Thursday, October 17, 2019

Đề phòng Trái Đất diệt vong _ 'quốc gia vũ trụ' Asgardia

BM
Asgardia - quốc gia vũ trụ tự xưng đầu tiên trên thế giới có tham vọng xây dựng một thành phố ngoài không gian để làm nơi ở cho 15 triệu người khi Trái Đất gặp thảm họa diệt vong, với chi phí xây dựng lên tới 130 tỷ USD.

Asgardia là dự án thành lập quốc gia vũ trụ độc lập đầu tiên được tỷ phú - nhà khoa học người Nga Igor Ashurbeyli đề xuất vào tháng 10/2016. Được đặt tên theo Asgard - một vương quốc trong thần thoại Bắc Âu, Asgardia mong muốn trở thành "quốc gia vũ trụ đầu tiên", mang đến một xã hội hòa bình, giúp mọi người tiếp cận các công nghệ vũ trụ dễ dàng hơn và bảo vệ Trái Đất trước những mối đe dọa ngoài không gian như thiên thạch hay sao Chổi.

BM  
Tỷ phú - nhà khoa học người Nga Igor Ashurbeyli hiện là tổng thống của quốc gia vũ trụ Asgardia

Mặc dù mọi thứ nghe qua giống như một bộ phim viễn tưởng của Hollywood, nhưng trên thực tế, những người sáng lập Asgardia hoàn toàn nghiêm túc với dự án của mình.

Asgardia hiện đã thu hút được gần 300 nghìn người đến từ 204 quốc gia trên thế giới ghi danh làm cư dân, kể từ khi dự án này bắt đầu khởi động từ gần 3 năm trước.

BM
  
Vào năm 2017, Asgardia đã phóng thành công vệ tinh Asgardia-1 lên quỹ đạo, mang theo 0,5 TB dữ liệu cá nhân của gần 20 nghìn công dân Asgardia, bao gồm ảnh cá nhân cùng những thông tin về quốc kỳ, quốc huy và hiến pháp của quốc gia mới.

Mới đây nhất, quốc gia vũ trụ tự xưng Asgardia đã lên một kế hoạch cực kỳ tham vọng nhằm xây dựng các công trình có kích thước khổng lồ trên quỹ đạo gần Mặt đất (hay còn gọi là quỹ đạo LEO – Low Earth Orbit), vốn có độ cao cách mặt đất khoảng 161 - 321 km. Đây cũng là quỹ đạo nơi trạm vũ trụ ISS đang hoạt động.

BM
Những thành phố trên không gian được xây dựng cách mặt đất khoảng 161 - 321 km

Những thành phố không gian này được Asgardia đặt tên là Noah-Ark, nhằm gợi nhớ đến truyền thuyết con tàu Noah khổng lồ cứu rỗi nhân loại khỏi cơn đại hồng thủy được nhắc đến trong Kinh thánh. Tuy nhiên, "con tàu Noah phiên bản vũ trụ" được phát triển nhằm mục đích tạo ra nơi cư trú mới cho loài người, đề phòng trường hợp Trái Đất gặp phải thảm họa diệt vong trong tương lai.

BM  

Mất 130 tỷ USD để xây dựng thành phố không gian

Về cơ bản, việc xây dựng các trạm vũ trụ ở bất kỳ kích thước hay thể loại nào và đưa con người lên đó là một đề xuất vô cùng tốn kém. Ví dụ như trạm vũ trụ quốc tế ISS, với kích thước ngang một sân vận động bóng đá, đã tiêu tốn một khoản tiền lên tới 100 tỷ USD, được đóng góp từ 18 quốc gia khác nhau. Trong khi đó, chuyến bay rẻ nhất lên quỹ đạo hiện tại là tên lửa Falcon 9 của SpaceX, cũng đòi hỏi khoảng 43 tới 65 triệu USD cho mỗi lần phóng.

BM  
Những thành phố trên sẽ là nơi cư trú mới cho loài người khi Trái Đất gặp phải thảm họa diệt vong

Tuy nhiên người đứng đầu Asgardia - tỷ phú Igor Ashurbeyli lại khẳng định, chi phí xây dựng mỗi thành phố vũ trụ, hay đúng hơn là một trạm vũ trụ có kích thước khổng lồ, ước tính tốn khoảng 130 tỷ USD. Tất cả các trạm không gian này dự kiến sẽ là chỗ ở cho khoảng 15 triệu cư dân Trái Đất.

