Sunday, October 27, 2019

Nhiều gia đình Việt lo lắng sau vụ 39 người chết ở Anh

BM

Tính đến sáng 27/10, đã có tới 16 gia đình ở Nghệ An, Hà Tĩnh đến chính quyền sở tại trình báo mất liên lạc với người thân đi Anh, theo báo Tuổi Trẻ.

Tại tỉnh Hà Tỉnh, huyện Can Lộc có 8 gia đình đến trình báo đã mất liên lạc với người thân đi Anh. Trong đó, thị trấn Nghèn có 1 người, xã Thiên Lộc có 5 người, xã Thanh Lộc và xã Vĩnh Lộc mỗi xã có 1 người.

Còn tại tỉnh Nghệ An, đã có 7 gia đình đến trình báo về việc không liên lạc được với con mình đang đi lao động ở nước ngoài.

BM
Ông Nguyễn Đình Gia, ảnh chụp ở nhà tại Hà Tĩnh ngày 27/10

Trong đó có 4 gia đình ở xã Đô Thành và Thọ Thành ở huyện Yên Thành; và 3 gia đình ở xã Diễn Thịnh, huyện Diễn Châu, và xã Hưng Đông, TP Vinh.

Trước đó đã xác minh với một gia đình ông Nguyễn Đình Gia xã Thanh Lộc, có con trai là Nguyễn Đình Lượng. Gia đình cho biết Lượng, 22 tuổi, từ 2017 đã đi sang Nga, rồi Ukraine trước khi tới Pháp vào tháng 4/2018. Lượng sau đó cho gia đình biết, anh tính sang Anh vào tháng 10 năm nay và đã mất liên lạc từ hôm 23/10.

BM
Các báo Anh đồng loạt đăng ảnh Phạm Thị Trà My và Nguyễn Đình Lượng, hai người Việt Nam mà gia đình lo lắng là nạn nhân của chuyến xe.

BM
  
Theo Tuổi Trẻ, Trà My vẫn giữ liên lạc với gia đình khi ở Trung cộng và khi bay sang Pháp, nhưng đến 4h30 sáng 23/10 thì gia đình nhận được tin nhắn: "Con xin lỗi bố mẹ nhiều. Con đường đi nước ngoài không thành. Con chết vì không thở được".

BM
  
"Đọc tin nhắn của con xong, chân tay tui rụng rời. Mấy ngày này thương con mà hai vợ chồng chỉ biết khóc," bố Trà My nói với báo Tuổi Trẻ.

Linh mục Anthony Đặng Hữu Nam tại Yên Thành, Nghệ An đã tổ chức buổi lễ cầu nguyện cho Bùi Thị Nhung, 19 tuổi, người nói sẽ từ Pháp sang Anh và giờ đã mất liên lạc với gia đình.

BM
Linh mục Anton Đặng Hữu Nam dẫn đầu buổi lễ thắp nến cầu nguyện cho 39 người được tìm thấy đã chết trong xe tải bên ngoài London, tại giáo xứ Mỹ Khánh, tỉnh Nghệ An, ngày 26 tháng 10, 2019.

"Nó nói nó ở Pháp và đang chuẩn bị đi Anh. Nó có bạn bè và họ hàng ở đó," bà Hoàng Thị Linh, người thân của Nhung nói với Reuters.

"Chúng tôi chờ đợi và hy vọng nó không phải là một trong số những nạn nhân, nhưng rất có thể. Chúng tôi ngày nào cũng cầu nguyện cho nó. Có hai người trong làng cũng ở trong nhóm đó," 

Nguyễn Đình Tứ, 26 tuổi ở Đô Thành thì được biết đang làm việc bất hợp pháp tại Romania và Đức và sau đó mất việc.

Tứ nói vợ Hoàng Thị Thương đưa khoản tiền khoảng 14.000 đô la (325 triệu đồng) để tìm cách đi từ Đức sang Anh tìm việc.

"Tôi mất liên lạc với anh ấy từ hôm 21/10. Tôi có một khoảng nợ lớn phải trả, không hi vọng và không còn sức lực để làm gì nữa," Thương nói với Reuters.

