Tuesday, November 17, 2015

Nhiều tiểu bang ở Mỹ nói ‘không’ với người tị nạn Syria sau vụ Paris

image
Người tị nạn chờ đợi để băng từ làng Idomeni ở Hy Lạp sang miền nam Macedonia, ngày 9/11/2015.

Nhiều thống đốc Hoa Kỳ hôm thứ Hai tuyên bố sẽ không cho phép người tị nạn Syria vào định cư trong tiểu bang của mình vì ‘quá nguy hiểm’ khi để những người từ đất nước bị chiến tranh tàn phá được nhập cư vào Mỹ sau vụ tấn công khủng bố gây chết chóc hôm thứ Sáu ở Paris.

us fuck by twitter central
Nối gót bang Alabama và Michigan, thống đốc các bang Texas, Louisiana, Arkansas, Massachusetts, Indiana, Mississippi, Maine, Ohio, North Carolina, Florida, Illinois đều lên tiếng phản đối hoặc cho biết sẽ tạm ngưng chương trình tái định cư 10.000 người Syria ở Mỹ mà tổng thống Barack Obama đã thông báo vài tháng trước.

image
Thống đốc Phil Bryant của bang Mississippi nói ông “sẽ làm mọi điều có thể” để ngăn chặn chính quyền liên bang đưa người tị nạn Syria vào Mỹ. Ông Bryant nói việc mang họ sang Mỹ là “sai lầm” và “cực kỳ nguy hiểm”.

image
Trong khi đó, thống đốc Paul R. LePage của bang Maine gọi quyết định của Tổng thống Obama là “vô trách nhiệm”. Ông cho rằng trong khi tổng thống tự tin vào hệ thống sàng lọc, kiểm tra của Mỹ, thì nhiều người đã chỉ ra những lỗ hổng trong chính sách di trú của Mỹ. Ông nói bang Maine của ông sẽ “làm việc với cơ quan công lực và các cơ quan khác để hỗ trợ chính quyền liên bang về những vấn đề di trú”.

Hôm thứ Hai, khi đang tham dự Hội nghị thượng đỉnh G20 ở Thổ Nhĩ Kỳ, Tổng thống Obama đã cực lực chỉ trích các đảng viên Cộng Hòa về việc kêu gọi kiểm tra tôn giáo của những người tị nạn Syria.

obama barack obama frustrated press conference pop off
"Khi tôi nghe các lãnh đạo chính trị đề nghị sẽ có một cuộc kiểm tra về tôn giáo đối với những người đang trốn chạy khỏi một đất nước đang bị chiến tranh tàn phá, khi mà một số trong những người đó bản thân họ sinh ra trong những gia đình đang được hưởng sự bảo vệ khi họ đã từng chạy trốn khỏi sự đàn áp, thì điều đó thật đáng xấu hổ”. Tổng thống Obama nói thêm: “Đó không phải là người Mỹ, đó không phải là chúng ta”.

Quyết định ngừng tiếp nhận người tị nạn Syria ở một số tiểu bang ở Mỹ được đưa ra vài ngày sau một chuỗi các vụ tấn công bằng súng và bom tự sát, được cho là do Nhà nước Hồi giáo thực hiện, giết chết 129 người tại Paris.

image
Hộ chiếu của một người Syria đã được phát hiện bên cạnh thi thể của một trong những kẻ tấn công, khiến nhiều người lo sợ là những kẻ khủng bố đã vào châu Âu qua làn sóng người tị nạn.

image
Hàng triệu người Syria đã chạy trốn sang các nước láng giềng Trung Đông và châu Âu. 

Chính quyền của Tổng thống Obama đã cam kết sẽ nhận khoảng 10.000 người tị nạn Syria trong 12 tháng tới. Bộ Ngoại giao Mỹ nói những người tị nạn sẽ được phân bố ra khắp cả nước. Các ứng viên tổng thống của Đảng Cộng Hòa đã chỉ trích kế hoạch này.



Nguồn: CBS, Reuters.

gun shooting laser target

Bí ẩn những chuyến tàu ma ở Anh
IS là gì và nguy hiểm tới đâu?
Hãnh diện là người Việt Nam ?
Dục vọng
Đúng hay sai ?
Nhà nước Hồi giáo thay đổi chiến thuật
Bản đồ Mỹ do Hà Nội in
Gặp nhau trong chuyến du lịch khiến yêu nhau tới t...
Ba nhóm tham gia tấn công Paris
Nhớ Mùa Thu Hà Nội
Thiếu tình hữu nghị Việt Trung
Cảnh sát Mỹ, Nhật, Singapore, Việt Nam biểu diễn q...
Nhìn mồ hôi, đoán cảm xúc
Tấn công Paris là 'hành động gây chiến'
Cô gái nhặt rác 17 tuổi đoạt giải Hoa hậu...
Sáu bước đơn giản để giữ đầu óc minh mẫn
Trí nhớ giảm sút phải làm sao?
R.I.P: nhạc sĩ Anh Bằng
Mắt mờ vì tia laser từ đồ chơi
Dấu ấn Mao: Từ Hồng vệ binh tới ông Tập

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.