Saturday, October 26, 2019

Bộ tư pháp Mỹ điều tra hình sự nguồn gốc cuộc điều tra Nga-Trump

BM
Đánh giá của William Barr về cuộc điều tra của Muller đã biến thành một cuộc điều tra hình sự

Bộ tư pháp Hoa Kỳ vừa mở cuộc điều tra hình sự về nguồn gốc cuộc điều tra của Mueller.

Việc đánh giá cuộc điều tra của công tố viên đặc biệt Mueller liên quan đến cáo buộc Nga can thiệp vào bầu cử Mỹ năm 2016 bắt đầu từ tháng 5/2019.

Nhưng việc chuyển từ một đánh giá hành chính sang cuộc điều tra hình sự có nghĩa là các nhà điều tra có thể gửi trát tòa để lấy lời khai và tài liệu.

Cuộc điều tra về sự can thiệp của Nga vào cuộc bầu cử Mỹ năm 2016 đã không chứng minh được bất kỳ âm mưu tội phạm nào giữa Moscow và chiến dịch tranh cử của ông Trump.

BM

Nhưng nó cũng không kết luận là Tổng thống Trump không cản trở công lý. Tổng thống Donald Trump từ lâu đã bác bỏ cuộc điều tra của Robert Mueller và gọi đó là một "cuộc săn phù thủy".

Thông tin về cuộc điều tra hình sự mới của Bộ Tư pháp Mỹ lần đầu tiên xuất hiện trên tờ New York Times. Không rõ tội nào đang được điều tra, tờ báo cho hay.

Tại sao báo cáo của ông Mueller lại bị điều tra?

BM
  
Việc đánh giá cuộc điều tra của Mueller bắt đầu vào tháng 5/2019. Việc đánh giá được Bộ Trưởng Tư pháp Hoa Kỳ William Barr giám sát và được công tố viên liên bang Hoa Kỳ John Durham thực hiện.

Ông Durham sẽ có quyền triệu tập các nhân chứng và tài liệu và thành lập một đại bồi thẩm đoàn có thể đưa ra các cáo buộc hình sự.

Ông được giao nhiệm vụ xác định liệu việc thu thập các thông tin tình báo liên quan đến chiến dịch tranh cử của ông Trump năm 2016 có hợp pháp hay không.

Ông Durham được kính trọng và nhiều người biết đến trong việc điều tra liên hệ giữa các đặc vụ FBI và tội phạm có tổ chức, và điều tra việc phá hủy các video thẩm vấn của CIA.

'Báo cáo Mueller' trong 60 giây

BM

Tháng Tư năm ngoái, ông Barr nói với các thành viên của Quốc hội rằng ông tin "có hoạt động gián điệp " trong chiến dịch tranh cử của ông Trump năm 2016, và nói thêm: "Câu hỏi đặt ra là liệu nghi vấn này có được khẳng định hay không. Và tôi không đề nghị rằng nó không được khẳng định. Nhưng tôi cần tìm hiểu điều đó."

Giới phê bình cáo buộc ông Barr đã thực hiện một cuộc đánh giá hành chính vì lợi ích của tổng thống hơn là vì công lý.

Trong một tuyên bố chung, Chủ tịch Ủy ban Tư pháp và Tình báo Hạ viện cho biết các báo cáo về một cuộc điều tra hình sự "nêu lên những lo ngại mới và sâu sắc rằng Bộ Tư pháp dưới thời ông Barr đã mất đi tính độc lập và trở thành phương tiện trả thù chính trị của Tổng thống Trump".

Hai đảng viên Dân chủ, Jerry Nadler và Adam Schiff, nói rằng hành động này có thể mang lại "thiệt hại mới và không thể khắc phục" cho nhà nước pháp quyền.

BM

Tổng thống Trump cho biết vào thời điểm đó rằng ông không ra lệnh cho ông Barr thực hiện đánh giá hành chính này, nhưng nói thêm rằng ông "rất tự hào về Bộ trưởng Tư pháp" và đó là "một điều tuyệt vời mà ông ấy đã làm".

Ông Trump trước đó đã cáo buộc các nhà điều tra của FBI, những người đầu tiên điều tra chiến dịch bầu cử của ông.

Hôm thứ Sáu, ông Trump nói với các phóng viên về cuộc điều tra: "Tôi nghĩ rằng bạn sẽ thấy rất nhiều điều thực sự tồi tệ".

Tổng thống nói rằng ông sẽ "để tất cả những việc này cho Bộ trưởng Tư pháp lo liệu".

"Tôi sẽ nói điều này ... đây là trò lừa bịp tồi tệ nhất trong lịch sử nước ta." 

 Những gì chúng ta chưa biết?

BM
Công tố viên đặc biệt Mueller

Cho đến nay, Bộ Tư pháp vẫn chưa làm rõ vi phạm nào đang được điều tra.

Cũng vẫn chưa rõ lý do tại sao cuộc điều tra này được bắt đầu thời điểm này, hoặc điều gì đã thúc đẩy nó.

