Monday, January 19, 2015

Bạn sắp bị đuổi việc ?

http://baomai.blogspot.com/
Bạn phải nói chuyện với Sếp nếu cảm thấy nguy cơ sắp bị đuổi việc
Bạn có cảm giác bất an rằng có điều gí đó đang không ổn trong công việc của bạn. Có phải đó là do điều gì đó mình đã làm? Có khi nào mình sắp bị đuổi việc? Có phải mình đã phạm một lỗi lầm gì đó mà mình chưa nhận ra?

Đa số những người đi làm đều có lúc nào đó lo lắng về những sai sót trong công việc hay có cảm giác bất an. Tuy nhiên đâu mới là dấu hiệu thật sự cho thấy bạn sắp bị sa thải và bạn có thể làm gì để giúp mình tránh khỏi số phận đó?

Dưới đây là hai ý kiến của những người có ảnh hưởng lớn trên mạng xã hội LinkedIn về vấn đề này.

Những dấu hiệu sắp bị đuổi

image
Bà Robin Brodrick, điều phối viên nhân sự cao cấp của EMC và người huấn luyện nghề nghiệp ở Talent Counseling:
Có một số dấu hiệu cho thấy bạn sắp bị sa thải, Brodrick viết trong bài đăng trên LinkedIn.
“Bạn thấy công việc của bạn đang được đăng tuyển người trên mạng. Sếp của bạn yêu cầu bạn viết ra quy trình làm việc. Công việc thường ngày của bạn đang được dần dần giao cho những người khác hay bạn được yêu cầu hướng dẫn cho người khác làm những công việc của bạn ‘khi cần thiết’. Bạn không được mời tham dự những cuộc họp mà bạn từng có mặt,” bà viết.

Bạn có thấy những điều này nghe quen quen hay không? Đừng hoảng sợ. Có một số cách để chúng ta hình dung chuyện gì đang xảy ra, bà Brodrick khuyên.

“Xin Sếp sắp xếp cho một buổi gặp để nói chuyện trực tiếp,” bà viết nhưng đừng nói trước chủ đề sẽ nói, “Bạn không nên để Sếp có thời gian chuẩn bị cho buổi gặp. Nếu bạn làm thế nhiều khả năng bạn sẽ nhận được câu trả lời thẳng thắn của Sếp.”

http://baomai.blogspot.com/
Phải làm sao nếu Sếp có ý định sa thải bạn?
Khi bạn đã hẹn được với Sếp, hãy chuẩn bị tinh thần nghe những câu trả lời mà bạn không mong muốn.
Bắt đầu buổi nói chuyện bằng cách nói với Sếp rằng bạn ‘đang thấy các dấu hiệu thường liên quan đến việc sa thải và bạn muốn Sếp nói rõ tình hình cho bạn’, theo bà Brodrick, “Bây giờ hãy im lặng. Hãy để cho sự im lặng là vũ khí của bạn... chỉ cần ngồi đó và đợi Sếp trả lời.”

Có thể bạn sẽ nhận được một trong số ba câu trả lời, bà giải thích. Câu trả lời xấu nhất là Sếp xác nhận bạn sắp bị sa thải. Nhưng bạn cũng có thể nhận được tin tốt từ Sếp – chẳng hạn như nhóm làm việc của bạn đang phát triển và cần thêm người để lthăng chức cho bạn.

Khả năng thứ ba theo bà Brodrick: “Công ty đang quảng cáo tìm người vì họ nghe rằng bạn đang tìm việc ở nơi khác hay vì cảm thấy khối lượng công việc của bạn quá nặng đối với một người nên họ phải tìm thêm người.”

Nếu Sếp trả lời như vậy, hãy phán đoán xem Sếp có đang nói thật hay không và hỏi Sếp hơn về trách nhiệm của bạn trong thời gian sắp tới.
“Cho dù câu trả lời của Sếp có là như thế nào đi nữa thì bạn cũng cần thời gian suy nghĩ trước khi trả lời Sếp,” bà viết.

Những sai lầm chết người

image
Bà Liz Ryan, giám đốc điều hành và là nhà sáng lập Human Workplace
Có những sai lầm trong sự nghiệp và có những sai lầm chết người, bà Ryan viết trên LinkedIn. Những sai lầm nghiêm trọng nhất có thể ám ảnh bạn hay khiến cho bạn khó mà thăng tiến trong sự nghiệp.

http://baomai.blogspot.com/
Bạn có phạm phải sai lầm nào nghiêm trọng trong công việc?
“Nhận việc mà không suy nghĩ là sai lầm chết người đầu tiên trong sự nghiệp,” Ryan viết, “Người có tài và có lợi thế trên thị trường lao động nhận ngay công việc đầu tiên mà họ có được. Họ nghĩ là ‘có việc còn hơn không’ và không đánh giá đúng mức bản thân trong quá trình nhận việc.”