Cha Tứ, ông Nguyễn Đình Sắt cho biết họ hàng của Tứ ở Anh gọi điện về và nói anh ở trong chiếc xe tải đó.

"Họ đáng lẽ đến đón nó ở điểm thả khách, họ gọi và bảo nó ở trong chiếc xe đó. Tôi vẫn chưa nghe thấy gì từ con trai tôi," ông Sắt nói.

BM
Vợ chồng ông Phạm Văn Thìn, nhớ về con gái Phạm Thị Trà My (26 tuổi) - ảnh tại nhà ở Hà Tĩnh ngày 26/10

Cảnh sát cho biết những gì?

VietHome - một trang web dành cho người Việt Nam tại Anh - cho biết họ đã chuyển qua hình ảnh của gần 20 người đã được báo cáo mất tích cho các điều tra viên.

Cho đến tối 26/10, cảnh sát Essex cho biết họ đã có hơn 500 tang vật, bao gồm cả điện thoại di động đã được trích xuất nội dung và kiểm tra để xác định danh tính nạn nhân cũng như hỗ trợ điều tra rộng hơn.

Quá trình nhận diện đang diễn ra nhưng không chắc sẽ kéo dài bao lâu.

Phụ trách cấp cao về Nhận dạng, Thanh tra trưởng Thám tử Martin Pasmore cho biết:

"Chúng tôi đang nỗ lực tìm hiểu 39 nạn nhân của vụ việc thương tâm này đã chết như thế nào và xác định tất cả những người liên quan.

BM
Một linh mục nói về bầu không khi buồn thảm và bi đát tại Yên Thành, Nghệ An.

"Chúng tôi vẫn đang để mở quốc tịch của những người đã chết. Chúng tôi đang yêu cầu bất cứ ai có thể có thông tin có thể giúp chúng tôi nhận dạng gửi thông tin cho chúng tôi.

"Nếu bạn đến với chúng tôi, chúng tôi sẽ làm tất cả những gì có thể để đưa vòng tay ôm lấy bạn và giúp bạn vượt qua quá trình này, và cố gắng phát hiện càng nhanh càng tốt liệu người thân của bạn có trong vụ việc bi thảm này hay không, và cố gắng giúp họ đoàn tụ với bạn.

BM
Bàn thờ cô Phạm Thị Trà My tại nhà ở huyện Can Lộc, Hà Tĩnh - ảnh chụp ngày 27/10.

"Chúng tôi hiểu rằng một số người có thể sợ hãi nhưng tôi hy vọng mọi người sẽ đặt niềm tin vào chúng tôi - Cảnh sát Essex sẽ không xem xét bất kỳ hành động pháp lý nào chống lại bạn."

"Hãy liên hệ với nhóm của tôi bằng cách báo cáo thông tin qua trang web Báo cáo sự cố chính của Cảnh sát Anh hoặc liên hệ với đường dây nóng chuyên dụng của chúng tôi theo số 0800 056 0944 nếu bạn sống ở Vương quốc Anh và 0044 207 158 0010 nếu bạn quay số quốc tế."

Những ai đã bị bắt?

BM
Lái xe Bắc Ireland Mo Robinson, từ hạt Armagh bị bắt, và cảnh sát châu Âu đang điều tra về một lái xe tải thứ nhì

Maurice Robinson, 25 tuổi, đã bị buộc tội ngộ sát 31 người đàn ông và tám phụ nữ sau khi bị bắt giữ ở Grays, Essex.

Robinson bị buộc thêm tội vào thứ Bảy với tội buôn người, vi phạm luật nhập cư và rửa tiền, Cảnh sát Essex cho biết.

Robinson, ở Laurel Drive, Craigavon, Bắc Ireland, sẽ ra tòa trước Tòa án sơ thẩm Chelmsford vào thứ Hai, 28/10.

BM
  
Cảnh sát cho biết họ đang điều tra một "âm mưu rộng lớn hơn" sau khi có báo cáo cho rằng chiếc xe tải có thể là một phần của một đoàn ba chiếc container chở khoảng 100 người.

