Wednesday, October 16, 2019

Xây thêm đảo để có chỗ ở cho người dân

BM
Thành phố Copenhagen thường đứng đầu bảng xếp hạng toàn cầu về chất lượng cuộc sống.

Nhưng sức hút ngày càng tăng của nó đã khiến nguồn cung nhà ở thêm căng thẳng, vì vậy các nhà quy hoạch thành phố đang nghiên cứu một giải pháp táo bạo.

Thủ đô Bắc Âu ngày càng mở rộng

BM

Nguồn nhà ở và khả năng chi trả là một vấn đề lớn ở Đan Mạch. Mỗi gia đình trung bình dành hơn một phần tư thu nhập cho chi phí nhà ở, một trong những tỷ lệ cao nhất trong thế giới phương tây, theo OECD.

Giá thuê và tiền nhà trả góp đặc biệt cao ở Copenhagen, được đẩy lên cao bởi hơn 10.000 người mỗi năm chuyển đến thành phố để làm việc hoặc học tập - họ đến cả từ những nơi khác ở Đan Mạch và khắp thế giới.

Dân số hiện tại là khoảng 780.000 người và các dự đoán cho thấy nó sẽ tăng thêm 100.000 người vào năm 2025.

Giới thiệu đảo Lynetteholmen

BM

Các nhà quy hoạch đề xuất xây dựng một hòn đảo mới, Lynetteholmen, gần trung tâm thành phố để giải quyết sự thiếu hụt nhà ở.

Hòn đảo này sẽ cung cấp 35.000 ngôi nhà mới, với ít nhất 20% được dành riêng làm nhà cho thuê giá rẻ cho sinh viên và người có thu nhập thấp.

Đường chạy xe đạp, một tuyến tàu điện ngầm mới và đường cao tốc sẽ kết nối hòn đảo với đất liền.

BM
  
Lynetteholmen cũng sẽ giảm thiểu tác động của mực nước biển dâng do biến đổi khí hậu, các nhà quy hoạch nói.

Bằng cách tăng thêm nền đất xung quanh Copenhagen, và nhờ các bờ biển được thiết kế chiến lược trên đảo, nó sẽ giúp chặn lũ lụt ở trung tâm thành phố.

Việc xây dựng dự kiến sẽ bắt đầu vào năm 2035 sau quá trình quy hoạch công khai kéo dài và sẽ hoàn thành vào khoảng năm 2070.

Dự án dự kiến sẽ tiêu tốn 3 tỷ đô la (khoảng 20 tỷ kronor Đan Mạch).

Nó sẽ được Thành phố Copenhagen và Chính phủ Đan Mạch cấp vốn, mặc dù các chính trị gia nói rằng nguồn tiền này sẽ có được bằng cách bán đất và bán nhà, thay vì lấy tiền thuế của người dân.

Thử thách mới

BM

Lynetteholmen dự kiến trở thành một trong những dự án phát triển đô thị lớn nhất kể từ những năm 1990, nhưng một số người lo ngại về việc dồn quá nhiều cư dân vào trung tâm thành phố và nói rằng vùng ngoại ô cũng cần phải được cải tạo khi dân số Copenhagen ngày càng đông.

Giáo sư Ellen Braae, kiến trúc sư và giáo sư phát triển đô thị tại Đại học Copenhagen, nói rằng mặc dù bà rất hào hứng về dự án, bà tin rằng nó có thể đặt ra những thách thức về cơ sở hạ tầng; mặc dù mục tiêu là sự bền vững, nhiều cư dân có thể là những người sở hữu xe hơi giàu có.

Bà cũng cảm thấy rằng nên ưu tiên sự đa dạng, để hòn đảo không trở thành vùng đất riêng cho những người có thu nhập cao.

Cũng có nhiều quan điểm khác nhau về tác động mà Lynetteholmen sẽ có đối với Refshaleøen, vốn là nơi tập hợp các nghệ sĩ, người sành ăn và nhà sáng tạo vốn sẽ được kết nối với hòn đảo mới bằng một cây cầu.

BM
  
Braae lo ngại bản sắc của nó có thể thay đổi nếu các nhà đầu tư dọn đến và bầu không khí trở nên mang tính kinh doanh hơn.

Nhưng những người khác tin rằng nó có thể thúc đẩy nền kinh tế địa phương. "Đối với chúng tôi với tư cách là doanh nghiệp, đó sẽ là một trong những điều tốt nhất có thể xảy ra," Dragos Sintimbrean, 29 tuổi, chủ quầy hàng thức ăn nhanh, nói. "Và người dân thì cần nơi để ở."

Lịch sử đảo

BM

Mặc dù Lynetteholmen là dự án kiểu này lớn nhất và phức tạp nhất trong lịch sử Đan Mạch, nhưng đây không phải là lần đầu tiên người Đan Mạch tạo ra các đảo nhân tạo để sinh sống và làm việc.

Một trong những quận thời thượng nhất thành phố, Christianshavn, là một hòn đảo nhân tạo được vua Christian IV ra lệnh xây vào Thế kỷ 17. Nó được xây dựng trên hàng ngàn cây cột gỗ.

Nhiều chỗ khác của thủ đô cũng được tạo ra bằng cách xây dựng từ đáy biển lên, bao gồm Quần đảo Brygge, một khu vực bến cảng ở trung tâm, Kalvebod Brygge ở quận từng là nơi đóng gói thịt, Vesterbro và phần lớn Nordhavn ở phía bắc Copenhagen.

Gần đây, đảo Peberholm được xây dựng như một điểm băng qua cho một phần của cây cầu Öresund, vốn nối Copenhagen với Malmö ở miền nam Thụy Điển.

