Friday, October 25, 2019

Mỹ chỉ trích Trung cộng ‘lấy thịt đè người’ đối với Việt Nam

BM
Phó Tổng thống Mike Pence phát biểu về TC hôm 24/10/2019

Trong bài phát biểu bao quát về các quan hệ Mỹ-Trung tại Trung tâm Woodrow Wilson, một trung tâm nghiên cứu–tư vấn phi đảng phái hôm qua, 24/10/2019, Phó Tổng thống Mike Pence tố cáo cách hành xử ‘ngày càng hung hăng’ của Trung cộng, gây mất ổn định nhiều hơn cho khu vực trong năm qua.

Phó Tổng thống Mỹ nói 1 năm trước, ông có đề cập đến các chính sách của Trung cộng ‘xâm hại các lợi ích và các giá trị của Mỹ’, trong đó có các hành động bành trướng quân sự, đàn áp tôn giáo, xây dựng một nhà nước kiểm soát nhất cử nhất động của dân, bên cạnh những chính sách không nhất quán của Trung cộng, bất công cho các nước đối tác thương mại, trong đó có Mỹ.

BM
  
Về vấn đề Biển Đông, Phó TT Mike Pence tố Bắc Kinh nói một đàng làm một nẻo vì sau khi tuyên bố tại Vườn Hồng Toà Bạch Ốc năm 2015, rằng “Bắc Kinh không có ý định quân sự hóa Biển Đông”, Trung cộng sau đó đã triển khai phi đạn tiên tiến chống hạm và đối không tới các căn cứ quân sự được xây dụng trên những hòn đảo nhân tạo trong Biển Đông.

Ông Pence nói: “Bắc Kinh đã gia tăng sử dụng những tàu mà họ nói là của ‘dân quân biển’ để thường xuyên dọa nạt các thủy thủ và ngư dân Philippines và Malaysia”. Và ông chỉ trích Trung cộng bắt nạt Việt Nam trong vụ tranh chấp chủ quyền Biển Đông.

Ông nói: “Cảnh sát biển Trung cộng đã cố lấy thịt đè người để ngăn cản Việt Nam khoan dầu khí ngoài khơi trong vùng biển của chính Việt Nam.”

BM
  
Ông Derek Grossman, chuyên gia cao cấp thuộc Trung tâm Chính sách Châu Á-Thái Bình Dương, RAND Corporation, chia sẻ bài phát biểu của Phó Tổng thống Mỹ trên trang Twitter của ông, và bình luận: “Việc Trung cộng bắt nạt Việt Nam ở Biển Đông đã được Phó Tổng thống Mỹ nêu bật hôm nay. Không có một nước nào đứng lên để bảo vệ Việt Nam như vậy.”

Trong bài phát biểu, ông Mike Pence cũng nhắc đến các bản tin nói rằng Bắc Kinh đã ký một thỏa thuận bí mật để thành lập một căn cứ hải quân tại Campuchia, và cũng đang ngắm nghé nhiều địa điểm trên Đại Tây Dương để lập căn cứ hải quân.

BM
  
Ngoài ra, Phó Tổng thống Mỹ cũng đề cập tới các vấn đề nổi cộm khác liên quan tới Trung cộng trong quan hệ Mỹ-Trung, như vấn đề Đài Loan và Hong Kong, và cuộc thương chiến vẫn kéo dài với Hoa Kỳ.

Ông Pence khẳng định Mỹ không tìm cách kiềm hãm sự phát triển của Trung cộng, mà mưu tìm các quan hệ có tính xây dựng với các nhà lãnh đạo Trung cộng, như đã có với nhân dân Trung cộng trong suốt nhiều thế hệ qua.

Ông nói người Mỹ tuyệt đối tin tưởng rằng Hoa Kỳ và Trung cộng có thể, và phải tận lực làm viêc để có thể “chia sẻ một tương lai hòa bình và thịnh vượng. Nhưng chỉ có đối thoại thành thực và thương thuyết có thiện chí mới có thể biến tương lai ấy thành hiện thực.”

BM

Thiêu sống nữ sinh _ 16 người Bangladesh nhận án tử hình
Vì sao nông sản VN nhận 'quả đắng' từ thị trường Trung cộng?
Truth Coming Out of Her Well - "Sự thật nơi đáy giếng."
Rút Quân _ Một chiến lược tuyệt vời
Ông Trump nói làm tổng thống khiến ông thất thu 2-5 tỉ USD
Việt Nam trong Top 10 nhận kiều hối nhiều nhất thế giới
Người già là gánh nặng hay cơ hội cho nền kinh tế?
Người Việt thích Mỹ, ghét TC
Thêm một cuốn sách hay khiến Tàu cộng than Trời
6 cảnh báo xấu cho nền kinh tế Trung cộng
TC không bỏ Bãi Tư Chính mà Trọng chưa thể đi Mỹ
Giới trẻ tại Ba Lan _ 'Tôi không hẳn là người Việt'
Kinh tế Mỹ dưới thời Trump
Âm mưu cướp Bạch Cung của đảng DC qua trò chơi luận tội
Chiến dịch “giăng lưới” vây bắt gián điệp Trung cộng của Mỹ
10 sự khác biệt giữa đàn ông và phụ nữ
Donald Trump phá kỷ lục gây quỹ tái tranh cử
Khám phá 13 điều đặc biệt ở Ma-Rốc
Vua Thái tước mọi danh hiệu của Hoàng quý phi do 'không trung thành'
Việt Nam ‘mua 24 xuồng tuần duyên’ của Mỹ

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.