Tuesday, October 22, 2019

Khám phá 13 điều đặc biệt ở Ma-Rốc

BM

Ma-rốc chỉ cách bờ biển châu Âu có vài dặm, tuy nhiên cuộc sống ở đất nước này rất khác biệt. Đây không chỉ là nơi bắt nguồn của loại quýt ngon nhất thế giới mà còn là một nơi phong phú với truyền thống nhiều thế kỷ, kiệt tác kiến trúc và cảnh quan đẹp vô cùng.

BM  

1. Ma-rốc là nơi có trường đại học lâu đời nhất thế giới.

BM
Trường đại học lâu đời nhất thế giới được thành lập từ năm 859 sau Công Nguyên bởi Fatima al-Fihri, con gái của một thương gia giàu có. Trái ngược với truyền thống châu Âu, các trường đại học Ả Rập cũ không cấp bất cứ loại bằng cấp nào: chủ yếu là học tập từ những người thầy riêng. Chỉ vào năm 1947 Al Quaraouiyine mới trở thành một "trường đại học" theo đúng nghĩa châu Âu.

2. Có tuyết ở châu Phi

BM
Vào mùa đông, bạn có thể trượt ván, đi bằng xe trượt tuyết và làm người tuyết ở Ma-rốc. Tại trung tâm của dãy núi Atlas, cách Marrakesh 75km, là khu nghỉ mát trượt tuyết thoải mái của Oukaimeden. Tuyết rơi từ tháng 12 đến đầu tháng 4.

3. Một số lượng lớn các bộ phim truyền hình và phim nổi tiếng được quay ở Ma-rốc.

BM
Vẻ đẹp của phong cảnh địa phương nơi đây luôn thu hút những đạo diễn phim nổi tiếng nhất thế giới. Kể từ sự thành công của bộ phim huyền thoại Lawrence of Arabia trong thập niên 1960, hàng trăm dự án phim lớn đến quay ở Morocco mỗi năm. Năm 1983, đất nước này trở thành ngôi nhà của một trong những hãng phim lớn nhất thế giới: Atlas Studios. Atlas được coi là phim trường của các bộ phim Gladiator, Alexander, 007: Spectre và series truyền hình Game of Thrones.

4. Bạn không thể vứt bỏ bánh mì ở Ma-rốc.

BM
Người Ma-rốc ăn rất nhiều bánh mì và mọi người rất tôn trọng sản phẩm này. Các gia đình không bao giờ vứt bỏ bánh mì còn dư thừa mà họ cho gia súc ăn Nếu một hộ gia đình không nuôi động vật trong trang trại, bánh mì cũ có thể được trao đổi với những thứ hữu ích khác nhau (ví dụ, xà phòng hoặc chất tẩy rửa).

5. Bạn cũng không thể đổ nước nóng vào bồn rửa.

BM
Lệnh cấm này không liên quan gì đến hệ thống ống nước. Người Ma-rốc tin rằng tất cả các nơi kết nối với nước (nhà tắm công cộng, cống rãnh, bồn rửa, vv) thường xuyên có sự xuất hiện của các Thần. Đổ nước nóng vào bồn rửa có thể khiến Thần tức giận. Vì vậy, người ta phải luôn luôn pha nước nóng với nước lạnh.

6. Ma-rốc gần châu Âu hơn bạn nghĩ.

BM
Eo biển Gibraltar ngăn cách Ma-rốc với châu Âu chỉ khoảng 16km. Đứng trên bờ biển Ma-rốc, bạn có thể nhìn thấy những chiếc xe di chuyển dọc theo bờ biển Tây Ban Nha. Hơn nữa, hai vùng đất lọt giữa Tây Ban Nha - Ceuta và Melilla - thực sự nằm bên trong lãnh thổ của “vương quốc” này. Vì vậy, bạn có thể đi đến châu Âu mà không cần rời khỏi Ma-rốc!

7. Ngay bây giờ, người Ma-rốc đang sống trong năm 2967.

BM
Phần lớn dân số của đất nước là người Berber và theo lịch của họ, đó là năm 2967. Mặc dù lịch chính thức của vương quốc giống như lịch của quốc gia trên thế giới, nhưng năm 2011, ngôn ngữ Tamazight (Berber) đã trở thành Ngôn ngữ chính thức của Ma-rốc, cùng với tiếng Ả Rập.

