Wednesday, November 18, 2015

Không ai có quyền đánh cướp quyền tự do

image

"Unser freies Leben ist stärker als Terror“

Cuộc sống Tự Do của chúng ta còn mạnh mẽ hơn vũ lực khủng bố.

Tôi là một người Đức gốc Việt sống ngay trên vùng biên giới Đức Pháp. Suy tư của tôi không những chỉ nghiêng về Việt Nam không, mà còn lo âu về tình hình thế giới hỗn loạn quanh chúng ta đang sống.

Mấy ngày qua từ ngày khủng bố tấn công Paris, nước Pháp đang sống trong cảnh chiến tranh rình rập, tôi biết nhiều người hoang mang, lo sợ khủng bố sẽ tấn công nước Pháp tiếp tục. Để trấn an chính mình về sự lo sợ đó, tôi đã nghĩ rất nhiều đến "Sự kiện nào đã khiến họ trở thành quân khủng bố?“. Bọn khủng bố cực đoan Hồi giáo ngày nay có khác gì bọn khủng bố của Mặt trận Giải phóng miền Nam trước 1975 không? Chúng đã giết hàng loạt người dân vô tội.

image
Vậy kẻ sát nhân có bị đền tội hay không? Chừng nào ? Ai có quyền cướp mất cái giá trị của Tự do, cái quyền làm người được sống? Đó là Một-Câu-Hỏi mà bà Thủ tướng Đức đã có Câu-Trả-Lời.

image
Xin gửi đến các bạn khắp nơi lời phát biểu của bà Thủ tướng Cộng Hòa Liên Bang Đức A.Merkel sau vụ khủng bố tại Paris đêm 13.11.2015.


Võ Thị Tường Vi

*****

image
Kính thưa quý vị, chúng ta vừa trải qua một trong một đêm đau buồn nhất mà châu Âu đã chứng kiến sau chiến tranh. Người dân ở Paris phải gánh chịu một cơn ác mộng bằng bạo lực, khủng bố đầy sợ hãi, và tôi muốn nói với các bạn và tất cả những người bạn Pháp của tôi, đặc biệt kể từ ngày hôm nay, một điều: Chúng tôi, những người Đức, trong tình hàng xóm thật gần gũi với nước Pháp, trong hoàn cảnh này. Chúng tôi đang khóc với bạn, chúng tôi sẽ làm việc sát cánh với bạn để chống lại các nguyên nhân, những ai đã làm bạn của chúng tôi đau khổ !

image
Hơn 120 nạn nhân bị chết oan ức, mà cuộc sống của họ trong phút chốc bị cướp mất đi, tôi đang nghĩ đến gia đình và người thân của họ. Bạn ơi, hãy yên tâm: Nước Đức đồng cảm với bạn trong nỗi đau này của bạn. Tôi hy vọng, những người đang bị thương, họ có thể hồi phục để tiếp tục lại cuộc sống bình thường.. kể cả về tinh thần lẫn thể xác.

Đêm nay, chúng tôi vô cùng thương tiếc, nghĩ đến những nạn nhân đã bị sát hại ở trước các quán cà phê, nhà hàng, phòng hòa nhạc hay trên con đường phố. Những người yêu chuộng Hòa bình, Tự do, trong một thành phố thể hiện sự Tự do như Paris - Thì ngay lúc đó, họ lại trở thành nạn nhân của kẻ giết người, những kẻ đó lại mang nặng sự căm hận cuộc đời. Cướp cuộc sống của người ham sống.

NowThis news child paris now this news
Cuộc tấn công vào Sự Tự Do không phải chỉ riêng gì thành phố Paris – mà nó ảnh hưởng luôn tất cả vào đời sống tự do của chúng ta. Vì thế chúng ta bắt buộc phải cùng gióng tiếng nói, cùng có Một-Câu-Trả-Lời.

