Saturday, October 19, 2019

Biểu tình chống luận tội TT Trump

BM
Hôm qua ngày 17/10/2019, hàng trăm người biểu tình ủng hộ tổng thống Trump đã tập trung trước Tòa nhà Quốc hội để thể hiện sự ủng hộ đối với Tổng thống Trump và yêu cầu Hội nghị dừng cuộc điều tra luận tội đang di chuyển với tốc độ chóng mặt thông qua Hạ viện. Những người biểu tình kêu gọi Quốc Hội "hãy để Trump làm việc của mình".

Cuộc biểu tình "Diễn Hành cho Trump" (March for Trump), được tổ chức bởi nhóm "Phụ Nữ Ưu Tiên cho Nước Mỹ" (Women for America First) bắt đầu tại Freedom Plaza trước khi diễu hành đến West Lawn của Tòa nhà Quốc hội. 

BM
  
Cơn gió se lạnh đầu mùa thu làm tung lên những lá cờ ủng hộ Trump, những người phản kháng mặc trang phục màu đỏ, trắng và màu xanh cầm trên tay hàng chục lá cờ ủng hộ ông Trump, những người tham dự đã hô vang những thành tích của tổng thống Trump và phản đối lại những đòi hỏi luận tội diễn ra tại Tòa nhà Quốc hội cả tuần qua.

Linda Morris, một người đã lái xe từ Delaware đến thủ đô, nói với Fox News rằng: "Người ta đã tung nhiều tin xấu về Tổng Thống Trump cũng như về những thành tích vĩ đại và tuyệt vời mà tổng thống đã làm cho dân" -"Chúng tôi muốn tiếng nói của chúng tôi được lắng nghe".

BM

Một phụ nữ quàng lên người lá cờ "Make America Great Again"trong buổi "Diễn hành cho Trump" hôm thứ Năm.

Lẽ ra sẽ có đông người hơn tham gia cuộc biểu tình này từ khắp vùng Đông Bắc đổ về đồi Capitol nếu như họ không bị công ty xe buýt hủy cam kết chở họ đi biểu tình vào phút chót. 

Cô Amy Kremer, chủ tịch hội "Phụ nữ Ưu Tiên cho Nước Mỹ" cho hay

BM
  
 "Đêm qua, chưa đầy hai giờ trước khi những chiếc xe buýt thuê đầu tiên của chúng tôi dự định khởi hành đi DC, chúng tôi đã được thông báo rằng công ty xe buýt đã hủy tất cả các xe buýt của chúng tôi - bao gồm cả những chiếc đã được trả tiền xong rồi".
  
Các hướng dẫn biểu tình chống luận tội bao gồm Dân biểu Steve Scalise, R-La, Dân biểu John Rutherford, R-Fla, Matt Schlapp của Liên minh Bảo thủ Mỹ và cựu Hải quân SEAL Jonathan Gilliam đã nói chuyện với những người biểu tình, nêu lại thông điệp mới đây của đảng Cộng hòa rằng:

BM
  
"tiến trình mà đảng Dân chủ đang sử dụng là không công bằng, các giao dịch của tổng thống Trump với Tổng thống Ukraine Voldomyr Zelensky trong một cuộc gọi điện thoại vào ngày 25/7/2019 không phải là vi phạm để có thể luận tội được; và đảng Dân chủ Hạ viện không nên cố gắng lật ngược kết quả của cuộc bầu cử năm 2016".

Trước sự cổ vũ cuồng nhiệt, TNS Scalise gọi cuộc điều tra luận tội là "tòa án kangaroo" và cực lực phản đối bà Nancy Pelosi, D-Calif, người phát ngôn của Hạ viện vì bà này đã không cho phép Hạ Viện bỏ phiếu tại chỗ về tiến trình luận tội.

BM

Thông điệp này đã làm vang dội lại đúng văn bản của một lá thơ mà Bạch Cung đã gởi cho Pelosi giải thích rằng chính quyền ở Bạch Cung sẽ không tuân thủ các trát đòi liên quan đến luận tội hoặc các yêu cầu phỏng vấn cho đến khi Hạ viện xúc tiến việc bỏ phiếu. 

"Chúng ta phải có quyền để chọn tổng thống của mình" ông Scalise nói, "chứ không phải là quyền của Nancy Pelosi và Adam Schiff ở đằng sau cánh cửa đóng kín."

BM

Các người biểu tình đã nối tay nhau trong cuộc "Diễn Hành dành cho Trump: hôm thứ Năm, tượng trưng cho sự đoàn kết thống nhất sau lưng ông Trump.

Trong khi các nỗ lực luận tội trong quá khứ đều có một cuộc bỏ phiếu của toàn bộ Hạ viện để cho phép việc thi hành, nhưng trong Hiến Pháp cũng như trong lề luật của Hạ Viện thì không có yêu cầu nào như vậy.

BM
  
"Chúng ta đang chứng kiến một cuộc đảo chánh", cựu trợ lý của tổng thống Trump là Sebastian Gorka phát biểu như vậy.

Một chủ đề phổ biến giữa các diễn giả và các nhà hoạt động chính trị là họ tin rằng đảng Dân chủ đang đẩy mạnh các cuộc điều tra luận tội chỉ vì họ lo ngại ứng viên tổng thống của họ sẽ không thể đánh bại ông Trump trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2020.

