Saturday, October 26, 2019

Những người Việt liều mạng để vào Anh

BM
Người Việt Nam chờ hành trình đến Anh

Cách bờ biển Pháp khoảng một giờ lái xe, khoảng mười người đàn ông Việt Nam uống trà bên lửa trại trong khi chờ cuộc điện thoại từ một người đàn ông mà họ gọi là "ông chủ". Một người Afghanistan, họ cho biết, sẽ mở các thùng chứa hàng trong bãi xe tải gần đó và nhốt họ vào trong.

Đức đã trả trước 33.200 đôla cho hành trình từ Việt Nam đến London - qua Nga, Ba Lan, Đức và Pháp. Chuyến đi này, Đức nói, do một đầu mối ở Việt Nam tổ chức.

"Tôi có một vài người bạn người Việt ở Anh, họ sẽ giúp tôi tìm việc khi tôi đến đó," Đức nói với tôi. "Những bạn này giúp tôi lên xe tải hoặc xe chở hàng đi qua biên giới." 

BM
Đức trả 33.200 đôla cho hành trình từ Việt Nam đến London

An ninh trong khu đậu xe tải gần đó lỏng lẻo hơn so với các bãi xe quanh các cảng xa hơn ở phía bắc. Nhưng rất ít người ở đây vượt qua được lực lượng kiểm soát biên giới.

Chúng tôi được cho biết đường giây đưa người nhập cảnh lậu có hai hạng dịch vụ; người trả nhiều tiền hơn cho chuyến đi đến Anh thì không cần phải tìm vận may trong những thùng xe tải, mà sử dụng bãi xe này như một trại trung chuyển trước khi được hộ tống đi chặng cuối hành trình.

Một tay buôn lậu người Việt, được một tờ báo Pháp phỏng vấn vài năm trước, mô tả ba cấp gói 'vượt biên' này. Cấp cao nhất cho phép người di cư lên xe tải và ngủ trong khách sạn. Cấp thấp nhất được đặt biệt danh là "không khí", hay còn gọi là "CO2" - ám chỉ việc thiếu không khí trong các thùng hàng.

Một tình nguyện viên địa phương trong trại nói với chúng tôi rằng họ đã thấy những người đàn ông Việt và Anh lái xe Mercedes đến thăm người di cư ở đây. Và rằng một khi người di cư đến được Anh quốc, một số phải đi làm trong các trang trại cần sa, sau đó mọi liên lạc đều chấm dứt.

BM
Trong khi chờ chặng cuối hành trình

Đức cho tôi biết anh cần một công việc ở Anh để trả nợ tiền vay cho hành trình của mình.

"Chúng tôi có thể làm bất cứ điều gì", anh nói, "công việc xây dựng, quán bar hay làm móng, nhà hàng hoặc các công việc khác."

Báo cáo của một trong những tổ chức từ thiện lớn nhất của Pháp mô tả những kẻ đưa người nhập cảnh lậu nói với người di dân Việt Nam rằng xe tải đông lạnh giúp họ có nhiều cơ hội tránh bị phát hiện hơn và đưa cho mỗi người một túi nhôm để phủ trên đầu khi đi qua máy quét ở biên giới.

BM
Thi thể 39 nạn nhân đã được phát hiện trong một xe tải chở đồ đông lạnh

Không ai ở đây nghe nói về 39 người được phát hiện đã chết trong tuần này.

Hành trình này là hành trình tới tự do, một người nói.

Hầu hết 39 người chết trong xe tải ở Anh đến từ Nghệ An, Hà Tĩnh

BM
Các thi thể được phát hiện hôm 23 tháng 10 trong một container xe tải tại một khu công nghiệp ở Grays, khoảng 32 km về phía đông trung tâm London, Anh.

Hầu hết 39 người được tìm thấy đã chết trong xe tải gần London có thể đến từ Việt Nam, theo lời một linh mục ở một vùng quê thuộc tỉnh Nghệ An nơi nhiều nạn nhân được cho là xuất thân từ đó.

Các thi thể được phát hiện hôm thứ Tư sau khi cơ quan tình huống khẩn cấp được báo về những người bị nhốt trong một container xe tải tại một khu công nghiệp ở Grays, khoảng 32 km về phía đông trung tâm London.

