Thursday, November 12, 2015

Những ‘tổ mối’ đục ruỗng tận cùng nền kinh tế cứu đói

image
Đỉnh điểm của nạn phô trương chế độ lẫn tham tàn quan chức ở Việt Nam đang được cập nhật nước rút bằng tượng hình thời thượng ‘tổ yến’

Ô nhục ‘tổ yến’

Tháng 10/2015, giới lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa lại công bố dự án xây dựng khu trung tâm hành chính tỉnh với giá trị lên đến 4.300 tỷ đồng, tức vượt hơn cả mức dự toán trước đây "chỉ" khoảng 1.000 tỷ, đồng thời trở thành dự án trụ sở hoành tráng thuộc loại kỷ lục - so với các "tỉnh bạn" cùng dắt tay nhau dưới tấm biển chỉ đường của ý thức hệ dân đói quan no - như Hà Giang, Phú Yên, Lai Châu, Nghệ An, Hải Dương...

“Tổ yến” là tượng hình của dự án trên, được gắn nhãn quảng cáo “đã được Chính phủ phê duyệt”.

Không chịu kém thua, chính quyền tỉnh Hà Tĩnh cũng đang muốn lặp lại sự ô nhục “tổ yến” tương tự. Một đề án xây dựng trung tâm hành chính của tỉnh này có thể "nuốt" đến 1.500 tỷ đồng, trong lúc hàng trăm giáo viên tiểu học ở đây phải nuốt nước mắt bỏ nghề do đồng lương chết đói.

Nhưng chính quyền Hải Phòng còn “màu” hơn thế nhiều. Dự án trung tâm hành chính - chính trị của địa phương này - cũng được giới lãnh đạo Hải Phòng rào chắn “đã được Thủ tướng Chính phủ đồng ý về chủ trương”, rộng đến 324 ha, với tổng mức đầu tư 9.894 tỉ đồng. Trong đó, ngân sách trung ương cấp 6.854 tỉ đồng, ngân sách thành phố và “các nguồn vốn hợp pháp khác” khoảng 3.039 tỉ đồng.

Dự án suýt soát gần 10.000 tỷ đồng của giới quan lại Hải Phòng càng khiến người ta dễ hình dung Bộ Giao thông Vận tải đã nổi máu tham đến mức nào hồi năm 2011, khi cơ quan này cũng trưng ra một dự án xây trụ sở với giá trị tương tự. Chỉ có điều, khi đó vẫn còn vài ba gương mặt đại biểu quốc hội dám cất tiếng ta thán nên cái trụ sở mười ngàn tỷ kia mới chưa thể thoát thai được…

Nền kinh tế cứu đói

year quentin tarantino wes craven the lion king pulp fiction
“Cứ cho nó ăn ngập mặt để chết nghẹn hết đi!” - một ngư dân bùn đất bê bết gằn từng tiếng. Ông vừa đọc tin tức mới nhất về dự án “tổ yến” của chính quyền đóng đô ở Nha Trang. 

Có hàng triệu nông dân mạt kiếp như thế, bởi Khánh Hòa là một trong nhiều “điển hình tiên tiến” cực kỳ sâu sắc của bệnh tham quan vô lại vào thời mạt trị trên mảnh đất Việt Nam đã rời rã xương khớp. Cách đây không lâu, chính quyền tỉnh này còn phải ngửa tay xin gạo cứu đói cho dân nghèo.

image
Năm 2015, Vịnh Cam Ranh như vụt biến thành một vực sâu đen ngòm với dự án nạo vét luồng lạch sát của Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân. Các xáng cạp không chỉ múc cát đơn thuần, mà còn làm cho vùng biển xung quanh khu vực xáng cạp hoạt động trở nên đục nước, mùi hôi thối bốc lên nồng nặc. Cá tôm nuôi trong đầm Thủy Triều ở xã Cam Phúc Bắc cứ thế mà chết. Thế nhưng suốt từ đầu năm 2015 đến nay, đơn thư khiếu nại của các hộ dân nuôi thủy sản gửi chính quyền Khánh Hòa như rơi vào chốn ma ám. Chỉ đến tháng 10 năm nay khi vài trăm người dân phải liều mình kéo ra cản trở xáng cạp và giới truyền thông trong nước lẫn quốc tế tung hê mọi chuyện, hoạt động nạo vét mới dừng lại.

Dân khốn là thế, song dự án xây trụ sở ngàn tỷ cho nền hành chính "hành dân là chính" vẫn được "trên" chấp thuận. Thậm chí không một cái liếc mắt đến lớp bần hàn, giới quan lại nơi đây còn vẽ ra dự án làm casino để thêm một lần đào sâu hố phân hóa giàu nghèo...

Nhưng dù sao Khánh Hòa còn có của ăn của để như một điểm đến du lịch quốc gia và quốc tế. Còn ở Hà Tĩnh, địa danh mà dân gian phải quyết liệt mà đoan chắc rằng chỉ có hai nghề tồn tại được ở nơi đây - làm công an và đi buôn lậu - đời sống người dân mới cằn cỗi hoang hóa làm sao!

