Wednesday, October 9, 2019

South Park "xin lỗi đểu" Bắc Kinh sau khi bị chặn chiếu ở Trung cộng

BM

Các nhà sản xuất phim hoạt hình châm biếm South Park của Mỹ đã đưa ra một lời xin lỗi "đểu" Trung cộng sau khi chương trình này bị chặn ở hầu hết nước này.

Trong một tập gần đây, nhân vật Randy bị ép lao động khổ sai và bị đưa vào trại cải tạo Đảng cộng sản sau khi bị bỏ tù trong một chuyến thăm đến Trung cộng.

Hầu hết các tập phim và các bình luận đánh giá về South Park giờ đây không xuất hiện trên internet tại Trung cộng.

"Chúng tôi hoan nghênh các nhà kiểm duyệt Trung cộng vào nhà và vào trong trái tim của chúng tôi. Đảng cộng sản muôn năm!" lời xin lỗi của các nhà sản xuất viết.

Điều gì xảy ra trong tập phim?

BM
Nhân vật Randy (trái, với ria mép) làm đồ chơi trong nhà tù Trung cộng

Trong "Band in China", Randy Marsh tới Trung cộng để cố gắng mở rộng hoạt động kinh doanh cần sa của mình. Anh ta bị bắt, tống vào tù, và bị ép lao động khổ sai và bị giáo dục cải tạo. Trong một cảnh, Randy đứng dưới mưa trong khi một cai tù chích điện anh ta.

BM
Một cảnh trong tập "Band in China" của South Park

"Tôi là một thành viên tự hào của Đảng cộng sản," Randy sau đó đọc từ một tờ giấy. "Đảng quan trọng hơn cá nhân."

Sau đó anh ta nhìn thấy một người bảo vệ bắn vào đầu một tù nhân, trước khi bị đưa đến một phòng giam đông kín người, nơi anh ta gặp và trò chuyện với hai nhân vật hoạt hình khác là gấu Winnie the Pooh và heo Piglet.

BM
  
Năm 2017, hình ảnh của gấu Winnie the Pooh đã bị chặn ở Trung cộng vì nhiều người thấy thích thú trước sự giống nhau giữa chủ tịch Trung cộng, Tập Cận Bình và chú gấu hoạt hình này.

BM
  
"Một số người nói Pooh trông giống chủ tịch Trung cộng, vì vậy chúng tôi trở thành thứ bất hợp pháp ở Trung cộng", Piglet nói.

"Đây là kiểu nhà thương điên nào vậy?" Randy đáp lại.

Trung cộng phản ứng ra sao?

BM  
Hình ảnh meme này so sánh Tập Cận Bình và cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama cùng Winnie the Pooh và Tigger đã bắt đầu xuất hiện từ 2013

Kể từ khi tập phim được chiếu ở Mỹ vào tuần trước, việc tìm kiếm "South Park" trên trang mạng xã hội Trung cộng Weibo cho thấy "không có kết quả liên quan nào được tìm thấy".

Chương trình đã bị xóa khỏi các trang web video khác nhau của Trung cộng, bao gồm cả Bilibili, iQiyi, Youku và le.com. Mặc dù một số tìm kiếm hiển thị giới thiệu ngắn gọn, nhưng các video không thể phát được.

Trên Douban, một trang web đánh giá phim nổi tiếng ở Trung cộng, kết quả tìm kiếm cho thấy "theo luật pháp, quy định và chính sách có liên quan, kết quả tìm kiếm không được hiển thị".

BM
  
Trên công cụ tìm kiếm phổ biến của Trung cộng, Baidu, "South Park" vẫn hiển thị kết quả - nhưng hầu hết các mục đều là tin cũ. Kết quả được xếp hạng hàng đầu là một thông tin chỉ trích chương trình vì tác động tiêu cực của nó đối với thanh thiếu niên.

Một số người đã khắc phục lệnh cấm bằng cách sử dụng "S23E02" (Phần 23, Tập 2) để thảo luận về tập phim này trên Weibo.

Các nhà sản xuất của South Park trả lời như thế nào?

