Monday, January 19, 2015

Trận chiến quyền lực giữa phe NTD & NPT

http://baomai.blogspot.com/
Số phận của Nguyễn Bá Thanh trong trận chiến quyền lực giữa phe Nguyễn Tấn Dũng và Nguyễn Phú Trọng
Số phận của Nguyễn Bá Thanh đã bước vào một "bước ngoặt cuộc đời" khi ông từ bỏ ngôi vị vua một cõi tại Đà Nẵng để về Hà Nội đầu quân Nguyễn Phú Trọng, nắm chức vụ Trưởng ban Nội chính Trung ương. Cuộc đấu đá nội bộ dẫn đến những sát phạt quyết liệt với bản án tử hình dành cho đàn em của Nguyễn Tấn Dũng là Dương Chí Dũng, cái chết của Thứ trưởng Công an Phạm Quý Ngọ đã dẫn đến số phận tiêu điều của Nguyễn Bá Thanh.

image
Chiến dịch "đả hổ diệt ruồi" của Nguyễn Phú Trọng tấn công toàn bộ vào phe Nguyễn Tấn Dũng.
Theo quyết định chỉ đạo của Nguyễn Phú Trọng vào ngày 6/8/2013, Nguyễn Bá Thanh thành lập và chỉ huy 7 Đoàn công tác kiểm tra, giám sát việc thanh tra, khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử các vụ án tham nhũng nghiêm trọng. Thực chất là mở mặt trận lớn để tấn công toàn diện vào phe Nguyễn Tấn Dũng. Đứng đầu 7 đoàn này gồm có: Ngô Văn Dụ, Trần Đại Quang, Nguyễn Bá Thanh, Trương Hòa Bình, Nguyễn Hòa Bình, Huỳnh Phong Tranh, Nguyễn Văn Hiện. Đây là những thuộc hạ của Nguyễn Phú Trọng trong mặt trận "đả hổ diệt ruồi" theo bài bản của Tập Cận Bình.

Mặt trận Vinalines

image
Đợt ra quân đầu tiên của Nguyễn Bá Thanh là mặt trận Vinalines với phiên tòa cuối năm 2013 xử những đàn em, vây cánh của Nguyễn Tấn Dũng, đứng đầu là Dương Chí Dũng - Tổng giám đốc, chủ tịch HĐQT của Vinalines. Nguyễn Bá Thanh đích thân có mặt theo dõi phiên tòa để bảo đảm diễn tiến và kết quả sẽ theo đúng quy trình dự kiến của phe Nguyễn Phú Trọng.

Tại thời điểm này có 2 biến cố lớn cùng xảy ra trong một ngày 16.12.2013: Dương Chí Dũng lãnh án tử hình và Nguyễn Bá Thanh sang Bắc Kinh. Cả hai vụ việc kết lại thành một thông điệp cạn tàu ráo máng của phe Nguyễn Phú Trọng gửi đến phe Nguyễn Tấn Dũng: từ hốt liền, hốt hết sang dựa cột tử thần với sự đỡ đầu của Bắc Kinh.

Nguyễn Bá Thanh và chuyến đi triều kiến Bắc Kinh

image
Chuyến đi Bắc Kinh của Nguyễn Bá Thanh vào 16.12.2013 có nhiều điều cần phân tích vì 1 năm sau, đầu năm 2015, trang blog Chân Dung Quyền Lực (CDQL) đăng bài Ai đã đầu độc phóng xạ ông Nguyễn Bá Thanh? và tố cáo Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc (nguyên văn) "mượn tay Trung Nam Hải hạ độc ông Nguyễn Bá Thanh bằng chất phóng xạ là điều không thể nghi ngờ".

CDQL đưa ra 2 "động cơ" của Nguyễn Xuân Phúc: (1) Quyết giữ vị trí độc tôn thủ lĩnh miền trung trong Bộ Chính trị, (2) Sinh mạng chính trị và khối tài sản tham nhũng của cả gia tộc bị đe dọa nghiêm trọng. Cả hai "động cơ" này không thuyết phục vì (1) Nguyễn Bá Thanh không phải là ủy viên BCT, hay chỉ vì Thanh là người miền Trung để Thanh là đối thủ mà Phúc phải hạ thủ cho bằng được. Đối thủ của Phúc trong đại hội đảng XII là những UVBCT đương nhiệm chứ không phải là Nguyễn Bá Thanh. Và (2), vào thời điểm Nguyễn Bá Thanh bị ám hại, Nguyễn Xuân Phúc không hoặc chưa là đối tượng đang được Nguyễn Phú Trọng / Nguyễn Bá Thanh nhắm tới trong đại chiến dịch "đả hổ diệt ruồi".