Trước hết là câu trả lời của lực lượng an ninh: Chính phủ liên bang Đức sẽ liên hệ chặt chẽ với chính quyền Pháp và hứa sẽ cực lực hỗ trợ nhân dân nước Pháp trong việc săn tìm thủ phạm cũng như đồng lõa của chúng. Chúng ta phải làm mọi cách chống lại bọn khủng bố. Trong những ngày sắp tới tôi sẽ họp báo khẩn cấp với những vị lãnh đạo quốc gia, những vị bộ trưởng để cùng thảo luận xem tình hình hiện nay tại nước Pháp sẽ ra sao, cả những vấn đề liên quan đến sự tự do của chúng ta trong thời gian tới. 

Sau hết, chúng tôi muốn gửi đến đồng bào một Câu-Trả-Lời thật rõ ràng, câu đó là: Chúng ta được nuôi sống bằng lòng Từ bi, bằng lòng Bác ái, tương thân tương trợ, bằng sự yêu thương hài hòa của cộng đồng. Chúng ta đặt niềm tin tưởng mãnh liệt vào Quyền Được Sống của mỗi cá nhân - Quyền Được Sống đó mỗi người có quyền chọn cho mình con đường hạnh phúc và để vui sống, tôn trọng người khác với lòng khoan dung, rộng lượng. Chúng ta biết rằng, sự ham muốn được sống trong không khí Tự do của chúng ta mạnh mẽ hơn tất cả vũ lực tàn bạo nào của khủng bố.

nutshell terrorism

Không ai có quyền đánh cướp quyền tự do của chúng ta. 

Đồng bào hãy yên tâm, để cho chúng tôi có Câu-Trả-Lời thích đáng, câu trả lời khẳng định để lấy lại cái Giá Trị sự Tự Tin, cái Giá Trị cuộc sống an lành của toàn bộ châu Âu - Ngay bây giờ hơn bao giờ hết. Cám ơn.“

image
A.Merkel

*****


Chủ mưu vụ tấn công Paris 'bị giết'

image
Abdelhamid Abaaoud, kẻ bị cho là chủ mưu các vụ tấn công ở Paris hôm thứ Sáu 13/11 được xác định là đã chết trong nhà 48, rue République tại khu St.Denis.

Theo nhà báo tự do Phạm Cao Phong từ Paris, Bộ trưởng Nội Vụ Pháp đã có mặt tại hiện trường và khen ngợi sự dũng cảm của cảnh sát

image
Abdelhamid Abaaoud, 27 tuổi, là công dân Bỉ gốc Morocco, đã được nhận diện trong căn nhà ở St. Denis với thân thể đầy vết đạn, theo nhà chức trách Pháp.

Các vụ tấn công hôm thứ Sáu tại thủ đô nước Pháp đã khiến 129 người thiệt mạng và hàng trăm người khác bị thương.

image
Nghi phạm quốc tịch Bỉ đã được xác định danh tính nhờ dấu vân tay.

Tám người đã bị bắt và ít nhất hai người bị giết chết trong vụ bố ráp Saint Denis.

Cảnh sát có vũ trang đã bao vây tòa nhà sau khi có tin báo Abaaoud đang ở Paris.

Mic news world paris france

Đi bộ chân trần
Châu Âu tranh luận kịch liệt về vấn đề di dân sau ...
Cha con gốc Việt gây xúc động khi nói về vụ khủng ...
Khi nào người thường dũng cảm phi thường?
Vẽ bản đồ là cách thể hiện quan điểm?
Khủng bố IS và Sự đối phó của Hoa Kỳ
Nhìn Myanmar, nghĩ về Việt Nam
Cái bóng của Mặt Trăng
Tình hình không còn như trước nữa
Nhiều tiểu bang ở Mỹ nói ‘không’ với người tị nạn ...
Bí ẩn những chuyến tàu ma ở Anh
IS là gì và nguy hiểm tới đâu?
Hãnh diện là người Việt Nam ?
Dục vọng
Đúng hay sai ?
Nhà nước Hồi giáo thay đổi chiến thuật
Bản đồ Mỹ do Hà Nội in
Gặp nhau trong chuyến du lịch khiến yêu nhau tới t...
Ba nhóm tham gia tấn công Paris
Nhớ Mùa Thu Hà Nội

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.