Tuesday, October 8, 2019

Trump “thách” Đảng Dân chủ đưa việc luận tội ra bỏ phiếu

BM
Tổng thống Mỹ Donald Trump và Đảng Cộng hòa “thách thức” các lãnh đạo Dân chủ tại Hạ viện đưa cuộc điều tra luận tội ra bỏ phiếu, nếu không họ sẽ không hợp tác điều tra.

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 5/10 xác nhận rằng Tòa Bạch Ốc sẽ gửi thư tới Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi, tuyên bố không hợp tác với cuộc điều tra phế truất tổng thống cho đến khi toàn bộ Hạ viện chính thức bỏ phiếu về cuộc điều tra này.

BM
  
Trước đó, một số trang tin của Mỹ đã đưa ra tin đồn Tòa Bạch Ốc sẽ gửi thư “bất hợp tác” đến bà Pelosi giữa cơn bão những ủy ban của Đảng Dân chủ tại Hạ viện ra trát đòi quan chức chính quyền Trump khai chứng và giao nộp tài liệu trong khuôn khổ cuộc điều tra Trump lạm quyền và gây sức ép đòi chính phủ Ukraine bôi nhọ đối thủ chính trị Joe Biden.

“Chúng tôi sẽ gửi đi bức thư”, ông Trump nói trước phóng viên hôm 5/10.

“Chúng tôi đã bị đối xử rất không công bằng, nhưng tôi không quan tâm đến chính trị. Điều tôi quan tâm là chống tham nhũng”, ông Trump khẳng định.  

“Họ đã cố gắng phế truất tôi từ ngày tôi đắc cử. Tôi đã trải qua những việc này trong 3 năm rồi. Họ đã cố gắng phế truất tôi từ ngày đầu tiên, và họ đã thất bại. Lần này là dễ chịu nhất, vì vụ này chỉ dựa vào một cuộc nói chuyện.” ông Trump nói hôm 3/10.

BM
  
CNN dẫn nguồn từ một bản tóm tắt cuộc họp của Ủy ban Quốc gia Đảng Cộng hòa cũng cho biết các thành viên của đảng này thống nhất quan điểm thách thức bà Pelosi đưa cuộc điều tra phế truất tổng thống ra bỏ phiếu ở toàn Hạ viện.

Bằng việc gửi thư bất hợp tác cho Chủ tịch Hạ viện, ông Trump và Đảng Cộng hòa đang dồn Đảng Dân chủ vào chân tường bởi nếu đưa cuộc điều tra này ra toàn bộ Hạ viện thì những ủy ban của Đảng Cộng hòa cũng có quyền tham gia điều tra và gửi trát tới các nhân vật Đảng Dân chủ có liên quan khác, chẳng hạn như gia đình Joe Biden, người đang bị cáo buộc tham nhũng và lạm quyền tại Ukraine và Trung cộng vào thời gian ông này làm Phó Tổng thống.

BM

“Việc ông Trump làm điều này, Đảng Dân chủ không thể ngờ được. Đảng Dân chủ cũng không ngờ đến việc ông ấy cho công bố bản ghi của cuộc điện đàm với Tổng thống Ukraine. Ông ấy đã luôn luôn đoán trước và cao tay hơn họ.” Dân biểu Cộng hòa Ralph Norman nhận định trên Fox News.

“Nancy Pelosi hoàn toàn không muốn đưa người của mình ra ghế nóng để bỏ phiếu bởi vì công luận đang phản đối họ. Đây là một chiến thuật rất thông minh của ông Trump bởi vì nếu bỏ phiếu, chúng ta có thể ra trát đòi lời khai của những người mà chúng ta muốn. Tổng thống có thể chỉ định người của mình để đặt câu hỏi. Đảng Dân chủ đã phạm sai lầm và đây sẽ là hành động ngu ngốc nhất của họ”.

