Tuesday, October 22, 2019

Vua Thái tước mọi danh hiệu của Hoàng quý phi do 'không trung thành'

BM
Tháng 7/2019, bà Sineenat quỳ trước vua Thái và được phong Hoàng quý phi.

Vua Thái Lan Vajirusongkorn đã tước bỏ mọi danh hiệu và cấp bậc hoàng gia của Hoàng quý phi vì "hành vi sai trái và không trung thành với quốc vương".

Một thông cáo chính thức của Hoàng gia Thái Lan cho biết bà Sineenat Wongvajirapakdi "tham vọng" và cố gắng "nâng mình lên ngang hàng với Hoàng hậu".

"Hành vi của Hoàng quý phi bị coi là thiếu tôn trọng," thông cáo cho hay.

BM

Bà Sineenat Wongvajirapakdi được phong Hoàng quý phi vào tháng 7/2019, chỉ hai tháng sau khi nhà vua kết hôn với Hoàng hậu Suthida, người vợ thứ tư của ông.

Bà Sineenat, thiếu tướng và là một phi công, y tá, và vệ sĩ, là người đầu tiên được trao danh hiệu Hoàng quý phi trong gần một thế kỷ.

BM

Hoàng hậu Suthida - một cựu tiếp viên hàng không 41 tuổi và Chỉ huy phó đội vệ sĩ hoàng gia - là bạn gái lâu năm của Vua Vajirusongkorn và đã được nhìn thấy sánh vai với ông trong nhiều năm.

Thông cáo về việc bà Sineenat đã bị tước danh hiệu được công bố trên Công báo Hoàng gia vào thứ Hai 22/10, đánh dấu một sự thất sủng bất ngờ của Hoàng quý phi, người trong nhiều năm được nhìn thấy thường xuyên ở bên cạnh vua Vajirusongkorn.

Ngay cả sau khi nhà vua kết hôn với Nữ hoàng Suthida, bà Sineenat vẫn là khách mời thường xuyên tại các sự kiện hoàng gia.

Hoàng gia Thái Lan nói gì?

Công báo Hoàng gia được công bố hôm thứ Hai 22/10 cho hay bà Sineenat đã "thể hiện sự phản kháng và gây áp lực bằng mọi cách để ngăn chặn việc phong tước Hoàng hậu" trước lễ đăng quang vào tháng Năm.

"Nhà vua đã cho bà ấy vị trí Hoàng quý phi, với hy vọng giảm bớt áp lực và một vấn đề có thể ảnh hưởng đến hoàng gia," tuyên bố nói.

BM
Vua Vajiralongkorn và Hoàng quý phi tại Cung điện Hoàng gia ở Bangkok

BM
Bà Sineenat từng nắm giữ vị trí cấp tướng trong quân đội Thái Lan

Thông cáo cũng cáo buộc bà "đã chống đối nhà vua và hoàng hậu" và lạm dụng quyền lực của mình để ra lệnh thay cho nhà vua.

Nhà vua, tuyên bố cho biết, đã nhận thấy rằng "bà ấy không biết ơn danh hiệu đã ban cho mình, và bà cũng không cư xử phù hợp với tước vị của mình".

Nhà vua đã ra lệnh tước bỏ tất cả các tước hiệu hoàng gia và chức vụ trong đội cận vệ hoàng gia và quân đội của bà.

Vua Vajirusongkorn lên ngôi sau khi cha ông băng hà năm 2016.

BM
Bà Sineenat Wongvajirapakdi 

 Các bà vợ Vua Thái Lan

BM
Bà Sineenat trong một chiếc phi cơ

Vua Vajirusongkorn có bốn đời vợ

BM
Công chúa Soamsawali từ năm 1977 đến 1993    

BM
Yuvadhida Polpraserth từ 1994 đến 1996 
   
BM
Srirasmi Suwadee từ năm 2001 đến 2014 
   
BM  
Hoàng hậu Suthida   
  
Nguyên nhân thực sự của việc bà Sineenat bị tước mọi danh hiệu có thể không bao giờ được công khai, vì các vấn đề nội bộ trong cung điện Hoàng gia Thái Lan đều được giữ bí mật. Luật Lese-Majeste của Thái Lan cấm mọi sự xúc phạm đến chế độ quân chủ và là một trong những luật nghiêm khắc nhất trên thế giới.

Việc tước gỏ các tước hiệu của bà Sineenat giống với trường hợp hai người vợ cũ của nhà vua. Năm 1996, ông đã tố cáo người vợ thứ hai của mình, người đã trốn sang Hoa Kỳ, và chối bỏ bốn người con trai mà ông có với bà ta.

BM
  
Năm 2014, người vợ thứ ba của ông, bà Srirasmi Suwadee, cũng bị tước bỏ tất cả các tước hiệu và bị trục xuất khỏi hoàng gia. Con trai 14 tuổi của bà được vua Vajirusongkorn nuôi dưỡng ở Đức và Thụy Sĩ.

Nhà vua cũng đã thực thi quyền lực hoàng gia của mình một cách trực tiếp hơn so với những người tiền nhiệm gần đây. Đầu tháng này, hai đơn vị quân đội quan trọng nhất ở thủ đô Bangkok được đặt trực tiếp dưới quyền chỉ huy của ông - một sự tập trung quyền lực quân sự trong tay hoàng gia chưa từng có ở Thái Lan hiện đại.

BM

Việt Nam ‘mua 24 xuồng tuần duyên’ của Mỹ
Singapore cấm quảng cáo nước ngọt
Tại sao cần biết về tâm lý?
Cuộc săn tìm sói ma trên dãy núi Chichibu, Nhật Bản
Art: National Geographic Việt Nam fly cam
Mỹ chuyển biến chính trị CSVN bằng đòn kinh tế
Một ngày ở xóm du lịch đặc biệt nhất Hà Nội
Lại là ông Trump
Gà quý phái _ Poulet de Bresse
Khí phách còn, Dân tộc còn
Trứng cá tầm
Lấy tổ ong mật
TT Trump bị tố tội gì?
Trump vượt xa Obama về tốc độ ban hành sắc lệnh hành pháp
Phe Dân Chủ sẽ bị lộ
Phong trào giải phóng tình dục trên thế giới
Donald Trump đập chết tập đoàn liên minh ma quỷ đã bán đứng VNCH
Biểu tình chống luận tội TT Trump
Vì sao người Ba Lan không ưa luật lệ
Đi tìm loại chocolate ngon nhất thế giới

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.