Saturday, June 2, 2018

Kim Yong Chol_ sứ giả Triều Tiên đến Mỹ - là ai?

https://baomai.blogspot.com/
Khi ông Kim Yong Chol đến New York trong tuần này, ông sẽ trở thành sứ giả cao cấp nhất của Triều Tiên hội đàm với các quan chức của Mỹ trên đất Mỹ trong vòng 18 năm.

Vốn từng lãnh đạo cơ quan tình báo, ông Kim là một cố vấn đáng tin cậy của ông nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un và đóng vai trò chủ chốt trong quá trình chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh lịch sử giữa ông Kim Jong Un và Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Trong một dấu hiệu cho thấy tầm quan trọng của ông Kim Yong Chol, Tổng thống Trump đã loan báo về chuyến đi New York của ông Kim trên Twitter hôm thứ Ba ngày 29/5.

https://baomai.blogspot.com/

Nhà Trắng cho biết ông Kim sẽ gặp Ngoại trưởng Mike Pompeo vào cuối tuần này – cuộc tiếp xúc ở mức cao nhất giữa hai nước ở Mỹ kể từ khi đặc phái viên Jo Myong Rok gặp Tổng thống Bill Clinton vào năm 2000.

Kim Yong Chol là một vị tướng bốn sao, phó chủ tịch của Ban chấp hành Trung ương của Đảng Lao động Triều Tiên cầm quyền và là giám đốc của Ban Mặt trận Thống nhất vốn chịu trách nhiệm về mối quan hệ giữa hai miền Triều Tiên.

Với vị chức vụ đó, với sự hiện diện xuyên suốt của ông trước và trong khi diễn ra hội nghị thượng đỉnh Liên Triều hồi tháng Tư và hôm thứ Bảy ngày 26/5, ông Kim Yong Chol trở thành một trong những nhân vật quyền lực nhất ở Triều Tiền, các quan chức Hàn Quốc cho biết.

https://baomai.blogspot.com/

Được Kim Jong Un cử làm sứ giả đến Thế vận hội Mùa đông ở Hàn Quốc hồi tháng Hai, ông Kim Yong Chol đã nói với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in rằng Bình Nhưỡng để ngỏ khả năng đối thoại với Washington, dấu hiệu đầu tiên cho thấy Triều Tiên đang thay đổi lập trường sau nhiều tháng đe dọa và đả kích qua lại với Washington.

Ông ta cùng Kim Yo Jong, em gái của Kim Jong Un, là hai quan chức tháp tùng nhà lãnh đạo Triều Tiên tại hai cuộc gặp thượng đỉnh Liên Triều.

Ông cũng điều phối hai cuộc tiếp xúc của ông Kim Jong Un với Ngoại trưởng Mỹ Pompeo ở Bình Nhưỡng.

Kim Yong Chol trước đây là lãnh đạo Tổng cục Do thám, một cơ quan tình báo quân đội hàng đầu của Triều Tiên và đã có gần 30 năm là thành viên cao cấp của cộng đồng tình báo nước này.

https://baomai.blogspot.com/

Mỹ và Hàn Quốc đã liệt ông này vào danh sách đen vì ủng hộ chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên tương ứng vào các năm 2010 và 2016. Việc ông Kim đến Mỹ cho thấy Mỹ đã đưa ông ra khỏi danh sách đen.

Hàn Quốc cáo buộc ông này đứng sau vụ tấn công gây chết người vào một tàu hải quân của Hàn Quốc và vào một hòn đảo vào năm 2010. Tình báo Mỹ cũng liên hệ ông này với một vụ tấn công mạng vào hãng Sony Pictures gây thiệt hại lớn vào năm 2014.

Triều Tiên đã phủ nhận vai trò của mình trong cả hai vụ việc.

Kim Yong Chol đã ‘bước phăng ra khỏi phòng’ trong cuộc đối thoại quân sự năm 2014 khi Hàn Quốc yêu cầu xin lỗi cho cuộc tấn công vào năm 2010, theo lời các quan chức Hàn Quốc.

https://baomai.blogspot.com/

“Ông ấy là một nhà đàm phán cứng rắn và là một chuyên gia về các cuộc đàm phán Liên Triều, nhưng đúng là ông ấy là một biểu tượng diều hâu chứ không phải hòa hợp, hòa giải cho đến năm nay,” ông Moon Sang-gyun, một cựu quan chức quốc phòng Hàn Quốc, cho biết.

Ông Kim Yong Chol từng làm việc cho lực lượng công an quân đội ở khu phi quân sự tại biên giới hai miền Triều Tiên. Ông ấy cũng từng là vệ cho ông Kim Jong Il, cựu lãnh đạo và là người cha quá cố của ông Kim Jong Un, theo Cơ quan Theo dõi Lãnh đạo Triều Tiên, một phân nhánh của Viện nghiên cứu Bắc Vĩ tuyến 38.

Ông là người có liên hệ chặt chẽ với quá trình kế nhiệm của ông Kim Jong Un và đã được nhìn thấy đi cạnh nhà lãnh đạo Triều Tiên trong một số chuyến thăm viếng.

https://baomai.blogspot.com/

Ông được cho là người khó đối phó, hay châm biếm và không đủ cung kính đối với cấp trên, cũng theo Cơ quan Theo dõi Lãnh đạo Triều Tiên.

Tuy nhiên, ông cũng trải qua những lúc khó khăn. Tình báo Hàn Quốc cho biết hồi năm 2015 ông Kim Yong Chol bị giáng xuống làm tướng ba sao sau khi bị phát hiện ngủ gục trong một cuộc họp.

https://baomai.blogspot.com/

Trump tuyên bố sẽ gặp Kim Jong Un ngày 12/6
Chân dung tỷ phú từ thiện George Soros
Fake news và các quan chức ham phát ngôn
Người anh hùng thầm lặng
Mỹ làm gì để đối phó với chiến thuật của TC ?
Mở đường cho nô lệ
Mỹ tự tin về kế hoạch cho cuộc gặp Trump-Kim
Kim Jong Un đang mở cửa hàng hamburger Mỹ ở Bắc Hà...
Bí ẩn dưới lòng hoang mạc Israel
Đôi điều thú vị về World Cup 2018
Bằng cách nào để học bất cứ điều gì trong 20 giờ?
Việt Nam cần tăng thuế thuốc lá
Một lá thư gửi tới tất cả mọi người trong cuộc sốn...
Những bài tựa đề có chữ "súng - giết - chết"
Sẽ ra sao nếu thế giới không còn súng đạn?
Thời đại tôi đang sống
Những ‘bông hồng’ trên tàu USNS Mercy cập bến Nha ...
Chúng ta không cần nhiều chất đạm
Liệu thượng đỉnh Mỹ - Triều sẽ đúng ngày 12 tháng ...
Nhật phát hiện tàu Trung cộng chuyển dầu cho Bắc H...

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.