Nếu chi phí xây dựng là chính xác theo tính toán của tỷ phú Igor Ashurbeyl, bản thân việc huy động một số tiền lớn như vậy cũng là một bài toán khó khăn với Asgardia, kể cả khi quốc gia vũ trụ tự phong được chống lưng bởi tỷ phú người Nga này. 

Khi được hỏi về nguồn tài chính dành cho Asgardia, người phát ngôn của quốc gia vũ trụ tự phong này cho biết họ sẽ huy động vốn bằng cách thu phí 7 triệu cư dân đầu tiên của Asgardia. Với khoản phí 1000 Euro để đóng góp kinh phí xây dựng, những người đóng góp sẽ được nhận quyền công dân chính thức và một cuốn sổ hộ chiếu, công nhận họ là một cư dân của quốc gia vũ trụ Asgardia. Bên cạnh đó, Asgardia cũng sẽ tìm kiếm thêm khoảng 7 tỷ Euro từ một số nhà đầu tư chính giấu tên.

BM
  
Với tổng ngân sách khoảng 15 tỷ Euro, số tiền này sẽ được Asgardia đầu tư vào nghiên cứu và xây dựng kế hoạch đưa người lên sống trên không gian. Asgardia cũng chuẩn bị phát hành một đồng tiền điện tử riêng có tên Solar trong tháng này nhằm tiếp tục huy động vốn.

BM
  
Dự án này cũng nhận không ít hoài nghi từ dư luận, khi nhiều người cho rằng đây thực chất là một dự án "ma" được dựng lên nhằm lừa đảo.

Tỷ phú Igor Ashurbeyli cho biết, mục tiêu dự án Asgardia là xây dựng dân số lên tới 150 triệu người trong vòng 10 năm và xây dựng một trạm vũ trụ có trọng lực nhân tạo có thể cung cấp các điều kiện để 15 triệu người có thể sinh sống độc lập trên vũ trụ và mục tiêu dài hạn trong 24 năm là đưa con người lên sinh sống trên mặt Trăng vào năm 2043.

BM
  
Theo tỷ phú Igor Ashurbeyli, dự án Asgardia là giấc mơ từ thuở ấu thơ của ông: "Tôi thường thích thú làm điều gì đó mà không ai khác từng thực hiện, giấc mơ của tôi là tạo ra một quốc gia độc lập". "Nó không phải là điều ảo tưởng như lên sao Hỏa hay Ngân hà - Tôi muốn một cái gì đó thực tế hơn". 

Mặc dù vậy, dự án này cũng nhận không ít hoài nghi từ dư luận, khi nhiều người cho rằng đây thực chất là một dự án "ma" được dựng lên nhằm chiếm đoạt tiền.

Được biết, một trong những dự định tham vọng nhất của Asgardia là trở thành thành viên Liên Hiệp Quốc. Để đạt được điều này, trước hết Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc cần chấp thuận đơn đăng ký tư cách quốc gia của Asgardia. Sau đó, 2/3 thành viên Đại Hội đồng phải ủng hộ việc Asgardia gia nhập Liên Hiệp Quốc.

BM

Góc khuất trong những đám cưới xa hoa triệu đô ở Ấn Độ
Lời hứa 40 năm của người lính Mỹ với một em bé Hội An
Phỏng vấn tân Phó Đề Đốc Nguyễn Từ Huấn
Cali tháng Mười _ tiết trời động đất
Lão Trump có tồi tệ?
Trump quyết định rút bớt lính Mỹ ra khỏi Syria
Trang web khiêu dâm trẻ em bị triệt phá, hàng trăm người bị bắt
Làm sao để áp huyết không cao?
Ba Lan sắp nhập nhóm nước miễn visa vào Mỹ
Hoa Kỳ cứng rắn hơn với Trung cộng về vấn đề Hong Kong, Huawei
Xây thêm đảo để có chỗ ở cho người dân
TT Trump được dự báo thắng áp đảo trong bầu cử 2020
Vì sao chính trị Mỹ tiến bộ nhất thế giới?
Âm mưu lật đổ Trump của nhóm tham nhũng Democrats và Nhóm Phản Ngầm
Hạ viện Mỹ đã thông qua dự luật bảo vệ nhân quyền Hong Kong
Dịch vụ viết thuê luận văn _ luận án _ làm bài tập...
Cộng đồng Việt trước việc ca sĩ Mỹ mặc áo dài ‘không quần’
Phụ nữ Việt bị trục xuất vì mang thịt lợn sống vào Úc không khai báo
Trào lưu dựng nhà bám vào các công trình có sẵn
Nhiều người Nhật từ chối điều trị để được chết già tự nhiên

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.