Monday, January 26, 2015

Cô gái Việt Nam được cả Hungary biết đến

image
Là một trong những nhạc kịch nổi tiếng nhất của sân khấu thế giới và được trình diễn tại rất nhiều quốc gia trên thế giới, sau hai mươi lăm năm, “Miss Saigon” lần đầu tiên có một vai chính là ca sĩ gốc Việt trong phiên bản tiếng Hung. Đó là Nguyễn Thanh Hiền, 20 tuổi.

image
Thanh Hiền, cô gái Việt Nam được cả nước Hung biết đến trong kỳ thi tài năng tiếng hát ở Hungary năm 2008 có giọng hát thật mượt mà, êm ái, trong sáng.

Những kỷ lục của “Miss Saigon”

Vở nhạc kịch đã được diễn hơn mười nghìn lần trong các nhà hát nổi tiếng của thế giới, là một trong số mười vở diễn được diễn nhiều nhất trên thế giới. Được trình diễn tại 28 quốc gia, 35 triệu người xem, bằng 15 thứ tiếng với hơn 40 giải thưởng từ London, New York, Paris, Tokyo, Seoul, Budapest, Sydney…
Trong năm 1989-1990, “Miss Saigon” nhận giải Best Musical (Vở nhạc kịch xuất sắc nhất) tại London. Năm 1991, nó được chọn là vở nhạc kịch của năm..
Tại Broadway, thủ phủ sân khấu của Mỹ, trong một năm tiền vé thu được cho “Miss Saigon” là 24 triệu USD với giá vé rẻ nhất là 100 USD. “Miss Saigon” đứng thứ mười hai trong danh sách Top những vở được diễn lâu, dài nhất ở Broadway.
Một kỷ lục gần đây nhất khiến mọi người kinh ngạc: trong một ngày, đã có tới 4,4 triệu bảng Anh tiền vé bán ra cho buổi biểu diễn kỷ niệm một phần tư thế kỷ ra đời của vở nhạc kịch tại London.

image
Trong một buổi tập
Thanh Hiền: Từ ca sĩ triển vọng tới diễn viên hiếm có. Hiền là cô gái gốc Việt đầu tiên diễn vai nữ chính trong vở nhạc kịch “Miss Saigon” trên sân khấu Nhà hát ca nhạc vũ kịch Budapest (Budapesti Operettszínház) vào ngày 18/1 vừa qua. 
Là một ca sĩ, Thanh Hiền cho rằng việc diễn nhạc kịch giúp cô có cơ hội giới thiệu một khả năng mới của mình tới khán thính giả.

image
Thanh Hiền nhập vai Kim trong vở nhạc kịch.
Sinh ra và lớn lên ở Hungary, cô gái 20 tuổi chỉ biết đến Việt Nam qua phim ảnh, sách vở và lời kể của ông bà. Để hoàn thành vai diễn này, Thanh Hiền đã nghe đi nghe lại các bài hát rất nhiều lần, cùng với sự giúp đỡ của tất cả mọi người trong nhà hát.
Nói về Hiền, ông Kerényi Miklós Gábor, đạo diễn vở “Miss Saigon” phiên bản tiếng Hung đồng thời là Giám đốc Nghệ thuật của Nhà hát ca - nhạc - vũ - kịch Budapest cho biết ông rất yêu quý cô gái gốc Việt. “Hiền đã mang trong máu vai diễn này” – ông nói.

image
Nguyễn Thanh Hiền và bạn diễn Kocsis Dénes
Ông Kerényi đánh giá “Miss Saigon” là một trong những vở nhạc kịch hay nhất về sự gặp gỡ và xung đột giữa các nền văn hóa, về chính trị và những khả năng sinh tồn.
Thanh Hiền mới bắt đầu nhận lời mời thử một bài trong vở nhạc kịch vào một ngày tháng 9/2014 – 6 tháng trước khi sang Mỹ du học. Cô nhận tin sở hữu vai diễn ngay trong ngày hôm đó. Đạo diễn Kerényi Miklós Gábor là người đã nghĩ ra ý tưởng để Thanh Hiền diễn vai Kim.

image
Ở tuổi hai mươi, Nguyễn Thanh Hiền đã sở hữu hai album cá nhân - “Tất cả là trò chơi” (Játék az egész, 2009) và “Sweet Talk” (2013), trong đó album thứ hai gồm những ca khúc tiếng Anh, tất cả đều do cô sáng tác phần lời. Tên tuổi của Hiền cũng gắn liền một số giải thưởng như Videoclip hay nhất năm (2010), Nữ ca sĩ xuất sắc nhất năm (2014), hay Giải nhất Song Ca (2014).
Chia sẻ với báo Nhịp Cầu Thế Giới, Hiền cho biết về mặt âm nhạc, vở diễn cũng là một thách thức với cô vì phải hát theo cách cảm thụ hơi khác so với khi trình diễn một bản nhạc pop. Cô cũng chia sẻ, đạo diễn Kerény đã hướng dẫn rất tỉ mỉ để cô nhập vai tốt nhất.

