Tuesday, October 8, 2019

Cô Siti Aisyah kể về nghi án ám sát Kim Jong Nam

BM
Siti Aisyah kể lại cách những nghi phạm Triều Tiên lừa cô tham gia trò đùa truyền hình thực tế, để rồi vướng vào vụ ám sát đầy tinh vi khiến cô và Đoàn Thị Hương ở tù hơn hai năm.

“Nếu làm tốt hôm nay, cô sẽ thành diễn viên nổi tiếng toàn thế giới”, đạo diễn ghé lại nói với Siti Aisyah, làm cô hồi hộp.

Chỉ trong vài tuần, cô gái Indonesia mới ngoài 20 tuổi đã được một nhóm làm phim trả nhiều tiền hơn toàn bộ lương cô từng kiếm được.

Họ trao cho cô công việc khá đơn giản: bước đến và bôi dầu dưỡng da trẻ em lên mặt những người lạ ở thủ đô Kuala Lumpur, Malaysia. Từ xa, nhóm làm phim sẽ quay lại phản ứng của những người đó. Cô được trả 119 USD cho mỗi “trò đùa” như vậy.

BM
  
Nhóm làm phim nói vì làm việc rất tốt, Siti có thể được họ đưa sang Mỹ. Nhưng cô vẫn còn phải thực hiện một trò đùa cuối cùng: một VIP (nhân vật quan trọng) ở sân bay Kuala Lumpur. Như mọi lần, nhóm làm phim đổ chất lỏng vào lòng bàn tay Siti, chỉ cho cô mục tiêu, rồi bảo cô đi tới.

BM
  
Thế nhưng, khác hẳn mọi lần, trò đùa lần này sẽ mang lại tai vạ cho Siti. Mục tiêu lần này không phải người lạ, mà là người được cho là Kim Jong Nam, anh cùng cha khác mẹ của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un. Và chất lỏng lần này không phải là dầu trẻ em, mà là chất độc thần kinh VX.

Bị lôi cuốn bởi những đồng tiền dễ dàng

BM  
Siti Aisyah (trái) và Đoàn Thị Hương, hai cô gái bị bắt giữ sau vụ sát hại người mang hộ chiếu có tên Kim Chol - được cho là Kim Jong Nam, anh trai nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un. 

Trong vòng nửa giờ, người mang hộ chiếu có tên Kim Chol chết một cái chết đau đớn. Chất độc này đi vào cơ thể ông và làm tê liệt nội tạng.

Không hề biết về bi kịch này, Siti đi quanh sân bay trong ba giờ, mua sắm và ăn trưa, trước khi trở về khách sạn nơi cô làm nhân viên massage.

BM
BM

Chưa đầy 48 giờ sau, Siti và Đoàn Thị Hương, cô gái Việt Nam 28 tuổi, bị bắt giữ. Họ bị giam suốt hơn hai năm, bị cáo buộc tội giết người, trước khi được thả về nước dưới sự bảo vệ của chính phủ vào đầu năm nay, theo South China Morning Post.

Hình ảnh hai cô gầy gò, sợ hãi được cả thế giới biết đến. Nhưng giờ đây, Siti, năm nay 27 tuổi, trông đã khỏe khoắn hơn, tăng từ 49 kg lên 62 kg kể từ khi được thả hồi tháng 3. Cô sống cùng cha mẹ ở ngôi làng nhỏ, bụi bặm bên ngoài Serang, Java, Indonesia. Cha cô, Hasan Asria, 54 tuổi, sống bằng công việc bán me và các loại gia vị.

BM
  
“Tôi không hề hiểu rõ hành động của mình”, cô nói. “Họ nói sẽ giúp tôi thành ngôi sao. Tôi cảm thấy thật ngốc vì đã tin tưởng dễ dàng như vậy”.

“Tôi cảm thấy tồi tệ về chuyện xảy ra và ước mình đã không tham gia”, Siti trải lòng.

BM
Siti (giữa) chụp ảnh cùng cha mẹ ở Java.

Lớn lên ở vùng quê, chuyển đi từ năm 12 tuổi, và chỉ biết đến Triều Tiên nhờ phim ảnh Hàn Quốc, Siti không có tố chất gì của một kẻ ám sát.

Cô lấy chồng sớm năm 16 tuổi và sinh con năm 17 tuổi, nhưng đã ly thân với chồng. Cô là một trong hàng nghìn cô gái trẻ từ các vùng quê nghèo của Indonesia tìm đến Kuala Lumpur hoa lệ, làm mọi nghề để kiếm sống.

Một buổi sáng tháng 1/2017, một tài xế taxi Malaysia tiếp cận cô. Người này nói có khách đang tìm diễn viên cho show truyền hình thực tế, và nói cô có ngoại hình khá hợp.

Được khen, Siti tìm đến ngay hôm sau để gặp “James”, người tự giới thiệu là nhà sản xuất truyền hình người Nhật. Trên thực tế, người này là công dân Triều Tiên có tên Ri Ji U, theo South China Morning Post.