image
CDQL đã dùng chuyến đi Lào của Nguyễn Xuân Phúc vào ngày 17.12.2013 để "giải trình" cho "Điều kiện và Khả năng thực hiện" việc ám hại Nguyễn Bá Thanh: gặp riêng Đại sứ Trung Cộng Quan Hoa Binh và qua tên đại sứ này mượn tay Bắc Kinh sát hại Nguyễn Bá Thanh. Điều này không hợp lý, không có cơ sở vững chắc vì yếu tố "động cơ" của Bắc Kinh. Tàu cộng ủng hộ Nguyễn Phú Trọng vốn là một tổng bí thư giáo điều thần phục và trung thành với Bắc Kinh nhất. Vào thời điểm này, Bắc Kinh chưa có "lợi nhuận" nào để phải nhúng tay vào việc ám hại Nguyễn Bá Thanh; ngược lại phe Nguyễn Phú Trọng đang làm suy yếu và tan hoang nội bộ đảng CSVN để Bắc Kinh dễ bề thao túng, mua chuộc và thống trị. Một điểm cần lưu ý là Nguyễn Bá Thanh có mặt tại Bắc Kinh vào ngày 16.12.2013 và chỉ lưu lại Bắc Kinh, Thượng Hải vài ngày. Rất khó để thuyết phục rằng Nguyễn Xuân Phúc gặp đại sứ Tàu tại Lào 1 NGÀY SAU KHI Nguyễn Bá Thanh có mặt và gặp gỡ lãnh đạo Trung cộng để rồi chỉ trong vài ngày ngắn ngủi Bắc Kinh có thể đi đến quyết định đầu độc phóng xạ Nguyễn Bá Thanh ngay tại Bắc Kinh như CDQL tố cáo.

Tại sao CDQL đưa ra lời tố cáo mà CDQL cho là "không thể nghi ngờ" này vào đầu năm 2015? Chúng ta sẽ thấy rõ hơn ở phần sau, sau khi phân tích thêm những diễn tiến kế tiếp.

Trở lại chuyến đi Bắc Kinh, Thượng Hải của Nguyễn Bá Thanh.

image
Trong khi tại Hà Nội, tòa tuyên án tử hình Dương Chí Dũng thì tại Bắc Kinh, Nguyễn Bá Thanh bắt tay Mạnh Kiến Trụ, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Ủy ban Chính pháp Trung ương của đảng cộng sản Tàu. Mạnh Kiến Trụ từng là Bộ trưởng công an và là thành phần đầu não của bộ máy quyền lực tại Thượng Hải. Trong buổi tiếp xúc này, Mạnh Kiến Trụ tuyên bố đánh giá cao những thành tựu phòng chống tham nhũng của Việt Nam như là một cách bày tỏ sự đồng tình, ủng hộ Nguyễn Bá Thanh. Nếu nói rằng bản án tử hình dành cho Dương Chí Dũng là phát súng tử đầu tiên bắn vào phe Nguyễn Tấn Dũng thì chuyến đi của Nguyễn Bá Thanh là để xin viện trợ thêm đạn dược, kế sách và sự đồng tình ủng hộ tối đa của Tập Cận Bình - cũng là người đang mở mặt trận "đả hổ diệt ruồi". Nguyễn Bá Thanh đã thành công trong sứ mạng này và sau đó đã được đàn em của Mạnh Kiến Trụ dẫn đi thăm Thượng Hải, lãnh địa của Mạnh Kiến Trụ.

Phản ứng của phe Nguyễn Tấn Dũng

image
Phe Nguyễn Tấn Dũng đã đối diện với những nguy cơ gì sau ngày 16.12.2013 là ngày Dương Chí Dũng nhận án tử và Nguyễn Bá Thanh bắt tay với Mạnh Kiến Trụ ở Bắc Kinh? Gồm có 4 nguy cơ:

1. "Nguy cơ Dương Chí Dũng": Trong phiên tòa sơ thẩm, Dương Chí Dũng khai Thượng tướng Thứ trưởng công an Phạm Quý Ngọ đã nhận hối lộ tổng cộng 1.500.000 đô la, trong đó có phần 500.000 đô la để mật báo giúp Dũng bỏ trốn. Dương Chí Dũng cũng khai trước tòa về "người ông anh" đứng đằng sau Ngọ trong vụ hối lộ này là Bộ trưởng CA Trần Đại Quang. Đối diện với viễn ảnh dựa cột, nhìn vào "thế" của Nguyễn Phú Trọng sau chuyến đi của Nguyễn Bá Thanh, từ sau phiên xử sơ thẩm ngày 16.12.2013 cho đến phiên xử phúc thẩm vào tháng 4, 2014, Dương Chí Dũng có thể sẽ đầu hàng Nguyễn Phú Trọng và khai thêm nhiều chuyện bê bối của nội bộ phe mình. Đó là nguy cơ mà Nguyễn Tấn Dũng đối diện.

image
2. "Nguy cơ Phạm Quý Ngọ": Với lời khai của Dương Chí Dũng ngay tại tòa, với "thế" đang lên của Trọng / Thanh, cộng thêm cái "gương" của án tử hình dành cho Dương Chí Dũng, Phạm Quý Ngọ có thể lo sợ và khai báo toàn bộ mọi hành vi bôi trơn, hối lộ của phe Nguyễn Tấn Dũng từ lúc Dương Chí Dũng bị truy nã bỏ trốn cho đến lúc bị bắt và đưa ra tòa.