BM

TNS Cộng Hòa Steve Scalise nói với người biểu tình tại cuộc "Diễn Hành dành cho Trump" hôm thứ Năm rằng bà chủ tịch Hạ Viện Nancy Pelosi, D-Calif., "thậm chí đã không liệt kê đó là tội trạng nhẹ hay đại hình" để viện dẫn chính đáng cho tiến trình luận tội. (Fox News - Tyler Olson)    

"Họ không thể chiến thắng. Họ không thể đánh bại Donald Trump", ông Schlapp nói.

 "Đây là điều mà mọi công dân Mỹ thường ngày đều nghĩ đến khi nhìn về công việc và sự lãng phí tiền bạc của Hạ Viện", ông nói ám chỉ đến các cuộc điều tra của Hạ Viện về Trump.

Một số diễn giả thừa nhận cái chết hôm thứ Năm của Dân biểu Elijah Cummings, D-Md., 

BM

Chủ tịch Ủy ban Giám sát Hạ viện, do những biến chứng lâu dài về sức khỏe. Là lãnh đạo của ủy ban đó, chữ ký của ông Cummings có trên mỗi trát đòi hầu tòa liên quan đến luận tội, mặc dù một số người nói rằng trong nhiều tuần liên tục, ông ấy đã không xuất hiện trong Tòa nhà Quốc hội.

Những người biểu tình đã không mấy khoan dung đối với những người Cộng hòa có thái độ ươn hèn lấp lững với ông Trump. Andy Meehan, một người Cộng hòa đặt ra thách thức đầu tiên đối với Dân biểu Brian Fitzpatrick, R-Pa., rằng sự hỗ trợ của ông Fitzpatrick dành cho TT Trump là không đủ.

"Đối với những người Cộng hòa mang cờ trắng chứ không phải là cờ của Trump, thì chúng tôi không thèm đếm xỉa ... Vì đây là lúc để chiến đấu" - Matt Schlapp, Liên minh Bảo thủ phát biểu.

Sau khi các bài phát biểu kết thúc, những người tuần hành lên kế hoạch tiến đến các văn phòng của các thành viên Quốc hội để nói lên lập trường của họ chống việc luận tội.

BM
  
Trang web chính thức của "diễn hành dành cho Trump" đã đề cập cụ thể đến bà Nancy Pelosi, đến chủ tịch Ủy ban Tình báo Adam Schiff, D-Calif., và Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Jerrold Nadler, DN.Y. Nó cũng khuyến khích những người tuần hành đến viếng các vị dân biểu của chính họ.

Trong khi một bản báo cáo được phổ biến sau này cho thấy cuộc điện đàm giữa hai nguyên thủ quốc gia Mỹ và Ukraine không có rõ ràng đề cập đến một "qui pro quo" (đổi chác quyền lợi) nào cả đòi hỏi phải có cuộc điều tra lên Bidens để đổi lấy các quỹ viện trợ quân sự đang bị cầm giữ - thì Đảng Dân chủ vẫn khăng khăng cho rằng áp lực để buộc một chính phủ nước ngoài can thiệp vào Chính trị Hoa Kỳ và theo dõi nhà Bidens mà ông Joe Biden là không minh bạch, Joe Biden được coi là ứng cử viên hàng đầu thách thức Trump trong cuộc tuyển cử năm 2020 -. Trump đã gọi cuộc điện đàm giữa Mỹ và Ukraine là "cuộc gọi hoàn hảo".

BM

Jessica Cecil, người đã đưa các con của mình tham dự cuộc biểu tình, muốn tham dự "Cuộc diễn hành cho cho Trump" để nêu lên rằng những người bảo thủ không "mất trí và đứng ngoài cuộc" như đảng Dân chủ và các phương tiện truyền thông thường miêu tả về họ, cô nói "Chúng tôi chỉ là những người đàn ông và phụ nữ bình thường, đã nghỉ việc để hỗ trợ tổng thống của chúng tôi chống lại những chính trị gia đã lãng phí tiền bạc và thời gian của chúng tôi".

BM
Những người biểu tình trong cuộc "Diễn Hành cho Trump" hôm thứ Năm, đặt tay lên tim mình để diễn tả sự trung thành của họ.

Cô Cecil nói rằng việc cho các con của mình đến nhìn thấy thủ đô của đất nước và việc nêu lên gương tốt về sự tham gia của công dân vào việc nước, cũng ở trong lòng của cô, "Họ sẽ nhớ điều này", cô nói.

BM

Mặc dù đảng Dân chủ đang tìm mọi cách ngăn cản làn sóng biểu tình chống luận tội tổng thống Trump như việc ép buộc các hãng xe buýt hủy các chuyến chuyên chở người dân Mỹ ủng hộ tổng thống Trump đi biểu tình, nhưng trong tương lai, làn sóng biểu tình phản đối Quốc Hội luận tội tổng thống Trump sẽ bùng lên ở khắp nơi vì họ thấy rõ bản chất "nhầy nhụa" của đảng Dân chủ đã lòi ra trước mắt họ.



Tran Hung

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.