Bernard Maris
Bernard Maris
(1946-2015)
Một trong số 12 nạn
nhân của cuộc ám sát khủng bố tại Paris ngày 7.01.2014, chống tờ tuần báo trào
phúng Charlie Hebdo là nhà kinh tế Bernard Maris. PTKT giới thiệu dưới đây ba
chứng từ về Bernard Maris của ba đồng nghiệp và một bài Bernard Maris viết sau
cái chết của Gilles Dostaler (tác giả bài Giải Nobel kinh tế: một sự huyễn
hoặc khéo léo và loạt chân dung về các nhà tư tưởng lớn được lần lượt dịch
trong chuyên mục Những nhân vật lớn trong tư tưởng kinh tế).
Tưởng nhớ Jean-Marie Harribey
Jean-Marie Harribey,
phó giáo sư kinh tế đại học Bordeaux IV:
Hôm nay, chữ “rụng rời”
mang một nghĩa khác. Nó không còn chỉ một nhóm những nhà kinh tế đối lập với các đồng nghiệp
vốn vẫn tiếp tục, trái ngược với mọi tư duy logic, lầm lẫn một cách thô thiển
và truyền lại sự lầm lẫn này cho các sinh viên của mình. Bernard Maris là một
trong những nhà kinh tế rụng rời đó. Nhưng hôm nay, chữ “rụng rời” chỉ tình cảm
suy sụp dâng trào, ập đến chúng ta, làm chúng ta sửng sốt, sau khi anh và các bạn
của anh ở Charlie-Hebdo bị ám sát.
Vào buổi đầu của chủ
nghĩa tư bản tân tự do, khi “khoa học” kinh tế chuyển hoàn toàn sang việc ca tụng
nền tài chính đầu cơ, có lẽ Bernard Maris là một trong những người đầu tiên, nếu
không phải là người đầu tiên trong thế hệ chúng ta, ra trận chống lại cái ngụy
khoa học này. Anh làm việc này với tất cả sự hiểu biết từ bên trong bộ môn và với
một óc khôi hài đầy sức công phá, theo khuôn mẫu của tờ Charlie-Hebdo của anh,
tờ Charlie-Hebdo của chúng ta.
Vì trận đánh anh tiến
hành là một trận đánh kép. Trước tiên để chống lại những đồng nghiệp không
ngang tầm anh. Hai mươi lăm năm trước, vào lúc mà các tiếng nói trái chiều còn
hiếm, tác phẩm Des économistes au dessus de tout soupVon la grande
mascarade des prédictions [Những nhà kinh tế không thể ngờ vực. Trò đánh lừa
bằng những tiên đoán - ND] (A. Michel, 1990) tố cáo các nhà kinh tế “Diaforus”
và bẻ gãy những cái mạo xưng là “quy luật” kinh tế được giảng dạy trong tất cả
các đại học.
Đồng thời anh cũng
tiến hành một trận chiến vì dân chủ và bằng vũ khí của sự giễu nhại mở đường
cho việc tố cáo chính xác diễn ngôn đang tràn ngập các màn ảnh truyền hình.
Theo cách của mình, anh tham gia vào việc phê phán chính sách thắt lưng buộc bụng
đối với người nghèo và hào phóng đối với người giàu, chủ nghĩa tư bản xâm nhập
mọi nơi, chủ nghĩa duy sản xuất tàn phá con người và hành tinh, và anh không
bao giờ nói ngược lại lập luận của mình ủng hộ việc cắt giảm thời gian lao động.
Chúng ta rụng rời vì
tiếng nói này đã tắt, bị giết chết, chúng ta bị tổn thương nặng nề trước quá
nhiều bạo lực và hận thù đối với nhân loại con người, chúng ta khóc trong nỗi
buồn và sự sững sờ.
Tôi là Charlie,
chúng ta là Charlie. Đó là lời đáp trả mà xã hội tự phát cất lên chống lại bạo
lực và hận thù ấy.
Bernard Maris là một
người “rụng rời” bất bạo động. Tất cả chúng ta đều là những người “rụng rời” bất
bạo động, nhưng quyết tâm.