3. Nguy cơ bị đàn em đánh giá là đang yếu thế: Bản án tử hình dành cho Dương Chí Dũng là dấu ấn đậm nét nhất cho sự thắng thế của phe Nguyễn Phú Trọng và sự thua cuộc của Nguyễn Tấn Dũng vì Dương Chí Dũng là một trong những đàn em thân tín của đồng chí X. Trong bối cảnh thanh trừng nội bộ, điều này dẫn đến:

4. "Nguy cơ nhảy rào - đổi chiến tuyến": Đây mới là nguy cơ sinh tử mà phe Nguyễn Tấn Dũng đối diện. Bản án tử hình Dương Chí Dũng là một "sự đánh thức" làm đàn em Nguyễn Tấn Dũng phải lo lắng cho vận mạng của mình. Dương Chí Dũng lẫn Phạm Quý Ngọ sẽ tiếp tục khai những ai và khai gì!? Nỗi lo lắng đó càng gia tăng khi thấy phe Nguyễn Phú Trọng có sự hậu thuẫn và đỡ đầu của Bắc Kinh. Tiếp tục đứng dưới trướng của Nguyễn Tấn Dũng hay trở cờ thần phục Nguyễn Phú Trọng là câu hỏi được đặt ra cho đàn em của Dũng. Câu trả lời tùy thuộc vào khả năng phản công đàn anh Nguyễn Tấn Dũng. Đàn anh đã phản công như thế nào?:

Cái chết của Phạm Quý Ngọ

image
Ngày 18.2.2014. Hai tháng sau những lời khai động trời của Dương Chí Dũng về hành vi nhận hối lộ 1.500.000 đô la, Thứ trưởng công an Phạm Quý Ngọ đột tử vì "ung thư". Cuộc điều tra và vụ án "làm lộ bí mật nhà nước" bị đình chỉ và chôn theo cái xác của Phạm Quý Ngọ. Để có thêm phân tích về cái chết của Phạm Quý Ngọ xin xem bài: "Dân ta tự mở hồ sơ Phạm Quý Ngọ".

Nguy cơ Phạm Quý Ngọ đối với phe Nguyễn Tấn Dũng xem như "bốc hơi" theo hơi thở sau cùng của Ngọ.

Dương Chí Dũng nhìn cái chết của Phạm Quý Ngọ đương nhiên cũng phải xét lại thái độ của mình, liệu có được "phe ta" cho sống trong tù đến ngày xử phúc thẩm hay không để quyết định tiếp tục theo Dũng hay trở mặt đầu hàng Trọng?

Nguy cơ yếu thế và nhảy rào được chữa cháy phần nào trong nội bộ phe Nguyễn Tấn Dũng vì cho dù không nói ra nhưng ai cũng ngầm hiểu vì sao và từ đâu đã dẫn đến cái chết của Phạm Quý Ngọ.

image
Điểm cần ghi nhận là khi đi tìm câu hỏi về nguyên nhân cái chết bí ẩn của Phạm Quý Ngọ - ai là người được "hưởng lợi" nhiều nhất nếu Ngọ chết, tức là có động cơ giết người bịt miệng cao nhất, thì người đó là Bộ trưởng công an Trần Đại Quang - kẻ bị Dương Chí Dũng khai là đã bảo bọc cho Phạm Quý Ngọ ăn hối lộ. Cái chết của Phạm Quý Ngọ không những giúp cho phe Nguyễn Tấn Dũng giải quyết phần nào những nguy cơ đang đối diện mà còn tạo nghi vấn thủ phạm giết Ngọ đổ lên đầu Trần Đại Quang. Vì sao? Vì Trần Đại Quang đang là Bộ trưởng công an, một bộ phận mà Nguyễn Tấn Dũng muốn khống chế nhưng Quang đã đầu quân về phe Trọng với vai trò trưởng Đoàn công tác số 2 trong 7 Đoàn công tác kiểm tra của Trưởng Ban chỉ đạo TƯ về phòng, chống tham nhũng.