Giai đoạn đầu tiên của việc xây dựng của Lynetteholmen sẽ bao gồm việc đặt một chiếc lồng sắt dưới đáy biển để đánh dấu chu vi của hòn đảo và lấp đầy đảo bằng đất cát được đào lên trong các dự án cơ sở hạ tầng khác ở Copenhagen.

Bền vững và đổi mới

BM

Đan Mạch nổi tiếng về kiến trúc sáng tạo và quy hoạch thành phố xanh. Thị trưởng Copenhagen Frank Jensen lập luận rằng các kỹ sư, kiến trúc sư và quan chức thành phố sẽ vẫn tập trung vào sự bền vững trong khi xây dựng dự án Lynetteholmen.

"Một điều rất quan trọng đối với tôi là chúng tôi sẽ có tuyến tàu điện ngầm đến hòn đảo mới. Và sau đó chúng tôi sẽ biến nó thành một khu vực thân thiện với xe đạp trong thành phố cũng như các khu vực khác ở Copenhagen."

BM
  
Thủ đô của Đan Mạch đã có 375 km đường chạy xe đạp; đèn giao thông được lập trình để hỗ trợ người đi xe đạp trong giờ cao điểm. Các nhà quy hoạch cũng sẽ chuẩn bị cho các loại phương tiện giao thông tương lai như thuyền tự động và xe tự lái.

"Tất nhiên, bạn phải có một kế hoạch tổng thể, nhưng bạn phải làm cho nó linh hoạt để thích nghi với các yếu tố thay đổi về công nghệ, nguồn năng lượng và tiêu chuẩn sống," Soren Tegen Pedersson, giám đốc quy hoạch của Hội đồng thành phố Copenhagen, nói.

Địa điểm du lịch

BM

Bên cạnh là một nơi đến để sống ngày càng có sức hút, Copenhagen còn là nam châm hút khách du lịch, vốn đến thăm các danh thắng như tượng Nàng tiên cá, nhà hát opera và những căn nhà phố sặc sỡ từ Thế kỷ 17 đầy màu sắc dọc theo bờ sông Nyhavn.

Theo số liệu từ hội đồng thành phố, đa số người dân Copenhagen ủng hộ tăng trưởng du lịch và 81% người dân địa phương tin rằng thành phố nên tiếp tục được quảng bá để thu hút nhiều du khách hơn.

Thị trưởng thành phố nói rằng việc xây dựng Lynetteholmen phù hợp với chiến lược tổng thể nhằm thu hút du khách khám phá các khu vực khác nhau của thủ đô Đan Mạch khi họ đến đây.

BM
  
"Với du lịch ngày càng phát triển, chúng tôi cần mời các du khách - những vị khách đến thành phố của chúng tôi - đến những không gian mới, những địa điểm mới như hòn đảo Lynetteholmen sắp ra đời. "

Chín hòn đảo nữa?

BM

Ngoài ra, còn có kế hoạch xây dựng chín hòn đảo khác trong một khu công nghiệp cách trung tâm thành phố khoảng 10km về phía nam. Ý tưởng là hình thành thứ mà những người ủng hộ gọi là 'Thung lũng Silicon nổi', nhằm thu hút các công ty trong lĩnh vực công nghệ, dược phẩm và khoa học đời sống. Những hòn đảo này sẽ được đặt một cái tên chung là Holmene.

Dự án chính thức được chính phủ Đan Mạch khởi động vào tháng 1/2019 và sẽ được chính quyền địa phương, Hvidovre, giám sát chứ không phải Hội đồng thành phố Copenhagen.

Các nhà quy hoạch hy vọng rằng các hòn đảo mới sẽ tạo ra khoảng 12.000 việc làm và khuyến khích nhà ở bền vững hơn trong khu vực.

Tuy nhiên, trong khi có hy vọng rằng việc xây dựng có thể được triển khai vào đầu năm 2025, nhưng cho đến nay, rất ít công ty đăng ký tham gia dự án.



Maddy Savage & Benoit Derrier

BM

TT Trump được dự báo thắng áp đảo trong bầu cử 2020
Vì sao chính trị Mỹ tiến bộ nhất thế giới?
Âm mưu lật đổ Trump của nhóm tham nhũng Democrats và Nhóm Phản Ngầm
Hạ viện Mỹ đã thông qua dự luật bảo vệ nhân quyền Hong Kong
Dịch vụ viết thuê luận văn _ luận án _ làm bài tập...
Cộng đồng Việt trước việc ca sĩ Mỹ mặc áo dài ‘không quần’
Phụ nữ Việt bị trục xuất vì mang thịt lợn sống vào Úc không khai báo
Trào lưu dựng nhà bám vào các công trình có sẵn
Nhiều người Nhật từ chối điều trị để được chết già tự nhiên
Vì sao cách chúng ta nói chuyện với trẻ nhỏ là rất quan trọng
Người lớn tuổi nên sử dụng Computer
TV Canada ‘nghi vấn’ người tị nạn của VOICE
Hãy nói về cuộc đời…
30 năm Bức tường Berlin sụp đổ _ Cựu TBT Đông Đức oán Gorbachev
Bế tắc đàm phán thương mại và đầu tàu đang dần tắt lửa
Trung cộng có thể chết yểu như Liên xô
Hiện tại có bao nhiêu tướng Mỹ đang hiện dịch?
Đi tu làm giàu và chùa giống một công ty
Trở về đảo Guam sau 44 năm
Lực lượng cứu hộ quân sự sau bão Hagibis Nhật Bản

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.