Nguồn: blog của Jean-Marie Haribey
Tưởng nhớ Bernard Maris
Gilles Raveaud, phó
giáo sư đại học Paris 8:
Bernard Maris bị ám
sát hôm thứ tư 7 tháng giêng 2015 trong tòa soạn tạp chí Charlie Hebdo, khi
tham gia buổi họp ban biên tập.
Bernard Maris có nhiều
phẩm chất trí tuệ, nghề nghiệp, nghệ thuật lẫn cá nhân. Đặc biệt ông rất dễ
thương và khoan dung hiếm có.
Là nhà kinh tế, ông
có được điều có lẽ là quan trọng nhất: khả năng gây ngạc nhiên, khơi dậy, và nhất
là khả năng giải thích cho số đông, mổ xẻ ván đề, giải thích và … gây cười.
Ông là người truyền
tải, đánh thức lương tâm, một “bông hồng có gai” lột trần những kẻ nịnh hót tư
tưởng tự do để chỉ ra đến độ nào tư duy của họ đi ngược lại hạnh phúc con người,
sự vận hành hài hòa của xã hội và việc bảo tồn môi trường của chúng ta.
Trên bình diện lí
thuyết, ông là một nhà keynesian, theo nghĩa đầy đủ của từ này. Đối với Maris,
ông là một “nhà kinh tế công dân”, một người không ngừng nghỉ tìm kiếm hòa bình
và sự thịnh vượng – vì Maris không bao giờ quên, một điềm xấu, rằng ở tận cùng
của sự ghê rợn kinh tế là sự ghê rợn đơn thuần.
Ta biết rằng, đối với
Keynes, “một nhà kinh tế giỏi, hay đơn giản là có khả năng, là một người quý hiếm”.
Thật vậy, người ấy phải là “trong một chừng mực nào đó, một nhà toán học, nhà sử
học, một chính khách tầm cỡ quốc gia, một triết gia. Người đó phải hiểu những
kí hiệu và phát biểu bằng câu chữ. Phải quan sát cái đặc thù trên quan điểm tổng
quát, và cũng trên đà tư duy này, đạt đến cái cụ thể và cái trừu tượng. Không
có gì trong tự nhiên và các thể chế của con người là xa lạ với anh ta. Anh ấy
phải nghiên cứu hiện tại dưới ánh sáng của quá khứ và trong viễn cảnh của tương
lai. Anh ấy đồng thời vừa có liên quan vừa không vụ lợi, vừa tách biệt vừa
không thể mua chuộc như một nghệ sĩ tuy rằng chân vẫn bám trên đất liền không
kém gì một nhà chính trị”.
Bernard Maris có một
phần tất cả những gì vừa mô tả. Khi được hỏi là ở cương vị một nhà kinh tế phê
phán triệt để, ông có thể giảng dạy môn gì, ông trả lời “lịch sử kinh tế”. Ngày
nay, lịch sử kinh tế gần như biến mất khỏi chương trình các phân khoa kinh tế học
– cũng như việc đọc các văn bản của Keynes.
Bernard Maris là một
người uyên bác không giới hạn trong lĩnh vực các khoa học xã hội. Cuộc chiến đấu
của AFEP (Hội kinh tế học chính trị Pháp) trước hết là cuộc chiến đấu của văn
hóa kinh tế, theo nghĩa của sự hiểu biết các tác giả về các khoa học xã hội, về
lịch sử và về các xã hội đương đại. Đó cũng là cuộc chiến đấu của chúng ta.
Ngày nay, các khoa
kinh tế sản xuất ra những Jean Tirole, những người đối lập với sự đa nguyên.
Nếu AFEP không thắng
trong các cuộc chiến này thì Hội sẽ không còn sản xuất ra những Bernard Maris nữa.
Trong lúc chờ đợi,
làm gì bây giờ? Đọc, đọc và đọc nữa. Hãy đưa cho sinh viên đọc Anti-manuel d’économie của Bernard Maris, một tác
phẩm được dân chúng đón nhận nhiệt tình nhưng lại hầu như vắng mặt trong giáo
trình các phân khoa.