BM
  
Trong những tuần sau đó, theo lệnh “James”, cô bôi dầu trẻ em lên mặt những người lạ rồi xin lỗi và rời đi. Họ trả cô những khoản tiền dễ dàng. Chẳng hạn, lần đầu tiên, cô nhận được 95 USD để chơi khăm ba người. Các mục tiêu đều quá kinh ngạc và không biết phản ứng ra sao.

“Tôi kiếm được 400 ringgit (95 USD) cho 15 phút làm việc. Còn ở khách sạn, tôi massage chỉ được 20 ringgit cho mỗi khách”, Siti nói với South China Morning Post.

Đến một ngày, Siti được đưa đến thủ đô Phnom Penh của Campuchia, để thực hiện trò đùa tại sân bay, vì nhóm người Triều Tiên tin rằng Kim Jong Nam sẽ đi qua đây. Tuy nhiên, Kim Jong Nam lại thay đổi lịch trình. Vì vậy, Siti được sai thực hiện trò đùa lên hai người lạ khác, nhận thù lao 600 USD.

Siti còn được đưa tiền để mua vé máy bay đi Macau, điểm ăn chơi ưa thích của Kim Jong Nam, nhưng rồi phải hủy, vì ông Kim một lần nữa thay đổi kế hoạch.

Cảnh quay cuối cùng, Đoàn Thị Hương đột ngột xuất hiện.

BM  
Hai nghi phạm Triều Tiên trong nhóm “làm phim” đã lừa Siti trong âm mưu ám sát ông Kim Jong Nam. Bên trái là “James” có tên thật Ri Ji U.

Nhóm nghi can Triều Tiên tiếp tục “rình” mục tiêu Kim Jong Nam. Cuối cùng, ông này trở lại Malaysia để gặp đặc vụ Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) tại một khách sạn ở Langkawi, và trao đổi một laptop chứa đẩy dữ liệu để lấy những xấp tiền 100 USD, trước khi đến thủ đô Kuala Lumpur.

Hai ngày trước vụ ám sát Kim Jong Nam, nhóm của James cho Siti 200 USD, khiến cô ngạc nhiên, nhưng nói là tiền thưởng vì cô đã làm tốt. Cô dùng tiền để tiệc tùng với bạn bè ngay tối hôm sau, thậm chí còn đến muộn giờ hẹn buổi sáng tiếp theo với nhóm người Triều Tiên ở sân bay Kuala Lumpur để thực hiện cảnh quay mà họ hứa sẽ khiến cô nổi tiếng thế giới.

BM
  
“Tôi không tin mình sẽ nổi tiếng, nhưng tôi muốn nhận tiền”, Siti nói. “Lúc ấy tôi chỉ nghĩ đến tiền”.

“Họ nói mục tiêu là một sếp lớn trong công ty họ”, cô nói. “Họ nói ông ấy rất kênh kiệu và có thể nổi giận, nên tôi cần hành động rồi rời đi nhanh nhất có thể”. 

BM  
Camera an ninh cho thấy Kim Jong Nam (trong hình tròn màu đỏ), đang nói chuyện với nhân viên sân bay, sau khi bị bôi chất VX lên mặt, ở sân bay Kuala Lumpur ngày 13/2/2017. 

Sau 90 phút chờ, khi thấy mục tiêu, họ rót chất lỏng vào tay của Siti. Siti bước đến một cách đầy lo lắng, sẵn sàng từ đằng sau bôi chất lỏng lên mặt Kim Jong Nam, người đang làm thủ tục cho chuyến bay Macau. Nhưng khi cô còn cách Kim Jong Nam chỉ hai bước, Đoàn Thị Hương bỗng vụt qua trước mặt cô từ hướng khác, và lấy tay vuốt qua mắt ông Kim. Siti kinh ngạc.

“Ông ấy trông khó chịu, tức giận”, Siti nói. “Ông ấy có vẻ giàu có, và rõ ràng đang tức giận. Tôi chắc chắn ông ấy sẽ báo cảnh sát. Tôi sợ quá và chạy đi”.

Siti và Hương chạy về các hướng khác nhau, vào các phòng vệ sinh khác nhau để rửa tay, một hành động gần như chắc chắn đã cứu mạng họ.

BM
  
Sau đó hai hôm, cảnh sát đến khách sạn nơi cô làm việc. Cô tưởng đó là đợt trấn áp các lao động nước ngoài như thường lệ. Nhưng họ đến tìm cô, và cô khai rằng cô có tới sân bay để quay video. Ở đồn cảnh sát, cô mới biết mình dính líu đến vụ ám sát người anh của một vị nguyên thủ. Cô không thể tin những gì vừa nghe. Chiếc áo của cô vẫn còn dấu vết của chất độc VX.

Hai tuần sau, cô được gặp luật sư, và lần đầu ra tòa, cô bị cáo buộc giết người, tội danh mang án tử hình ở Malaysia.

“Tôi hoảng sợ nhận ra mình có thể phải chết”, cô nói. “Tôi bối rối, ngày nào cũng khóc trong vòng ba tháng. Tôi không ăn, uống gì được”. 

Muốn làm lại từ đầu

BM
Camera an ninh ghi lại hình ông Kim đang được đưa đi cấp cứu. 
   
