Friday, October 11, 2019

Tác phẩm điêu khắc về người tị nạn tại Thành phố Vatican

BM  
Tác phẩm điêu khắc của một nghệ sĩ người Canada đã được Đức Giáo hoàng Phanxicô mở màn khai mạc tại Quảng trường Thánh Phêrô như một phần nghi thức trong Thánh lễ dành cho Ngày Thế giới của Người di cư và Người tị nạn.

"Tôi muốn có tác phẩm nghệ thuật này tại Quảng trường Thánh Phêrô để nhắc nhở mọi người về lòng hiếu khách trong vấn đề truyền giáo", ngài Francis nói.

BM
  
Tác phẩm bằng đồng và đất sét của điêu khắc gia Timothy Schmalz của thành phố Kitchener, ở Ontario, Canada, mô tả hơn 100 người di cư và người tị nạn từ các nền văn hóa và chủng tộc khác nhau xuyên qua thời gian.

Schmalz, người đã tới thành phố Vatican để dự lễ mở màn khánh thành này cho biết: Thật đáng kinh ngạc khi tác phẩm điêu khắc có tên là Angels Unawares được đặt ở trong quảng trường như một hình tượng nhắc nhở rằng mọi người đều được chào đón. 

Tác phẩm điêu khắc này được lấy cảm hứng từ một đoạn Kinh thánh và có thêm một đôi cánh thiên thần mọc lên giữa đám đông trên thuyền.

BM
  
(Tên gọi Angels Unawares được lấy từ câu kinh "Let brotherly love continue. Be not forgetful to entertain strangers: for thereby some have entertained angels unawares"  [Hebrews: 13: 1-2] Anh em hãy giữ mãi tình huynh đệ. Anh em đừng quên tỏ lòng hiếu khách, vì nhờ vậy, có những người đã tiếp đón được các thiên thần mà không biết. Vatican muốn nhắc nhở rằng giữa những người di dân đó có những thiên thần không lộ diện - BBT/BCT). 

BM
  
"Ý tưởng này được tập trung vào tính linh thiêng, với đôi cánh thiên thần mọc lên từ giữa đám người", ông ấy nói, "Nó mang ý nghĩa rằng chúng ta là bất khả xâm phạm và tất cả chúng ta, theo một nghĩa nào đó, xứng đáng với phẩm giá và sự tôn trọng của con người."

Schmalz nói rằng đó là một thông điệp quan trọng để loan truyền khi mọi người trở nên sợ hãi hơn đối với người lạ và bị cô lập bởi công nghệ.

"Điều đang xảy ra là một sự mất kết nối với nhân loại. Điều đang xảy ra với sự kiện này là nỗi sợ hãi đối với tha nhân, một thời đại lớn."

Schmalz, người tự nhận mình là một "tín hữu Thiên Chúa Giáo nòng cốt" nói rằng ông đã nhận được chỉ thị sau khi Vatican biết được ông đã từng điêu khắc hình tượng mô tả Chúa Giêsu như là một người vô gia cư, mà hình ảnh sao chép của Ngài hiện đang vất vưởng ở các thành phố lớn trên thế giới.

BM
  
Tác phẩm điêu khắc dành cho Quảng trường Thánh Phêrô là đỉnh cao của hơn một năm "làm việc đầy tập trung, mải mê đục đẽo" với 140 hình người được miêu tả trong tác phẩm, ông nói.

Schmalz nói rằng dù ông và ngài Francis không nói cùng một ngôn ngữ, nhưng ngài vẫn gởi ông một thông điệp.

"Ngài nhìn tôi và áp hai bàn tay lên trái tim ngài, và đó là thông điêp lớn lao hơn điều mà một nghệ sĩ hy vọng được nhận."

BM
  
Nhiều di dân và người tị nạn từ các cuộc xung đột trên khắp thế giới đã tham dự thánh lễ, được bế mạc bằng việc kéo màn khánh thành bức tượng. Trong thánh lễ, một dàn hợp xướng đa sắc tộc đã hát và đốt nhang được mang đến từ một trại tị nạn ở miền nam Ethiopia.



Canadian Press _ Điền Phong biên dịch

BM

Phó Đề đốc Nguyễn Từ Huấn tri ân bố mẹ bị thảm sát 1968
Phó Đề Đốc Nguyễn Từ Huấn
Kinh doanh hộ chiếu đang nở rộ
Người VN 'cần học văn hóa tranh luận'
Vì sao Donald Trump muốn bỏ rơi Kurdistan?
Thượng Viện phản công _ Hạ Viện bỏ không _ Luận tội chết yểu
Đàm phán thương mại thứ 13 giữa Mỹ và Trung cộng
Tại sao chúng ta cần nói về ngoại tình
South Park "xin lỗi đểu" Bắc Kinh sau khi bị chặn chiếu ở Trung cộng
Joe Biden đang che dấu điều gì?
TT Trump có thể biến Trung cộng thành Bắc Triều Tiên thứ hai
Đàm phán rồi tăng thuế _ kế hoạch đã định sẵn
R.I.P: Nhà thơ Du Tử Lê
Trung cộng không cần bạn mà chỉ muốn có chư hầu
Trump “thách” Đảng Dân chủ đưa việc luận tội ra bỏ phiếu
Cô Siti Aisyah kể về nghi án ám sát Kim Jong Nam
Vì sao TT Trump lại bị một số người gọi là “kẻ ngốc”?
Vì sao người Mỹ không để lại tiền bạc cho con cái?
Một Paris rất lạ
Paris có gì lạ không em?

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.