Tuesday, October 15, 2019

Dịch vụ viết thuê luận văn _ luận án _ làm bài tập...

BM
Dịch vụ viết thuê luận văn, luận án, làm bài tập đang tràn lan.

Trong khi nhiều sinh viên kiếm tiền bằng cách đi làm gia sư, bồi bàn hay lái xe Uber, thì một số ít sinh viên lại kiếm bộn tiền nhờ “kinh doanh” một dịch vụ “đặc biệt:” Viết thuê luận văn, luận án hoặc làm giúp bài tập về nhà.

 Anh Tiến Vương, 25 tuổi, đang là một kỹ sư máy tính tại thành phố St. Paul, Minnesota, kể lại bảy năm trước khi anh là một du học sinh chân ướt chân ráo từ quê nghèo Bình Thuận sang Mỹ du học: “Tôi từng lâm vào cảnh không có đủ tiền trang trải cuộc sống. Học kỳ đầu, tôi phải đi bộ hàng giờ dưới trời tuyết để đi làm chui, nhưng tiền kiếm được không đáng là bao. Rất may sau đó, tôi quen được một đồng hương học cùng ngành, cậu ta vốn là con nhà giàu bên Việt Nam. Tôi được cậu ta cho ở nhờ miễn phí, sau này còn được bao luôn cả tiền ăn. Đổi lại, tôi phải làm tất cả các bài tập về nhà, các bài tiểu luận cho cậu ta.”

Câu chuyện của anh Tiến chỉ là một hình thức “đổi” kiến thức lấy nơi ăn chốn ở, chưa phải là một công việc làm ăn.

BM

“Hầu như du học sinh nào cũng biết, từ lâu, trên mạng đã xuất hiện dịch vụ thuê mướn người viết essay/assignment trong cộng đồng các sinh viên đại học. Nhất là từ khi có mạng xã hội như Facebook, Instagram, Blogger, tôi thấy nhan nhản các quảng cáo rao vặt về dịch vụ này. Chỉ cần vào các group du học sinh trên Facebook hoặc tìm trên Google, là có thể thấy ngay,” anh dẫn chứng.

Tràn lan dịch vụ viết thuê trong cộng đồng sinh viên Việt

Theo lời của anh Tiến, phóng viên nhật báo Người Việt thử vào một nhóm trên mạng Facebook có 69,000 thành viên có tên là “Du học sinh Mỹ” để tìm hiểu. Với từ khóa tìm kiếm là “nhận viết essay/assignment,” chúng tôi đã nhận được hàng chục rao vặt về dịch vụ học thuê, học mướn này, nhưng “núp” dưới mỹ từ “hỗ trợ/assistant” sinh viên học tập và nghiên cứu.

Xin trích dẫn một số đoạn điển hình: “Hỗ trợ viết essay/assignment từ bậc đại học đến cao học, các môn kinh doanh, tiếp thị, nhân sự, kỹ thuật. Đội ngũ Writer (người viết thuê) là các cựu du học sinh ở các trường nổi tiếng – đều là thành viên của Golden Key Organization. Đây là tổ chức học thuật quy tụ top 15% sinh viên có điểm học thuật cao nhất trong top 100 trường đại học tốt nhất.”

Không chỉ quảng cáo ở Mỹ, mà ở các group du học sinh ở Anh, Úc cũng có những quảng cáo tương tự: “Nhóm mình gồm những du học sinh đã tốt nghiệp các trường đại học hàng đầu Anh Quốc, có cung cấp dịch vụ hỗ trợ các bạn sinh viên hoàn thiện essay, assignment, thesis (luận văn), dissertation (luận án) tất cả các chuyên ngành. Với cam kết không đạo văn (plagiarism), vi phạm bản quyền, giao bài đúng hẹn, kết quả như ý, an toàn tuyệt đối.”