image
Nguyễn Thanh Hiền và bạn diễn Kocsis Dénes
Chưa bao giờ thử bản thân trong vai trò một diễn viên nhưng cô gái trẻ cho rằng, một ca sĩ càng đa năng càng tốt và cô sẵn sàng tham gia các vở nhạc kịch khác nếu có cơ hội.
“Em cảm thấy may mắn vì được là người gốc Việt đầu tiên tại Châu Âu được diễn vai Kim trong vở nhạc kịch này. Vâng, đúng là em chào đời ở Hung, nhưng em vẫn mang dòng máu Việt và do đó, em cảm thấy có thể thể hiện xác tín vai diễn này” - Thanh Hiền chia sẻ.

image
Trong tà áo dài Việt Nam
Nguyễn Thanh Hiền sinh năm 1994 trong một gia đình Việt Nam, bố là cựu du học sinh. Năm 2008, Hiền tham gia chương trình tuyển lựa tài năng ca nhạc Megasztár của Kênh truyền hình TV2 tại Hung và lọt vào Top 6.
Hiền liên tục đoạt các giải thưởng tên tuổi của chuyên ngành âm nhạc Hungary: videoclip hay nhất năm (2010), nữ ca sĩ hay nhất năm (2014), giải nhất hát đôi (Nagy Duett - 2014). Hiền đã cho ra mắt hai album nhạc, một số bài hát trong đó do cô tự sáng tác.
Đặc biệt, mùa thu năm 2013, Hiền đã được trường đại học âm nhạc nổi tiếng thế giới Berklee College of Music tại Boston tặng học bổng, nhận vào làm sinh viên của trường.

*****

http://baomai.blogspot.com/2015/01/con-de-trong-anh-ngu.html

image

image

http://baomai.blogspot.com/2015/01/cuon-sach-nguy-hiem-nhat-gioi.html

http://baomai.blogspot.com/2015/01/nan-ky-thi-o-my.html

http://baomai.blogspot.com/2015/01/su-co-lap-tao-ao-giac-ang-so.html

image

image

image

http://baomai.blogspot.com/2015/01/am-cuoi-o-my.html

http://baomai.blogspot.com/2015/01/con-o-hay-ca-uoc-phep-hanh-hung-dan.html


http://baomai.blogspot.com/2015/01/tet-quan-tet-dan-tai-cong-hoa-xhcn-viet.html

http://baomai.blogspot.com/2015/01/hoa-ky-voi-chuy-sat-va-gay-bong.html

image


image

image

http://baomai.blogspot.com/2015/01/ngu-ngay-rat-co-ich.html

http://baomai.blogspot.com/2015/01/pha-am-tang-nghe-moi-thoi-san-mat.html

http://baomai.blogspot.com/2015/01/noi-gi-voi-benh-nhan-sap-lia-oi.html

image

image

Việc làm cho người thông minh nhưng lười

http://baomai.blogspot.com/2015/01/chat-au-6000-con-trau-trong-le-te-than.html


image

Miss Saigon: Giữa lòng Budapest
Đám cưới ở Mỹ
Nạn kỳ thị ở Mỹ
Côn đồ hay CA được phép hành hung dân?
Sự cô lập tạo ảo giác đáng sợ
Tết quan, Tết dân tại Cộng hòa XHCN Việt Nam
Nghĩ thêm về tự do ngôn luận
Hoa Kỳ với chùy sắt và gậy bông
Vua Khải Định sang Pháp dự Hội chợ thuộc địa ở Mar...
Kinh Tế Trung Lưu và Chính Trị Hạ Lưu
Nghịch lý của con Người
Thiếu nữ Việt 15 tuổi thiên tài violon
Chặt đầu 6.000 con trâu trong lễ tế thần ở Nepal
Câu chuyện hai tiểu bang: Houston, Texas và Califo...
R.I.P: Quốc vương Ả Rập Saudi qua đời
Pháp sẽ bị hồi giáo hóa trong 20 năm nữa?
Jane Fonda thừa nhận sai lầm, xin lỗi các cựu chiế...
Ngủ ngày rất có ích?
Phá đám tang, nghề mới thời sản mạt!
Bán cả nhà để lên tàu sống
Nói gì với bệnh nhân sắp lìa đời?
Clip sex vị sư Khánh Hòa bị cắt ghép?
Thông điệp Liên bang của TT Obama 2015
Annie Lien Leads Audi's Piloted Parking Project
Việc làm cho người thông minh nhưng lười
Lính bắn tỉa của Hoa Kỳ_The American Sniper
41 năm trận chiến Hoàng Sa, ai nhớ ai quên?
Làng A Di Đà_Texas
Obama đọc Thông điệp Liên bang
Sự tích 12 con Giáp
Đổ nước thánh vào lăng Lenin
Máy bay QZ8501: tăng độ cao quá nhanh & không phải...
Việt Nam thật sự đang bên bờ vực thẳm
Nỗi trăn trở của Thủ Tướng về đổi mới thể chế
Internet: Lợi và Hại?
Bạn sắp bị đuổi việc ?
Trận chiến quyền lực giữa phe NTD & NPT
Nhìn lại một vụ án đáng buồn
Những bức tượng khổng lồ bằng tuyết
Tiết lộ về đường dây buôn “THẬN”

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.