Siti bị biệt giam trong năm đầu tiên, chỉ được đọc kinh Koran và gọi điện 15 phút mỗi tuần với gia đình. “Cha mẹ không bao giờ hỏi tôi về vụ án. Họ đã xem hết trên TV, không muốn tôi phải suy ngẫm thêm nữa”, cô nói.

Cô khó chấp nhận việc “James” và đồng bọn đã lừa cô. “Họ tỏ ra tốt bụng và tôi nói với họ nhiều chuyện cá nhân. Thật kinh khủng khi họ đã đổ thuốc độc lên tay tôi mà không hề nghĩ đến tính mạng tôi”.

Chỉ tháng 3 vừa qua, sau khi được thả, và tìm tên trên YouTube, cô mới nhận ra vụ việc này lớn thế nào. Cô được chào đón như một nhân vật quan trọng khi về nước, bay cùng các quan chức chính phủ Indonesia trên máy bay riêng, và được đưa tới gặp Tổng thống Joko Widodo. Cuối cùng, cô cũng đã nổi tiếng thế giới, nhưng với cái giá quá đắt.

BM
  
Cảm động nhất đối với Siti là khi đoàn tụ với con trai, Rio, sau hai năm. “Con nói tôi bế nó lên, nhưng bé lớn đến mức tôi không bế được nữa”, Siti nói. “Tôi đã nói mẹ xin lỗi... con chỉ cười và ôm tôi thật chặt”. 

BM
Siti đến tòa án ở Shah Alam, ngoại ô Kuala Lumpur, Malaysia ngày 25/10/2017.

Luật sư của Siti, Gooi Soon Seng, người đã đi khắp nơi để thu thập bằng chứng cho thấy cô là “con tốt thí” trong một vụ ám sát tinh vi, mừng vì thân chủ được thả, nhưng cũng tiếc vì chưa có cơ hội phơi bày những bằng chứng về thủ phạm.

“Đó là một âm mưu tinh vi”, ông nói. “Nếu theo đúng kế hoạch, ông Kim Jong Nam sẽ lên máy bay rồi mới chết. Sẽ là một vụ lên cơn đau tim, không nhận được nhiều chú ý”.

“Theo các chuyên gia tôi nói chuyện, hai cô gái sống được là vì rửa tay trong vòng 15 phút. Da bàn tay dày nên chất độc VX khó thẩm thấu”.

BM  
Siti Aisyah và luật sư Gooi Soon Seng ở Kuala Lumpur ngày 11/3, sau khi cô được trả tự do.

Những nghi can Triều Tiên đã trốn được về Bình Nhưỡng. Với ông Gooi, công lý chưa được thực thi.

“Một mạng người vô tội bị cướp đi. Những người âm mưu vụ ám sát này phải bị đưa ra xét xử”.
 
Nhưng Siti thì phải lo những điều thực tế hơn, như học lớp online để trở thành nhân viên làm đẹp. Cô muốn bắt đầu lại từ đầu.

“Tôi muốn làm việc ở trung tâm thẩm mỹ ở Jakarta”, cô nói với South China Morning Post. “Tôi muốn tương lai tốt đẹp hơn. Nếu được, có thể con tôi sẽ lên sống với tôi”.

Mọi người vẫn nhận ra Siti. “Trong làng, mọi người thường đùa với tôi và nói ‘cô nổi tiếng rồi’. Khi tôi đi chợ, mọi người vẫn đến chỗ tôi và nói: ‘Cô là Siti Aisyah’”.

BM  

“Có ai nghĩ một người như tôi, chỉ học hết cấp 1, mà lại được cả thế giới biết đến”, Siti tự hỏi, chiêm nghiệm về tai tiếng toàn cầu của mình.



Trọng Thuấn

BM

Vì sao TT Trump lại bị một số người gọi là “kẻ ngốc”?
Vì sao người Mỹ không để lại tiền bạc cho con cái?
Một Paris rất lạ
Paris có gì lạ không em?
5 điềm báo “tang tóc” trong đại lễ duyệt binh 1/10 của TC
Cấm đeo khẩu trang 'làm tăng xuống đường'
Trump không cho nhập cư Mỹ nếu không trả được chi phí y tế
Có phải Trung cộng đã ‘nuốt’ Việt Nam tới cổ?
Chính trị gia Âu Mỹ lầm TC
Ăn trứng có lợi hay có hại cho sức khỏe?
GFI mô tả dòng tiền đen toàn cầu ra vào các nước ra sao
Đàn bà khi bước vào tuổi 40
Liên minh ma quỷ “Mỹ - Tàu cộng” qua nghi án Joe Biden
Nhà rộng hơn luôn làm cuộc sống gia đình tốt hơn?
Lửa cháy lan tới Tử Cấm Thành bởi trò chơi luận tội
Dấu chân tiên nữ trong sa mạc cổ xưa nhất thế giới
Dư âm đàn hạc
Đi tìm thành cổ Hy Lạp của vị vua lỡ giết cha cưới mẹ
Trump đã 'thắng' cha con nhà Biden?
Sắc giới và tham nhũng tình dục trong chính trị

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.