Trong một cách nào đó thì việc này không phải không có lý, theo Ryan. “Một mặt, họ có một cơ hội công việc thú vị. Nếu họ nhận nó, họ không phải đi phỏng vấn nữa hay lo lắng về tiền thuê nhà,” bà viết, “Nhưng nếu họ bỏ qua cơ hội đó thì họ vẫn còn cơ hội đối với tất cả những công việc ngoài kia đang chờ đón họ. Nhưng họ cần phải cân nhắc nhiều hơn khi quyết định nhận việc.”

http://baomai.blogspot.com/
Sai lầm chết người thứ hai? Để cho người khác làm chủ sự nghiệp của bạn, Ryan viết. Điều này có thể dễ dàng xảy ra khi bạn ở một công ty mà bạn thích nhưng các cột mốc mà họ đặt ra cho bạn không hợp lý.
“Những gì mà người chủ vẽ ra cho bạn cho dù nó có ý tốt đến đâu thì cũng là theo yêu cầu của người chủ chứ không phải của bạn,” Ryan viết, “Nếu bạn mất công sức để đạt được những tiêu chuẩn do người khác đặt ra thì bạn sẽ dễ dàng đánh mất phương hướng của chính mình.”

Còn sai lầm chết người thứ ba? “Nếu bạn đã quá chán nản với công việc mà bạn nghĩ rằng đã đến lúc nghỉ thì bạn cứ nghỉ.”

http://baomai.blogspot.com/
Nên nhớ điều này không phải là không có lỗi của bạn. “Bạn đã góp phần tạo ra năng lượng xấu mà giờ đây bạn thật sự muốn thoát ra. Bạn phải có trách nhiệm tách mình ra khỏi mớ lộn xộn một cách đàng hoàng,” bà Ryan viết. “Trừ phi bạn bị lạm dụng hay đang trong tình huống không an toàn, bạn phải thông báo nghỉ việc hai tuần trước khi nghỉ. Mỉm cười, chỉ nói những điều tốt đẹp. Nếu bạn ra đi không phải trong tư thế ngẩng cao đầu thì bạn chỉ phí phạm những giá trị mà công việc này sẽ để lại trong bản hồ sơ xin việc của bạn sau này. Đó là chưa nói đến thanh danh của bạn.”

image

Trận chiến quyền lực giữa phe NTD & NPT
Nhìn lại một vụ án đáng buồn
Những bức tượng khổng lồ bằng tuyết
Tiết lộ về đường dây buôn “THẬN”
Bạn là người dậy sớm hay sống về đêm?
Khi thư viện trở thành lâu đài tri thức
Giáo hoàng Francis chủ trì thánh lễ ở Manila
Việt Nam cần xây dựng một nền giáo dục không bắt n...
Bộ tộc săn người cuối cùng ở Ấn Độ
Cách hành xử khó hiểu của trường Phan Bội Châu
R.I.P : Đức Ông Philippe Lê Xuân Thượng_Houston, T...
Tự do ngôn luận và bài viết ‘ăn thịt chó’
Người Việt 'đã sợ hãi từ lâu'
Chiến tranh dầu thô
Chân dung Quyền lực
Thủ tướng Dũng: Không thể cấm mạng xã hội
Cảnh nóng trên phim ngày càng mạnh bạo?
Người yêu ơi, đừng băng qua sông
Thiệt hại thực sự từ những cơn say xỉn
Hơn 100 xác người ở sông Hằng
Mỹ “mua đứt” Ukraine làm Nga, Pháp, Đức tê tái
Thích Minh Chúc: Chùa Từ Tôn - Hòn Đỏ
Sách dạy tiếng Anh mất dạy
Tội nghiệp Lục Bát
Dying Patient's iPad Cover Led to "Terrible Mistak...
Ở Việt Nam: Người nghèo phải chết !!!
Lại chuyện ý thức của người Việt
Sóng ngầm trong quan hệ Việt – Trung – Mỹ
Diễu Kim Jong Un để làm gì?
Hiện tượng Nguyễn Bá Thanh và những điều còn lại
Sáu bài học từ thiên tài
Vì sao dư luận quan tâm ông Thanh?
Thằng nhỏ cầm cái lon ...
Nước Pháp: Tuần hành lớn vì lý tưởng tự do
Chuyện tình: "em không thể yêu anh, Đảng ạ"!!!
Người Việt nghĩ nhỏ, khó làm việc lớn?
Je suis Charlie: “Rụng rời”
Thượng Đế và Khoa học
Cảm nghĩ đầu tiên về nước Mỹ của một du khách Việt...
Một học sinh lớp 6 thiệt mạng sau khi bị cô giáo đ...

1 comment:

  1. Rất khổ sở khi bị đuổi việc, tang bồng một ghánh biết làm sao đây ???

    ReplyDelete

Note: Only a member of this blog may post a comment.