Tuesday, May 28, 2019

Càng dùng thuốc để 'đô con', càng dễ vô sinh?

BM
Trông khỏe... nhưng có 'khỏe' thật không?

Các nhà khoa học vừa phát hiện ra một nghịch lý tiến hóa: càng nỗ lực để trông 'đô con' bao nhiêu thì khả năng sinh sản càng thấp bấy nhiêu.

Việc uống steroid để có được một vóc dáng đô con, lực sĩ, hay uống thuốc chống hói có thể làm hỏng khả năng sinh sản, theo nghịch lý Mossman-Pacey.

Nghịch lý sinh lý này được đặt tên theo hai nhà khoa học phát hiện ra nó, Tiến sĩ James Mossman ở Đại học Brown, Hoa Kỳ và Allan Pacey, giáo sư tại Đại học Sheffield.

BM
  
"Tôi nhận ra một số người đàn ông đến để kiểm tra khả năng sinh sản thường là những người rất to lớn," Tiến sĩ James Mossman nói.

Họ nói rằng điều này đang khiến các cặp vợ chồng đau đầu khi cố gắng có con.

"Họ đang cố gắng trông thật to con, như thể là đỉnh cao của sự tiến hóa."

"Nhưng họ đang làm cho bản thân phát triển rất không phù hợp theo khía cạnh tiến hóa, bởi vì chẳng có ngoại lệ nào cả, họ không có tinh trùng nào để xuất tinh cả."

BM
Tiến sĩ Mossman và giáo sư Pacey, tác giả của giả thuyết nghịch lý Mossman-Pacey.

Chất steroid đồng hóa đang được nhiều đàn ông sử dụng bắt chước tác dụng của nội tiết tố nam testosterone trong cơ thể để tăng cường hiệu suất phát triển cơ bắp.

Nhưng steroid đồng hóa cũng đánh lừa tuyến yên của não rằng tinh hoàn đang hoạt động quá mức.

Vì vậy, các tuyến phản ứng bằng cách ngừng sản xuất hai hormone - được gọi là FSH và LH - là những hormone chính thúc đẩy quá trình sản xuất tinh trùng.

BM
  
"Thật là mỉa mai khi đàn ông đến phòng tập thể dục để trông hấp dẫn hơn, phần lớn là để thu hút phụ nữ, và vô tình làm giảm khả năng sinh sản của họ," giáo sư Allan Pacey nói.

"Tôi có thể nói rằng nhiều người sử dụng steroid đồng hóa có khả năng trở nên vô sinh nhiều hơn bạn nghĩ - có thể lên tới 90%."

Các nhà nghiên cứu cho biết tình trạng này cũng tương tự ở nam giới sử dụng thuốc để ngăn ngừa chứng hói đầu.

BM
  
Thuốc finasteride thay đổi cách testosterone được chuyển hóa trong cơ thể và có thể hạn chế rụng tóc, nhưng tác dụng phụ có thể bao gồm rối loạn cương dương và ảnh hưởng đến khả năng sinh sản.

"Tình trạng hói đầu thì có lúc bị có lúc không, nhưng doanh số bán hàng đang tăng rất nhanh và điều đó khiến vấn đề này ngày càng phổ biến."

Tiến hóa vô dụng

BM
  
Thước đo thành công về mặt tiến hóa là liệu bạn có thể truyền gen của bạn (trong DNA) cho thế hệ tiếp theo hay không.

Tiến sĩ Mossman cho biết việc dùng các loại thuốc phù phiếm này có thể khiến một người nam trông hấp dẫn hơn nhưng có thể biến anh ta thành "một tiến hóa vô dụng".

Nó không giống với chiếc đuôi lộng lẫy của con công đực, vốn sẽ hấp dẫn con cái và tăng khả năng truyền gen cho thế hệ tiếp theo.

Trong thế giới tự nhiên có một số ví dụ khi một con vật hy sinh khả năng sinh sản.

Một số loài chim thực hiện việc sinh sản hợp tác, trong đó một số cá thể từ bỏ việc có con để giúp nuôi dưỡng con cháu trong họ hàng.

Nhưng ngay cả điều này vẫn có ý nghĩa về mặt tiến hóa vì một nửa gen của bạn được chia sẻ với anh chị em để được truyền lại, một cách gián tiếp.

Tiến sĩ Mossman nghi ngờ rằng "việc trở nên hấp dẫn hơn với người khác giới, nhưng lại giết chết khả năng sinh sản của mình" có lẽ chỉ có ở con người.

BM
  
Giáo sư Pacey nói: "Điều trớ trêu là một chuyện, nhưng tôi nghĩ thông điệp chính là dành cho bệnh nhân muốn chữa bệnh về sinh sản."

"Tình trạng này liên tục xuất hiện ở các phòng khám trong khi thông điệp này chưa đến được với nhiều chàng trai trẻ, rằng đó là một vấn đề và một chút thông tin có thể cứu họ khỏi rất nhiều nỗi đau."



James Gallagher

BM

Sau ZTE, Hauwei bị sập tiệm sẽ đến lượt các giàn khoan của TC
CS Bắc Hàn tàn mạt, Mỹ hốt bạc dài dài
Mỹ đã phóng vệ tinh cung cấp Internet toàn cầu
Tôi thử không tiêu tiền trong một tháng
Những bệnh do thiếu đường
Hiệu ứng domino với Huawei
Đậu hũ thối, đặc sản không thể bỏ qua của Đài Bắc
Tại sao vấn nạn của Huawei với Google khiến châu Phi lo lắng
TT Trump khiến người Nhật thích thú khi đi xem sumo
Chuyện cái nón sắt của quân đội Hoa Kỳ trong Chiến tranh Vietnam
Dự luật trừng phạt Biển Đông
Tại sao những bó hoa bán ở cửa hàng lại đắt
Dùng cỏ dại để chống biến đổi khí hậu
TT Trump ra lệnh điều tra hồ sơ từ nguồn gốc vụ án Trump-Russia
Nồi cơm điện tách đường trong gạo
Bị phạt vì 'vừa lái xe vừa gãi mặt'
Phá đường dây ấu dâm xuyên Úc, Thái, Mỹ
Những hiện tượng quái lạ
Cuộc đua vào tâm Trái Đất
Văn hóa tù binh văn minh Nội Chiến

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.