Wednesday, November 11, 2015

Cẩm nang giúp ‘muốn gì được nấy’

magic rabbit bedknobs and broomsticks
Bạn có quen biết một ai đó gặp may mắn suốt cả cuộc đời không?

Có lẽ bạn biết kiểu người này: Những người thỉnh thoảng lại nổi hứng nói về việc một ngày nào đó họ sẽ điều hành một công ty, được thăng cấp lên một vị trí tưởng như không thể, hay được gửi đi làm việc ở nước ngoài. Và rồi sau đó, quả thực là họ đạt được những điều đó, thường là ngoài dự đoán của mọi người.

Có thể bạn tưởng rằng họ rất dễ có được mọi thứ trong cuộc sống. Thế nhưng trên thực tế, họ là những người suy nghĩ có quy trình và biết cách lập ra kế hoạch hành động - biết pha lẫn giữa thực tế và suy nghĩ vô thức.

Họ là những bậc thầy trong nghệ thuật yêu cầu - và điều đó giúp có khả năng đảm bảo những gì nhận lại.

image
Hầu hết những người này đều có được kỹ năng trên một cách tự nhiên.

Nhưng đối với những người còn lại trong chúng ta, có những cách để rèn luyện suy nghĩ, từ đó giúp chúng ta hiểu hơn về những gì mình muốn và giúp chúng ta tiến gần hơn đến việc đạt được những mong muốn đó.

Hình dung

Để bắt đầu, bạn cần biết cụ thể những gì mình muốn.

Những bậc thầy về yêu cầu luôn biết cách chỉ ra rõ những gì mình muốn cho cả bản thân họ lẫn người khác.

image
Jon Staenberg tin rằng bạn cần hình dung ra rõ các mục tiêu của mình.

Là một nhà đầu tư mạo hiểm thành công, đồng thời là nhà sáng lập Hand of God Wines, một công ty bán rượu cao cấp từ Argentine, ông đã tìm ra cách để biến khát vọng lâu năm của mình thành hiện thực.

Staenberg so sánh việc đạt được những gì bạn muốn với việc quảng cáo ngôi nhà mà bạn muốn bán.

Bạn sẽ thấy căn nhà đó dễ bán hơn rất nhiều nếu bạn đi thuê nội thất đẹp và thắp một vài ngọn nến để trang trí nó, thay vì chỉ quảng cáo một ngôi nhà trống.

image
“Hãy đưa ra viễn kiến, hoạch định ra lịch trình. Bạn không thể giả định rằng những người bạn làm việc cùng biết bạn muốn gì,” ông nói.

Bên cạnh đó, Staenberg cho rằng bạn sẽ hình dung ra điều bạn muốn tốt hơn sau khi đã giành thời gian lắng nghe ý nghĩ của chính mình.

Việc đối mặt với bản thân về những gì bạn muốn có thể rất khó khăn và tốn nhiều thời gian. Điều quan trọng là bạn cần thành thật với chính mình.

Sau đó, bạn phải tin rằng khát vọng của mình sẽ trở thành sự thật. Niềm tin sắt đá này sẽ hiển thị rất rõ ràng trong cách mà bạn nói chuyện - ví dụ, khi bạn giải thích rằng vì sao chuyến công tác ra nước ngoài sắp tới là giành cho bạn.

Staenberg, người bắt đầu sự nghiệp tại Microsoft những sau đó lại chuyển sang ngành đầu tư mạo hiểm, cũng sử dụng kỹ năng này.

Trong suốt bảy năm tại Microsoft, ông đã đặt nền móng cho sự chuyển tiếp mà ông đã hình dung ra.

Giao tiếp hiệu quả

image
Tất nhiên, chỉ hình dung thôi không đủ, Christiane Barho, một cố vấn và cũng là một giảng viên về giao tiếp sống gần Frankfurt, nói.

“Con người ta thường cứ để suy nghĩ chạy những vòng vô tận trong đầu,” Barho nói.

Họ không thể biến suy nghĩ thành hành động khi phải thực sự đối diện, hoặc nhận thức được là có những trở ngại trong thực tế.

Bạn có thể giải quyết điều này một cách đơn giản: Hãy nói chuyện một cách cởi mở, rõ ràng và hiệu quả về những gì mình muốn, với những người có thể giúp mình.

“Khi bạn biết rõ động cơ của mình là gì và bạn biết được điều người khác quan tâm, bạn có thể diễn giải những gì bạn muốn theo đúng với nguyện vọng của người kia,” Barho nói.

Bạn sẽ dễ có được điều mình muốn hơn nếu cả hai bên tin rằng điều này phục vụ lợi ích chung.

“Điều đó gọi là thiết lập một khuôn khổ để hướng tới mục đích chung.”

image

Linh hoạt với yêu cầu của mình
Đối với nhiều người, chỉ việc yêu cầu thôi cũng đã rất khó. Những văn hoá và bối cảnh khác nhau có thể tác động đến các cuộc nói chuyện, Moritz Ostwald, một cố vấn cao cấp tại Franfurt, nói.