Nỗi đau của chúng ta
là bất tận khi để mất một con người thông minh và nhân văn đến thế. Nhưng AFEP
có mặt để cố gắng ngăn ngừa ánh sáng từ người ấy tắt lịm hoàn toàn.
Nguồn: blog của
Gilles Raveaud
Vĩnh biệt Bernard Maris
Philippe Frémaux,
nhà báo kinh tế
Vụ mưu sát Charlie
Hebdo không chỉ giết nhiều người. Đó cũng là cuộc tấn công vào tự do ngôn luận,
nền dân chủ và sự cố kết của xã hội chúng ta. Chúng ta phải quyết liệt chống lại
chủ nghĩa khủng bố nhưng không quên rằng nếu chúng ta từ bỏ các giá trị của
mình để chấp nhận cách nhìn thế giới của những kẻ khủng bố, một thế giới trong
đó ngự trị sự không khoan dung, nơi mà căn cước đặt nền tảng trên sự căm ghét
tha nhân thì tức là chúng ta cho rằng chúng đúng.
Trong số nạn nhân của
vụ mưu sát này có Bernard Maris, người kí các bài viết hằng tuần dưới tên “Bác
Bernard” trên tờ Charlie Hebdo. Được đào tạo như một giảng viên đại học,
Bernard Maris có mặt trên nhiều phương tiện thông tin đại chúng, và đặc biệt
trên đài phát thanh France-Inter hay trên đài truyền hình I-télé. Nhưng trong một
thời gian dài, ông cũng là cộng tác viên của báo chúng ta. Thật vậy, chúng ta
chia sẻ nhiều điều với anh ấy, trước hết là cái nhìn phê phán diễn ngôn đầy quyền
uy của các nhà kinh tế thống trị, ngụy trang những chẩn đoán của họ bằng một lớp
vernis khoa học đáng bị phản bác. Một cách nhìn được ông xuất sắc triển khai
trong tác phẩm Des économistes au dessus de tout soupVon, công bố năm
1990.
Nhưng Bernard Maris
không chỉ là một cây bút chiến dùng tài năng của mình để chế giễu sự tự phụ và
thông thái rởm của các nhà kinh tế thống trị. Anh còn là một nhà “trí thức” mà
cách nhìn thế giới được nuôi dưỡng bằng sự hiểu biết tinh tế các tác giả lớn. Trong
lời vĩnh biệt Gilles Dostaler, cũng là một cộng tác viên lâu đời của
Alternatives économiques, vào tháng ba năm 2011, anh viết: “Giống như các tất cả
những kẻ “nổi loạn” trong thế hệ chúng tôi, Gilles được nuôi dưỡng trong ba
ngôi thiêng là Nietzsche, Marx và Freud. Và rất nhanh chóng ông bị choáng ngợp
trước Keynes. Keynes cứu vớt Gilles và tôi, tôi nhiều hơn là Gilles, khỏi sự buồn
chán mà kinh tế học chính thống đã đẩy chúng tôi rơi xuống”.
Đặc biệt từ sự đồng
khí này về mặt trí tuệ Capitalisme et pulsion de mort [Chủ nghĩa tư bản
và xung năng chết - ND] đã ra đời năm 2009, một quyển sách kích thích, đối chiếu
tư tưởng của Freud và của Keynes, phân tích tinh tế những động cơ của việc đeo
đuổi quá độ sự tích lũy tiền bạc đang chi phối xã hội chúng ta. Với những tham
chiếu về Bataille, cũng như về những nhà bảo vệ tiền tệ, tan rã, như Sylvio
Gesell. Do đó, suy nghĩ về vị trí của tiền tệ trong chủ nghĩa tư bản không chỉ
là những được mất về mặt điều tiết kinh tế vĩ mô, mà còn đi xa hơn nữa, dẫn đến
việc tra vấn về sự ham muốn, và sâu hơn, về những điều kiện cho một xã hội
thanh bình hóa.
