Sunday, November 29, 2015

Cái hay, cái dở khi ra nước ngoài sống

infomercial room field henry channel
Cuộc sống của một người phải làm việc ở nước ngoài có phải chỉ toàn là bể bơi, những điều thú vị và vô vàn những cơ hội văn hóa hay nó khó khăn hơn những gì chúng ta thấy?

Chúng tôi đã đến trang mạng hỏi đáp Quora để tìm hiểu về những thuận lợi và bất lợi trong cuộc sống của ngoại kiều.

Ánh nắng quanh năm là yếu tố không thể coi nhẹ đối với Kyle Pennell, một cư dân Alaska đã sống ở Colombia và Mexico.

image
“Nhiều nắng và nhiều thời gian nhàn rỗi hơn là những điều thích nhất trong cuộc sống. 

Chuyển tới sống ở Nam Mỹ khiến tôi được hưởng những thứ này nhiều hơn. Tôi đến từ một nơi mà con người coi trọng những kỳ nghỉ ngắn và thời gian làm việc kéo dài,” ông viết.

Với công việc tự do ở Nam Mỹ, Pennell cho biết ông có thể nuôi sống bản thân trong khi làm việc ít hơn so với hồi ông còn ở quê nhà ở Alaska.

“Điều này giúp tôi có nhiều thời gian để tập thể dục, nghiên cứu, đọc sách và giao tiếp với mọi người,” ông viết.

image

Khí hậu ấm áp giúp con người có thể đi ra ngoài nhiều hơn và ‘tạo ra những không gian công cộng tuyệt vời như Zocala, tức quảng trường ở Mexico’.

image
Katya Chekushina
Pennell cũng nhận thấy việc hẹn hò hay tán tỉnh dễ dàng hơn. “Ở bờ Tây nước Mỹ, tôi chỉ là một gã đàn ông da trắng cao kều không thời trang cho lắm với kiểu tóc cắt ngắn cũ kỹ,” Pennell nói.

“Còn ở Mỹ Latin, với chiều cao của tôi, mái tóc hơi xám của tôi và thứ tiếng Tây Ban Nha giọng Mỹ thì tôi lại là một người lạ lẫm đến từ phương bắc với cái tên hơi khó phát âm.”

Nỗi khổ về ngôn ngữ

dancing chinese wwii graceful geisha
Yoni Passwell, người đã có ba con và là nhà đồng sáng lập của trang web du lịch Voyjer.com, nói rằng lúc ông sống ở Trung Cộng thì hàng rào ngôn ngữ là một trong những trở ngại khó khăn nhất, nhất là khi ông không thể yêu cầu được những điều đơn giản trong những tình huống đơn giản.

“Có lần tôi mất cả tiếng đồng hồ để tìm muối trong siêu thị,” ông cho biết.

Một vấn đề khó khăn nữa là sự buồn chán, nhất là khi bạn phải theo bạn đời của mình đến nước khác bởi vì bạn khó mà tìm được công việc hay việc gì khác để làm.

“Đây là lý do chính dẫn đến sự thất bại của kiều dân, bất cứ lúc nào người bạn đời của bạn cảm thấy bế tắc về cuộc sống thì đã đến lúc cả hai nên về nước.”

“Lời khuyên của tôi là hãy để đầu óc cởi mở về tất cả mọi thứ và mọi người và hãy cố tận hưởng cuộc sống,” Passwell viết.

image
Cá ra khỏi nước
Marc-Olivier Meunier, một nhà quản lý cộng đồng mạng, là người Pháp hiện sống ở Phần Lan, cảnh báo về sự cắt đứt sợi dây liên hệ với gia đình ở quê nhà.

Ông viết rằng ‘hiện giờ tôi rất khó mà tránh xung đột với gia đình bởi vì chúng tôi có suy nghĩ rất khác biệt về nhiều vấn đề. Tôi cảm thấy ở Pháp hay ở Phần Lan đều là ở nhà.
Nhưng không phải giống như trước khi tôi rời khỏi nước Pháp.”

image
Sau thời gian ở Buenos Aires, Argentina, bà Courtney Pruitt, cho rằng một trong những bất lợi chính đối với bà là phải thích nghi với một môi trường khác biệt hoàn toàn. “Thành phố Buenos Aires thì vô tổ chức như cái cách mà người ta sử dụng từ lóng tùy tiện vậy,” bà nói.

Bà cũng cảm thấy các kiều dân bị gán cho một số cái nhìn định kiến vì quốc tịch của họ.

“Khi tôi hỏi những người dân ở Buenos Aires rằng họ nghĩ gì về người Mỹ thì họ cho rằng đó là là những người béo phì đi ăn món gà rán KFC mỗi ngày. Không phải là dạng người mà họ nên giao du với,” Pruitt viết.

running fat exercise treadmill exercising

1 comment:

  1. KEngSub - Hihi, nhìn mấy cái hình động vui quá chị. Em cũng đang sống ở nước ngoài và khi mới sang cũng gặp nhiều nỗi khổ như vậy

    ReplyDelete

Note: Only a member of this blog may post a comment.