Friday, November 6, 2015

Đài PBS của Mỹ công chiếu phim ‘Khủng bố ở Little Saigon’

image
Một trong những phiên bản cuối cùng của ký giả Nguyễn Đạm Phong, người sáng lập tờ Tự Do, chỉ trích “Mặt trận Quốc gia Thống nhất Giải phóng Việt Nam” (gọi tắt là “Mặt trận”) do ông Hoàng Cơ Minh sáng lập

image
Bộ phim ‘Khủng bố ở Little Saigon’ (Terror in Little Saigon) liên quan đến 5 cái chết của các ký giả Việt Nam tại Mỹ trong thời gian từ năm 1981 - 1990 của ProPublica và Frontline thực hiện vừa được công chiếu trên đài truyền hình PBS ngày 3/11.
Nhà báo A.C. Thompson, tác giả phóng sự điều tra, đã lật lại hồ sơ vụ án về những cái chết của các ký giả Dương Trọng Lâm, chủ bút Cái Đình Làng, bị bắn chết tại San Francisco, California, năm 1981; ông Nguyễn Đạm Phong, sáng lập tờ Tự Do, bị ám sát tại nhà riêng ở Houston, Texas, năm 1982; ông Phạm Văn Tập, biên tập tờ Mai, chết trong vụ hỏa hoạn tại văn phòng năm 1987; Đỗ Trọng Nhân, biên tập viên tờ Văn nghệ Tiền phong, bị bắn chết trong xe tại Fairfax, Virginia; ông Lê Triết, bình luận viên của tờ Văn nghệ Tiền phong, bị bắn chết trong xe cùng với vợ năm 1990.
image
Phóng sự của PBS nói những ký giả bị giết đều có điểm chung là chỉ trích “Mặt trận Quốc gia Thống nhất Giải phóng Việt Nam” (gọi tắt là “Mặt trận”) do ông Hoàng Cơ Minh sáng lập.

image
Nội dung bộ phim còn đề cập đến các tin đồn về nhóm sát thủ K-9, mà theo phóng sự trên PBS là thuộc “Mặt trận”, là những người chịu trách nhiệm về những cái chết của các ký giả trên. Tuy nhiên, cuộc điều tra của Cơ quan Điều tra Liên bang Mỹ FBI đã khép lại hồ sơ của các vụ án từ cả chục năm trước vì lý do không tìm thấy đủ chứng cứ kết luận về những cáo buộc trên.

image
ProPublica và Frontline kêu gọi gửi thông tin về bất cứ manh mối nào liên quan đến các vụ án trong cuộc điều tra trên qua website.



Theo ProPublica, Frontline.

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.