Tại Đức, nhiều người muốn tránh những vấn đề nhạy cảm vì phép lịch sự và do dự làm những điều dễ bị cho là quảng bá cho bản thân.

Tất nhiên, điều này khác xa với thói quen đi thẳng vào vấn đề của người Đức. Tuy nhiên khi nhắc đến việc quảng bá bản thân, người Đức lại khá nhút nhát, Ostwald nói.

“Người ta thường ngại đề nghị một cách công khai vì họ sợ bị từ chối. Tại Hoa Kỳ, bạn phải đề nghị hết lần này đến lần khác cho đến khi có được cái mình muốn. Ở đây thì điều đó gần như bị xem là một sự xúc phạm. Nếu ai đó nói ‘không’ trước sáng kiến, nguyện vọng của tôi, điều đó có thể dẫn tới những hậu quả khủng khiếp,” ông nói.

magic watching mike emotions while
“Giá trị của sự hoà đồng, tương trợ lẫn nhau và làm một công dân tốt là điều rất phổ biến ở đây.”

Trong khi đó, tại các nền văn hoá châu Á, người ta thường rất ít khi đề nghị, trừ khi họ chắc chắn rằng mình sẽ có được điều mình muốn.

“Người ta không muốn mất mặt và vì vậy, họ xây dựng các lý lẽ một cách kỹ lưỡng và có những lý do rất thuyết phục khi muốn yêu cầu một điều cụ thể nào đó,” Ostwald nói.

Hãy lao động chăm chỉ và kiên trì

Những bậc thầy trong việc yêu cầu không chỉ hình dung và xây dựng lý lẽ của mình.
Họ còn dành nhiều thời gian và công sức để biến tầm nhìn của mình thành hiện thực.

image
“Việc có được những gì bạn muốn không chỉ diễn ra một sớm một chiều. Nó bao gồm việc đối mặt với những bức tường, đi lên, đi xuống và đôi lúc, mở ra những lối đi,” Staenberg nói.

Sau khi Staenberg đầu tư mạo hiểm vào hơn 200 công ty, nhiều người trẻ tuổi đã tìm tới ông nhằm kiếm cơ hội được ông đầu tư vào công ty khởi nghiệp của họ.

Ông đã từ chối nhiều người, ngay cả khi rất ấn tượng với họ.

Mục tiêu của ông: Xem liệu họ có quay trở lại cùng với một sáng kiến tốt hơn hay không, tầm nhìn rõ rệt hơn về những gì họ muốn không.

“Tôi muốn biết là một người trung thành với sáng kiến của mình như thế nào,” ông nói.

Nếu một ai đó quay trở lại, mang theo sáng kiến đã được củng cố tốt hơn và có thể chứng minh họ sẽ thành công như thế nào, Staenberg sẽ sẵn sàng lắng nghe.

Đó cũng là điều mà Staenberg đã làm với công ty rượu của mình.

Ông đã muốn bán rượu ở Seattle, nhưng lại gặp trở ngại trong việc đưa sản phẩm của mình vào thực đơn ở các nhà hàng nơi đó.

Vì vậy, ông đã tìm đến những đầu bếp trong khu vực, với ý tưởng mở các sự kiện dạy nấu ăn nhằm quảng bá sản phẩm rượu của mình.

image
Ý tưởng này đã trở nên thành công. Những đầu bếp tham gia sự kiện đã trở nên nổi tiếng và Staenberg đã có thể bán các nhãn hiệu của ông tại những sự kiện như vậy ở Seattle.

Trong số các đầu bếp được giới thiệu trong thời gian gần đây có Roy Breiman và Ethan Stowell, những người có nhiều nhà hàng riêng.

“Nếu mục tiêu của bạn là thực tế, chúng sẽ trở thành hiện thực. Mục tiêu của bạn ở phía trước. Thế nhưng con người ta thường không dành đủ thời gian để lắng nghe chính mình và biết mình muốn gì.”



Rhea Wessel

magic

Senator Janet Nguyen Reacts to Frontline/ProPublic...
Nơi nào nói tới cả trăm thứ ngôn ngữ?
Bức tranh cao giá thứ hai thế giới
Tập Cận Bình đã không đạt được mục tiêu của chuyến...
Tăng Đoàn GHPGVNTN báo động giặc đã vào nhà, vận m...
Mr Bean ly hôn sau khi đã dọn nhà
Mệnh Trời?
Khi nào người Việt ngừng hại chính người Việt?
Những thiết kế logo gây tranh cãi nhất
Đập Tam Hợp: thách thức sự tồn vong của nước Tàu
Cảm ơn Tập Cận Bình!
Bla bla bla...
Kế hoạch cướp nước và bán nước hoàn hảo
Police brutally suppress demonstrations against Xi...
Muôn nẻo mưu sinh của người Việt ở New York
Câu hỏi về 'Khủng bố ở Little Saigon'
Toàn văn bài của Tập Cận Bình ở Quốc hội VN
Chủ tịch Tập Cận Bình 'bất nhất’
Tượng đài và tác hại của các cơn cuồng nộ xã hội
Đến lượt Mỹ cảnh báo về nguy cơ xung đột

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.