất tốt, bao gồm một mạng lưới đường sắt cao tốc trên toàn quốc.

Từ Paris đến Montpellier ở miền nam nước Pháp, với khoảng cách 600km, chỉ mất hơn ba giờ trên tàu TGV, với mức vé giảm giá cho người từ 60 tuổi trở lên.
Pháp cũng có hệ thống y tế được xem là một trong các nước tốt nhất thế giới, được chính phủ trợ cấp rất nhiều, theo Tổ chức Y tế Thế giới.
Vì vậy, nếu bạn trở thành một cư dân hợp pháp, y tế có thể sẽ rẻ hơn nhiều so với nhiều nước phương Tây khác.
Hơn nữa, Pháp không phải là một lựa chọn tốn kém.

Đi ăn tiệm không phải là quá tốn kém, và bên ngoài Paris, giá bất động sản tương đối thấp.
Giá nhà từ khoảng 73.000 euro (91.000 USD) cho một căn tại Creuse ở Limousin trong vùng Massif Central, cho tới 415.000 euro (515.000 USD) cho một căn nhà trung bình ở Alpes-Maritimes Provence-Alpes-Côte d'Azur, tức là bao gồm cả những khu nghỉ dưỡng được mến chuộng như Cannes, theo giới buôn bán bất động sản tại Pháp.

Nắng ấm Malaysia

image
Malaysia được xếp hạng là một trong điểm đến "du lịch chữa bệnh" hàng đầu thế giới
Bạn muốn hưởng nắng ấm quanh năm? Malaysia chắc chắn là một ứng viên.
Nước cựu thuộc địa của Anh này có tất cả, từ các cao ốc tại thành phố nhộn nhịp ở thủ đô Kuala Lumpur cho đến các bãi biển nhiệt và rừng nhiệt đới.

Đây cũng là nơi có chi phí sống rẻ; tạp chí International Living xếp hạng Malaysia là nước thứ ba với mức giá rẻ nhất trong chi phí toàn cầu của chỉ số sinh hoạt.
Tạp chí này nói một cặp có thể sống thoải mái trong một căn hộ sang trọng nhìn ra biển với khoảng 1.700 USD một tháng.

Website xpatulator.com, chuyên phân tích chi phí y tế và nhà ở cho người nước ngoài xếp Malaysia là "rất thấp" so với những nơi đắt đỏ như Hong Kong hay Australia.
Malaysia được xếp hạng là một trong điểm đến "du lịch chữa bệnh" hàng đầu thế giới vì thu hút hơn 700.000 du khách tới chữa bệnh trong năm 2013, theo Hội đồng Du lịch Y tế Malaysia.

Chính sách ưu đãi thuế cũng hấp dẫn. Thêm vào đó là tiếng Anh được sử dụng rộng rãi, ăn ở nhà hàng là khá rẻ và người nước ngoài được quyền sở hữu bất động sản.
Malta, đảo đẹp như tranh.

image
Có hơn 5.000 công dân Anh sống trên hòn đảo nhỏ vốn chỉ cách London ba giờ bằng máy bay
Malta, một trong những quốc gia nhỏ nhất và đông dân nhất trên thế giới, có diện tích chỉ 120 dặm vuông và tự hào có dân số 400.000 người.

Với tiếng Anh được sử dụng rộng rãi tại hòn đảo phía nam châu Âu này, không có gì lạ khi người Anh thường đổ về đây. Có hơn 5.000 công dân Anh sống trên hòn đảo nhỏ vốn chỉ cách London ba giờ bằng máy bay.

Người Anh về hưu tìm thấy nhiều thứ như ở Anh (chẳng hạn như các cửa hàng và siêu thị Anh), cũng như rất nhiều thứ không có ở Anh (nắng ấm quanh năm và và có nhiệt độ trung bình hàng năm là 18 độ C (64 F).

Thêm vào đó là "Chương trình Hưu trí Malta", trong đó cho phép các công dân EU định cư tại đây hưởng mức thuế thu nhập là 15%.

