Wednesday, November 18, 2015

Châu Âu tranh luận kịch liệt về vấn đề di dân sau vụ khủng bố Paris

image
Người tị nạn Syria đến bãi biển trên đảo Lesbos của Hy Lạp từ Thổ Nhĩ Kỳ, ngày 20/10/2015.

Một trong những kẻ nổ bom tự sát tấn công Paris hôm thứ sáu mang hộ chiếu Syria và rõ ràng là đã vượt biên tới Hy Lạp hồi tháng trước. Việc này làm gia cường độ của cuộc tranh luận vốn đã kịch liệt về làn sóng người di dân và tị nạn tràn vào Châu Âu.

image
Một phần tử khủng bố giả dạng làm người tị nạn. Các công tố viên Pháp hôm thứ hai xác nhận Ahmad al-Muhammad là một trong những kẻ tấn công đã kích nổ quả bom mang trên người tại sân vận động quốc gia của Pháp ở Paris.

Hộ chiếu Syria của Muhammad – mà người ta tin là giả mạo, đã được tìm thấy gần xác của tay khủng bố này.

image
Vân tay của Mohammad giống hệt vân tay mà các giới chức Hy Lạp trên đảo Leros đã lấy hồi tháng 10, khi một nhóm khoảng 70 thuyền nhân cập bến.

image
Bà Marine Le Pen, lãnh tụ đảng Mặt trận Quốc gia Pháp, đã có phản ứng nhanh chóng đối với vụ này. Chính khách, dự kiến sẽ giành được kết quả tốt trong cuộc bầu cử quốc hội sắp tới, phát biểu như sau.

"Sự lan tràn của những người di dân này tại các làng mạc và thị trấn của Pháp có thể gây ra những nỗi sợ hãi về sự có mặt của những phần tử khủng bố, những kẻ lợi dụng sự chuyển dịch của những khối dân này để tới nơi và tấn công chúng ta, không chỉ tại trung tâm của thủ đô mà còn ở những thị trấn khác của nước Pháp."

image
Người biểu tình hô khẩu hiệu chống di dân tại trung tâm thành phố Warsaw, Ba Lan.

image
Tại Ba Lan, Đảng Luật pháp và Công lý, thuộc phe bảo thủ, mới đây đã giành được thắng lợi trong cuộc bầu cử. Ông Konrad Szymanski, một đảng viên Đảng Luật pháp và Công lý được chỉ định giữ chức Bộ trưởng Bộ Châu Âu Sự vụ, cảnh báo rằng nước ông có thể rút khỏi một thoả thuận của Châu Âu về việc tái định cư người tị nạn.

image
"Chúng tôi chỉ nhận họ khi nào chúng tôi có được những sự bảo đảm an ninh. Đây là một điều kiện then chốt, và ngày hôm nay, một dấu hỏi đã được đặt bên cạnh điều kiện này tại khắp nơi ở Châu Âu."

Các giới chức Liên hiệp Châu Âu ở Brussels đã lên tiếng cảnh báo chống lại việc thổi phồng mối đe dọa khủng bố trong vụ khủng hoảng di dân.

Chủ tịch Nghị viện Châu Âu, ông Martin Schulz, phát biểu như sau.

image
Đổ lỗi cho họ có nghĩa là gọi nạn nhân là thủ phạm. Và đó là điều mà chúng ta dứt khoát không nên làm.

Các nhà phân tích cũng nêu ra một sự kiện là hầu hết những kẻ tấn công ở Paris đều là công dân của các nước Châu Âu.

Tiến sĩ Sajjan Gohel của Quỹ Á châu Thái Bình Dương nhận định như sau.

image
"Nếu nhóm Nhà nước Hồi giáo muốn thực hiện những vụ tấn công ở Tây phương, họ không cần phải nhập khẩu khủng bố thông qua người tị nạn. Họ có thể tuyển mộ ngay bên trong xã hội của chúng ta."

Hội Ân Xá Quốc Tế cũng lên tiếng cảnh báo chống lại phản ứng có tính chất phản xạ. Bà Gauri van Gulik của tổ chức nhân quyền này phát biểu như sau.

image
"Những gì mà chúng ta cần vào lúc này là giới lãnh đạo giữ cho chúng ta được an toàn mà không gây tổn thương hay vi phạm quyền con người của những người cần được bảo vệ. Đương nhiên, có một điều trớ trêu là những người đang bị đổ lỗi chính là những người đang chạy trốn khủng bố, bạo động và những hành vi kinh khủng ở nước họ."

Các nhà phân tích an ninh nói rằng nhóm Nhà nước Hồi giáo có lẽ muốn lợi dụng vụ tấn công ở Paris để làm gia tăng những mối căng thẳng ở Châu Âu về vấn đề di dân.

paris terrorism im not crying youre crying tw terrorism

Cha con gốc Việt gây xúc động khi nói về vụ khủng ...
Khi nào người thường dũng cảm phi thường?
Vẽ bản đồ là cách thể hiện quan điểm?
Khủng bố IS và Sự đối phó của Hoa Kỳ
Nhìn Myanmar, nghĩ về Việt Nam
Cái bóng của Mặt Trăng
Tình hình không còn như trước nữa
Nhiều tiểu bang ở Mỹ nói ‘không’ với người tị nạn ...
Bí ẩn những chuyến tàu ma ở Anh
IS là gì và nguy hiểm tới đâu?
Hãnh diện là người Việt Nam ?
Dục vọng
Đúng hay sai ?
Nhà nước Hồi giáo thay đổi chiến thuật
Bản đồ Mỹ do Hà Nội in
Gặp nhau trong chuyến du lịch khiến yêu nhau tới t...
Ba nhóm tham gia tấn công Paris
Nhớ Mùa Thu Hà Nội
Thiếu tình hữu nghị Việt Trung
Cảnh sát Mỹ, Nhật, Singapore, Việt Nam biểu diễn q...

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.