Tuy nhiên cái chết của Phạm Quý Ngọ chỉ đủ để giải quyết phần nào những nguy cơ "chủ quan" mang tính "nội bộ" của phe Nguyễn Tấn Dũng. Thế và lực của Trọng và Thanh vẫn không suy suyển với ô dù Bắc Kinh. Kẻ cầm cờ của 7 Đoàn công tác kiểm tra với đại chiến dịch "đả hổ diệt ruồi" made in china phải được giải quyết. Do đó dẫn đến:

Số phận của Nguyễn Bá Thanh

3 tháng sau khi Ngọ đột tử vì "ung thư gan", vào tháng 5 năm 2014 Nguyễn Bá Thanh bắt đầu nghe tiếng tử thần gõ cửa. Điều "trùng hợp" khá đặc biệt là lúc Nguyễn Bá Thanh "xây xẩm" thì cũng là lúc diễn ra phiên tòa phúc thẩm xử Dương Chí Dũng. Dương Chí Dũng vẫn bị tuyên y án tử hình nhưng rời phiên tòa bằng nụ cười và thái độ tự tin.

image
Cần ghi nhận là vào thời điểm tháng 5, dư luận vẫn chưa biết gì về tình trạng của Nguyễn Bá Thanh. Cho đến đầu năm 2015, khi Nguyễn Bá Thanh từ Hoa Kỳ về lại VN (nhưng không ai thấy ông ta cả) thì dư luận mới được thông báo rằng Nguyễn Bá Thanh đã được điều trị tại Bệnh viện Trung ương quân đội 108 vào tháng 5, sau đó sang Singapore điều trị vào tháng 6 và tháng 7 và cuối cùng là sang Hoa Kỳ vào trung tuần tháng 8/2014.

Điều gì đã xảy ra vào tháng 5, 2014? Trước "tai họa" xảy ra cho Nguyễn Bá Thanh, phe Nguyễn Phú Trọng phải đối phó như thế nào?:

Phản ứng của phe Nguyễn Phú Trọng

1. Giải quyết "vấn nạn" Nguyễn Bá Thanh

Trước hết, chúng ta thấy rằng Nguyễn Bá Thanh đang là Trưởng ban Nội chính, là trưởng công tác của 7 đoàn kiểm tra, nhưng Ban chỉ đạo TƯ về phòng, chống tham nhũng hoàn toàn không đá động gì đến sự vắng mặt, ngưng hoạt động của của ông Thanh trong vai trò này từ tháng 5 cho đến bây giờ (tháng 1, 2015). Thay vào đó, phe Nguyễn Phú Trọng đã dàn xếp để Ban chỉ đạo TƯ lánh mặt và "bán cái" trách nhiệm thông tin xuống cho địa phương Đà Nẵng. Những thông báo vắng mặt của ông Thanh đều được đến từ lãnh đạo Đà Nẵng với nội dung rất mơ hồ và giới hạn.

image
Điều trên cho thấy phe Nguyễn Phú Trọng muốn giấu nhẹm tình trạng của Nguyễn Bá Thanh, không muốn cho nội bộ phe nhóm biết rõ, dẫn đến những sợ hãi và đối diện với nguy cơ bị xem là đang yếu thế cũng như nguy cơ "nhảy rào, thay đổi chiến tuyến" như Nguyễn Tấn Dũng đã đối diện mấy tháng trước đó. Phe Nguyễn Phú Trọng đã chọn phương hướng "take the lost and damage control / chấp nhận thua keo này và giới hạn thiệt hại". Phe Nguyễn Phú Trọng phải tránh bị đặt vấn đề trực tiếp, phải có những tuyên bố láo mà sau này có thể sẽ bị phơi bày sự thật bằng cách đứng đằng xa, ngầm chỉ đạo cho đàn em ở Đà Nẵng.

http://baomai.blogspot.com/
Để giảm thiểu thiệt hại trong hướng dấu nhẹm thông tin, ngoài việc sử dụng một số quan chức Đà Nẵng, phe Nguyễn Phú Trọng phải kiểm soát những động thái đến từ gia đình Nguyễn Bá Thanh và chính Nguyễn Bá Thanh. Đó là lý do tại sao vào đầu tháng 8, 2014, trước khi Nguyễn Bá Thanh sang Hoa Kỳ chữa bệnh, con trai của Thanh là Nguyễn Bá Cảnh được sắp xếp cho ngồi vào Ban Chấp hành Đảng bộ TP Đà Nẵng. Củ cà rốt được đưa ra với thông điệp: số phận của con cái Nguyễn Bá Thanh lên hay xuống, hưng hay thịnh nằm ở thái độ, những phát biểu, thông tin của Nguyễn Bá Thanh, gia đình và của Nguyễn Bá Cảnh. Đó là lý do dư luận chỉ nhận được những thông tin rất ngắn, mơ hồ, thiếu dữ kiện và rất trễ - sau khi không thể im lặng được nữa - về Nguyễn Bá Thanh từ gia đình của ông ta.

Giải quyết "vấn nạn" của Nguyễn Bá Thanh chưa đủ. Nó chỉ nằm trong phạm vi "damage control" kiểm soát thiệt hại. Nguyễn Phú Trọng còn phải giải quyết nhiều vấn đề khác, bao gồm gia tăng cầu cạnh Bắc Kinh và gửi thông điệp "xuống nước" đến phe Nguyễn Tấn Dũng.