BM  
BM
Rất nhiều quảng cáo rao vặt về dịch vụ “hỗ trợ” viết “essay/thesis/assignment” bằng tiếng Việt trên Facebook group du học sinh Mỹ, Anh, Úc.

Ngoài những quảng cáo rao vặt, còn có blog, website rất bài bản, trên đó ghi rõ các thông tin về kinh nghiệm, trình độ của “đội ngũ writer,” cách thức giao dịch, các cam kết, chính sách refund (hoàn trả tiền) và phía dưới cùng, có đăng một số phản hồi (feedback) của các “khách hàng.”

Chẳng hạn: “Mình đã nhận được điểm của bài assignment rồi, điểm cao lắm ạ. Mình đã sử dụng hai lần bên bạn và cả hai lần đều rất tốt.”

Có sinh viên còn phản hồi khá thành thật: “Bài assignment hôm trước thầy giáo cho em điểm 11/15. May mà anh không làm cao siêu quá chứ không thầy tra khảo lại chết em.”

Có sinh viên còn viết hẳn một lá thư dài tâm sự rằng, học kỳ này có tám môn học, thì cô đã thuê người làm hộ “assignment” cho cả tám môn, kết quả là cô đạt điểm rất cao.

Mô hình kinh doanh “ngầm” phát triển

BM
  
Một cô gái có nickname trên Facebook viết tắt là D..A, đã “sáng lập” ra một “cơ sở kinh doanh” có tên là “Academic Writer – Vietnamese Career Opportunities.” Cô không ngần ngại để số điện thoại, email, cả địa chỉ liên lạc tại Việt Nam như một công ty thực thụ. Chỉ có điều, dịch vụ của cô ẩn dưới cái tên “hỗ trợ” nghiên cứu, học tập, nghe có vẻ hoàn toàn hợp lý và hợp pháp.

Theo trang cá nhân của D.A, cô từng là du học sinh trường London School of Business and Finance (LSBF) tại Anh, thôi học vào năm 2017 (không rõ tốt nghiệp hay chưa), sau đó cô về Sài Gòn sinh sống và “sáng lập” ra “Academic Writer” với dịch vụ “hỗ trợ viết essay, thesis, assignments.”

Sau hai năm, cô trở thành một trong những người có thu nhập cao, và hiện đang sống tại căn hộ thuộc hàng cao cấp nhất nhì ở đường Nguyễn Hữu Cảnh, quận Bình Thạnh, Sài Gòn.

Cô không cần có kiến thức học thuật giỏi để “hỗ trợ” làm các bài essay/assignment bởi vì mỗi khách hàng một chuyên ngành khác nhau, một trường khác nhau. Cô chỉ cần tìm những tiến sĩ, thạc sĩ, sinh viên giỏi để viết thuê theo đơn đặt hàng của khách.

BM
  
Cô không ngần ngại đăng tuyển dụng trên trang Facebook cá nhân như sau: “Các bạn đang đi học hay đã tốt nghiệp, đều không là vấn đề khi về đội của mình nhé! Với mức lương top đầu thị trường Việt Nam cho công việc online, nhận được hàng triệu đồng cho ba (03) trang giấy bằng Tiếng Anh nếu các bạn đáp ứng các yêu cầu thành thạo viết Assignment/Essay theo tiêu chuẩn của Đại Học Havard, tốt nghiệp loại khá giỏi và bảng điểm cao.”

BM

Những phản hồi của “khách hàng,” trên một trang web chuyên về dịch vụ viết thuê luận văn, luận án. (Hình chụp màn hình)
Cô tiết lộ mức lương trả cho các ứng viên tuyển dụng là “từ 10-30 triệu (khoảng $430 đến $1,300), tùy theo khả năng viết của mỗi người.”

Cô cũng cam kết không đạo văn, không vi phạm bản quyền và đưa ra trang web chuyên tra cứu về vấn đề “plagiarism,” giúp cho các khách hàng hoàn toàn yên tâm khi trả tiền cho dịch vụ của cô.