Cảnh sát cho biết ban đầu họ tin rằng người chết là người Trung cộng nhưng Bắc Kinh cho biết quốc tịch của họ vẫn chưa được xác nhận. Các quan chức Trung cộng và Việt Nam hiện đang hợp tác chặt chẽ với cảnh sát Anh, đại sứ quán của hai nước cho biết.

Linh mục Anton Đặng Hữu Nam ở huyện Yên Thành thuộc tỉnh Nghệ An, nói với hãng tin Reuters hôm thứ Bảy rằng ông đang liên lạc với người nhà của các nạn nhân.

Ông cho biết các gia đình nói với ông rằng họ biết người thân đang đi tới Anh vào thời điểm chiếc xe container đang chạy và không thể liên lạc được với người thân của họ.

“Theo thông tin tôi được biết, trong đợt này hình như có rất là nhiều, hơn 100 người đang trên đường để đi tìm sự sống cho mình,” ông nói với Reuters. “Có những gia đình đã xác định được con của mình đã ra đi trong chuyến đi định mệnh này.”

Vào chiều tối ngày thứ Bảy, linh mục Nam cùng khoảng 500 giáo dân cầu nguyện cho người chết khi họ thắp nến tưởng niệm trong nhà thờ ở Yên Thành, Reuters tường thuật.

BM
Linh mục Anton Đặng Hữu Nam dẫn đầu buổi lễ thắp nến cầu nguyện cho 39 người được tìm thấy đã chết trong xe tải bên ngoài London, tại giáo xứ Mỹ Khánh, tỉnh Nghệ An, ngày 26 tháng 10, 2019.

“Không chỉ vùng quê Yên Thành mà có lẽ bao trùm không khí của cả nước rất là bi đát và buồn thảm,” ông nói thêm.

Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ thị các quan chức chính phủ giúp xác định danh tính của các nạn nhân và điều tra các trường hợp công dân Việt Nam bị đưa ra nước ngoài bất hợp pháp.

Cảnh sát Anh từ chối giải thích lí do tại sao ban đầu tiên họ xác định những người thiệt mạng là người Trung cộng và nói rằng họ sẽ không cung cấp thêm chi tiết về danh tính hoặc quốc tịch của các nạn nhân cho đến khi quá trình nhận dạng chính thức diễn ra.

Nghệ An là một trong những tỉnh nghèo nhất của Việt Nam và là nơi xuất thân của nhiều nạn nhân của nạn buôn người mà cuối cùng có mặt ở Châu Âu, theo một báo cáo vào tháng 3 của Pacific Links Foundation, một tổ chức chống buôn người đặt tại Mỹ.

Các nạn nhân khác được nói là đến từ tỉnh Hà Tĩnh lân cận, linh mục Nam cho biết, nơi mà trong tám tháng đầu năm nay đã chứng kiến 41.790 người bỏ quê đi tìm việc ở nơi khác, kể cả ở nước ngoài, theo truyền thông nhà nước.



Lucy Williamson

BM

VNCH đã để lại 'di sản lớn về văn hóa và giáo dục'
Tổng Thống Mike Pence 2020?
Ngô Viết Thụ _ Một trí thức lớn
Giới trẻ tại Việt Nam lớn lên sau chiến tranh nhìn về VNCH
5 tháng trong Nghị viện
Hero or Zero?
Vì sao người Thụy Điển không khoe giàu
Khi dân số giảm nhanh là mối đe dọa
Người dân Châu Âu nghĩ gì sau 30 năm chủ nghĩa cộng sản sụp đổ?
Các công ty Mỹ ‘bỏ lại lương tâm’ khi làm ăn ở TC
Mỹ chỉ trích Trung cộng ‘lấy thịt đè người’ đối với Việt Nam
Thiêu sống nữ sinh _ 16 người Bangladesh nhận án tử hình
Vì sao nông sản VN nhận 'quả đắng' từ thị trường Trung cộng?
Truth Coming Out of Her Well - "Sự thật nơi đáy giếng."
Rút Quân _ Một chiến lược tuyệt vời
Ông Trump nói làm tổng thống khiến ông thất thu 2-5 tỉ USD
Việt Nam trong Top 10 nhận kiều hối nhiều nhất thế giới
Người già là gánh nặng hay cơ hội cho nền kinh tế?
Người Việt thích Mỹ, ghét TC
Thêm một cuốn sách hay khiến Tàu cộng than Trời

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.