Một hành động hết sức quyết liệt đến từ Quốc đảo Sư Tử, khi tiến hành cấm quảng cáo đối với các sản phẩm nước ngọt, và đồ uống có chứa hàm lượng đường cao.
Theo Reuter đưa tin thì mới đây, Singapore đã trở thành quốc gia đầu tiên ban hành lệnh cấm phát quảng cáo dành cho các loại nước ngọt có gas chứa hàm lượng đường cao. Lý do? Vì đó là những đồ uống "có hại cho sức khỏe" - theo lời Edwin Tong, Bộ trưởng Bộ Y tế Singapore.
Không chỉ nước ngọt, lệnh cấm còn được áp dụng với mọi loại nước giải khát, và thậm chí là cả nước trái cây đóng chai và cafe hòa tan nữa. Theo đó, các sản phẩm này sẽ không còn được xuất hiện trên truyền hình, bảng quảng cáo, các sản phẩm in ấn, và mạng xã hội.
Ngoài ra, ông Tong cho biết bao bì các sản phẩm này sẽ phải dán nhãn cảnh cáo việc không có lợi cho sức khỏe, và đồng thời cũng là bước đầu để tiến hành các biện pháp nghiêm khắc hơn là tăng thuế tiêu thụ, và cấm hoàn toàn với một số sản phẩm (dù hiện mới chỉ đang là dự thảo mà thôi).
Với lệnh cấm này và trong trường hợp các dự thảo trên được thông qua, nước ngọt tại Singapore sẽ có "vị thế" giống thuốc lá: bị hạn chế tiêu thụ cực kỳ nhiều. Nhưng tại sao họ lại có động thái quyết liệt với các sản phẩm nước giải khát đến như vậy?
Đại dịch tiểu đường - Quốc gia có tỷ lệ mắc bệnh tiểu đường cao nhất thế giới.
Ở Singapore, cứ 9 người lại có 1 người mắc bệnh tiểu đường, và 1/3 số đó có nguy cơ mang bệnh suốt đời. Đây là tỷ lệ cao nhất thế giới, nằm trong bối cảnh dân số quốc gia này đang già nhanh, và thói quen ăn uống theo văn hóa "tiện" của người dân.
Tổ chức Y tế thế giới WHO cho biết: Tiểu đường hiện đang là một vấn nạn của cả thế giới. Từ năm 1975 đến nay, lượng người béo phì trên thế giới đã tăng gấp 3 lần. Trong đó, những người thường xuyên uống nước ngọt từ 1 - 2 lon mỗi ngày có nguy cơ mắc tiểu đường type 2 tăng 26%.
Trước khi đưa ra lệnh cấm để chống lại đại dịch, Bộ Y tế Singapore đã khảo sát ý kiến của người dân. Kết quả, đã có hơn 70% đồng ý việc quản lý chặt chẽ quảng cáo nước ngọt, để tránh tác động đến thói quen mua sắm của người tiêu dùng.
No comments:
Post a Comment
Note: Only a member of this blog may post a comment.