BM
  
Trên Twitter, biên kịch của chương trình Trey Parker và Matt Stone đã đưa ra một "lời xin lỗi chính thức tới Trung cộng".

"Giống như NBA [Hiệp hội bóng rổ quốc gia], chúng tôi chào đón các nhà kiểm duyệt Trung cộng vào nhà và vào thẳng trái tim của chúng tôi,"

"Chúng tôi cũng yêu tiền hơn là tự do và dân chủ. Ông Tập hoàn toàn không giống Winnie the Pooh chút nào.

Nội dung không có

BM
  
"Đảng cộng sản vĩ đại của Trung cộng vạn tuế! Cầu mong mùa vụ này bội thu! Giờ chúng tôi đã ổn chưa Trung cộng?"

Lời sản xuất nhắc khéo đến Daryl Morey, huấn luyện viên bóng rổ nhà nghề NBA của Mỹ, người trước đó đăng lên Twitter bày tỏ ủng hộ người biểu tình ở Hong Kong.

Nhưng dòng tweet này chỉ trích dữ dội từ các fan hâm mộ và các đối tác Trung cộng đã hủy chiếu các trận đấu của đội Houston Rockets của ông và rút các khoản tài trợ.

BM

NBA cho biết những bình luận của ông Morey là "đáng tiếc", trong khi cầu thủ James Harden của Rockets nói: "Chúng tôi xin lỗi. Chúng tôi yêu Trung cộng."

Ông Morey sau đó nói: "Tôi đã có rất nhiều cơ hội kể từ dòng tweet đó để lắng nghe và xem xét các góc nhìn khác."

Trung cộng kiểm duyệt đến đâu?

BM
  
Twitter và Facebook, Google bị chặn và vào tháng 5, Wikipedia thông báo tất cả các phiên bản của trang web của họ cũng bị chặn.

Mạng internet của Trung cộng vận hành giống như mạng nội bộ khi chỉ có thông tin được cho là phù hợp có thể lưu hành - thường được gọi là Vạn Lý Tường Lửa của Trung cộng.

Báo chí và truyền hình Trung cộng nằm dưới sự kiểm soát của Đảng cộng sản, trong khi một số từ và cụm từ nhất định bị kiểm duyệt trên các trang mạng xã hội Trung cộng.

Tin tức về các cuộc biểu tình ở Hong Kong cũng bị hạn chế, trong khi nhiều người có thể khóa tài khoản nếu thảo luận các vấn đề nhạy cảm.

"Một người bạn của tôi vừa bị chặn tài khoản WeChat [một ứng dụng nhắn tin Trung cộng] trong ba ngày sau khi anh ta nói chuyện với bạn mình về hệ thống pháp lý của Trung cộng và cải cách hệ thống pháp lý," nhà báo Trung cộng Karoline Kan.

BM

Joe Biden đang che dấu điều gì?
TT Trump có thể biến Trung cộng thành Bắc Triều Tiên thứ hai
Đàm phán rồi tăng thuế _ kế hoạch đã định sẵn
R.I.P: Nhà thơ Du Tử Lê
Trung cộng không cần bạn mà chỉ muốn có chư hầu
Trump “thách” Đảng Dân chủ đưa việc luận tội ra bỏ phiếu
Cô Siti Aisyah kể về nghi án ám sát Kim Jong Nam
Vì sao TT Trump lại bị một số người gọi là “kẻ ngốc”?
Vì sao người Mỹ không để lại tiền bạc cho con cái?
Một Paris rất lạ
Paris có gì lạ không em?
5 điềm báo “tang tóc” trong đại lễ duyệt binh 1/10 của TC
Cấm đeo khẩu trang 'làm tăng xuống đường'
Trump không cho nhập cư Mỹ nếu không trả được chi phí y tế
Có phải Trung cộng đã ‘nuốt’ Việt Nam tới cổ?
Chính trị gia Âu Mỹ lầm TC
Ăn trứng có lợi hay có hại cho sức khỏe?
GFI mô tả dòng tiền đen toàn cầu ra vào các nước ra sao
Đàn bà khi bước vào tuổi 40
Liên minh ma quỷ “Mỹ - Tàu cộng” qua nghi án Joe Biden

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.