Sunday, October 13, 2019

TT Trump rút quân khỏi Syria

BM
TT Trump đã ra lệnh rút quân Mỹ đang đóng tại Syria về nước.

Dĩ nhiên tin này đã được thổi phồng lên như một bằng chứng của tính tráo trở, phản bội đồng minh của TT Trump. Những luận điệu công kích này vẫn chỉ là những luận điệu chống TT Trump đến cùng, bất kể ông làm chuyện gì hay không làm chuyện gì.

Muốn hiểu rõ vấn đề, phải đi ngược dòng lịch sử để hiểu cho rõ tại sao lại có lính Mỹ tại Syria.

BM
  
Quyết định gửi lính Mỹ qua vùng bắc Syria là của TT Obama. Mục đích chính không phải là để giúp chính quyền độc tài của TT Assad của Syria, cũng chẳng phải để bảo vệ khối dân Kurds đang đánh nhau với chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ để đòi tự trị. Mà là để đánh lực lượng ISIS khi đó hùng cứ, chiếm một nửa phiá bắc của Syria và của Iraq luôn. Mà cũng không phải là đánh trực tiếp, mà chỉ là giúp các tổ chức võ trang Syria đang đánh nhau với cả ISIS lẫn chính quyền Assad.

Hiện nay, Mỹ chỉ có vỏn vẹn khoảng 400 người, tất cả đều là chuyên viên kỹ thuật có trách nhiệm điều hành viện trợ quân sự của Mỹ cho các lực lượng kháng chiến chống Assad và ISIS, cũng như chuyên viên giúp định vị cho các cuộc tấn công của không lực Mỹ chống các căn cứ ISIS trong vùng, không có lính tác chiến nào hết.

BM  

Bây giờ, coi như lực lượng ISIS đã tiêu tan không còn manh giáp, lực lượng kháng chiến Syria chỉ lo đánh nhau với quân của TT Assad, cũng chẳng còn phi vụ đánh bom ISIS nữa, thì sự hiện diện của các chuyên viên Mỹ coi như thừa, nếu không muốn nói là chỉ còn mang tiếng là giúp đánh chính quyền Assad, là chuyện TT Trump không muốn trực tiếp can dự, hay muốn bảo vệ cuộc đấu tranh đòi tự trị của dân Kurds là điều TT Trump cũng không muốn can dự luôn. Trong chính sách quốc phòng và ngoại giao của TT Trump, không còn lý do chính đáng nào biện minh cho sự hiện diện của lính Mỹ tại đây nữa.

BM  
Căn cứ huấn luyện Serimli do Các Đơn Vị Bảo Vệ người Kurdistan kiểm soát, ở Qamishli, đông bắc Syria.

Trong vùng Trung Đông đó, đồng minh chính của Mỹ không phải là những bộ lạc Kurds đòi tự trị, cũng không phải là TT Assad hay các nhóm kháng chiến chống ông ta, mà là Thổ Nhĩ Kỳ, một nước đang trấn giữ cửa ngỏ của Nga xuống Trung Đông. Khối Kurds dĩ nhiên có đóng góp trong cuộc chiến chống ISIS của Mỹ vì vấn đề sinh tử của họ, nhưng chưa thể gọi là đồng minh theo nghĩa chiến lược địa chính trị -geopolitic strategy.

Quyết định của TT Trump bị một số chính khách CH chống (TNS Lindsey Graham) và một số khác ủng hộ (TNS Rand Paul). Trong chính trị Mỹ, dù là đồng chí cùng đảng, không nhất thiết phải ‘trên hô dưới ứng’ như trong chế độ CS.

BM

Một ngày sau khi TT Trump ra lệnh rút quân Mỹ về, Thổ Nhĩ Kỳ đã tung quân ra đánh vùng dân Kurds phía bắc Syria. TTDC dĩ nhiên đã đổ lỗi cho TT Trump đã rút lính về. Làm như thể 400 chuyên viên kỹ thuật Mỹ đã đủ để chặn không cho Thổ đánh Kurds vậy. Hơn nữa, tất cả những người nào có 5 phân khối óc trong đầu đều biết một cuộc hành quân của Thổ Nhĩ Kỳ tung cả ngàn quân vượt biên giới đánh Syria không thể xẩy ra trong vòng 24g sau khi TT Trump ra lệnh rút lính Mỹ về. Ít ra cuộc hành quân đó cũng đã phải được lập kế hoạch và chuẩn bị cả tháng trước.