Dọc theo chiều dài “40 năm thống nhất đất nước”…

image
Là một trong những tỉnh bị xem là nghèo nhất ở Việt Nam, hầu như năm nào Hà Tĩnh cũng phải "còng lưng" xin gạo cứu đói. Mới vào tháng 2/2015, chính quyền Hà Tĩnh còn phải xin Chính phủ gần 3.500 tấn gạo để dân “no cái bụng”. Nhưng cũng chính  tại địa phương quá trống vắng truyền thống lo cho dân nghèo này, chuyện quan xã ăn chặn gạo và tiền cứu đói của dân chúng đã không còn trong vòng lén lút. “Minh bạch” hơn nhiều, nông dân tiếp tục còng lưng làm lụng và đóng thuế để xây trụ sở cho giới quan lại ăn trên ngồi trốc.

Còn Hải Phòng - thành phố mà hoa phượng đỏ đã trôi vào quá khứ thì lại nổi danh hơn bởi “trận đánh đẹp” của lực lượng công an để cưỡng chế đất đai gia đình người nông dân áo vải Đoàn Văn Vươn vào năm 2012. Trớ trêu thay, đây cũng là khu vực cử tri được coi là “ưu ái” của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng.

Vậy “tổ yến” nào dành cho giới quan tham không còn hạn độ trên dải đất chữ S quằn quặn bần cùng hóa?

Cơn bão cuối cùng

image
Trên các diễn đàn mạng, người dân và giới trí thức sôi sục thi nhau kể tội chính phủ và chế độ. Không còn bút mực hay từ ngữ nào tả xiết. Nhẫn tâm đến tận cùng, không phải “tổ yến” mà chính những "tổ mối" như các chính quyền Khánh Hòa, Hà Tĩnh, Hải Phòng… đã làm ruỗng mục ngân sách quốc gia và phá tan hoang nền kinh tế cứu đói dân tộc.

Phải, không thể nào có được một định nghĩa chỉn chu về nền kinh tế Việt Nam, khi suốt chiều dài “xây dựng nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa” với chỉ số tăng trưởng GDP lên đến 7-8% từ báo cáo thâm đen của Chính phủ, tỷ lệ thất nghiệp thực tế vẫn lên ít nhất 20% lực lượng lao động và tỷ lệ hộ nghèo có thể cũng tương đương chừng đó. Nhiều gia đình nông dân ở vùng sâu vùng xa vẫn phải ăn độn cơm với củ. Có những đứa trẻ vùng cao còn phải bắt chuột ăn trừ bữa…

Làm sao xây dựng nổi một định nghĩa chu toàn cho nền kinh tế ấy, nếu không phải là nỗi ô nhục toàn quốc!

Nỗi ô nhục ấy lại xảy ra trong bối cảnh thảm trạng ngân sách trung ương được Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh tiết lộ chỉ còn 45.000 tỷ đồng mà "không biết phân bổ cho cái gì".

Dù những quan chức có chống chế rằng tiền dùng để xây các “tổ yến” không hoàn toàn xin trung ương mà được trích từ ngân sách địa phương, song ngân sách nào cũng được trích từ tiền đóng thuế của các doanh nghiệp và người dân. Tại những tỉnh nghèo và nặng về nông nghiệp như quê hương phong trào Xô Viết Nghệ Tĩnh, thuế nông nghiệp lớp chồng lớp đã khiến nông dân rơi xuống tận cùng đáy vực.

image
Hãy liên tưởng lại "ngai rồng" và "cung điện Nông Đức Mạnh"... với tất cả thói hư tật xấu đến tận cùng vô liêm sỉ của giới quan lại Việt. Bằng vào cuộc chạy đua xây “tổ yến” không tiền khoáng hậu, giới quan chức “ăn của dân không chừa thứ gì” đang cố thực hiện những đục khoét cuối cùng mà không chờ đến ngày “hạ cánh an toàn”, cùng với chiến dịch bồi đắp con ông cháu cha vào những chức vụ hàng đầu.

Cũng là lúc bóng tối cuối cùng sẽ ập lên chế độ của những kẻ tán tận lương tâm.




Phạm Chí Dũng

movie lucy liu owen wilson jackie chan lucyliuedit

Tổng thống Obama chúc mừng bà Aung San Suu Syi
Luật Báo chí VN là 'vũ khí phe bảo thủ'?
Nhà báo và quyền lên tiếng
Cẩm nang giúp ‘muốn gì được nấy’
Senator Janet Nguyen Reacts to Frontline/ProPublic...
Nơi nào nói tới cả trăm thứ ngôn ngữ?
Bức tranh cao giá thứ hai thế giới
Tập Cận Bình đã không đạt được mục tiêu của chuyến...
Tăng Đoàn GHPGVNTN báo động giặc đã vào nhà, vận m...
Mr Bean ly hôn sau khi đã dọn nhà
Mệnh Trời?
Khi nào người Việt ngừng hại chính người Việt?
Những thiết kế logo gây tranh cãi nhất
Đập Tam Hợp: thách thức sự tồn vong của nước Tàu
Cảm ơn Tập Cận Bình!
Bla bla bla...
Kế hoạch cướp nước và bán nước hoàn hảo
Police brutally suppress demonstrations against Xi...
Muôn nẻo mưu sinh của người Việt ở New York
Câu hỏi về 'Khủng bố ở Little Saigon'

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.