Bernard Maris am hiểu
tính phức tạp và bạo lực của thế giới mà anh vừa là nạn nhân. Những năm sau
này, đôi lúc anh gieo cảm tưởng là anh đã giữ khoảng cách hơn với thế giới. Bản
thân là tác giả của nhiều quyển tiểu thuyết, từ nay anh đầu tư vào văn chương
không kém gì vào kinh tế học. Và quả thật là những tiểu thuyết hay nhất dạy cho
chúng ta về cuộc sống và xã hội nhiều hơn một số tiểu luận. Ông vừa hoàn thành
“Houllebecq nhà kinh tế”, một tác phẩm khá kích thích trong nghĩa là các tiểu
thuyết của tác giả này cũng là một triệu chứng của những rối loạn của thế giới
hiện nay và của sự mất ý nghĩa nhận thấy được trong thế giới này.
Ông bị chấn động mạnh
vì cái chết của vợ, mất cách đây hai năm, nhưng không vì thế mà ông rơi vào chủ
nghĩa xi-nic. Ông tiếp tục hi vọng là xã hội chúng ta có thẻ trở nên êm dịu hơn
đối với các thành viên của mình, và dành chỗ lớn hơn cho quà tặng và quà đáp trả.
Bernard, chúng tôi thiếu vắng
anh.
Gilles Dostaler, “một
nhà kinh tế lớn và một người của cuộc sống”
Gilles Dostaler,
cùng với vài tác giả khác như René Passet, FranVois Morin hay Jean-Pierre Dupuy
đã hòa giải tôi với kinh tế học. Nhưng chính ông đã vực tôi đứng dậy từ vực ghê
tởm tôi đã rơi vào đối với bộ môn này trong thời buổi khải hoàn ngụy toán học xuẩn
ngốc và ngạo mạn của những năm 1980-1990 (mà gần đây những hậu quả được trông
thấy rõ trong các lí thuyết toán học về các thị trường tài chính).
Gilles yêu kinh tế học
và các nhà kinh tế. Lúc đó, ông đang cùng Michel Beaud viết chung một quyển sách về các nhà kinh tế sau Keynes. Ông biết rõ những nhà kinh tế
được gọi là thuộc trường phái “chu trình” nhưng, trong ngành chúng tôi, ông chỉ
có thể tập trung vào tư tưởng kinh tế. Tư tưởng kinh tế là nơi trú ẩn và kháng
cự của những ai còn tin rằng kinh tế học có thể có một thiên hướng văn hóa và
xã hội. Khi người ta không muốn đến chết vẫn không biết kinh tế là gì thì người
ta quan tâm đến tư tưởng của những tác giả lớn, trước hết là các tác giả trong
quá khứ. Độc giả của Alternatives économiques biết rõ các bài chuyên
luận rất hay của ông; và những kẻ hãnh tiến hãy yên tâm: Gilles biết thế nào là
một điểm bất động và có thể chứng minh sự tồn tại của cân bằng walrasian ngay
trên tấm giấy trải bàn của quán ăn.
Giống như các tất cả
những kẻ “nổi loạn” trong thế hệ chúng tôi, Gilles được nuôi dưỡng trong ba
ngôi thiêng là Nietzsche, Marx và Freud. Và rất nhanh chóng ông bị choáng ngợp
trước Keynes. Tôi nghĩ rằng ông đam mê tác giả này đến độ đi lại suy tưởng ngay
trong căn nhà của Keynes, nay là nơi cư trú của nhà sử học Skidelsky. Tình bạn
của chúng tôi nảy sinh trên nền niềm đam mê chung này. Keynes cứu vớt Gilles và
tôi, tôi nhiều hơn là Gilles, khỏi sự buồn chán mà kinh tế học chính thống, các
giải “Nobel” và những chuyên gia của kinh tế học này về sự bất tài, một sự dốt
nát được đại đa số những nhà báo thích thú chuyển tải tư tưởng thống trị của
thuyết tự do kinh doanh, đã đẩy chúng tôi rơi xuống. Tất nhiên đó đều toàn những
người không đọc Adam Smith. Gilles, ngược lại, đã đào sâu các tác phẩm của Adam
Smith. Cũng như ông đã đào sâu Hayek và thuyết phục tôi đọc tác giả này.