BM
  
Hôm thứ Năm tuần trước, ông Trump công khai kêu gọi cả Trung Cộng cũng nên điều tra nhà Biden.

Theo trang tin nhanh Axios, bức thư gửi đến Pelosi và chủ tịch của 6 ủy ban Hạ viện đang tiến hành điều tra ông Trump được soạn vào tối thứ Năm, tuy nhiên chưa được hoàn thành và ký phê chuẩn.  

Tuần trước bà Pelosi tuyên bố Hạ viện sẽ chính thức tiến hành điều tra luận tội Tổng thống Trump sau khi một “người tố giác” gửi đơn tố cáo ông Trump đã gây sức ép buộc Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky điều tra Joe Biden và con trai Hunter Biden về các hoạt động kinh doanh ở Ukraine. Tuy nhiên đến nay, chỉ có 6 ủy ban do Đảng Dân chủ kiểm soát tiến hành cuộc điều tra này và bà Pelosi vẫn khước từ kêu gọi đưa hành động này ra bỏ phiếu ở toàn Hạ viện. 

BM

Trong một bức thư gửi Lãnh đạo Phe Cộng hòa Hạ viện Kevin McCarthy, bà Pelosi nói rằng “không có yêu cầu trong Hiến pháp, quy định Hạ viện hoặc tiền lệ tại Hạ viện rằng toàn bộ Hạ viện phải bỏ phiếu trước khi tiến hành điều tra phế truất”. Tuy nhiên, trong quá khứ, toàn bộ Hạ viện Mỹ đã bỏ phiếu trong cuộc điều tra luận tội Richard Nixon và Bill Clinton.

“Quyền luận tội tổng thống là quyền của Hạ viện, chứ không phải quyền của Chủ tịch Hạ viện”, Andy McCarthy, chuyên gia phân tích tư pháp, cựu phó Biện lý Hoa Kỳ nói trên Fox News.

“Nếu họ thực sự có căn cứ để theo đuổi hành động phế truất này, không những họ nên tổ chức bỏ phiếu, mà họ còn tự hào về việc bỏ phiếu”.

BM
  
Hiện tại, quyền ra trát yêu cầu hợp tác điều tra thuộc về Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi. Đảng Cộng hòa cáo buộc rằng cuộc điều tra này là “một chiều” và việc đưa cuộc điều tra này ra bỏ phiếu sẽ giúp phe thiểu số của Đảng Cộng hòa tại Hạ viện Mỹ cũng có đặc quyền này.



Trọng Đức

BM

Cô Siti Aisyah kể về nghi án ám sát Kim Jong Nam
Vì sao TT Trump lại bị một số người gọi là “kẻ ngốc”?
Vì sao người Mỹ không để lại tiền bạc cho con cái?
Một Paris rất lạ
Paris có gì lạ không em?
5 điềm báo “tang tóc” trong đại lễ duyệt binh 1/10 của TC
Cấm đeo khẩu trang 'làm tăng xuống đường'
Trump không cho nhập cư Mỹ nếu không trả được chi phí y tế
Có phải Trung cộng đã ‘nuốt’ Việt Nam tới cổ?
Chính trị gia Âu Mỹ lầm TC
Ăn trứng có lợi hay có hại cho sức khỏe?
GFI mô tả dòng tiền đen toàn cầu ra vào các nước ra sao
Đàn bà khi bước vào tuổi 40
Liên minh ma quỷ “Mỹ - Tàu cộng” qua nghi án Joe Biden
Nhà rộng hơn luôn làm cuộc sống gia đình tốt hơn?
Lửa cháy lan tới Tử Cấm Thành bởi trò chơi luận tội
Dấu chân tiên nữ trong sa mạc cổ xưa nhất thế giới
Dư âm đàn hạc
Đi tìm thành cổ Hy Lạp của vị vua lỡ giết cha cưới mẹ
Trump đã 'thắng' cha con nhà Biden?

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.