2. Gia tăng cầu cạnh Bắc Kinh:

image
Cuối tháng 8, 2014 Nguyễn Phú Trọng cử đặc phái viên Lê Hồng Anh sang triều kiến Bắc Kinh. Những thông tin của lề đảng về mục đích của chuyến đi là để ‘trao đổi về các biện pháp nhằm khôi phục và thúc đẩy quan hệ’ giữa hai nước như đã áp dụng cho mọi chuyến đi ngoại giao khác chỉ là bình phong. Vai trò của một đặc phái viên không cần và không thích hợp cho việc đó. Nó thích hợp hơn cho nội dung của một cuộc cầu khẩn mà Nguyễn Phú Trọng không muốn lộ liễu phải lặn lội sang Tàu vào thời điểm đó. Tiếp nối chuyến đi của đặc phái viên Lê Hồng Anh là chuyến đi sứ của Trần Đại Quang - trưởng Đoàn công tác số 2 trong 7 Đoàn công tác kiểm tra của Nguyễn Phú Trọng. Sau đó là Phùng Quang Thanh, người mà dưới góc nhìn của Bắc Kinh có thể là "ứng viên sáng giá" trong chức vụ Tổng bí thư, phục vụ những ý đồ tiếp tục và nâng cấp khả năng nắm đầu nắm cổ đảng CSVN của Bắc Kinh (sẽ có bài phân tích về vấn đề này).

3. Thông điệp xuống nước:

image
Ngày 6 tháng 10, 2014 tư lệnh đoàn quân "đả hổ diệt ruồi" dùng buổi tiếp xúc cử tri Hà Nội để gửi thông điệp xuống nước. Dư luận có thể nhìn những thông điệp của Nguyễn Phú Trọng “đánh con chuột nhưng mà đừng để vỡ bình” như là một ý hướng làm gì thì làm nhưng phải bảo vệ đảng. Tuy nhiên, nếu nhìn lại những gì xảy ra, xét đến bản chất hung ác với kẻ khác nhưng thật ra rất là hèn nhát khi đối diện với những nguy cơ có thể đến với bản thân, chúng ta có thể nhìn những câu phát biểu của Nguyễn Phú Trọng, người chủ trương tận diệt chuột mới mấy tháng trước đây, dưới một lăng kính khác: thông điệp xuống nước, giảm nhiệt gửi đến phe sát thủ.

image
Tất cả những chuyến đi sứ Tàu, thông điệp giảm nhiệt đã kéo theo việc trì hoãn hội nghị TƯ 10 nhiều lần vào tháng 8, 10, tháng 12 để TBT Trọng chỉnh đốn bàn cờ đang nghiêng về phía TT Dũng. Cuối năm 2014, nhân vật quyền lực số 4 của Bắc Kinh là Du Chính Thanh sang Việt Nam để gặp những đầu não của các phe phái đang sát phạt nhau: Nguyễn Tấn Dũng, Trương Tấn Sang, Nguyễn Phú Trọng. Không ai biết những dàn xếp, khuyến cáo đằng sau hậu trường chính trị là gì, chỉ biết rằng Du Chính Thanh đã rời Hà Nội với thông điệp nhắn nhủ những đứa con hoang tại Ba Đình: phải "theo con đường đúng đắn".

Hơn một tuần sau khi quan thầy Du Chính Thanh rời Hà Nội, Nguyễn Phú Trọng tiến hành Hội nghị TƯ 10 để thực hiện cuộc bỏ phiếu tín nhiệm nhằm hạ bệ Nguyễn Tấn Dũng.

Nguyễn Tấn Dũng và Chân Dung Quyền Lực

image
Nếu thông tin tự do là vũ khí nguy hiểm nhất có thể làm sụp đổ một chế độ độc tài thì rò rỉ thông tin cũng là vũ khí hiệu quả nhất cho mục tiêu thanh trừng nội bộ. Các lãnh đạo đảng không thể tung tin tấn công lẫn nhau lên các trang báo, trang mạng với hệ thống truyền thông của đảng. Do đó, phải chui vào thế giới lề dân. Và trang CDQL ra đời. Điểm khác biệt để nhận rõ sự khác biệt giữa một trang lề dân và một trang trá hình của lãnh đạo đảng dùng để tấn công nhau là việc có hay không bị ngăn chận bằng tường lửa.