Trước nhiều người khác (thật
ra là rất ít), ông đi đến một phát hiện, một khám phá thật sự: không thể hiểu tư
tưởng của Keynes về tiền tệ mà không biết rằng ông đã phát biểu nó từ những trực
giác và phân tích freudian về tiền bạc; đặc biệt là chương 12 nổi tiếng của Lí
thuyết tổng quát về đầu cơ, lẫn những kết luận của tác phẩm này (ví dụ, những
quy chiếu về Sylvio Gesell và ý niệm “tiền tệ bị đóng dấu”, không phù hợp cho
việc tích lũy). Chúng tôi viết về Keynes và Freud, và chính tôi thúc giục ông
viết Capitalisme et pulsion de mort [Chủ nghĩa tư bản và xung năng chết
- ND]. Ông chần chừ để viết quyển này vì ông là người của những cuộc hội thảo
và bài báo hàn lâm hơn.
Gilles Dostaler (1946-2011)
Tôi chưa bao giờ biết
một người tỉ mỉ, chính xác, trung thực trong các tham chiếu hơn ông. Khi tôi khẳng
định “đàn ông đã sáng tạo ra chiến tranh để sống giữa đàn ông với nhau” thì ông
viết: Lia nói với Thiên thần trong Sodome và Gmorrhe là “đàn ông đã sáng tạo ra
chiến tranh để sống trong đó không có chúng tôi và giữa đàn ông với nhau”
(Giraudoux, 1951, p. 130). Gilles là như thế đó. Con người hài hước, thú vị, cười
và uống nhiều nhất, ngồi vào bàn làm việc lúc sáu giờ mỗi buổi sáng và rời khỏi
bàn lúc đúng ngọ. Sau một khoảng thời gian thoải mái, rất keynesian theo nghĩa
của nhóm Bloomsbury – nghệ thuật, chính trị, sex, tếu táo – tán láo
(gossiping), ông “đi gặt”: ông săn lùng các hiệu sách và quay về với một đống
sách.
Ông sành rượu, thích
săn bắn, câu cá và đua bò. Ông say mê đua bò. Nhân vô thập toàn. Ông yêu tỉnh
nhà. Tôi nghĩ ông lấy làm tiếc tỉnh Quebec đã không trở thành độc lập, khi xém
được như thế, xê xích một vài phiếu. Mỗi năm, cùng với bà vợ Marion, ông câu một
con cá hồi (ông không được quyền câu hai con). Một tật rất keynesian, ông là một
nhà du lịch. Trong lúc ông biết Paris rõ hơn tôi (ông đã sống ở đó hơn hai năm,
trong những năm cách mạng đẹp đẽ nhất và luôn quay trở lại), ông rất ngạc nhiên
khi chính phủ Pháp làm khó dễ để ông đến giảng dạy tại đại học Paris 8 và
Toulouse 1. Ông tiến hành các thủ tục. Nhưng cuối cùng đã phải nhờ đến sự can
thiệp của đại sức quán Canada ông mới có thể giảng dạy ở Pháp. Nước Pháp dịu êm
…
Khi đến thăm ông ở
Montréal, sau vài li rượu và rất nhiều bài thơ trữ tình, ông cho biết là từ lâu
nhà ông đã “đóng cửa” (chơi chữ maison close là nhà thổ - ND). Tay này quá
vui. Keynes et ses combats là một tác phẩm lớn. Gilles
là một nhà kinh tế lớn và một người của cuộc sống …
Nguồn: “Gilles
Dostaler, un grand économiste et un homme de la vie”, Alternatives économiques.
