Sunday, November 22, 2015

Auckland và sức hấp dẫn Nam bán cầu

image
Sự sáng tạo chỉ đến trong những tình huống bị đẩy ra bên rìa và ‘không có nơi nào có lại nằm ở bên rìa hơn New Zealand được’, ông Brett O’Riley, giám đốc điều hành của công ty phát triển kinh tế New Zealand, nhận định.

Aukland là thành phố lớn nhất New Zealand nhưng nó vẫn giữ được tinh thần vui tươi của làng quê, theo những người dân ở nơi đây.

Đó là một thành phố thoải mái được bao bọc bởi những ngọn đồi và bờ biển đẹp đến không ngờ. Thành phố này cũng đang nhanh chóng trở thành một đầu mối thương mại của kinh tế toàn cầu, một phần là do sự quan tâm lớn từ Trung Cộng.

Ngày càng có sức hút

Mặc dù New Zealand là một nền kinh tế nhỏ nhưng nơi này không có thủ tục hành chính rườm rà, ít tham nhũng, con người có nhiều tự do cá nhân và các nhà đầu tư được bảo vệ – những điều này đang có sức hút lớn với các doanh nhân.

Điều này, cùng với môi trường kinh doanh minh bạch và ổn định khiến cho thành phố rất có sức thu hút.

Mối quan tâm ngày càng tăng của người dân châu Á được thể hiện ở số lượng du khách trong năm qua: theo Statistics NZ thì con số du khách quốc tế đến tham dự hội thảo vào sự kiện ở Aukland đã tăng 5%. Số liệu của Bộ Kinh doanh, Sáng tạo và Việc làm cũng cho thấy sự gia tăng ở các hội thảo và hội nghị.

Người dân New Zealand là những người say mê thể thao và lịch các sự kiện thể thao trong năm 2015 đã kín.

image
Bóng bầu dục là môn thể thao rất được ưa chuộng tại New Zealand
Không chỉ là môn bóng bầu dục. Đầu năm là Giải Vô địch Thế giới Cricket, sau đó là giải đua thuyền buồm trên biển Volvo Ocean Race.

Thành phố này cũng đăng cai Cúp Bóng đá Thế giới U20 của FIFA vào cuối tháng Năm. Tất cả những điều này được mong được sẽ thu hút thêm nhiều doanh nghiệp quốc tế.

Sau khi bảy hội đồng thành phố và quận của Auckland hợp nhất lại thành một ‘siêu đô thị’ hồi năm 2010, phần lõi của thành phố đã có sức sống mới và phát triển. Khu vực trung tâm trở nên đáng sống hơn đối với người dân địa phương và dễ dàng hơn cho du khách quốc tế và khách doanh nhân khám phá.

Các quận Wynyard Quarter và Britomart, vốn đều là quận sát biển, đã có thêm sức sống mới với những căn hộ, cửa hàng, nhà hàng và các văn phòng của các công ty công nghệ mọc lên khắp nơi. Các dự án đầu tư lớn để xây dựng một hệ thống giao thông kết hợp với các tuyến đường xe điện cũng đang được tiến hành.

Sân bay

Tuyến xe buýt dài 21km nối sân bay quốc tế Aukland với khu trung tâm cách chuyến mỗi 15 phút với các trạm dừng gần hầu hết các khách sạn và danh thắng chính. Giá vé đi về là 28 đô la New Zealand, tức khoảng 22 đô la Mỹ.
Sảnh đến ở sân bay luôn có sẵn taxi. Có hai hạng taxi: hạng Corporate, tức hạng doanh nhân, có giá tiền mắc hơn nhưng hết sức có uy tín với giá tiền là khoảng 70 đô la Mỹ một chiều, và taxi hạng phổ thông với giá 47 đô la Mỹ một chiều.

image
Tháp Sky Tower là công trình do con người xây dựng cao nhất ở Nam Bán cầu, rất thích hợp cho những ai ưa môn nhảy bunjee
Cả hai loại taxi này đều có thể bắt được trên đường nhưng loại doanh nhân cho phép đặt dịch vụ trước khiến cho nó rất được các khách doanh nhân ưa dùng.

