Saturday, January 11, 2020

TT Trump nói rằng _ Iran có kế hoạch tấn công bốn sứ quán Mỹ

BM
Pompeo: "Mối đe dọa gồm các cuộc tấn công vào các đại sứ quán Mỹ"

Iran đã lên kế hoạch tấn công bốn đại sứ quán Mỹ sau khi tướng Qasem Soleimani bị giết, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump nói.

Khi được hỏi về mối đe dọa nào đã dẫn đến cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào thứ Sáu tuần trước giết chết tướng Qasem Soleimani của Iran, ông Trump nói với Fox News: "Tôi có thể tiết lộ rằng, tôi tin có lẽ đó sẽ là bốn đại sứ quán."

Vụ tấn công giết chết tướng Qasem Soleimani, người được Iran xem như anh hùng dân tộc, được thực hiện sau nhiều ngày biểu tình trước đại sứ quán Mỹ ở Baghdad, Iraq.

Tuy nhiên, đảng Dân chủ đã đưa ra các thông tin tình báo ngắn gọn về cuộc không kích trên, nói rằng không thấy có bằng chứng nào về âm mưu tấn công đại sứ quán.

Ông Trump lần đầu tiên đưa ra tuyên bố về nguy cơ các đại sứ quán Mỹ bị tấn công tại Nhà Trắng vào thứ Năm 9/1 và lặp lại tuyên bố này ngay tối hôm đó tại một cuộc ở Ohio.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo cũng khẳng định lại về nguy cơ này.       

"Chúng tôi đã có thông tin cụ thể về các mối đe dọa sắp xảy ra và các đại sứ quánMỹ là mục tiêu của những vụ tấn công như vậy. Phải chặn đứng mối đe dọa đó", ông Pompeo nói khi loan báo các lệnh trừng phạt mới mà Hoa Kỳ sẽ áp lên Iran.

Tướng Soleimani, 62 tuổi, là tư lệnh Lực lượng đặc nhiệm Quds, xây dựng các cơ sở thân Iran tại Lebanon (nhóm vũ trang Hezbollah), Syria và dân quân đồng đạo Shia với Iran ở nước láng giềng Iraq. Ông này được mệnh danh là 'kiến trúc sư' của chiến lược chống phiến quân của chính phủ Syria.

BM
Qasem Soleimani bị giết trong một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Mỹ khi đang đi trên một chiếc xe ở gần sân bay Baghdad

Ông Trump và ông Pompeo nói rằng, ông Soleimani phải chịu trách nhiệm cho cái chết của hàng ngàn người.

Cùng ngày dùng drone tiêu diệt tướng Qassem Suleimani, quân đội Mỹ cũng đã không kích hụt một vị tướng khác của Iran ở Yemen là Abdul Reza Shahlai. Đây là chỉ huy và là nhà quản lý tài chính chủ chốt cho các cuộc chiến tranh ủy nhiệm của Iran, đang sống ở Yemen, theo truyền thông Hoa Kỳ đưa tin hôm 10/1.

Cho đến nay, Washington không đưa ra bình luận nào về cuộc đột kích nói trên ở Yemen.
Ông Trump nói gì?

Những phát biểu đầu tiên của ông Trump về vấn đề này là tại một sự kiện về môi trường tại Nhà Trắng hôm thứ Năm. Tại đó, ông nói với các phóng viên rằng, ông quyết định như vậy vì Iran đang "tìm cách thổi bay đại sứ quán của chúng ta".

Ông cũng nói đó là chuyện "hiển nhiên" bởi việc những người biểu tình đã tấn công đại sứ quán Mỹ ở Baghdad là do Iran giật dây.

"Và các bạn biết ai tổ chức nó chứ. Kẻ đó giờ không còn nữa, được chứ? Và ông ta còn có âm mưu hơn thế, đặc biệt là đã tính tới [tấn công] đại sứ quán".

BM
Lực lượng an ninh Iraq bảo vệ Đại sứ quán Mỹ ở Baghdad

Sau đó, tại Ohio, ông Trump đã nói trước một hội trường chật kín người rằng "Soleimani đang tích cực lên kế hoạch cho các cuộc tấn công mới, và ông ta đang xem xét rất nghiêm túc [việc tấn công] tại các đại sứ quán của chúng ta, chứ không chỉ là Đại sứ quán ở Baghdad".

Ông Trump cũng chế giễu đảng Dân chủ khi đảng này phàn nàn rằng, Nhà Trắng đã không thông báo cho các nhà lập pháp. Ông Trump nói rằng, đảng Dân chủ sẽ rò rỉ các kế hoạch quân sự của Hoa Kỳ cho giới truyền thông.

Đâu là bằng chứng?

Ông Trump gọi các cuộc biểu tình trước Đại sứ quán Mỹ ở Iraq là bằng chứng cho âm mưu của Iran. Tuy nhiên, những cuộc biểu tình đó đã kết thúc vào thời điểm Mỹ tiến hành một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào đoàn xe của Soleimani tại sân bay Baghdad.