Với CDQL, Nguyễn Tấn Dũng đã từ kẻ bị săn chuyển sang người đi săn, từ phía bị tố cáo tham nhũng sang phía tố tham nhũng: tấn công Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tham nhũng, hủ hóa với khối tài sản kếch xù. Nguyễn Xuân Phúc bị chọn là đối tượng vì phe của Dũng nắm được nhiều dữ kiện về Phúc và Phúc là người ngắm nghía chiếc ghế thủ tướng tương lai mà phe Nguyễn Tấn Dũng bằng mọi cách phải giữ.

image
Sau một loạt bài tố cáo Nguyễn Xuân Phúc thì phe Nguyễn Tấn Dũng tìm ra được manh mối nơi chữa bệnh của Nguyễn Bá Thanh tại Hoa Kỳ.

Nguyễn Bá Thanh là một "yếu nhân", là thành phần lãnh đạo cao cấp của đảng và nhà nước Việt Nam. Do đó, không phải như một thường dân, việc Nguyễn Bá Thanh có mặt tại Hoa Kỳ phải được các "bộ phận quan tâm" của Hoa Kỳ biết và biết rõ. Với những quan hệ của Nguyễn Tấn Dũng - nhất là của con gái và con rễ, và với khả năng tài chánh, không khó để phe Nguyễn Tấn Dũng tìm ra manh mối.

Hai "vật chứng thông tin" mà phe Nguyễn Tấn Dũng có được trong tay là vài tấm ảnh chụp Nguyễn Bá Thanh trong bệnh viện và lịch trình trở về của Nguyễn Bá Thanh. Những tấm hình được chụp theo góc cạnh của người chụp lén, không khó để mua chuộc nhân viên bệnh viện hay ai đó làm "công tác" này. Với khả năng và tiền cũng không khó để phe của Dũng có được lịch trình chuyến bay về nước của Bá Thanh. Đó là thông tin, hình ảnh duy nhất mà phe Nguyễn Tấn Dũng có thể có được khi Nguyễn Bá Thanh đang ở Hoa Kỳ. Điều này đã được chứng minh vì sau khi Nguyễn Bá Thanh về lại VN và nằm trong vòng vây canh gác của phe Nguyễn Phú Trọng, CDQL không còn đăng tải thông tin về Nguyễn Bá Thanh vì đã không còn khả năng moi móc được thông tin của phe "địch" như lúc Bá Thanh ở Hoa Kỳ.

image
Với những tấm ảnh tạo được sự "khả tín về thông tin" trong tay, CDQL "nối kết" Nguyễn Xuân Phúc và "âm mưu đầu độc Nguyễn Bá Thanh bằng phóng xạ". Nhu cầu làm cách nào để tập thể UVTUD sẽ tham dự hội nghị TƯ 10 - từ phe "ta" đến phe "địch" - biết và ngầm hiểu Nguyễn Bá Thanh bị hạ độc như thế nào là nhu cầu "chiến lược", cần phải thực hiện để gieo rắc sợ hãi. Nếu ai cũng nghĩ Nguyễn Bá Thanh bị rối loạn sinh tủy "bình thường" như phe Nguyễn Phú Trọng mong muốn và tuyên truyền thì mục tiêu ban đầu của phe hạ độc thủ Nguyễn Bá Thanh sẽ không đạt được.

Do đó, thông tin về Nguyễn Bá Thanh phải được tung ra. Nhưng ai sẽ là thủ phạm hay ít ra "bị nghĩ" là thủ phạm như Trần Đại Quang trong cái chết của Phạm Quý Ngọ? CDQL đã "tiện và lợi" gán ghép Nguyễn Xuân Phúc mượn bàn tay của Nam Trung Hải đầu độc Nguyễn Bá Thanh.

Trong một thời gian ngắn, CDQL trở thành một trang blog lề dân chủ nhân là đảng "hot" nhất Việt Nam. Phe Nguyễn Tấn Dũng đã thành công trong việc dùng truyền thông xám để làm náo loạn nội bộ đảng và chính trường VN. Cuối năm 2014, để củng cố thực lực trong vấn đề an ninh và bảo đảm CDQL đứng vững, ung dung, thoải mái hoạt động, không một thế lực thù địch như... Trần Đại Quang xen vào, Nguyễn Tấn Dũng gom tổng cục An ninh I và II và bổ nhiệm Trung tướng Nguyễn Chí Thành làm Tổng cục trưởng Tổng cục An ninh.