Và dựa vào việc chính Bộ Tư pháp bổ nhiệm ông Robert Mueller điều tra sự can thiệp của Nga vào cuộc bầu cử Mỹ năm 2016, cuộc điều tra hình sự này có nghĩa là bộ có thể đang tự điều tra mình.

Báo cáo Mueller là gì?

BM
  
Bản báo cáo dài 450 trang của Mueller không kết luận rằng có một âm mưu hình sự giữa Moscow và chiến dịch tranh cử Tổng thống Mỹ 2016 của Trump, nhằm gây ảnh hưởng đến cuộc bầu cử này.

Tuy nhiên, báo cáo nêu chi tiết 10 trường hợp mà ông Trump có thể đã tìm cách cản trở cuộc điều tra.

Báo cáo Mueller kết luận rằng Nga đã can thiệp vào cuộc bầu cử "một cách ồ ạt và có hệ thống".

Sự can thiệp đó diễn ra dưới hình thức một chiến dịch truyền thông xã hội rộng lớn và tình báo quân đội Nga hack các máy chủ của Đảng Dân chủ, báo cáo cho hay.

Các mốc sự kiện trong cuộc điều tra của Mueller

BM
  
·        Tháng 9/2016: Các thành viên Ủy ban Tình báo Hạ viện tuyên bố rằng Nga đang thực hiện "một nỗ lực nghiêm trọng và có tổ chức để gây ảnh hưởng đến cuộc bầu cử Mỹ"

·        Tháng 5/2017: Thứ trưởng Tư pháp Hoa Kỳ bổ nhiệm ông Robert Mueller làm công tố viên đặc biệt để điều tra can thiệp của Nga vào cuộc bầu cử Mỹ năm 2016 và bất kỳ cáo buộc về sự câu kết liên quan đến chiến dịch tranh cử của ông Trump

·        Tháng 12/2017: Cựu Cố vấn An ninh Quốc gia Michael Flynn thừa nhận nói dối FBI về các cuộc họp với đại sứ Nga vài tuần trước khi ông Trump trở thành tổng thống

·        Tháng 8/ 2018: Cựu Giám đốc Chiến dịch Tranh cử của Trump, Paul Manafort bị kết tội gian lận. Ông ta đồng ý hợp tác với cuộc điều tra Mueller vào tháng sau

·        Tháng 11/2018: Tổng thống Trump gửi câu trả lời bằng văn bản cho các câu hỏi của công tố đặc biệt, vài ngày sau khi sa thải Bộ trưởng Tư pháp Jeff Sessions

·        Tháng 12/2018: Michael Cohen, cựu luật sư riêng của ông Trump bị kết án 36 tháng tù vì nói dối Quốc hội, trốn thuế và vi phạm các quy định về tài chính liên quan đến chiến dịch tranh cử của ông Trump

·        Tháng 3/2019: Bộ trưởng Tư pháp William Barr nhận được báo cáo của Mueller. Ông không công bố nó ngay lập tức, nhưng công bố một bản tóm tắt mà Robert Mueller chỉ trích là thiếu "bối cảnh."

·        Tháng 5/2019: Robert Mueller nói trong bài phát biểu công khai đầu tiên rằng báo cáo của ông không miễn trừ Tổng thống Trump, và tuyên bố từ chức.

·        Tháng 7/2019: Mueller xuất hiện trước Quốc hội và tái khẳng định rằng báo cáo của ông không miễn trừ ông Trump.

BM
Người tù chung thân vượt ngục
Chính sách mới của chính phủ Trump _ ‘Lọc máu tại nhà’
Cảnh sát tìm xe tải thứ nhì sau vụ 39 tử thi
Những người Việt liều mạng để vào Anh
VNCH đã để lại 'di sản lớn về văn hóa và giáo dục'
Tổng Thống Mike Pence 2020?
Ngô Viết Thụ _ Một trí thức lớn
Giới trẻ tại Việt Nam lớn lên sau chiến tranh nhìn về VNCH
5 tháng trong Nghị viện
Hero or Zero?
Vì sao người Thụy Điển không khoe giàu
Khi dân số giảm nhanh là mối đe dọa
Người dân Châu Âu nghĩ gì sau 30 năm chủ nghĩa cộng sản sụp đổ?
Các công ty Mỹ ‘bỏ lại lương tâm’ khi làm ăn ở TC
Mỹ chỉ trích Trung cộng ‘lấy thịt đè người’ đối với Việt Nam
Thiêu sống nữ sinh _ 16 người Bangladesh nhận án tử hình
Vì sao nông sản VN nhận 'quả đắng' từ thị trường Trung cộng?
Truth Coming Out of Her Well - "Sự thật nơi đáy giếng."
Rút Quân _ Một chiến lược tuyệt vời
Ông Trump nói làm tổng thống khiến ông thất thu 2-5 tỉ USD

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.