Tuesday, October 15, 2019

Phụ nữ Việt bị trục xuất vì mang thịt lợn sống vào Úc không khai báo

BM

Úc không cho một phụ nữ Việt Nam nhập cảnh vì không khai báo mang theo 10 kg thịt lợn/heo sống, hải sản và gia cầm khi đến Sydney, theo Reuters. Đây là trường hợp đầu tiên bị trục xuất theo luật an toàn sinh học nghiêm ngặt hơn của chính phủ Úc.

Vốn từng được biết là có các quy định an toàn sinh học rất nghiêm ngặt, Úc nay đã tăng cường cảnh giác để ngăn chặn dịch tả lợn châu Phi (ASF) tàn phá ngành công nghiệp thịt lợn trị giá 3,65 tỷ đôla.

BM
  
Người phụ nữ Việt Nam, 45 tuổi, bị hải quan Úc chặn hôm 12/10 sau khi bà bay tới Sydney với 4,6 kg thịt lợn và một lượng nhỏ chim cút, mực, paté, trứng sống và tỏi trong hành lý, nhà chức trách cho biết trong một tuyên bố.

BM
  
“Giữa bối cảnh dịch bệnh gia súc lớn nhất mà thế giới đang đối mặt, Australia siết chặt quy định nhằm ngăn chặn bất kỳ ai cố tình đưa thịt lợn qua biên giới của chúng tôi” - Reuters dẫn lời Bộ trưởng Nông nghiệp Australia Bridget McKenzie nói trong một tuyên bố, đề cập đến sự bùng phát dịch tả lợn Châu Phi trên toàn thế giới.

BM
  
Thay vì phạt tiền, và vì số lượng lớn thực phẩm không được khai báo, cơ quan di trú đã ra lệnh trục xuất người phụ nữ này về Việt Nam, khiến bà trở thành người đầu tiên từ chối nhập cảnh vào Úc theo luật nghiêm khắc hơn hơn.

Trong 6 tháng qua, Úc đã tăng cường giám sát các kiện hàng từ Bỉ, Slovakia, Serbia và hầu hết các nước Châu Á trong nỗ lực ngăn chặn dịch tả lợn.

BM
  
Tổng cộng 27 tấn thực phẩm không khai báo đã bị phát hiện, 15% trong số đó có dấu vết của virus tả lợn - bà Margo Andrae, Giám đốc điều hành Công ty Sản xuất Thịt lợn Pork Australia cho biết.

BM

Bệnh tả lợn Châu Phi, với tỷ lệ lợn chết cao tới 100%, có thể lây lan qua thịt lợn sống và giày dép, quần áo. Dịch tả lợn đã giết chết một phần tư số lợn thế giới kể từ khi lây lan từ Châu Âu sang Châu Á khoảng một năm trước, bà Andrae nói thêm.

BM

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.