8. Bạn không thể từ chối các món thịt ở Ma-rốc.

BM
Tại Ma-rốc, các món thịt và trà đóng một vai trò quan trọng trong mối quan hệ giữa khách và chủ nhà. Từ chối thịt được coi là một hành động thô lỗ. Ngoài ra, bạn không nên ăn bằng tay trái vì bàn tay này được coi là "ô uế". Tất cả việc ăn uống nên được thực hiện bằng tay phải, sử dụng ngón tay cái, ngón trỏ và ngón giữa.

9. Biểu tượng của tình yêu là gan chứ không phải trái tim.

BM
Ở Ma-rốc, biểu tượng của tình yêu không phải là trái tim mà là gan. Người ta tin rằng một gan khỏe mạnh hỗ trợ tiêu hóa và thúc đẩy hạnh phúc. Cụm từ "bạn đã chinh phục được gan của tôi" trở thành một tuyên bố về tình yêu chính thức ở quốc gia này.

10. Cây lấy gỗ được sử dụng để trang trí nội thất của xe Rolls-Royce chỉ có ở Ma-rốc.

BM
Cây lấy gỗ Thujia chỉ mọc ở chân dãy núi Atlas. Loại gỗ quý hiếm này được sử dụng để sản xuất các bảng công cụ cho xe ô tô của ba hãng nổi tiếng Rolls-Royce, Mercedes và BMW.

11. Thiếu dầu mỏ và khí đốt

BM
Do thiếu dầu và khí đốt, Ma-rốc đang tích cực làm việc để phát triển các nguồn năng lượng thay thế. Vua Mohammed VI gần đây đã đưa ra giai đoạn cuối cùng của phức hợp năng lượng mặt trời lớn nhất thế giới, nằm trong sa mạc Sahara. Cơ sở công nghệ cao này là trạm năng lượng mặt trời lớn nhất thế giới.

12. Có một thành phố ở Ma-rốc được sơn hoàn toàn bằng màu xanh lam

BM
Ở Ma-rốc, có một thành phố với những con đường phố và tòa nhà được sơn hoàn toàn bằng màu xanh lam. Trong những năm 1930, Chefchaouen trở thành quê hương của một cộng đồng những người tị nạn Do Thái trốn khỏi Đức Quốc xã.

BM  
Những người này sơn lại các tòa nhà bằng màu sắc thiêng liêng của họ. Người Ma-rốc hiện đại tiếp tục duy trì truyền thống này: các vỉa hè trong thành phố, ghế dài, hàng rào,...đều màu xanh mát.

13. Khi được mời đến một ngôi nhà ở Ma-rốc, đừng bày tỏ sự ngưỡng mộ đối với bất kỳ thứ gì bạn thấy bên trong

BM
Nếu bạn được mời đến chơi tại một ngôi nhà ở Ma-rốc và bạn tình cờ thích một số thứ bạn nhìn thấy bên trong, đừng bày tỏ sự ngưỡng mộ của bạn. Nếu không, chủ nhà sẽ “yêu cầu” bạn mang vật đó đi theo bạn. Điều này là do người Ma-rốc tin rằng nhà của họ không được chứa những thứ có thể khiến người khác ghen tỵ.

BM

Vua Thái tước mọi danh hiệu của Hoàng quý phi do 'không trung thành'
Việt Nam ‘mua 24 xuồng tuần duyên’ của Mỹ
Singapore cấm quảng cáo nước ngọt
Tại sao cần biết về tâm lý?
Cuộc săn tìm sói ma trên dãy núi Chichibu, Nhật Bản
Art: National Geographic Việt Nam fly cam
Mỹ chuyển biến chính trị CSVN bằng đòn kinh tế
Một ngày ở xóm du lịch đặc biệt nhất Hà Nội
Lại là ông Trump
Gà quý phái _ Poulet de Bresse
Khí phách còn, Dân tộc còn
Trứng cá tầm
Lấy tổ ong mật
TT Trump bị tố tội gì?
Trump vượt xa Obama về tốc độ ban hành sắc lệnh hành pháp
Phe Dân Chủ sẽ bị lộ
Phong trào giải phóng tình dục trên thế giới
Donald Trump đập chết tập đoàn liên minh ma quỷ đã bán đứng VNCH
Biểu tình chống luận tội TT Trump
Vì sao người Ba Lan không ưa luật lệ

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.