Mặt khác, cô chạy quảng cáo Facebook để kiếm khách hàng trên phạm vi “toàn thế giới” đang có nhu cầu viết tiểu luận dùm, làm bài tập, làm nghiên cứu giúp.

Trên trang Facebook của cô mới đăng một đoạn quảng cáo khá hấp dẫn: “Cần tìm gấp một giáo sư hoặc tiến sĩ về lĩnh vực tài chính để cố vấn bài nghiên cứu khoa học cho khách hàng bằng Tiếng Việt. Mức lương rất cao và chỉ cần làm online. Ai giới thiệu đúng người, xin tặng ngay một triệu VNĐ (tức $45).”

Anh Tiến Vương, người từng trải qua bốn năm là sinh viên tại một trường đại học có hàng trăm du học sinh, sinh viên gốc Việt ở Minnesota, cho biết: “Có một thực tế rằng, không ít những du học sinh giỏi thực sự nhưng nhà lại nghèo. Vì visa du học F1 không cho phép họ được đi làm bên ngoài trường học, nên họ gặp khó khăn về tài chính. Nhất là sau khi tốt nghiệp, họ thường đối mặt với hai lựa chọn. Hoặc là phải về nước và không dễ gì có việc làm ngay, hoặc có việc nhưng lương rất thấp. Hoặc họ phải cố học thêm để được tiếp tục ở lại Mỹ. Trong cả hai trường hợp, họ đều rất chật vật về tiền bạc. Một trong những cách kiếm tiền thích hợp, chính là việc học thuê, học hộ như trên.”

BM
Trang Facebook của cô gái có tên là D.A, “sáng lập” “Writer Academic” cung cấp dịch vụ viết luận văn, luận án, bài tập cho các sinh viên, nghiên cứu sinh và cam kết không đạo văn.

  “Còn những khách hàng cần dịch vụ này là ai? Hầu hết là những người thuộc tầng lớp có tiền ở trong nước. Họ cần du học những trường nước ngoài để lấy danh tiếng nhưng lại không đủ khả năng tự học, tự nghiên cứu hoặc lười biếng ham chơi. Họ thường không tiếc tiền đi thuê người học hộ giúp mình thông qua việc làm bài tập ở nhà, viết thuê essay, assignment, thesis,” anh nói thêm.

Một cách dí dỏm, anh Tiến kết luận: “Một nghề kinh doanh mà nguồn ‘cung’ và ‘cầu’ đều nhiều, trong khi chẳng mấy ai bị trường phát hiện, tất cả đều qua mặt giáo viên trót lọt, thì tất nhiên sẽ tồn tại tràn lan.”

Dịch vụ “nở rộ”

BM

Mới đây, một bài báo trên tờ China South Morning Post của tác giả Michelle Wong kể về một “doanh nhân” trẻ tên Jay, 24 tuổi, ở Hồng Kông đã kiếm bộn tiền nhờ ý tưởng chuyên viết thuê luận văn và bài tập cho các sinh viên, du học sinh.

Khởi đầu từ việc làm thuê bài tập ở nhà (homework) cho một người bạn tên là Nick đang du học ở Anh, nhờ đó Nick được điểm cao nhất. Jay xứng đáng được Nick trả 500 đô la Hồng Kông (khoảng $64) và từ đó, Nick đã tìm kiếm giới thiệu thêm các “khách hàng” mới cho Jay và hưởng 30% hoa hồng. Từ đó số lượng đơn đặt hàng làm thuê bài tập và tiểu luận đến với Jay không ngừng tăng lên. Trong chưa đầy ba năm kể từ lần “làm ăn” đầu tiên với Nick, Jay đã hoàn thành hơn 90 bài luận cho khoảng 40 sinh viên từ sáu trường đại học ở Anh.

