Friday, October 25, 2019

Hero or Zero?

BM
Ngày này cách đây 60 năm, một nhát kiếm samurai vung lên làm thay đổi hoàn toàn lịch sử nước Nhật.

Ngày 12/10/1960, nghị sĩ Inejiro Asanuma, người được xem như Thủ tướng Nhật Bản tương lai, tổ chức diễn thuyết tại Tokyo.

Đầu thập niên 60 thế kỷ trước, “làn sóng Đỏ” (chủ nghĩa xã hội) lan rộng khắp châu Á do được giới bình dân ủng hộ. Người Mỹ phải đổ rất nhiều tiền của và nhân lực vào miền Nam Việt Nam không ngoài mục đích tạo một tiền đồn (chốt chặn) chống lại sự lan tràn của làn sóng này (Hoa Kỳ chẳng bao giờ làm gì mà không có mục đích).

BM
  
Chính quyền các nước Đông Nam Á như Thailand, Indonesia, Malaysia, Phillippines... phải trấn áp rất mạnh tay mới chấm dứt được hoạt động của đảng cộng sản tại các nước này (nếu không thì Việt Nam ta hiện nay đã có vài đồng minh cứng ở ASEAN rồi).

Tình thế ở Nhật Bản lúc đó không khác. Đảng Xã hội chủ nghĩa với thủ lĩnh Inejiro Asanuma sẽ lên nắm quyền nếu thành công trong cuộc bầu cử quốc hội cuối năm 1960.

Chủ tịch Đảng XHCN Nhật Asanuma là ngôi sao sáng trên chính trường Nhật lúc đó. Xuất thân là một nhà hùng biện, ông này mê hoặc cử tri Nhật Bản bằng những bài diễn thuyết hùng hồn được Đảng (tôi viết hoa từ này) tổ chức khắp đất nước. Thắng lợi của Đảng là điều được dự báo trước qua các cuộc thăm dò ý kiến tổ chức hai tháng trước ngày bầu cử. Điều đó đồng nghĩa với việc Asanuma ngồi vào ghế Thủ tướng, đất nước Nhật sẽ tiến nhanh, tiến mạnh theo con đường CNXH.

Trở lại buổi diễn thuyết ngày 12/10/1960.

BM
BM
  
Khi Asanuma chuẩn bị phát biểu thì Otoya Yamaguchi lao lên sân khấu, vung một cây yoroidoshi (một loại đoản kiếm của Samurai) đâm lút cán vào sườn Thủ tướng tương lai. Nhát kiếm quyết định này được Đài truyền hình NHK ghi lại và hiện rất phổ biến trên Youtube.

BM

Asanuma chết ngay sau đó. Cùng chết theo ông là giấc mơ lãnh đạo nước Nhật của Đảng XHCN (họ thất bại nặng nề trong cuộc bầu cử sau đó).

BM
Otoya Yamaguchi

Ba tuần sau sự kiện trên, trong nhà giam Hibya, chàng trai 17 tuổi Otoya Yamaguchi dùng kem đánh răng viết lên tường phòng giam: “Bảy lần sống chết vì Tổ quốc, Thiên hoàng Bệ hạ vạn tuế”, rồi xé ra giường treo cổ tự sát.

Cho đến ngày hôm nay, nhát kiếm của Otoya vẫn còn gây nhiều tranh cãi trong lòng nước Nhật. Người thì cho anh là người anh hùng cứu cả đất nước (Hero), kẻ lại gọi anh là tên sát nhân với kiếm pháp kinh hồn (Zero).

BM
  
PS: xin đừng gọi tôi là “phản động” hay “Việt Tân” khi viết bài này. Tôi chỉ kể lại một câu chuyện có thật trong lịch sử, mà tôi đoán chắc 90% số người đọc bài chưa từng nghe đến. Việc phán xét Otoya Yamaguchi là quyền của bạn. Còn tôi, mỗi lần đi ngang tuyến cao tốc Cát Linh - Hà Đông ngổn ngang như một đống rác, tôi lại lẩm nhẩm niệm vài thời kinh Giải oan cho người anh hùng trẻ tuổi Otoya Yamaguchi.

Anh hãy lắng lòng nghe kinh mà siêu thoát.


Nguyen Hong Lam

BM

Vì sao người Thụy Điển không khoe giàu
Khi dân số giảm nhanh là mối đe dọa
Người dân Châu Âu nghĩ gì sau 30 năm chủ nghĩa cộng sản sụp đổ?
Các công ty Mỹ ‘bỏ lại lương tâm’ khi làm ăn ở TC
Mỹ chỉ trích Trung cộng ‘lấy thịt đè người’ đối với Việt Nam
Thiêu sống nữ sinh _ 16 người Bangladesh nhận án tử hình
Vì sao nông sản VN nhận 'quả đắng' từ thị trường Trung cộng?
Truth Coming Out of Her Well - "Sự thật nơi đáy giếng."
Rút Quân _ Một chiến lược tuyệt vời
Ông Trump nói làm tổng thống khiến ông thất thu 2-5 tỉ USD
Việt Nam trong Top 10 nhận kiều hối nhiều nhất thế giới
Người già là gánh nặng hay cơ hội cho nền kinh tế?
Người Việt thích Mỹ, ghét TC
Thêm một cuốn sách hay khiến Tàu cộng than Trời
6 cảnh báo xấu cho nền kinh tế Trung cộng
TC không bỏ Bãi Tư Chính mà Trọng chưa thể đi Mỹ
Giới trẻ tại Ba Lan _ 'Tôi không hẳn là người Việt'
Kinh tế Mỹ dưới thời Trump
Âm mưu cướp Bạch Cung của đảng DC qua trò chơi luận tội
Chiến dịch “giăng lưới” vây bắt gián điệp Trung cộng của Mỹ



No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.