Wednesday, October 9, 2019

Đàm phán rồi tăng thuế _ kế hoạch đã định sẵn

BM
Các nhà đàm phán thương mại của Hoa Kỳ và Trung cộng đã phát động một vòng đàm phán mới vào thứ Hai (7/10) nhằm giải quyết cuộc chiến thương mại bất phân thắng bại, kéo dài đã 15 tháng giữa hai quốc gia.

Khoảng 30 quan chức Trung cộng, do Thứ trưởng Bộ Tài chính Liao Min dẫn đầu, đã họp tại văn phòng Đại diện Thương mại Hoa Kỳ trong hai ngày thứ Hai và thứ Ba, sau đó là các cuộc đàm phán thương mại cấp bộ trưởng đầu tiên trong hơn hai tháng.

BM
  
Nhà Trắng chính thức xác nhận rằng các cuộc đàm phán cấp cao, liên quan đến Phó Thủ tướng Trung cộng Lưu Hạc, Đại diện Thương mại Hoa Kỳ Robert Lighthizer và Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin sẽ bắt đầu vào thứ Năm (10/10).

“Hai bên đã tìm cách xây dựng các cuộc đàm phán cấp phó trong những tuần qua. Chủ đề thảo luận đã bao gồm chuyển giao công nghệ bắt buộc, quyền sở hữu trí tuệ, dịch vụ, hàng rào phi thuế quan, nông nghiệp và thực thi”, phát ngôn viên Nhà Trắng Stephanie Grisham nói trong một tuyên bố.

BM
  
Các cuộc đàm phán được tiến hành khoảng một tuần trước khi thuế của Hoa Kỳ tăng theo lịch trình đối với hàng hóa trị giá 250 tỷ đô la của Trung cộng, từ 25% lên 30%. Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố việc tăng thuế sẽ có hiệu lực nếu không có tiến triển nào trong các cuộc đàm phán.

BM  
Hai đoàn đàm phán Mỹ-Trung họp tại Nhà Trắng trước cuộc đàm phán thương mại vào tháng Hai.

Hai bên đã rất thận trọng trước yêu cầu của Hoa Kỳ rằng Trung cộng phải cải thiện việc bảo vệ sở hữu trí tuệ của Mỹ, việc chuyển giao công nghệ cho các công ty Trung cộng, hạn chế trợ cấp công nghiệp.

Ông Trump đã đánh một đợt thuế quan mới sau khi các cuộc đàm phán cấp cao vào cuối tháng 7 không dẫn đến việc mua nông sản hoặc có những tiến triển về các vấn đề quan trọng.

Khi các cuộc đàm phán hôm thứ Hai (7/10) đang diễn ra, Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ đã cập nhật thêm về xuất khẩu đậu nành sang Trung cộng, về một loạt các vụ thu mua gần đây của Bắc Kinh. Trung cộng đã đặt thỏa thuận mua khoảng 3,5 triệu tấn đậu nành Mỹ kể từ đầu tháng 9, khoảng 10% lượng mua hàng năm trước khi diễn ra cuộc chiến thương mại.

BM
  
“Gần đây, một số tuyên bố phát ra từ Bắc Kinh đã tích cực hơn một chút”, cố vấn kinh tế Nhà Trắng, ông Larry Kudlow nói với Fox News Channel, đồng thời nói rằng người Trung cộng gần đây cũng đã mua thịt lợn và lúa mì của Mỹ.

“Có thể một số tiến triển bổ sung sẽ được thực hiện với Trung cộng vào cuối tuần này”, ông nói

Reuters và các cơ quan truyền thông khác đã đưa tin vào cuối tháng trước rằng chính quyền Trump đang xem xét các cách để hạn chế dòng vốn đầu tư của Hoa Kỳ vào Trung cộng, bao gồm cả việc hủy niêm yết của các công ty Trung cộng khỏi sàn giao dịch chứng khoán Mỹ – một động thái sẽ đánh dấu sự leo thang lớn trong tranh chấp giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

BM
 
Nhưng Kudlow cho biết hôm thứ Hai rằng các công ty Trung cộng hủy niêm yết “không có trên bàn đàm phán”, mặc dù Nhà Trắng đã thành lập một “nhóm nghiên cứu” để xem xét các vấn đề đầu tư.

“Thực tế, những gì chúng tôi đang xem xét là bảo vệ nhà đầu tư, bảo vệ nhà đầu tư Mỹ … minh bạch và tuân thủ một số luật”, ông nói với các phóng viên tại Nhà Trắng, trích dẫn các khiếu nại từ các sàn giao dịch.

Trong những tuần gần đây, tình hình thương mại của Hoa Kỳ đã trở nên phức tạp hơn bởi cuộc điều tra luận tội của đảng Dân chủ Hoa Kỳ về yêu cầu của ông Trump rằng Ukraine điều tra các thỏa thuận kinh doanh của con trai của ứng cử viên tổng thống Dân chủ Joe Biden.

BM
Trump cũng công khai yêu cầu Trung cộng điều tra Biden vào tuần trước.

Cố vấn thương mại Nhà Trắng Peter Navarro cho biết hôm thứ Hai rằng cả cuộc điều tra luận tội lẫn yêu cầu của Trump rằng Bắc Kinh điều tra đối thủ chính trị của ông sẽ làm suy yếu vị thế đàm phán của Mỹ. Navarro nói với Đài phát thanh công cộng quốc gia rằng Trump muốn có một thỏa thuận lớn với Trung cộng hoặc không có thỏa thuận nào cả.

BM
  
Một yếu tố phức tạp khác là sự hỗ trợ của Hoa Kỳ cho các cuộc biểu tình ủng hộ dân chủ ở Hồng Kông. Tổng thống Trump đã có một liên kết rõ ràng về các cuộc đàm phán thương mại với việc Bắc Kinh xử lý các cuộc biểu tình ở Hồng Kông và bảo vệ các quyền của lãnh thổ, một lập trường mà Trung cộng coi là can thiệp vào chủ quyền của mình.

Một tin mới giữa Mỹ và Trung cộng đã nóng lên hôm thứ Hai khi có một tweet ủng hộ người biểu tình Hồng Kông của ông chủ đội bóng Houston Rockets thuộc Hiệp hội Bóng rổ Quốc gia. Đài truyền hình nhà nước Trung cộng đã bỏ không chiếu các trận đấu của đội và hai nhà tài trợ của công ty Trung cộng đã đình chỉ quan hệ sau khi tổng giám đốc của Rockets, Daryl Morey tweet, “Chiến đấu vì tự do, đứng vững với Hồng Kông”.

BM
  
Daryl Morey đã nhanh chóng xóa tweet và xin lỗi người hâm mộ ở Trung cộng, nơi Rockets có lượng người theo dõi lớn từ khi ngôi sao bóng rổ Trung cộng Yao Ming chơi cho đội.



Mai Linh

 BM

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.