Malta, được đặt tên ngôn ngữ địa phương có nghĩa là mật ong cũng là nơi có những điểm hấp dẫn hơn cho người nghỉ hưu.
Nước này tự hào có một hệ thống y tế hạng cao (xếp thứ năm trên thế giới theo WHO) và miễn phí cho tất cả các công dân, cũng như cư dân người Anh, theo một quy định y tế đối ứng với Vương quốc Anh.

Lịch sử và kiến trúc phong phú của vùng Địa Trung Hải của đảo đẹp như tranh này cũng không phải là quá đắt đỏ.

Theo trang web numbeo.com, tiền thuê nhà hàng tháng cho một căn hộ ba phòng ngủ ở thủ đô Valletta là 700 euro (850 USD) và một bữa ăn ba món cho hai người tại một nhà hàng tầm trung là chỉ khoảng 50 euro (60 USD).

Biển cát trắng Bồ Đào Nha

image
Bồ Đao Nha có khí hậu thuận lợi của Địa Trung Hải
Với vô số làng chài và các thị trấn từ thời trung cổ, cũng như các bãi biển, sân golf, người ta có thể dễ dàng thấy được lý do tại sao Bồ Đào Nha là nơi được người nghỉ hưu mong muốn tới.

Với số người nước ngoài ở đây đã lâu năm, tiếng Anh là ngôn ngữ được sử dụng rộng rãi.
Lisbon, thủ đô Bồ Đào Nha, là một trong những thành phố lâu đời nhất trên thế giới và có khí hậu thuận lợi của Địa Trung Hải.

Nhưng điểm đến hàng đầu ở Bồ Đào Nha cho người về hưu là bờ biển Algarve nhìn ra Đại Tây Dương. Ở đây bạn sẽ thấy biển xanh, nắng ấm phần lớn trong năm với nhiệt độ trung bình từ 12°C (54°F) vào tháng Một đến 24°C (74°F) vào tháng Bảy.
Tuy nhiên, bất cứ nơi nào người về hưu chọn để sống, Bồ Đào Nha đều áp có chính sách thuế ưu đãi.
Theo chương trình dành cho người nước ngoài nhưng định cư tại Bồ Đào Nha, thu nhập hưu trí có nguồn gốc nước ngoài có thể được miễn thuế thu nhập trong thời gian tới tối đalà 10 năm.

Ngoài các thị trấn nghỉ mát siêu sang như Quinta do Lago hoặc Vilamoura, giá bất động sản là khá hợp lý. Một căn hộ một phòng ngủ ở Albufeira, khu nghỉ mát ven biển nổi tiếng có giá từ 60.000 euro (75.000 USD), theo trang web bất động sản rightmove.com.
Hệ thống y tế của Bồ Đào Nha được xếp hạng thứ 12 trên toàn cầu của Tổ chức Y tế Thế giới.

Thái Lan, đất của nụ cười

image
Thái Lan cũng được xếp hạng là quốc gia rẻ thứ hai trong chỉ số sinh hoạt
Giá sinh hoạt thấp, không đánh thuế đối với người hưu trí có thu nhập từ nước ngoài, khí hậu nhiệt đới và một nền văn hóa tôn trọng người già – còn có gì nữa mà người ta không thể không ưa với điểm đến được gọi là "Mảnh đất của nụ cười"?

Thái Lan cũng là nơi có mức sống phải chăng, theo tạp chí Living International.
Thái Lan cũng được xếp hạng là quốc gia rẻ thứ hai trong chỉ số sinh hoạt, với căn hộ hai phòng ngủ hạng rất sang trọng có tầm nhìn đẹp được cho thuê với giá 40.000 baht (1.200 USD) mỗi tháng.

Một đĩa hủ tiếu xào (Pad Thai) có giá khoảng 1 đô la. Ngoài ra, visa cho người nghỉ hưu (có thể gia hạn hàng năm) được cấp cho những người về hưu có lương hưu hàng tháng 65.000 baht (2.000 USD) hoặc cho những người gửi 800.000 baht (24.000 USD) vào một tài khoản ngân hàng Thái Lan.
Tuy nhiên, bạn nên lên kế hoạch mua bảo hiểm y tế của Thái Lan vì giá cả tại các bệnh viện tương đối khác nhau.