Hội Nghị TƯ 10

image
Năm 2014 qua đi và 2015 tới. Hội nghị TƯ 10 khai mạc sau nhiều lần đình trệ. Nguyễn Phú Trọng tiến hành cuộc bỏ phiếu tín nhiệm với hy vọng sẽ công khai kết quả như từng tuyên bố trước đó. Thực tế đã không như Trọng mong muốn. Nguyễn Tấn Dũng đã thành công và bước ra khỏi Hội nghị TƯ 10 như là một kẻ chiến thắng với số phiếu tín nhiệm cao nhất.

image
Ngày 15 tháng 1, 2015 Nguyễn Tấn Dũng tuyên bố không thể ngăn, cấm được thông tin trên mạng vì đó là nhu cầu thiết yếu của 30 triệu người Việt đang sử dụng các mạng xã hội. Có một nhu cầu thiết yếu hơn mà Nguyễn Tấn Dũng không nói ra. Đó chính là nhu cầu hiện hữu của CDQL mà Tổng cục trưởng Tổng cục An ninh Nguyễn Chí Thành - sau tuyên bố của Dũng - sẽ không phải "giải trình" với ai cả về việc CDQL đã, đang và sẽ nói xấu rất nhiều lãnh đạo đảng mà nó vẫn cứ... phây phây, ai vào truy cập cũng được, người quản trị, viết bài của trang (vốn có những đặc tính chuyên nghiệp của dân viết báo, có trình độ về chính trị, kinh tế) không bị "bắt quả tang" và giam giữ vì vi phạm điều 258.

Số phận của Nguyễn Bá Thanh - Phần... kết

image
Vai trò của Nguyễn Bá Thanh xem như là chấm dứt theo tờ lịch rơi cuối năm 2014. Hồi một của cuốn phim Ngày Trở Về với diễn viên "không không thấy" đã đóng màn. Hồi hai Ngày Viếng Thăm với những tài tử lãnh đạo kéo nhau vào thăm "người bệnh không thấy" cũng đã xong, nó chỉ giúp cung cấp dữ kiện Tô Huy Rứa, Nguyễn Kim Tiến, Nguyễn Minh Triết thuộc phe nào. Phe Nguyễn Phú Trọng bằng mọi cách không để cho đàn em và đảng viên thấy được hình ảnh và tình trạng của Nguyễn Bá Thanh vì không muốn nội bộ rơi vào tình trạng hoang mang, rối loạn, sợ hãi về những âm mưu thanh trừng sắt máu mà tổn thất thuộc về phe mình.

image
Số phận Nguyễn Bá Thanh sẽ ra sao? Tốt nhất cho Trọng là Thanh cũng sẽ là Ngọ. Người ta sẽ không ngạc nhiên về hồi 3 của cuốn phim sẽ mang tựa đề Vô Cùng Thương Tiếc với hình ảnh sau cùng về đồng chí Nguyễn Bá Thanh sẽ không khác hình ảnh của đồng chí Phạm Quý Ngọ: một chiếc xe tang đi về cõi bên kia trong cơn mưa phùn và hai bên đường người dân yêu mến đồng chí Thanh xếp hàng tiễn đưa...

image




Vũ Đông Hà

image


*****


Thơ cay: Li trn tình ca gái điếm

Em ly Tu sao các anh li tc
Đô la nhiu em mc sc mà tiêu
L
y vit cng tin H đáng bao nhiêu
L
àm sao đủ để cho em mua sm?

Th
ng Tu già nó thương em nhiu lm
Ch
ng làm gì ch nm nga mà thôi
S
 em hên nên sung sướng mt thi
H
ơn Thúy Kiu trong Đon Trường thu trước !

Đừng chi em vì em không bán nước
Bán n
ước là bn Trng Dũng Thanh Sang
Th
ân phn em ch làm điếm đi hoang
Ch
 bán trôn để ly tin nuôi ming !

N
ước Vit ta gic H đem cng hiến
Cho gi
c Tu kiếm t t đô la
Em c
ó gì ch có mi lá đa
Để làm vn sng qua đời dương thế

H
 cáo già hn ngi trông b v
Ngay trong chùa ngang
Đức Pht Thích Ca
C
ng bt dân vái ly ging qu ma
Sao không ch
i c nhè em la mng

Vì c
ng nô cuc đời em cay đắng
K
 t ngày chúng gii phóng min Nam
Em
đói kh chng có vic chi làm
Nên làm
đĩ đi giúp vui thiên h !

Còn quê h
ương lũ gic H tàn phá
R
ng đầu ngun cũng đem cúng gic Mao
T
u cướp đảo toàn dân chng xôn xao
Chúng t
nh bơ vn ăn chơi l hi

Em làm
đĩ xét ra không đáng ti
Để mi người phi nguyn ra ngày đêm
L
ũ gic cng bán nước rõ tng tên
Sao không ch
i, chi chi em tn sc...


Baky Hà Nội

*****

Jan 05, 2015
Theo nguồn tin riêng, hãng AMR Air Ambulance cho biết, vì lý do thời tiết xấu như truyền thông trong nước đã đăng nên chuyến bay đưa ông Nguyễn Bá Thanh về Đà Nẵng đã không thể khởi hành và về đúng ngày 6/1/2015 ...

Jan 12, 2015
Hàng mấy ngàn con người ở Cồn Dầu đã tan cửa nát nhà, mất đất đai vườn ruộng, chạy bán sống bán chết khỏi quê hương, đất nước bởi bàn tay Nguyễn Bá Thanh và đồng bọn của ông ta. Hàng ngàn ngôi mộ bị đào bới, ...