Bốn người khác đã bị giữ bởi các sĩ quan.

Ba người khác, một người đàn ông và một người phụ nữ, cùng 38 tuổi, từ Warrington, Cheshire, và một người đàn ông 48 tuổi đến từ Bắc Ireland vẫn bị cảnh sát giam giữ.

Cả ba đều bị bắt vì nghi ngờ tội ngộ sát và âm mưu buôn người.

Bao nhiêu người Việt Nam?

Ban đầu, cảnh sát hạt Essex cho hay họ tin rằng "cả 39 người trên chiếc xe" là công dân Trung cộng.

Nhưng sang ngày 25/10, thông báo tiếp theo của cảnh sát cho hay "công tác xác nhận danh tính, quốc tịch" của các nạn nhân có thể thay đổi.

BM

Cùng thời gian, nhiều gia đình Việt Nam có con em "mất tích" hoặc mất liên lạc vào thời điểm họ tin là thùng xe đông lạnh rời cảng Zeebrugge, Bỉ, sang cảng Purfleet, Anh Quốc, đã liên lạc với BBC nhờ trợ giúp.

Qua các thông tin chúng tôi nhận được, cho đến tối 25/10, ít nhất bốn gia đình cho hay con em họ đã được nhận diện là người Việt, thiệt mạng trên chiếc xe xấu số.

Tuy thế, cảnh sát Essex vẫn nói họ không bình luận vội về quốc tịch của những người bị cho là nạn nhân vụ án "sát nhân" có tầm cỡ lớn nhất từ nhiều năm qua trong lịch sử hình sự Anh Quốc.

Phó cảnh sát hạt Essex bà Pippa Mills, ra lời kêu gọi:

BM

"Tôi cũng muốn có lời kêu gọi đối với bất cứ ai đang sống bất hợp pháp ở đất nước này, những người có thể giúp chúng tôi trong công tác điều tra. Đừng ngần ngại nói chuyện trực tiếp với chúng tôi. Tôi có thể đảm bảo rằng thông tin của bạn sẽ được tiếp nhận một cách cẩn trọng nhất và bạn sẽ không phải đối mặt với bất kì hình thức truy tố nào.

Bạn có thể trình báo mà không cần tiết lộ danh tính với tổ chức Crimestoppers theo số +44 800 555 111."

Được biết Đại sứ quán Việt Nam tại London đã mở đường dây nóng (00447713181501) để những ai lo ngại về thân nhân trong vụ xe tải ở Essex liên lạc.

BM

81 chiến sĩ nhảy dù VNCH được an táng tại Westminster
Hành trình người Việt sang Anh, thiên đường hay địa ngục?
Bộ tư pháp Mỹ điều tra hình sự nguồn gốc cuộc điều tra Nga-Trump
Người tù chung thân vượt ngục
Chính sách mới của chính phủ Trump _ ‘Lọc máu tại nhà’
Cảnh sát tìm xe tải thứ nhì sau vụ 39 tử thi
Những người Việt liều mạng để vào Anh
VNCH đã để lại 'di sản lớn về văn hóa và giáo dục'
Tổng Thống Mike Pence 2020?
Ngô Viết Thụ _ Một trí thức lớn
Giới trẻ tại Việt Nam lớn lên sau chiến tranh nhìn về VNCH
5 tháng trong Nghị viện
Hero or Zero?
Vì sao người Thụy Điển không khoe giàu
Khi dân số giảm nhanh là mối đe dọa
Người dân Châu Âu nghĩ gì sau 30 năm chủ nghĩa cộng sản sụp đổ?
Các công ty Mỹ ‘bỏ lại lương tâm’ khi làm ăn ở TC
Mỹ chỉ trích Trung cộng ‘lấy thịt đè người’ đối với Việt Nam
Thiêu sống nữ sinh _ 16 người Bangladesh nhận án tử hình
Vì sao nông sản VN nhận 'quả đắng' từ thị trường Trung cộng?




No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.