Lưu ý là bạn cần có thời gian khi nối chuyến từ chuyến bay quốc tế sang chuyến bay nội địa vì các nhà ga không được kết nối với nhau. Hành khách có thể dễ dàng đi bộ khoảng 10 phút giữa hai nhà ga hay đi xe buýt miễn phí, cứ 20 phút có một chuyến.

Hầu hết hành khách đều nối chuyến từ mạng lưới các chuyến bay đường dài rộng lớn của hãng hàng không Air New Zealand.

Con số hành khách đến New Zealand tăng lên phần lớn là nhờ vào lượng khách đến từ Trung Quốc tăng lên 14% và hành khách đến từ Mỹ tăng lên 10,4%. Hãng Air New Zealand cho biết họ có rất nhiều khách hàng đặt chỗ hạng doanh nhân.

Hãng Air New Zealand cũng ngày càng được hành khách ưa chuộng do họ có loại ghế gồi ‘nằm thẳng lưng’ ở hạng phổ thông có tên gọi là Skycouch.

Loại ghế này đã được các hành khách đi công việc nhưng ngân sách eo hẹp ưa chuộng. Bỏ tiền ra mua giá vé hạng Skycouch thì hành khách có được ba ghế hạng phổ thông với chỗ xếp lại ở dưới cùng biến nó thành một chiếc giường thoải mái cho một người nằm.

Cả New Zealand và Úc đều không bị ảnh hưởng gì nhiều từ cuộc suy thoái toàn cầu và kinh tế các nước này tiếp tục phát triển.

Chi phí sinh hoạt hợp lý

image
Gibbs Farm nằm ở vịnh Kaipara là nơi có bộ sưu tập điêu khắc
Mặc dù giá nhà đang có xu hướng tăng, Auckland lại là nơi có mức sống dễ chịu đáng kinh ngạc trong số các thành phố lớn. Ngay cả một đặc sản của đất nước này, món đồ uống Flat White, chỉ có giá vài đô la.

Một số ngân hàng còn kéo dài thời gian mở cửa vào dịp cuối tuần để cho những ai bận rộn có cơ hội đến giao dịch.

Người dân New Zealand đặc biệt rất thân thiện và hướng ngoại. Nếu bạn cần chỉ dẫn hay giúp đỡ, đừng ngại ngùng gì mà hãy hỏi những gì đi qua đường.

Trong kinh doanh, nền văn hóa bình đẳng có nghĩa là trong nhiều trường hợp người ta dùng tên chứ không phải họ để gọi.
Tuy nhiên hãy đợi cho phía chủ bắt đầu trước trong những trường hợp thân mật.
Trang phục công sở đơn giản rất thông dụng ngay cả đối với những người có chức vụ ở các công ty.

Khách sạn

Hầu hết du khách đi công tác thường ở khu trung tâm của thành phố.

Nơi đây, khách sạn Sofitel Auckland Viaduct Harbour nhìn ra biển đang tiến hành một dự án cải tạo để biến khách sạn 172 phòng này thành nơi thân thiện hơn với cách doanh nhân với những bàn làm việc thoải mái và phòng tắm được cải tiến có áp lực nước mạnh để giúp khách đỡ mỏi mệt sau những chuyến bay dài.
Khách sạn cũng có phòng thể hình, phòng spa mới.
Khách sạn Sky City Grand cũng đang được sửa chữa nhưng nó giữ lại một tầng đệm giữa các khu làm việc để tránh cho khách không bị ảnh hưởng.
Khách sạn này có 316 phòng và nằm đối diện sòng bạc lớn nhất ở New Zealand ở bên kia đường. Nó đã khai trương ba nhà hàng mới là Gusto, Masu by Nic Watt và The Federal Delicatessen.

image
Đường Federal nằm trước khách sạn mới đây đã chuyển thành một khu vực bộ hành một phần với các quán rượu, quán cà phê khu vực ngồi ngoài trời rất sôi động.
Đây là nơi rất tuyệt để xem những động viên nhảy bungee nhảy từ tháp Sky Tower vốn là công trình nhân tạo cao nhất ở nam bán cầu.

