Monday, January 5, 2015

San Jose: cấm sử dụng hộp, chén, đĩa, ly xốp Styrofoam

http://baomai.blogspot.com/
Hơn một năm sau khi San Jose trở thành thành phố lớn nhất của tiểu bang – và có lẽ là quốc gia - sử dụng lượng hộp xốp đựng thức ăn nhiều nhất, cuối cùng lệnh cấm sử dụng loại hộp với chất liệu này cũng đã có hiệu lực bất đầu từ thứ Năm này, áp dụng đối với hầu hết các nhà hàng lớn nhỏ.

image
Những sản phẩm từ Styrofoam rất khó phân hủy trong điều kiện thiên nhiên, gây ô nhiễm nghiêm trọng đến môi trường sống.
Khoảng 500 nhà hàng, từ các quán ăn nhỏ cho đến những tiệm bán cà phê hay xe bán thức ăn, sẽ phải chuyển sang sử dụng chén, đĩa hay hộp đựng thức ăn không làm từ Styrofoam. 

image
Những loại chén đĩa… bằng xốp này trước đây vốn đã bị cấm sử dụng tại các chuỗi nhà hàng lớn ở San Jose cách đây một năm. Ban đầu, khi Hội đồng thành phố phê duyệt lệnh cấm này vào tháng Tám năm 2013, các thương mại đã than thở rằng việc thay đổi chất liệu của các loại hộp đựng…. sẽ khiến gia tăng chi phí kinh doanh. Nhưng kể từ đó đến nay, dường như họ đã quen dần với sự thay đổi này nên những kêu ca cũng không còn nhiều nữa. Không chỉ có San Jose mà cả những thành phố khác ở Santa Clara County cũng đã thông qua luật cấm tương tự. Tính đến nay, trên toàn Hoa Kỳ có hàng trăm thành phố lớn nhỏ thông qua luật này, giúp tạo ra một thị trường mới cho những dụng cụ làm từ chất liệu non – polystyrene. 

image
Kể từ khi các hệ thống nhà hàng ngưng sử dụng các vật dụng như hộp đựng thức ăn làm từ Polystyrene vào đầu năm 2014 và các cửa hàng nhỏ khác bắt đầu tự nguyện tham gia vào chiến dịch, San Jose đã được xem là đang cố gắng bảo vệ môi trường sống. Theo Kerrie Romanow, giám đốc dịch vụ môi trường của thành phố cho biết số lượng đồ dùng (chén, đĩa, hộp đựng thức ăn…) làm từ Styrofoam đã giảm đáng kể trong rác sinh hoạt của người dân San Jose. Tuy nhiên, Hiệp hội nhà hàng California - California Restaurant Association - đối thủ chính của các nhà lập pháp trong việc thông qua luật cấm này đã cho rằng những sản phẩm thay thế cho các sản phẩm từ Styrofoam có giá cao gấp 2 – 3 lần so với những sản phẩm Styrofoam (xốp). Hiệp hội này cho rằng:

“Việc phải thay đổi các ly, chén, hộp đựng… cùng với việc lương thực tăng giá do hạn hán và cộng thêm những nghĩa vụ mới do chính quyền đề ra như chăm sóc sức khoẻ cho nhân viên, khiến chi phí vận hành kinh doanh gặp nhiều thách thức hơn bao giờ hết.”

Bà Romanow cho biết thành phố đã làm việc với các tiệm ăn, cửa hàng nhỏ trong suốt một năm rưỡi qua để giúp họ hiểu rõ hơn về việc thay đổi những vật dụng làm từ Styrofoam. 

image
Thành phố còn đưa ra cho họ những lựa chọn giá cả phù hợp cho các sản phẩm thay thế, chẳng hạn như hộp giấy hay chén, đĩa bằng thiếc. Bà cũng cho biết rằng những ai không biết về lệnh cấm sẽ được thành phố cung cấp thêm thông tin. Chỉ những người biết rõ lệnh nhưng vẫn cố tình làm sai thì sẽ bị phạt 500 Mỹ Kim cho mỗi lần vi phạm. Những thương mại nhỏ có doanh thu hàng năm ít hơn 300,000 Mỹ Kim sẽ được miễn tiền phạt. Và trong một số trường hợp, nhà hàng có những món ăn mà buộc phải sử dụng hộp xốp để đựng vì không thể dùng loại hộp khác, ví dụ như món canh nóng, cũng sẽ được miễn tiền phạt.

image
Một năm trước đây, hai thương mại bí ẩn đã cố gắng thu thập chữ ký của các nhà hàng và quán ăn để phản đối việc thông qua lệnh cấm này. Nhưng sau đó, thành phố lại nhận được những khiếu nại rằng những người thu thập chữ ký đã nói dối họ rằng đơn khiếu nại này sẽ giúp ngăn chặn việc cấm Styrofoam thành sự thật. Nhưng trên thực tế việc cấm sử dụng  các sản phẩm từ Styrofoam đã trở thành luật. Cuối cùng, các nhà điều tra phát hiện rằng hầu hết những chữ ký trong đơn khiếu nại đó đều được bịa ra, vì vậy đơn khiếu nại nói trên không có hiệu lực.




Linh Lan

*****

http://baomai.blogspot.com/2015/01/hay-mo-mat-to-ra-ma-oc-su-that-mat-long.html


http://baomai.blogspot.com/

http://baomai.blogspot.com/2015/01/khoa-hoc-dan-en-thien-chua.html

http://baomai.blogspot.com/2015/01/giao-thong-ha-noi-la-mot-ky-quan-gioi.html

http://baomai.blogspot.com/2015/01/10-phat-ngon-ca-chon-nhat-viet-nam-cs.html

http://baomai.blogspot.com/2015/01/trong-lan-song-phuc-hung-hang-made-in.html

http://baomai.blogspot.com/2015/01/thu-gui-con-chau.html

http://baomai.blogspot.com/2015/01/blogger-bi-bat-cac-ngoi-but-tre-co-so.html

http://baomai.blogspot.com/2015/01/kieu-ha-thuy-oc-ao-cua-tau-my.html

http://baomai.blogspot.com/2015/01/au-la-thien-uong-cho-nguoi-ve-huu.html

http://baomai.blogspot.com/

http://baomai.blogspot.com/2015/01/dau-hieu-ot-quy-khong-ung-1-chan-trong.html

http://baomai.blogspot.com/


http://baomai.blogspot.com/2011/04/trong-luc-tang-gia-boi-roi.html

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.