Sự thật có lẽ TT Trump đã được Thổ thông báo sẽ đánh nên TT Trump ra lệnh rút quân để tránh tai bay vạ gió vô ích cho lính Mỹ, cũng như để tránh dính dáng vào một cuộc chiến cục bộ mới. Ta không nên quên TT Trump khi tranh cử đã hứa sẽ rút Mỹ ra khỏi các cuộc chiến Trung Đông.

Nghe TTDC hô hoán, ai cũng tưởng TT Trump rút 400..000 lính về để mở đường cho Thổ đánh Syria vậy.

BM
  
Một cụ tỵ nạn cuồng chống Trump phê bình “Các vị chủ khách sạn và chủ sòng bài thường nghĩ rằng người nào làm ăn với mình chỉ nghĩ đến mối lợi cho chính họ. Việc nào có lợi thì làm, không thì bỏ”.

Cuộc rút quân ra khỏi Iraq và Afghanistan bắt đầu từ thời TT Obama. Không hiểu ông này là chủ sòng bài hay chủ khách sạn nhỉ? 

Cụ này cũng tố “nước Mỹ có duyên nợ lâu đời với dân Kurd; bỏ rơi họ thì tàn nhẫn quá!”. Thế thì khi các nghị sĩ và dân biểu của đảng DC liên tục biểu quyết bỏ rơi miền Nam VN, họ có “tàn nhẫn quá” không? Bây giờ dân tỵ nạn VN ta có nên ủng hộ cái đảng DC đó không nhỉ? Hay là vì đồng tiền già hay đồng tiền trợ cấp mà nên quên quá khứ đi chăng?

BM
  
Một cụ bình loạn gia tỵ nạn khác, cũng bị bệnh DƯT nặng, đã viết bài phân tích, hay chính xác hơn, công kích quyết định của TT Trump.

Đây là vài đoạn lên án của cụ (chữ nghiêng):

·        Tổng thống Donald Trump bị công luận chỉ trích mãnh liệt.
·        Quyết định của Donald Trump bị lên án ngay trong nội bộ đảng Cộng Hoà.

Rồi cụ viết tiếp:

·        Tái đắc cử trước đã.
·        Donald Trump không có bạn, không có đồng minh mà chỉ có mặc cả và giao dịch. Thấy có lợi cho cá nhân thì ông làm.

Xin lỗi quý độc giả chứ kẻ này không biết mình có hiểu lộn hay không, nhưng hình như hai câu sau đá bể mặt hai câu trước thì phải. 

Nếu vì nhu cầu “tái đắc cử trước đã”, thì tại sao lại lấy một quyết định mà cả thế giới, kể cả các đồng chí CH cũng chống nhỉ? Có lợi gì cho cá nhân Trump vậy?

BM
  
Trong  một tin liên hệ, TT Trump đã gửi 2.000 lính Mỹ qua Ả Rập Saudi giúp tăng cường phòng thủ xứ này, đề phòng Iran tấn công.



Vũ Linh
***

Vì sao Donald Trump muốn bỏ rơi Kurdistan?

BM

Vì sao Starbucks bị tấn công ở Hong Kong?
Tại sao tỷ phú George Soros là ông kẹ của phe cực hữu?
Cuộc luận tội sẽ tới đâu khi ông Trump bất hợp tác?
Cá đù vàng
Vũ Linh _ “Đàn Hạc”
Tại sao ông Trump vẫn kiên trì đàm phán với Tàu cộng?
Luận tội TT Trump _ Nancy Pelosi muốn chạy tội cho con trai của bà
Vì sao Iran chống Saudi Arabia và chống Hoa Kỳ
Có nên yêu người mới ngay sau khi chia tay tình cũ?
Tác phẩm điêu khắc về người tị nạn tại Thành phố Vatican
Phó Đề đốc Nguyễn Từ Huấn tri ân bố mẹ bị thảm sát 1968
Phó Đề Đốc Nguyễn Từ Huấn
Kinh doanh hộ chiếu đang nở rộ
Người VN 'cần học văn hóa tranh luận'
Vì sao Donald Trump muốn bỏ rơi Kurdistan?
Thượng Viện phản công _ Hạ Viện bỏ không _ Luận tội chết yểu
Đàm phán thương mại thứ 13 giữa Mỹ và Trung cộng
Tại sao chúng ta cần nói về ngoại tình
South Park "xin lỗi đểu" Bắc Kinh sau khi bị chặn chiếu ở Trung cộng
Joe Biden đang che dấu điều gì?

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.