Ăn uống

Hãy đến Cảng Viaduct, khu trung tâm sầm uất của New Zealand nằm ở rìa khu kinh tế thương mại và là nơi có nhà hàng Harbourside Ocean Bar Grill nằm trong tòa nhà Ferry lịch sử.

Bạn nên đến sớm để có bàn ở ngoài trời hay bạn phải đặt bàn trước.

Nếu bạn thấy những doanh nhân sành sỏi ăn trưa một mình và ngắm biển thì đó cũng không là điều gì lạ.

Hãy thử món laksa (một món mì truyền thống của Malaysia) tôm vốn là một món ăn kết hợp giữa hải sản địa phương với hương vị của vùng Thái Bình Dương hay món thịt cừu hầm kỹ cùng với ragout cà chua.

Nhà hàng The Sugar Club nằm trên đỉnh của tháp Sky Tower là nhà hàng có nhìn toàn cảnh thành phố nhất với thực đơn do đầu bếp nổi tiếng Peter Gordon phụ trách. Các bữa ăn trưa làm việc hết sức phù hợp cho các thực khách là doanh nhân cho dù là họ đi ăn một mình hay với đồng nghiệp.

image
Đi ra khỏi thành phố vào lúc rãnh rỗi thì không có gì khó, nhất là khi bạn có được hai đến ba tiếng rảnh rỗi.

Hãy bắt một chuyến phà đi từ Cảng Viaduct để làm một hành trình băng qua vịnh dài 30 phút đến đảo Waiheke, một khu dân cư nhỏ nơi có các nông trại và vườn nho.

Hãy tham gia vào một trong những tour ẩm thực và rượu trên đảo và thưởng thức những món ngon do dân địa phương bày bán.

Nếu bạn muốn tìm cảm giác mạnh và có khoảng một giờ rảnh rỗi thì hãy ngắm thành phố từ phía biển bằng cách cầm lái du thuyền của hãng Explore New Zealand.

Đó là một chuyến du ngoạn qua vịnh ngoạn mục. Ngoài ra còn có các chuyến tham quan xem có voi và cá heo.

Một số lưu ý đặc biệt

Với nhiều đảo nhỏ, New Zeland kiểm soát đường biên rất chặt chẽ trong chuyện mang rau quả, các loại cây trồng, gỗ và các loại sản phẩm tự nhiên khác vào.

Đây là một phần trong nỗ lực ngăn chặn việc để dịch bệnh xâm nhập.

Mức phạt là rất cao. Bởi vậy, nếu bạn muốn mang quà vào cho bạn bè, đồng nghiệp, thì nhớ phải lưu ý tới các quy định này.

Thời tiết tại Auckland cũng là điều cần để ý tới. Thời tiết thay đổi nhanh chóng khiến bạn có thể gặp nắng rực rỡ, gió lớn và cả mưa đá chỉ trong một buổi sáng. Đừng quên mang theo kem chống nắng, bởi thành phố này có tỷ lệ UV cao.



Ramsey Qubein

storm clouds timelapse auckland cbd

Bánh xe "sơ cua": Có còn cần thiết?
Tôi đi nộp phạt giao thông
Làm sao để chiên khoai tây ngon?
Thanh niên gốc Việt cướp ngân hàng, bị bắn vào mặt...
Mẹ ơi! Con biết tìm Mẹ ở đâu bây giờ ?
Bạo hành học trò LGBT tại VN: Chưa hề nhận ra!
Rao bán cô dâu Việt trên mạng với giá 1.500 USD
Ước mơ xa xỉ về sự giản dị
Nữ đánh bom liều chết đầu tiên ở châu Âu?
Vì sao chó và chủ thường giống nhau?
Tìm khoái lạc trong cơn đau
Bảng đối chiếu từ ngữ Việt Nam & Việt Cộng
Chủ tịch “Khựa” cô đơn trên thảm đỏ APEC 2015
Cá hồi biến đổi gen được chứng nhận an toàn
Bạn được bình đẳng tới mức nào?
Lợi bất cập hại
Săn tìm sự sống bên ngoài Trái Đất
Tưởng niệm Anh Bằng: Người cuối ga khói
Hiệu trưởng đuổi học Nguyễn Phương Uyên bị cảnh cá...
Không ai có quyền đánh cướp quyền tự do

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.