Máy
bay QZ8501 của hãng AirAsia đã tăng độ cao quá nhanh trước khi bị chết máy và
đâm xuống biển Java khiến 162 người thiệt mạng, Bộ trưởng Giao thông Indonesia
nói.
Ông
Ignasius Jonan nói tại buổi điều trần tại Quốc hội rằng chiếc phi cơ đã tăng độ
cao khi với tốc độ 6000 ft (1.828 mét) một phút.
Các nhà điều tra xem xét
đuôi chiếc phi cơ QZ8501 của hãng AirAsia
Không
phi cơ chở khách hay phi cơ chiến đấu nào dám bay lên cao với tốc độ nhanh như
vậy, truyền thông Indonesia
trích thuật ông Jonan nói như vậy.
Không
một ai sống sót khi chiếc phi cơ đâm xuống biển Java hôm 28 tháng 12 trên đường
từ Surabaya tới Singapore.
Chiếc
Airbus A320-200 được cho là đã gặp khó khăn do tiến gần tới khu vực có bão.
Thi
hài của nạn nhân vẫn đang được vớt lên từ khu vực nơi tìm thấy các mảnh xác máy
bay vương vãi trên biển.
Nhanh
hơn phi cơ chiến đấu
Trích
dẫn các dữ liệu radar, ông Jonan nói: "Chiếc phi cơ trong những giây phút
cuối đã bay lên nhanh hơn tốc độ bình thường … rồi sau đó nó bị chết máy."
"Cả
phi cơ chiến đấu có lẽ cũng không tăng độ cao với tốc độ 6000 ft một phút,” ông
được Jakarta Post trích thuật.
"Tốc
độ trung bình của một phi cơ thương mại có lẽ là từ 1,000 và 2,000ft một phút
vì phi cơ không được thiết kế để tăng độ cao nhanh như vậy," ông nói với
Ủy ban Hạ viện.
Một
nguồn khá quen thuộc với những phát hiện ban đầu của cuộc điều tra này nói với
hãng tin Reuters hồi tháng trước rằng các dữ liệu radar dường như cho thấy
chiếc phi cơ QZ8501 đã tăng độ cao đột ngột "một cách không thể tin
được" trước khi bị rớt, có thể là đã vượt qua mức mà chiếc phi cơ có thể
chịu được.
Tuần
trước đã tìm được ghi âm trong buồng lái và các dữ liệu chuyến bay.
Thân
phi cơ được tin là chứa phần lớn các thi hài còn lại đã được định vị và các
toán tìm kiếm nay đang tìm cách để trục vớt nó lên.
Một
bản phúc trình sơ khởi về vụ đâm phi cơ này được cho là sẽ hoàn tất vào ngày
28/1.
Tai
nạn QZ8501: không phải do khủng bố
Các
điều tra viên Indonesia
nói vụ tai nạn AirAsia QZ8501 không có vẻ gì là do bị khủng bố.
Đây
là lần đầu tiên các điều tra viên đưa thông tin sau khi phân tích dữ liệu ghi
lại được trong phòng lái.
Điều
tra viên thuộc Ủy ban an toàn giao thông, Andreas Hananto nói với BBC rằng có
những dấu hiệu cho thấy chiếc phi cơ đã gặp thời tiết xấu.
Chiếc
máy bay được cho là đã gặp nạn hôm 28/12 khi bay vào vùng có bão.
Toàn
bộ 162 người trên khoang trong hành trình từ Surabaya
tới Singapore
đều thiệt mạng.
Hôm
thứ Hai, người ta đã vớt thêm được hai thi thể nữa, đưa tổng số nạn nhân đã
được tìm thấy cho tới nay lên 53 người.
Ông
Hananto nói với BBC Tiếng Indonesia rằng các điều tra viên đã nghe toàn bộ
nội dung ghi âm dài 2 giờ đồng hồ và xác định rằng "không có giọng nói đe
dọa nào trên máy bay".
Nội dung ghi âm cho thấy có vẻ như cơ trưởng đã cố tìm cách chiếm lại
quyền kiểm soát máy bay để nhằm phát đi tín hiệu gặp trục trặc, ông nói.
Một
số thông số lấy được từ bộ ghi âm dữ liệu chuyến bay cho thấy chiếc phi cơ đã
đi vào vùng thời tiết xấu.
Cần
có thêm những phân tích nữa từ tổng số 1.200 thông số còn lại, nhằm xác định
xem chính xác điều kiện thời tiết khi đó ra sao và ảnh hưởng của thời tiết đối
với động cơ máy bay là gì, ông Hananto nói thêm.
Các
nhà điều tra mới chỉ ghi lại được một nửa nội dung các đoạn trao đổi trong
phòng lái và việc đó cũng sẽ cần được phân tích thêm.
Sẽ sớm có báo cáo sơ bộ
Các
nhóm tìm kiếm đã tìm được bộ ghi dữ liệu phòng lái và bộ ghi dữ liệu chuyến
bay trong tuần trước.
Thân
máy bay, được cho là nơi hầu hết các thi thể bị mắc kẹt, cũng đã được xác định
vị trí và các nhóm tìm kiếm nay đang tìm cách trục vớt.
Giới
chức được trông đợi là sẽ ra báo cáo sơ bộ về vụ tai nạn vào ngày 28/1.
Hiện
vẫn chưa rõ nguyên nhân của vụ tai nạn, dù máy bay khi đó bay vào vùng thời
tiết xấu và trao đổi cuối cùng giữa cơ trưởng với trạm kiểm soát lưu không có
nội dung đề nghị được bay cao hơn để tránh bão.
Kể
từ khi chiếc phi cơ biến mất, công tác tìm kiếm do nhiều quốc gia tham gia đã
được thực hiện, gồm cả việc tìm kiếm từ trên không và việc 30 tàu
thuyền trên biển.
Tuy
nhiên, các dòng hải lưu mạnh, sóng lớn và tầm nhìn hạn chế khiến việc tìm kiếm diễn
ra chậm chạp.
No comments:
Post a Comment
Note: Only a member of this blog may post a comment.