Chủ tịch Ủy ban Quân vụ Hạ Viện Hoa Kỳ, Adam Smith, thành viên đảng Dân chủ, cho biết, trong cuộc họp ngắn hôm thứ Tư, Nhà Trắng đã không đưa ra bằng chứng nào cho thấy Iran có kế hoạch tấn công bằng bom vào một đại sứ quán Mỹ.

"Không ai trong những người mà tôi đã trao đổi, ở bất cứ tổ chức nào, ngay cả với khá nhiều người làm việc tại Nhà Trắng mà tôi đã nói chuyện, nói với tôi về chuyện đó", ông nói với tờ Politico.

"Theo những gì tôi đã được thông tin, không có mục tiêu cụ thể nào, và thông tin mà chúng tôi nắm được không đưa ra những mục tiêu cụ thể, chỉ là những thứ chung chung"", ông nói.

"Vì vậy, nếu tổng thống có bằng chứng về mục tiêu cụ thể, thông tin đó đã không được thông báo cho chúng tôi". 

BM
Thượng nghị sĩ Bernie Sanders nói ông Trump là "kẻ nói dối" không đáng tin

Thượng nghị sĩ bang Vermont, ông Bernie Sanders, một trong những đối thủ của ông Trump trong cuộc bầu cử vào tháng 11 tới, cho rằng, ông Trump không đáng tin.

"Khó khăn mà chúng ta đối diện, tuy tôi không muốn tỏ ra là người thô lỗ ở đây, là chúng ta có một vị tổng thống nói dối một cách bệnh hoạn", ông nói với NBC News.

"Vậy điều đó có thể hay không? Tôi đoán có thể. Nhưng điều đó có khả năng thành sự thật hay không? Có lẽ là không," ông nói thêm.

BM
Người Mỹ có thấy an toàn hơn sau cái chết của Soleimani?

Đảng Dân chủ không phải là những người duy nhất tỏ ra thất vọng trước việc Nhà Trắng không cung cấp thông tin chi tiết về lý do tại sao cần tấn công giết chết Soleimani.

Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa bang Utah, Mike Lee đã gọi cuộc họp tại Nhà Trắng là "xúc phạm" và "hoàn toàn không thể chấp nhận được".

Ông cho cuộc họp ngắn này chỉ là chuyện thông báo sau khi sự đã rồi.

Hôm thứ Năm, Hạ viện Hoa Kỳ đã bỏ phiếu để hạn chế khả năng ông Trump gây chiến với Iran.

Áp thêm chế tài mới

Hôm thứ Sáu, Nhà Trắng đã thông qua các lệnh trừng phạt mới đối với Iran được thiết kế để "ngăn chặn các hoạt động khủng bố toàn cầu của chế độ Iran", Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Steve Mnuchin cho hay.

Ông Mnuchin nói rằng, các lệnh trừng phạt mới sẽ ảnh hưởng đến các ngành công nghiệp xây dựng, sản xuất và khai thác của Iran. Trong khi đó, ông Pompeo cho biết, lệnh trừng phạt nhắm vào "bộ máy an ninh nội bộ" của Iran.

Trong một tuyên bố, ông Trump gọi Iran là "nhà tài trợ khủng bố hàng đầu thế giới" và tuyên bố sẽ chống lại các mối đe dọa của Iran "cho đến khi chế độ Iran thay đổi hành vi của họ".

BM

Nhìn lại lịch sử hình thành, phát triển của tôn giáo
Tổng thống Đài Loan yêu cầu Trung cộng từ bỏ thái độ đe dọa
Các vườn nho rượu ẩn khuất ở Paris
Nỗi khổ của một người Việt phạm tội lái xe say xỉn ở Mỹ
Australia đối mặt với nạn cháy rừng lan rộng và kéo dài
Triển vọng kinh tế Mỹ 2020
Cô gái Mực _ nạn nhân của bức hại tâm thần
Mánh lừa phổ biến khiến ta 'sập bẫy' khi mua hàng online
Điều gì khiến Iran “Tự Động” kết thúc trả đũa Mỹ?
Úc bắt giữ một người gốc Việt vì cố ý phóng hỏa đốt rừng
Iran 'bắn nhầm máy bay Ukraine' bằng tên lửa Nga
Thiếu tiền mặt ảnh hưởng tới đầu tư ở Việt Nam
Bài phát biểu của TT Trump về việc Iran bắn hỏa tiễn
Vì sao TC sẽ không gia nhập liên minh Iran-Nga chống lại Trump?
Cuộc tấn công Iran liệu có giúp Trump tái đắc cử?
Chúc mừng năm mới _ Âm lịch 2020
Máy bay Ukraine Boeing 737 rơi ở Iran
Hàng không thế giới xáo trộn lịch bay sau cuộc tấn công của Iran
Sống nghèo khổ khiến đàn ông dễ bị trầm cảm
Iran phóng tên lửa đạn đạo vào căn cứ của Mỹ ở Iraq

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.