Belize, sự lựa chọn tự nhiên

image
Mua bất động sản là tương đối dễ dàng tại Belize
Là quốc gia duy nhất ở châu Mỹ Latin với tiếng Anh là ngôn ngữ chính thức, Belize là một sự lựa chọn tự nhiên cho người về hưu đã và đang gia tăng bởi đây là nơi có những bãi biển cát trắng và cọ xanh ngát.

Với dân số chỉ vào khoảng 350.000, nước này cũng đang thu hút ngày càng nhiều khách du lịch sinh thái.

Đối với người nghỉ hưu, nước này có một chương trình ưu đãi thuế, bao gồm cả miễn thuế nhập khẩu đối với đồ gia dụng như xe hơi hay tàu thuyền.

Người nghỉ hưu hội đủ điều kiện cũng được miễn phải trả bất kỳ khoản thuế nào ở Belize đối với thu nhập hoặc các khoản đầu tư tích luỹ từ nước ngoài.
Yêu cầu chính là người nghỉ hưu phải từ 45 tuổi trở lên và có thu nhập hàng tháng hơn 2.000 USD.

Giá bất động sản là không quá đắt so với Hoa Kỳ, nhưng không phải chăng như một số thị trường khác ở Trung Mỹ.
Nam tài tử Hollywood Leonardo DiCaprio vừa mua một hòn đảo ở phía tây của Ambergris Caye, là đảo lớn nhất ở Belize với giá được cho là 1,75 triệu USD.

Mặc dù vậy, việc mua bất động sản là tương đối dễ dàng với các giao dịch được thực hiện bằng tiếng Anh và Belize cóluật theo mô hình thuộc hệ thống của Anh, giúp bảo vệ quyền lợi của người mua.

Belize có bệnh viện tư chi phí thấp và có chất lượng cao, nhưng đối với bệnh phức tạp hơn, nhiều người nước ngoài chọn điều trị ở Mỹ.

image

image

Kiểu hạ thủy độc đáo của tàu Mỹ
Hãy mở mắt to ra mà đọc: Sự thật mất lòng !!!
Blogger bị bắt: các ngòi bút trẻ có sợ không?
Những nơi có thể đứng cùng lúc trên hai quốc gia
Dấu hiệu đột quỵ: Không thể đứng 1 chân trong 20 g...
Chứng nghiện điện thoại di động trong giới trẻ
Ảo tưởng dân chủ
Thế giới tưng bừng chào đón năm mới 2015
Tại sao Bắc Hàn sợ ‘The Interview’?
Happy New Year 2015
Lãnh đạo Việt Nam năm 2015 và ba đại ca
Giai thoại về khúc nhạc GiaoThừa
Vài lời về Khổng Tử và Học viện Khổng Tử
Việt Nam ra mắt Học viện Khổng Tử
Màu cà vạt nói gì về con người bạn?
Kiêng mỡ, đúng hay sai?
Đêm Havana & Ngày Hà Nội
The Interview: Phim ám sát Kim Jong-un
Lễ Giáng Sinh ngày càng phổ biến tại Việt Nam
Vatican: Thuốc đắng dã tật?
Salvador Dali và những tấm thiệp giáng sinh kỳ quá...
Sony công chiếu phim bị Bắc Hàn lên án
Nước Mỹ: thiên đường hạ giới
Nguyễn Xuân Phúc: Phó Thủ tướng “chống tham nhũng”...
Việt Nam khỏi lo ‘sắp mất Cuba’
Bỏ tiền ‘chạy việc’ sau tốt nghiệp?
Quân đội của Đảng hay của Nhân dân?
Nước mắt trong Nail & Bà Mẹ Mìn
Tình dục và những tai nạn chết người
Các đóng góp của Tòa Thánh trong diễn trình bình t...
Nụ cười và những giọt nước mắt của người Cuba
Việt Dzũng R.I.P: after 365 days
Đồng Văn, Hà Giang
Làm gì với vi phạm đạo đức tôn giáo?
Chuyện đời
Nhà văn Bùi Ngọc Tấn qua đời
Việt Nam, Cuba vẫn như ta với mình?
Babysit: "mang lại niềm vui cho người khác"
Crimea: không còn là niềm vui cho dân Nga !
Nghề làm “ tượng sống ” trên đường phố Châu Âu

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.