Năm ngoái, cô Chloe, 22 tuổi, sinh viên tốt nghiệp một trường đại học hàng đầu, đã tham hoạt động ngầm liên quan đến viết tiểu luận, luận văn thuê để kiếm tiền cho một kỳ nghỉ ở Tây Tạng. Cô sinh viên này đã tính phí 1 đô la Hồng Kông (khoảng 12 cent) cho mỗi từ và cho biết cô có thể dễ dàng kiếm được 8,000 đô la Hồng Kông (khoảng $1,020) mỗi tháng trong mùa cao điểm của Tháng Tư và Tháng Mười Hai. Mặc dù còn có nhiều công việc tự do khác như dịch thuật, viết quảng cáo, dạy kèm cũng mang lại thu nhập cao không kém nhưng cô Chloe cho biết rằng cô vẫn thích nhận làm thuê luận văn vì nhờ đó cô học được nhiều điều bổ ích, mới mẻ.

BM
Cứ bảy sinh viên, thì có một sinh viên từng trả tiền cho người khác để làm bài tập, luận văn đại học cho họ, theo thống kê của ông Chris Havergal, biên tập viên tin tức của tạp chí Times Greater Education.

Không chỉ xảy ra tình trạng trên đối với gốc Việt hay Trung cộng, bài báo của tác giả Michelle Wong cũng dẫn ra các thống kê của ông Chris Havergal, biên tập viên tin tức của tạp chí Times Greater Education, chỉ ra rằng có tới một phần bảy sinh viết tốt nghiệp đã trả tiền cho người khác để làm bài tập, luận văn đại học cho họ.

“Sự việc này xảy ra phổ biến nhất đối với các sinh viên quốc tế có ngôn ngữ đầu tiên không phải là tiếng Anh,” ông Havergal nói.
Ông Havergal đã trích dẫn nghiên cứu được Giáo Sư Philip Newton, giám đốc học tập và giảng dạy tại Đại Học Swansea ở Wales, thực hiện nói rằng có đến 30 triệu sinh viên, học viên trên toàn thế giới có thể đã từng sử dụng dịch vụ này.

Trước tình hình trên, ông Havergal kêu gọi các nhà giáo dục, các trường đại học, cần phải cải tiến để thiết kế các chính sách, luật pháp và hệ thống đánh giá giáo dục để bảo vệ các tiêu chuẩn, phẩm chất đào tạo và hạn chế ảnh hưởng của các gian lận trong giáo dục đại học.



Tâm An

BM


Cộng đồng Việt trước việc ca sĩ Mỹ mặc áo dài ‘không quần’
Phụ nữ Việt bị trục xuất vì mang thịt lợn sống vào Úc không khai báo
Trào lưu dựng nhà bám vào các công trình có sẵn
Nhiều người Nhật từ chối điều trị để được chết già tự nhiên
Vì sao cách chúng ta nói chuyện với trẻ nhỏ là rất quan trọng
Người lớn tuổi nên sử dụng Computer
TV Canada ‘nghi vấn’ người tị nạn của VOICE
Hãy nói về cuộc đời…
30 năm Bức tường Berlin sụp đổ _ Cựu TBT Đông Đức oán Gorbachev
Bế tắc đàm phán thương mại và đầu tàu đang dần tắt lửa
Trung cộng có thể chết yểu như Liên xô
Hiện tại có bao nhiêu tướng Mỹ đang hiện dịch?
Đi tu làm giàu và chùa giống một công ty
Trở về đảo Guam sau 44 năm
Lực lượng cứu hộ quân sự sau bão Hagibis Nhật Bản
Sự ám ảnh về những đôi giày sắt ở sông Danube
Những “món nợ” của tân Phó Đề Đốc
Trò chơi chính trị _ Gieo gió gặt bão
Mỹ tăng áp lực ngăn chặn Thổ Nhĩ Kỳ tấn công người Kurd
TT Trump rút quân khỏi Syria

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.