Sep 19, 2014
Cuối năm 2012, sau khi thua to trước phe "nhóm lợi ích" của Nguyễn Tấn Dũng trong Hội nghị trung ương 6, "phe Đảng" quyết định thành lập Ban Nội chính và Ban Kinh tế, Nguyễn Bá Thanh được giao nắm phần Nội chính.

Sep 08, 2014
Dân chúng Việt Nam hiện nay xì xầm rất nhiều về chuyện ông Nguyễn Bá Thanh, Trưởng Ban Nội chính Trung ương CSVN bất ngờ phát hiện bệnh nặng, phải xin chạy chữa ở bệnh viện John Hopkins, Hoa Kỳ. Tin mới nhất, ...
 Nhà quan sát nói: "Việc 'đập chuột, vỡ bình' của ông Nguyễn Phú Trọng dường như là ngược lại hẳn với đánh giá của ông trước đây về vấn đề Đảng. "Trước đây ông nói rằng tham nhũng và suy thoái đạo đức, tư tưởng có ...

Jan 12, 2015
“Người dân quan tâm tới sức khỏe của ông Nguyễn Bá Thanh, theo tôi, hoàn toàn là do tin đồn đại về chuyện ông ấy bị 'đánh', bị đầu độc. Một chuyện thứ hai nữa là, ông ấy cũng là một chính trị gia rất là xốc vác, và ăn nói thì ...

Jan 06, 2013
Thời gian gần đây, ông Nguyễn Bá Thanh là nhân vật được truyền thông chú ý nhiều sau những thông điệp khá thẳng và mạnh liên quan tới tình hình kinh tế xã hội của đất nước. Dư luận trong nước cho rằng so với nhiều ...

Nov 13, 2013
Cứu tinh Nguyễn Bá Thanh? image. Tạp chí của Anh nói ông Thanh đang bước vào cuộc tranh chấp quyền lực giữa các lãnh đạo cấp cao của Đảng. Trong bối cảnh chính quyền đang ngày càng đánh mất lòng tin từ người ...

Jan 15, 2015
Thứ tư, về nguồn tin, cả Quan Làm Báo lẫn CDQL đều gợi ấn tượng là nó đến từ bên trong: Quan Làm Báo biết trước Bầu Kiên bị bắt; CDQL loan báo chính xác ngày giờ ông Nguyễn Bá Thanh được chở về Việt Nam, trong ...

image

Nhìn lại một vụ án đáng buồn
Những bức tượng khổng lồ bằng tuyết
Tiết lộ về đường dây buôn “THẬN”
Bạn là người dậy sớm hay sống về đêm?
Khi thư viện trở thành lâu đài tri thức
Giáo hoàng Francis chủ trì thánh lễ ở Manila
Việt Nam cần xây dựng một nền giáo dục không bắt n...
Bộ tộc săn người cuối cùng ở Ấn Độ
Cách hành xử khó hiểu của trường Phan Bội Châu
R.I.P : Đức Ông Philippe Lê Xuân Thượng_Houston, T...
Tự do ngôn luận và bài viết ‘ăn thịt chó’
Người Việt 'đã sợ hãi từ lâu'
Chiến tranh dầu thô
Chân dung Quyền lực
Thủ tướng Dũng: Không thể cấm mạng xã hội
Cảnh nóng trên phim ngày càng mạnh bạo?
Người yêu ơi, đừng băng qua sông
Thiệt hại thực sự từ những cơn say xỉn
Hơn 100 xác người ở sông Hằng
Mỹ “mua đứt” Ukraine làm Nga, Pháp, Đức tê tái
Thích Minh Chúc: Chùa Từ Tôn - Hòn Đỏ
Sách dạy tiếng Anh mất dạy
Tội nghiệp Lục Bát
Dying Patient's iPad Cover Led to "Terrible Mistak...
Ở Việt Nam: Người nghèo phải chết !!!
Lại chuyện ý thức của người Việt
Sóng ngầm trong quan hệ Việt – Trung – Mỹ
Diễu Kim Jong Un để làm gì?
Hiện tượng Nguyễn Bá Thanh và những điều còn lại
Sáu bài học từ thiên tài
Vì sao dư luận quan tâm ông Thanh?
Thằng nhỏ cầm cái lon ...
Nước Pháp: Tuần hành lớn vì lý tưởng tự do
Chuyện tình: "em không thể yêu anh, Đảng ạ"!!!
Người Việt nghĩ nhỏ, khó làm việc lớn?
Je suis Charlie: “Rụng rời”
Thượng Đế và Khoa học
Cảm nghĩ đầu tiên về nước Mỹ của một du khách Việt...
Một học sinh lớp 6 thiệt mạng sau khi bị cô giáo đ...
Vì sao phần lớn chúng ta thuận tay phải?

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.