Bernard Maris qua một
vài phát biểu:
“Quả thật là chúng
ta đang tiến đến một nền kinh tế chia sẻ, một nền kinh tế của sự miễn phí, của
phần mềm tự do. Nhân vật trung tâm của ngày mai sẽ là nhà nghiên cứu, một người
khi cống hiến điều gì cho cộng đồng thì sẽ không mất nó. Nhà nghiên cứu đáp ứng
những nhu cầu cơ bản của con người: sự sáng tạo, óc hiếu kì, sự thay đổi và tiến
bộ. Anh ta buộc phải hợp tác. Sự hợp tác dồn bạo lực về một hướng, điều mà chủ
nghĩa tự do hi vọng làm bằng thương mại êm dịu! Kiếp sau của chủ nghĩa tư bản sẽ
là một nền kinh tế liên đới và huynh đệ. Ngày nay vấn đề không thể né tránh là
bản chất của lao động. Lao động 35 giờ một tuần là một vấn đề thiết yếu.
Đối với Marx, cuộc
cách mạng xã hội chủ nghĩa bắt đầu với việc giảm thời gian lao động, nhưng vì
ông chỉ coi lao động như là cội nguồn của sự tha hóa. Thế mà ông Valls [đương
kim thủ tướng Pháp, đảng Xã hội], cũng giống như Nicolas Sarkozy [cựu tổng thống
Pháp thuộc cánh hữu - ND], khẳng định điều ngược lại: “Lao động giải phóng con
người”, và như thế ông là một nhà tự do chủ nghĩa.
FranVois Mitterand
[cố tổng thống Pháp thuộc đảng Xã hội -ND] từng hỏi rằng: “Nhưng tại sao tất cả
mọi người không được quyền tiếp cận cái Đẹp?”. Cái Đẹp là một sản phẩm công cộng,
vậy tại sao xây dựng những khu vực tồi tệ để nhốt vào đó những công dân bị hạ cấp
rồi sau đó lại ngạc nhiên khi họ bầu cho đảng [cực hữu - ND] FN? Nhà kinh tế
Anh John Maynard Keynes nói trong một buổi phát thanh trên đài BBC đại khái như
sau: “Hãy xây những căn nhà hoành tráng cho công nhân rồi bạn sẽ thấy họ sẽ trở
nên thông minh và hoan hỉ hơn”. Đó là những vấn đề mà ngày xưa các nhà xã hội
chủ nghĩa đặt ra.
Nguồn: trích “Surmonter
la crise grâce à une économie de gratuité”, Le Monde 16.9.2014
“Milton Friedman (giải
Nobel 1976) cùng một loại như Stigler, nhưng buồn cười hơn. Ông đề xuất luận điểm cho rằng không nên kiểm định tính thực tế
của một lí thuyết bằng những giả thiết của nó, nhưng trên những hệ quả của lí
thuyết ấy. Nói cách khác, giả định rằng Trái đất bằng phẳng là không quan trọng,
miễn là điều đó cho phép bạn đạp xe đến bất kì nơi nào bạn muốn. Ngay cả bạn
còn có thể giả định rằng Trái đất là trũng như một cái chén, nếu bạn cảm nhận
là xe đạp bạn đang đi xuống”.
Nguồn: Lettre
ouverte aux gourous de l’économie qui nous prennent pour des imbéciles, Seui,
2003.
Bernard Maris
Nguyễn Đôn Phước dịch
Jan 08, 2015
GS Lê Đình Thông:
'Je suis Charlie' là 'Tôi là Charlie, tôi là tờ báo Charlie, tôi là tiếng nói
Charlie. Trong cái tâm tình của chúng tôi là người Việt Nam ở trên nước Pháp,
tôi cũng xin nhắc lại cái khẩu hiệu đó:'Je suis Charlie'.
Jan 08, 2015
Biểu ngữ 'Tôi là
Charlie' trong một cuộc tụ họp tại Strasbourg , Pháp, để vinh danh các nạn nhân
vụ nổ súng chết người nhắm vào tuần báo châm biếm Charlie Hebdo ở Paris , ngày
7/1/2015. image. Một người bị thương ...
No comments:
Post a Comment
Note: Only a member of this blog may post a comment.